XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE U-zone

BERG-CUP MK I

xo team by xo team
2017-09-29
in U-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่  

                การแข่งขันที่แปลกออกไปกว่าที่เรารู้จักรายการหนึ่งก็คือ BERG-CUP หรือ Bergrenen Cup ของประเทศเยอรมนี เป็นการแข่งขันแบบ Hill Climb หรือ “ขับรถขึ้นเขา” ซึ่งภูมิทัศน์สวยงาม เส้นทางคดเคี้ยวหลากหลายรัศมี บางครั้งก็เร้าใจ บางครั้งก็อันตรายสูง จึงเป็นสิ่งท้าทายแปลกใหม่ให้นักแข่งได้ลิ้มลอง ซึ่งในบ้านเรายังรู้จักกันในเพียงวงแคบ เอาละครับ เมื่ออ่านเจอตรงนี้แล้ว ก็ลองไปหาดูครับ รับรองความสนุก และคอ Retro & Classic ก็จะได้เห็นรถเก่าที่โมดิฟายมาวิ่งรายการนี้อยู่ บางคันก็รถประหลาดที่ไม่เคยเห็นจริงๆ ก็มี นับว่ามีความหลากหลายมากในหมวดหมู่ของรถที่แข่ง ซึ่งก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับ “คุณชิน RWB Thailand” ที่ให้ทาง “ช่างเอ๋ AUTOHAUS” ซึ่ง Co. อยู่ด้วยกัน สร้างเจ้า GOLF MK I (มาร์ค-วัน) ขึ้นมา ในรูปแบบของ BERG-CUP แต่ใช้ในการแข่ง Euro Classic car ในบ้านเรา…

BERG_CUP_MK I _03First VW FWD

เรื่องราวของ VW GOLF MK I ก็ถอยไปในปี 1974 เป็นปีที่เริ่มผลิต เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD : Front Wheel Drive) รุ่นแรกของ VW ที่สานตำนาน “รถเพื่อประชาชน” ต่อจาก BEETLE เต่าทองบันลือโลก โดยเป็นรถที่มีการจำหน่ายยาวนานถึง 9 ปี จนถึงปี 1984 ก่อนจะเปลี่ยนโมเดล และมีรุ่น GTI ออกมาในเดือนมิ.ย. 1976 จนได้รับคำเรียกว่า “Hot Hatch” และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ออกจำหน่ายในเดือน ก.ย. 1976 และรุ่น Cabriolet ในเดือนม.ค. 1980 สำหรับชื่อเรียกรุ่น ถ้าเป็นในอเมริกาและแคนาดา จะเรียกว่า RABBIT ส่วนในเม็กซิโก จะเรียกว่า CARIBE

BERG_CUP_MK I _01ขุมพลัง MK III รถเบา ขับมันส์

                รถคันนี้ทำเผื่อไว้วิ่งเซอร์กิตอย่างเต็มรูปแบบ บางครั้งการ “เปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่กว่า” ก็เป็นอีกแนวที่น่าสนใจ คันนี้ตัดสินใจยกเครื่อง ABF 2.0 ลิตร จาก GOLF MK III GTI 16 วาล์ว มาใส่แทน มีการโมดิฟายเต็มพิกัด โดยเน้นความทนทาน กับแรงม้าระดับ 200 PS ก็ไม่ธรรมดา น้ำหนักรถเพียงแค่ 800 กว่า กก. ทำให้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักดีมาก อยู่ประมาณ 4.3-4.5 กก. ต่อ 1 แรงม้า ทางคุณชินได้บอกว่า หลังจากการโมดิฟาย และใช้ของคุณภาพสูงแล้ว รถคันนี้สามารถแข่งขันได้ผลงานที่ดี ในส่วนของ Handling ด้วยความที่รถเบา ช่วงล้อสั้น ทำให้อัตราเร่งดี เลี้ยวง่าย เบรกหยุดเร็ว แต่ข้อเสีย ในช่วงโค้งยาวๆ ความนิ่งใน High Speed จะเสียเปรียบรถที่มีช่วงล้อยาวกว่า และรถมีหลังคาที่ค่อนข้างสูง (ทำเผื่อไว้ให้ฝรั่งตัวสูงนั่ง) ทำให้ Roll Center อยู่สูง แต่อาศัยว่าใช้ยางดีขนาดใหญ่ และโช้คอัพคุณภาพสูงเลยช่วยได้ ซึ่งคันนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ (Lay out) ของช่วงล่างแต่อย่างใด…

X-Tra Ordinary

ย้อนไปในอดีต หากใครชอบเล่นพวก “รถโมเดลพลาสติกประกอบ” ก็จะต้องเห็น GOLF MK I ตัวแข่งสำนัก KAMEI (คาไม) คาดสีแดง ส้ม เหลือง ขาว ซึ่งเป็นตัวดังสมัยก่อน ขับโดย Keke Rosberg ซึ่งโมเดล GOLF MK I KAMEI แบบ Re-Production ก็ยังมีขายอยู่ อยากได้ลองไปหาตาม Shelf ที่ขายโมเดลพวกนี้เองละกัน…

BERG_CUP_MK I _02

  • โป่งใหญ่สไตล์ BERG-CUP ซึ่งจะใหญ่กว่าของ KAMEI อยู่อีกระดับ เรียบๆ ดูโหดไปอีกแบบ

 

Tech Spec

ภายนอก

โป่งล้อ : BERG CUP Style Wide body

 

ภายใน

เกจ์ : AUTO METER Ultra-lite

พวงมาลัย : OMP

เบาะ : OMP

เข็มขัด : OMP

ชุดแป้นเหยียบ : TILTON

คันเกียร์ : CAE

โรลบาร์ : โครโมลี Custom Made

BERG_CUP_MK I _07

  • ABF โมดิฟายเต็ม เบ้าโช้คอัพหน้าดีไซน์โหดดี

 

เครื่องยนต์

รุ่น : ABF

วาล์ว : CATCAM

สปริงวาล์ว : CATCAM

แคมชาฟท์ : CATCAM 280 องศา

ลูกสูบ : Hi-Comp GOLF GTI

ก้านสูบ : GOLF GTI with Balancing & Light weight

อ่างน้ำมันเครื่อง : MOROSO

เฮดเดอร์ : Custom Made

ลิ้นเร่ง : GENVEY 40 mm. 4 Throttles

หัวฉีด : BOSCH

รางหัวฉีด : GENVEY

เร็กกูเลเตอร์ : AEROMOTIVE

หม้อน้ำ : Custom Made

คอยล์จุดระเบิด : MSD

กล่อง ECU : WOLF V500 by นอต Power Lab

BERG_CUP_MK I _05

  • ภายใน Full Race ที่จัดวางอุปกรณ์และติดตั้งได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

BERG_CUP_MK I _06

  • โรลบาร์โครโมลี เบา แข็งแรง

 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : QUAIFE Dog Box 6 Speed

คลัตช์ : TILTON

ฟลายวีล : JB Racing

ลิมิเต็ดสลิป : QUAIFE

BERG_CUP_MK I _04

  • ล้อใหม่แนวย้อนยุค ลายนี้ดูเรียบแต่เข้ากับรถฝรั่งและญี่ปุ่นได้ดี ยาง “ตองแปด” หน้ากว้างถึง 225 รับกับล้อกว้าง 10 นิ้ว ได้ทั้งการเกาะถนนและลุคอันโหดร้าย

 

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : KW Competition

เบ้าโช้คอัพหน้า : GROUND CONTROL Pillow Ball Type

ล้อ : W WORK MEISTER CR ขนาด 10 x 15 นิ้ว

ยาง : TOYO R888 ขนาด 225/50R15

ชุดเบรก : BMW M3 E30

Tags: BERG-CUPBERG-CUP MK IBergrenen CupGOLF MK IHill ClimbVW GOLF MK Iรถ Retroรถซิ่งรถเท่รถแต่ง

Related Posts

W205 – ONLY LOW
U-zone

W205 – ONLY LOW

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ W 205 – ONLY LOW หากกำลังมองถึงสาย EURO ในตอนนี้ ค่ายดาวสามแฉกกำลังเจิดจรัสในกลุ่มของคนที่ชอบแต่งรถ ไม่แพ้ค่ายใบพัดฟ้า-ขาวเลย ซึ่ง W205 ESTATE ที่แวะเวียนเข้ามาในคอลัมน์นี้...

by xo team
2020-07-18
Artty VW GOLF R MK6
U-zone

Artty VW GOLF R MK6

  PHOTO : วรุตม์  สีหนาท DRESS UP EURO Artty VW GOLF R MK6  มนต์เสน่ห์ของการขับขี่เกียร์ DSG ที่มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รวดเร็ว  ควบคู่กับเสียงจังหวะสับเกียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้คุณ Artty ...

by xo team
2020-06-19
BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35
U-zone

BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 2002 in 2020 Turbo look (at that !!!) “ไอ้ก๊อง” ตัวเล็ก...

by xo team
2020-05-01
Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!
U-zone

Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!

  เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT  Classical Bombshell LB WORKS LAMBORGHINI MIURA Replica from FORD GT40 !!! ด้วยความฝันของ Kato-San...

by xo team
2020-04-12
Next Post
Rest-Less Present : CORONA (AT190) 4G-63T

Rest-Less Present : CORONA (AT190) 4G-63T

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic