PHOTO : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap), Poodit Saesue
BENDIX รุก MOTORSPORT ร่วมสนับสนุนทีมแข่ง BENDIX ULTIMATE RACING TEAM
คงต้องยอมรับว่า MOTORSPORT ปีนี้กระแสค่อนข้างมาแรง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรายการแข่งขันที่มีอยู่มากมาย รวมไปถึงนักแข่งหน้าใหม่ที่หันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น ในครั้งนี้เราจึงอยากพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ BENDIX ULTIMATE RACING TEAM ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่รวบรวมนักแข่งจากหลากหลายรายการมาไว้ด้วยกัน ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป รวมถึงบทสัมภาษณ์จากผู้บริหาร BENDIX ที่เล็งเห็นความสำคัญทางด้าน MOTORSPORT และเข้ามาร่วมสนับสนุนอย่างจริงจัง
เมื่อ BENDIX หันมาให้ความสำคัญกับ MOTORSPORT ด้วยการสนับสนุนทีมแข่งรถยนต์ ทาง XO AUTOSPORT เลยถือโอกาสขอสัมภาษณ์ผู้บริหาร BENDIX คุณประพัฒน์ อัศวาดิศยางกูร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดประจำภูมิภาค ถึงทิศทางและเป้าหมายที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนทีมแข่งในปีนี้
- ในปีนี้มีการสนับสนุนทีมแข่งอะไรบ้าง
ถ้าพูดถึงภาพรวมของ MOTORSPORT ทาง BENDIX เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมค่อนข้างเยอะ โดยมีทั้งแบบที่เข้าไปร่วมเป็นสปอนเซอร์ของรายการ เช่น รายการ OFF ROAD TROPHY ที่ร่วมกับผู้จัดมาหลายปีแล้ว และในส่วนสปอนเซอร์นักแข่งที่ค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งมีอยู่หลายทีม แต่มีทีมที่เราเป็นสปอนเซอร์หลัก จะสังเกตได้จากรถแข่งที่เป็นลาย BENDIX ทั้งคัน ซึ่งในปีนี้มีอยู่ 4 คันได้แก่ LOTUS ELISE 1.6, SILVIA S13, IMPREZA, BRIO ทั้งหมดก็ค่อนข้างครอบคลุมหลากหลาย
- ทิศทาง MOTORSPORT ปีหน้า วางเป้าหมายไว้อย่างไร
หลักๆ แล้ว คงคล้ายในปีนี้ ซึ่งเน้นการทำอย่างต่อเนื่อง อาจเพิ่มเติมในเรื่องของสปอนเซอร์รายการแข่ง แต่ในส่วนของทีมแข่ง เรายังคงเป็นสปอนเซอร์เช่นเดิม
- ผลตอบรับในการเข้ามาสนับสนุนด้าน MOTORSPORT เป็นอย่างไรบ้าง
ในช่วงหลังทาง BENDIX จะทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ค่อนข้างมาก เช่น ทาง Facebook ในชื่อเพจ “BENDIX CLUB” ซึ่งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็มีสมาชิกจำนวน 100,000 คนแล้ว โดย MOTORSPORT ก้เป็นส่วนหนึ่งที่เรานำมาใช้ทำกิจกรรมในเพจ BENDIX CLUB นอกเหนือจากนี้ ทาง BENDIX เองก็มีผ้าเบรกในกลุ่ม HI PERFORMANCE ที่นิยมกันมากในรถแต่งตั้งแต่ยุคดั้งเดิม อย่าง BENDIX METAL KING ต่อมาในช่วงยุคหลังที่เราโปรโมตค่อนข้างเยอะคือ BENDIX ULTIMATE และปีหน้าเราจะเปิดตัวใหม่ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่สูงกว่าเดิม
- ผลิตภัณฑ์ BENDIX ในตอนนี้มีอะไรบ้าง
ในกลุ่มของผ้าเบรกเอง ปีหน้าจะมีการเปิดตัวใหม่ เน้นกลุ่ม HI PERFORMANCE โดยเฉพาะ ในชื่อรุ่น SRT ซึ่งค่อนข้างตรงกับกลุ่ม MOTORSPORT (กลุ่มผ้าดิสก์เบรกรถยนต์ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลัก) แต่ถ้าพูดถึงตลาดของ BENDIX ในระดับ INTERNATIONAL ผลิตภัณฑ์จะไม่เหมือนกัน เช่น ในประเทศไทยขายผ้าเบรกเยอะ แต่ในประเทศอื่นอาจขายที่ระบบเบรก แต่ในช่วงหลังประเทศไทยได้เปิดแบบครบไลน์ทุกความต้องการของผู้ใช้ ตั้งแต่เกรดธรรมดาไปจนถึง HI PERFORMANCE สำหรับแข่ง ตอนนี้ยังเปิดตลาดไปถึงผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมถึงสินค้าอย่างจานเบรกที่เราก็เริ่มทำมาแล้วปีกว่า
- จุดเด่นของตัวผลิตภัณฑ์ BENDIX เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด
อย่างตัวผ้าดิสก์เบรกเอง ทาง BENDIX จะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า โดยมีโรงงานทำการผลิตเอง ซึ่งผ้าเบรกบางยี่ห้อไม่ได้มีโรงงานเอง ในส่วนนี้ทำให้ทาง BENDIX จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเสมอ อย่างล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้จะมีเทคโนโลยี BLUE TITANIUM STRIPE ที่ช่วยให้สามารถเบรกได้อย่างมั่นใจตั้งแต่ครั้งแรก โดยไม่จำเป็นต้อง BEDDING-IN หรืออย่างเทคโนโลยี STEALTH ADVANCED ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดเสียงในขณะเบรก
ถ้าเป็นผ้าเบรกในแบบ GENERAL CT ที่ใช้ทดแทนผ้าเบรกโรงงาน ตัวนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องฝุ่น
- BENDIX ตั้งเป้าวางแผนการตลาดปีหน้าไว้อย่างไรบ้าง
ถ้าพูดถึงในเรื่องของยอดขาย ในปีหน้าจะค่อนข้างโตแบบก้าวกระโดดมากกว่า 30% ซึ่งตอนนี้กำลังสร้างโรงงานที่ 2 อยู่ และพร้อมดำเนินการผลิตในสิ้นปีนี้ ดังนั้น ในปีหน้าทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก ก็จะมีการเติบโตค่อนข้างสูง
LOTUS ELISE 1.6
ชื่อ : ภาณุ ณรงค์ชัยกุล
รายการแข่งขัน : ONLY ONE CHALLENGE
รู้สึกประทับใจในประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ BENDIX มาก เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยใช้ของแบรนด์นำเข้าจากญี่ปุ่น แต่เกิดปัญหาผ้าเบรกร้าวขึ้นมา ทำให้เราทำการ RESEARCH ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ไหนที่แก้ปัญหาในจุดนี้ได้บ้าง ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีที่ได้ทางสำนัก ตู่ บางซื่อ แนะนำว่าลองใช้ของ BENDIX ดู ซึ่งทางพี่เปี๊ยก ได้ให้ BENDIX ULTIMATE และน้ำมันเบรก DOT5.1 มาลองใช้ดู ผลปรากฏว่าเป็นที่น่าพอใจ วิ่ง 10 รอบ สนามพีระฯ ก็ยังไม่มีปัญหา เบรกไม่เฟด น้ำมันเบรกไม่เดือด ต้องยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ทนต่อการแข่งขันได้ดีจริงๆ
TECH SPEC
EXTERIOR
– ตัวถัง + บอดี้พาร์ท : FOREVER
ENGINE
– รหัส : 1ZR-FAE
– ฝาสูบ : ขัดพอร์ต
– ท่อไอเสีย : เฉลิมเฮดเดอร์ (สูตร FOREVER)
SUSPENSION
– โช้คอัพ : BILSTEIN ปรับเซตค่าใหม่
– ล้อ : NAYA SPILITS 16×5.5”, 17×7.5”
– ยาง : YOKOHAMA AD07
– เบรกหน้า : AP RACING
INTERIOR
– พวงมาลัย : MOMO
– เข็มขัดนิรภัย : SPARCO
– โรลบาร์ : LOTUS MOTORSPORT
– เกจ์วัด : DEFI
NISSAN SILVIA S13
ชื่อ : กุลชาติ หรูวรรธนะ
รายการแข่งขัน : ALL STAR DRIFT THAILAND CHAMPIONSHIP
สำหรับรถ DRIFT ที่บางคนนึกว่าระบบเบรกไม่สำคัญ แต่ความจริงแล้วสำคัญมาก เพราะว่าเราต้องใช้เบรกเท้าและเบรกมือในการปรับแต่งองศาของรถ บางครั้งก่อนการแข่งขันต้องมีการเบิร์นเพื่อเปิดหน้ายาง ซึ่งความร้อนตรงนี้ส่งผลไปถึงจานเบรก แต่ผ้าเบรก BENDIX ULTIMATE สามารถทนความร้อนได้ดี เบรกไม่มีอาการเฟดเลย ประกอบกับตัวน้ำมันเบรก BENDIX DOT5.1 ที่ทนความร้อนได้สูง เพราะรถ DRIFT จะระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดีเหมือนรถประเภทอื่นที่เอาหน้าตรงแล้วลมเข้าทางกระจังหน้า ดังนั้น ความร้อนสะสมจึงมีผลมากกับปั๊มเบรก และปั๊มคลัตช์ พอใช้น้ำมันเบรก DOT5.1 ก็สามารถแก้ปัญหาเบรกเฟด คลัตช์จมไปได้
TECH SPEC
EXTERIOR
– กันชนหน้า : SUPER MADE
ENGINE
– รหัส : 2JZ-GTE VVT-i
– เทอร์โบ : TD06-25G
– เวสต์เกต : SARD
– โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SEQUENTIAL
– ออยล์คูลเลอร์ : SARD
– ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
– หัวฉีด : 1,000 ซี.ซี.
– ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : HKS
– หัวเทียน : GReddy เบอร์ 9
– คอยล์จุดระเบิด : VIOS
– ไนตรัสออกไซด์ : NY-TREX
– กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO 3.3 + VALCON
TRANSMISSION
– เกียร์ : OS GIKEN
– คลัตช์ : OS GIKEN 3 แผ่น
– ลิมิเต็ดสลิป : NISMO
SUSPENSION
– โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : TEIN
– ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
– ล้อ : GAIA RACING WHEEL 18×11”
– ยาง : WESTLAKE TIRE 265/35R18
INTERIOR
– เบาะ : RECARO
– พวงมาลัย : MOMO
– เข็มขัดนิรภัย : SABELT
– ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II
– เกจ์วัด : DEFI & PIVOT
SUBARU IMPREZA
ชื่อ : เผด็จ อุมพร (ตั้ม)
รายการแข่งขัน : GRAND PRIX RACING LEAGUE (JAPANESE POWER CHALENGE), ONLY ONE CHALLENGE
ผลิตภัณฑ์ที่ผมใช้อยู่คือผ้าเบรก BENDIX ULTIMATE ซึ่งสามารถตอบสนองได้ดีในสนามแข่ง จากที่วิ่งในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต รู้สึกได้เลยว่า BENDIX ULTIMATE ไม่มีอาการเฟดให้เห็น นอกจากนี้ตัวน้ำมันเบรก BENDIX DOT 5.1 ที่ใช้อยู่ตัวนี้ ต้องยอมรับว่าดีมาก ไม่มีอาการเดือดให้เห็นเลย
สำหรับผลิตภัณฑ์ BENDIX ULTIMATE และ BENDIX DOT 5.1 ถ้านำไปใช้กับรถบ้านที่ต้องการ PERFORMANCE ผมบอกได้เลยว่าสบายมาก ตัวผมเองก็ใช้กับรถทุกคันที่บ้านเช่นกัน
TECH SPEC
ENGINE
– รหัส : EJ20T
– เทอร์โบ : TD04
– โบล์ว ออฟ วาล์ว : GReddy
– อินเตอร์คูลเลอร์ : STI
– ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
– กล่อง ECU : HYDRA
TRANSMISSION
– เกียร์ : 6 จังหวะ
– คลัตช์ : OS GIKEN
SUSPENSION
– โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : OHLINS
– ค้ำโช้คหน้า-หลัง : STI
– ล้อ : W-WORK 17×9”
– ยาง : KUMHO 240/610/17
– เบรกหน้า : PROJECT MU
– เบรกหลัง : BREMBO
INTERIOR
– เบาะ : MOMO
– พวงมาลัย : SABELT
– เข็มขัดนิรภัย : MOMO
– ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy
– โรลบาร์ : SAFETY21
– เกจ์วัด : DEFI & AUTO METER
HONDA BRIO
ชื่อ : นฤชิต เกียรติมณีศรี
รายการแข่งขัน : THAILAND SUPER SERIES (SUPER ECO)
ในรถแข่ง HONDA BRIO ของผม เลือกใช้ผ้าเบรก BENDIX ULTIMATE ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการแข่งขันได้จริง เทียบกับรุ่นอื่นที่เคยใช้ รู้สึกได้เลยว่ามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ระยะการเบรกสั้นลง สามารถเข้าโค้งได้ลึกขึ้น สมัยก่อนที่ใช้ผ้าเบรกตัวอื่น พอแข่งไปสักพักจะมีอาการเฟด แต่ตอนนี้ใช้ทั้งผ้าเบรกและน้ำมันเบรกของ BENDIX ทั้งหมด สามารถยืดระยะเวลาได้มากขึ้น โดยไม่มีอาการเฟดให้เห็น เพราะตัวผลิตภัณฑ์ทนความร้อนได้ดีกว่า
TECH SPEC
ENGINE
– รหัส : L12A
– วาล์ว : อู่ตาพูน
– รีเทนเนอร์ : อู่ตาพูน
– สปริงวาล์ว : อู่ตาพูน
– เฮดเดอร์ : บางมด เรซซิ่ง
– ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
– ท่อไอเสีย : บางมด เรซซิ่ง
– ลิ้นปีกผีเสื้อ : ซ้ง มอเตอร์สปอร์ต
– หัวฉีด : K20A
– กล่อง ECU : ECU SHOP OCTANE MAX
TRANSMISSION
– เกียร์ : ธรรมดา 5 จังหวะ (BB RACING)
– ด้ามเกียร์ควิกชิฟต์ : H-DRIVE
– คลัต์ช์ : H-DRIVE
– ฟลายวีล : HOBBY ME
SUSPENSION
– โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : CUSCO ZERO A
– ล้อ : COSMIS 15×7”
– ยาง : FEDERAL 195/50R15
– เบรกหน้า : AP RACING
INTERIOR
– เกจ์วัด : DEFI
THANK PLACE
ยูนิวอช คาแคร์ แอนด์ สปา (โลโก) ศูนย์บริการทำความสะอาด เคลือบสี และGLASS COATING แบบครบวงจร สามารถเข้าเยี่ยมชมบรรยากาศได้ที่ www.facebook.com/Uniwash.CarCare หรือสำรองคิวล่วงหน้าได้ที่ 087-121-2555