เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
การแข่งขันที่แปลกออกไปกว่าที่เรารู้จักรายการหนึ่งก็คือ BERG-CUP หรือ Bergrenen Cup ของประเทศเยอรมนี เป็นการแข่งขันแบบ Hill Climb หรือ “ขับรถขึ้นเขา” ซึ่งภูมิทัศน์สวยงาม เส้นทางคดเคี้ยวหลากหลายรัศมี บางครั้งก็เร้าใจ บางครั้งก็อันตรายสูง จึงเป็นสิ่งท้าทายแปลกใหม่ให้นักแข่งได้ลิ้มลอง ซึ่งในบ้านเรายังรู้จักกันในเพียงวงแคบ เอาละครับ เมื่ออ่านเจอตรงนี้แล้ว ก็ลองไปหาดูครับ รับรองความสนุก และคอ Retro & Classic ก็จะได้เห็นรถเก่าที่โมดิฟายมาวิ่งรายการนี้อยู่ บางคันก็รถประหลาดที่ไม่เคยเห็นจริงๆ ก็มี นับว่ามีความหลากหลายมากในหมวดหมู่ของรถที่แข่ง ซึ่งก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับ “คุณชิน RWB Thailand” ที่ให้ทาง “ช่างเอ๋ AUTOHAUS” ซึ่ง Co. อยู่ด้วยกัน สร้างเจ้า GOLF MK I (มาร์ค-วัน) ขึ้นมา ในรูปแบบของ BERG-CUP แต่ใช้ในการแข่ง Euro Classic car ในบ้านเรา…
First VW FWD
เรื่องราวของ VW GOLF MK I ก็ถอยไปในปี 1974 เป็นปีที่เริ่มผลิต เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD : Front Wheel Drive) รุ่นแรกของ VW ที่สานตำนาน “รถเพื่อประชาชน” ต่อจาก BEETLE เต่าทองบันลือโลก โดยเป็นรถที่มีการจำหน่ายยาวนานถึง 9 ปี จนถึงปี 1984 ก่อนจะเปลี่ยนโมเดล และมีรุ่น GTI ออกมาในเดือนมิ.ย. 1976 จนได้รับคำเรียกว่า “Hot Hatch” และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ออกจำหน่ายในเดือน ก.ย. 1976 และรุ่น Cabriolet ในเดือนม.ค. 1980 สำหรับชื่อเรียกรุ่น ถ้าเป็นในอเมริกาและแคนาดา จะเรียกว่า RABBIT ส่วนในเม็กซิโก จะเรียกว่า CARIBE
ขุมพลัง MK III รถเบา ขับมันส์
รถคันนี้ทำเผื่อไว้วิ่งเซอร์กิตอย่างเต็มรูปแบบ บางครั้งการ “เปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่กว่า” ก็เป็นอีกแนวที่น่าสนใจ คันนี้ตัดสินใจยกเครื่อง ABF 2.0 ลิตร จาก GOLF MK III GTI 16 วาล์ว มาใส่แทน มีการโมดิฟายเต็มพิกัด โดยเน้นความทนทาน กับแรงม้าระดับ 200 PS ก็ไม่ธรรมดา น้ำหนักรถเพียงแค่ 800 กว่า กก. ทำให้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีมาก อยู่ประมาณ 4.3-4.5 กก. ต่อ 1 แรงม้า ทางคุณชินได้บอกว่า หลังจากการโมดิฟาย และใช้ของคุณภาพสูงแล้ว รถคันนี้สามารถแข่งขันได้ผลงานที่ดี ในส่วนของ Handling ด้วยความที่รถเบา ช่วงล้อสั้น ทำให้อัตราเร่งดี เลี้ยวง่าย เบรกหยุดเร็ว แต่ข้อเสีย ในช่วงโค้งยาวๆ ความนิ่งใน High Speed จะเสียเปรียบรถที่มีช่วงล้อยาวกว่า และรถมีหลังคาที่ค่อนข้างสูง (ทำเผื่อไว้ให้ฝรั่งตัวสูงนั่ง) ทำให้ Roll Center อยู่สูง แต่อาศัยว่าใช้ยางดีขนาดใหญ่ และโช้คอัพคุณภาพสูงเลยช่วยได้ ซึ่งคันนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ (Lay out) ของช่วงล่างแต่อย่างใด…
X-Tra Ordinary
ย้อนไปในอดีต หากใครชอบเล่นพวก “รถโมเดลพลาสติกประกอบ” ก็จะต้องเห็น GOLF MK I ตัวแข่งสำนัก KAMEI (คาไม) คาดสีแดง ส้ม เหลือง ขาว ซึ่งเป็นตัวดังสมัยก่อน ขับโดย Keke Rosberg ซึ่งโมเดล GOLF MK I KAMEI แบบ Re-Production ก็ยังมีขายอยู่ อยากได้ลองไปหาตาม Shelf ที่ขายโมเดลพวกนี้เองละกัน…
- โป่งใหญ่สไตล์ BERG-CUP ซึ่งจะใหญ่กว่าของ KAMEI อยู่อีกระดับ เรียบๆ ดูโหดไปอีกแบบ
Tech Spec
ภายนอก
โป่งล้อ : BERG CUP Style Wide body
ภายใน
เกจ์ : AUTO METER Ultra-lite
พวงมาลัย : OMP
เบาะ : OMP
เข็มขัด : OMP
ชุดแป้นเหยียบ : TILTON
คันเกียร์ : CAE
โรลบาร์ : โครโมลี Custom Made
- ABF โมดิฟายเต็ม เบ้าโช้คอัพหน้าดีไซน์โหดดี
เครื่องยนต์
รุ่น : ABF
วาล์ว : CATCAM
สปริงวาล์ว : CATCAM
แคมชาฟท์ : CATCAM 280 องศา
ลูกสูบ : Hi-Comp GOLF GTI
ก้านสูบ : GOLF GTI with Balancing & Light weight
อ่างน้ำมันเครื่อง : MOROSO
เฮดเดอร์ : Custom Made
ลิ้นเร่ง : GENVEY 40 mm. 4 Throttles
หัวฉีด : BOSCH
รางหัวฉีด : GENVEY
เร็กกูเลเตอร์ : AEROMOTIVE
หม้อน้ำ : Custom Made
คอยล์จุดระเบิด : MSD
กล่อง ECU : WOLF V500 by นอต Power Lab
- ภายใน Full Race ที่จัดวางอุปกรณ์และติดตั้งได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
- โรลบาร์โครโมลี เบา แข็งแรง
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : QUAIFE Dog Box 6 Speed
คลัตช์ : TILTON
ฟลายวีล : JB Racing
ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE
- ล้อใหม่แนวย้อนยุค ลายนี้ดูเรียบแต่เข้ากับรถฝรั่งและญี่ปุ่นได้ดี ยาง “ตองแปด” หน้ากว้างถึง 225 รับกับล้อกว้าง 10 นิ้ว ได้ทั้งการเกาะถนนและลุคอันโหดร้าย
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : KW Competition
เบ้าโช้คอัพหน้า : GROUND CONTROL Pillow Ball Type
ล้อ : W WORK MEISTER CR ขนาด 10 x 15 นิ้ว
ยาง : TOYO R888 ขนาด 225/50R15
ชุดเบรก : BMW M3 E30