เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
หลายปีแล้ว ที่เราไม่ได้นำเสนอ VW NEW BEETLE มาลงในนิตยสารของเรานัก แต่พอมาได้เห็นรถ NEW BEETLE คันนี้ตั้งแต่แรก รู้สึกชอบสไตล์การแต่งที่ฉีดแนวชุดแต่งจากสำนักแต่งในบ้านเรา ที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ และที่สำคัญที่เป็นไฮไลต์ก็คือ เครื่องยนต์ ที่นำมาติดตั้ง “เทอร์โบ” เพิ่ม เพื่อให้ขับสนุกขึ้น ซึ่งเป็นผลงานของร้าน VW-INC และ KENG SERVICE
จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของรถที่เป็นหญิงสาว… คุณฟ้า ได้เล่าให้เราฟังว่า เหตุผลที่ชอบ VW NEW BEETLE เพราะชอบแนวรถและลักษณะรูปทรงของโฟล์คเต่าอยู่แล้ว มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ดูแล้วมันมีเสน่ห์ค่ะ ก็แต่งมาเรื่อยๆ ทั้งชุดพาร์ทรอบคัน มาถึงเครื่องยนต์ได้เพิ่ม “เทอร์โบ” เข้าไปทำในสเต็ปต้น ไมได้ยุ่งกับภายในของเครื่องยนต์ หลังจากทำเสร็จ จูนเสร็จ รู้สึกการขับขี่สนุกขึ้นกว่าเดิมเยอะค่ะ ฝากขอบคุณร้าน VW-INC
(www.vw-inc.net) , facebook/VW-Inc (Thailand) สำหรับอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ เกี่ยวกับ VW NEW BEETLE และอู่ KENG SERVICE สำหรับเซ็ตเทอร์โบ และจูนกล่องม พี่พล FIGHTER สำหรับงานเดินท่ออินเตอร์ และขอบคุณ ช่างโต, ออฟ และพี่ดล ช่างโฟล์ค ด้วยค่ะ…
มาดูการตกแต่งในส่วนของภายนอกกันต่อ… ชุดเด่นคงอยู่ที่บอดี้พาร์ทรอบคัน โดยกันชนหน้า ฝากระโปรงหลัง และกันชนหลัง เปลี่ยนมาใช้ของรุ่น TURBO S เสริมแรงกดหน้าด้วยสเกิร์ตหน้าและคิ้วไฟหน้าของค่าย CHOOSE ฝากระโปรงหน้าเปลี่ยนเป็นแบบ CARBON ของแต่งจากญี่ปุ่น แต่จำสำนักแต่งไมได้ ด้านข้างต่อเติมด้วยสเกิร์ตข้างจาก D-SPEED พร้อมกระจกมองข้างของรุ่น MINOR CHANGE ส่วนด้านหลัง เพิ่มหางหลังชิ้นใหญ่ ดุดัน จากค่าย BEEPOR จากญี่ปุ่น และสเกิร์ตหลังอออกแบบเอง CUSTOM ทั้งหมด เป็นผลงานของร้าน VW-INC ภายใน เพิ่มความเป็นสปอร์ต ด้วยเบาะสีแดงบั๊กเก็ตซีตของ RECARO SP-JJ เบาะหลังหุ้มผ้าใหม่ลาย RECARO คอนโซลหน้าฝั่งคนนั่งมีมือจับที่คอนโซล ชิ้นนี้เป็นของ BEETLE รุ่น RSi เวอร์ชั่นพิเศษ ที่มีเพียง 250 คันทั่วโลก ช่องแอร์และหัวเกียร์จาก AUDI TT และเกจ์วัดอีก 3 ตัว สำหรับวัดบูสต์ วัดอุณหภูมิน้ำ และวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง เกจ์ปรับบูสต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก GReddy NEW PROFEC
เครื่องยนต์ คืออีกหนึ่งส่วนที่ถูกปรับแต่งไปบ้าง สำหรับเครื่องยนต์ AUQ 1.8 ลิตร 4 สูบ 20 วาล์ว 180 แรงม้า สเต็ปต้นด้วยการเปลี่ยนเทอร์โบมาใช้ของ KKK K04 พร้อมกับอินเตอร์คูลเลอร์ของ GReddy และโบล์ว ออฟ วาล์วจาก FORGE พร้อมทั้งขยายท่อร่วมไอดีให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจาก ABD RACING และกรองดักอากาศจาก GRUPPE M จากนั้นเปลี่ยนหัวฉีดเพื่อให้เพียงพอต่ออัตราการบูสต์ 1 บาร์ ขนาด 380 ซี.ซี. จาก BOSCH ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องจาก UNICHIP Q จูนโดยพี่หมู หลังจากนั้นนำไปวัดแรงม้า โดยมีม้าลงพื้น 197 แรงม้า ด้วยน้ำมันเบนซิน 95 ส่วนระบบส่งกำลังยังใช้เกียร์ออโตเมติกเดิมแบบ 5 สปีด ส่วนช่วงล่าง เพิ่มศักยภาพการทำงานให้เหนือกว่ามาตรฐานด้วยโช้คอัพสตรัทปรับเกลียวของ TEIN EURO DAMPER ค้ำโช้คหน้า NEUSPEED และเหล็กกันโคลงหน้าและหลัง จาก NEUSPEED และ H&R พร้อมปลายเหล็กกันโคลงถูกยึดไว้ด้วย BALL JOINT ของ ARC จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้ามาใช้ของค่าย XYZ แบบ 6 pot จานดิสก์เบรกขนาด 330 มม. พร้อมด้วยล้อ BBS รุ่น RE-V ขนาด 18 x 8.5 และ 18 x 9.5 นิ้ว
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณฟ้า ที่สละเวลานำรถมาลงคอลัมน์ในเดือนนี้ และ เก่ง เซอร์วิส (KENG SERVICE) สำหรับติดต่อประสานงาน และวัดแรงม้า ส่วนของแต่งสำหรับ VW NEW BEETLE สามารถเข้าไปชมและติดต่อได้ที่เว็บwww.vw-inc.net และ facebook/VW-Inc (Thailand)
EXTRA ODINARY
VW NEW BEETLE RSi เป็นรุ่น LIMITED VERSION มีเพียง 250 คันเท่านั้น ภายนอก โป่งล้อกว้างขึ้น 80 มม. ด้านหลังมี REAR DIFFUSER และหางหลังขนาดใหญ่ขึ้น เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร VR6 กับแรงม้า 224 hp เกียร์ธรรมดา 6 สปีด 4WD ช่วงล่าง เซ็ตอัพโดย PORSCHE ท่อไอเสีย REMUS พร้อมด้วยล้อ OZ RACING ขนาด 18 x 9 นิ้ว ภายในตกแต่งด้วย CARBON FIBER และ BILLET ALUMINIUM วัสดุหุ้มเบาะและแผงข้างประตูด้วยหนัง BRIGHT ORANGE ตัวเบาะทำโดย RECARO
TECHSPECภายนอก
กันชนหน้า, กันชนหลัง, ฝากระโปรหลัง : TURBO S ฝากระโปรงหน้า : CARBON FIBER สเกิร์ตหน้า, คิ้วไฟหน้า : CHOOSE สเกิร์ตข้าง : D-SPEED กระจกมองข้าง : MINOR CHANGE สเกิร์ตหลัง : CUSTOM สปอยเลอร์หลัง : BEEPOR ไฟท้าย : LED เพลทเสา B PILLAR : ABD RACING
เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ : AUQ 1.8 ลิตร เทอร์โบ : KKK K04 เฮดเดอร์ เทอร์โบ : พล FIGHTER หม้อพักไอเสีย : REMUS โบล์ว ออฟ วาล์ว : FORGE อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy ท่อร่วมไอดี : ABD RACING ท่อทางเดินไอดีซิลิโคน : FORGE หัวฉีด : BOSCH 380 ซี.ซี. กล่องควบคุม : UNICHIP Q จูนโดย พี่หมู กรองอากาศ : GRUPPE M |
ภายในเบาะ : RECARO SP-JJ
เบาะหลัง : หุ้มผ้า RECARO หัวเกียร์, ช่องแอร์ : AUDI TT มือจับคอนโซลหน้า ฝั่งคนนั่ง : VW NEW BEETLE RSi มือจับเบรกมือ : ของแต่งญี่ปุ่น เกจ์วัด : AUTO GAUGE 3 ตัว ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFEC
ระบบส่งกำลัง เกียร์ : ออโตเมติก 5 สปีด
ช่วงล่าง โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN EURO DAMPER ค้ำโช้ค : NEUSPEED เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง : NEUSPEED + H&R เหล็กปลายกันโคง : ARC BALL JOINT เบรกหน้า : XYZ 6 pot จานดิสก์เบรก : XYZ ขนาด 330 มม. ล้อ : BBS รุ่น RE-V ขนาด 18 x 8.5 , 18 x 9.5 นิ้ว ยาง : DUNLOP DIREZZA DZ101 ขนาด 225/40R18 , 235/40R18 |