แซนดี้ คว้าที่ 4 มาครองที่ฟูจิ – Blancpain GT Series Asia 2017

 

การแข่งขันรอบที่ 7 และ 8 ของ  บลองแปลงจีทีซีรีย์ เอเชีย (Blancpain GT Series Asia) จัดขึ้นที่ ฟูจิสปีดเวย์ (Fuji Speedway) ซึ่งตั้งอยู่บนเชิงเขา ของภูเขาฟูจิอันมีชื่อเสียง นักขับไทย แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค  ภายใต้การสนับสนุนจาก สิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น  เดอะพิซซ่าคอมปะนี   ดาคอนอินสเป็คชั่นเซอร์วิสเซส  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  การบินไทย  ไทยวิงส์ทราเวลเอเจนท์  ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย  และการกีฬาแห่งประเทศไทย  ได้โคจรกลับมาเป็นคู่หูกันอีกครั้งกับ มาร์ติน โครดริค นักขับชาวโครเอเชีย

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

การฝึกซ้อมในวันศุกร์มีฝนตกลงมาเยอะ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ แซนดี้ชื่นชอบเป็นอย่างมากในการขับขี่ลัมโบกินี ฮูราแคน จีทีสาม (Lamborghini Huracan GT3) ของเขาใน  ตลอดช่วงที่ผ่านมาก็ทำการขับขี่ได้ดี  ไม่ว่าจะนักขับ หรือ ทีมงานซึ่งมีส่วนสำคัญในการเตรียมสภาพรถให้พร้อมสำหรับการแข่งในช่วงสุดสัปดาห์

เช้าวันเสาร์ ในช่วงควอลิฟายท่ามกลางสภาพสนามที่แห้ง  ในขณะที่ตลอดเวลาของการซ้อมได้ซ้อมท่ามกลางสนามที่เปียกมาโดยตลอด  แซนดี้และทีมงานพยายามทำได้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  และได้กริดสตาร์ทที่ 6 สำหรับการแข่งขันในเรสที่ 1  และได้กริดสตาร์ทที่ 15 ในการแข่งเรสที่ 2

การแข่งขันเรสที่  1  เกิดขึ้นภายใต้แสงอาทิตย์และอากาศที่ร้อนของภูเขาฟูจิ  ทีมงานและนักขับต้องแก้โจทย์อีกครั้ง  มันหมายถึงการเซ็ทอัพรถที่แตกต่างกันระหว่างสนามเปียกกับสนามแห้ง  หลังจากการเริ่มต้นสตาร์ทอันยอดเยี่ยม  มาร์ติน โคดริค ไล่ขึ้นมาอันดับที่  4  และขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงอันดับที่ 2   จนกระทั่งถึงช่วงเวลาพิทสตอร์ป (Pit Stop) ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนตัวนักขับ  เมื่อเปลี่ยนแซนดี้เข้ามาในรถ ต้องทำการรอถึง 7 วินาที (เป็นกฏอันเนื่องมาจากคว้าที่ 2 ในสนามก่อนหน้า คือ สนามซูซูกะ นั่นเอง เรียกว่าเป็น Success Penalty)  เมื่อออกจากพิทอีกครั้ง แซนดี้จึงหล่นไปอยู่ในอันดับที่ 3  นักขับไทยสามารถรักษาตำแหน่งไว้ได้อย่างดี  จนกระทั่งเมอร์เซเดสเบนซ์  ของแม็กซิมิเลียน  บุค  (Maximilian  Buhk) ขึ้นแซงในจังหวะสุดท้ายชิงโพเดียมไป  ทำให้แซนดี้จบลงในอันดับ 4  และถือว่าได้ที่ 3 ในประเภทซิลเวอร์คลาส

ในเรสที่ 2 วันอาทิตย์  แม้จะมีเมฆที่เป็นลาง ๆ ลอยอยู่เหนือฟูจิสปีดเวย์  แต่สนามก็ยังคงแห้ง  มันจะเป็นงานที่ยากสำหรับแซนดี้ เพราะ เริ่มออกสตาร์ทที่ 15  หลังจากออกสตาร์ทไม่นาน แซนดี้ค่อยๆแซงไต่อันดับขึ้นมา ต่อสู้เพื่อหวังท็อปเท็น  ขณะนั้นเองรถลัมโบกินีของเขาก็มีปัญหาในระบบการผลักน้ำมันเข้าเครื่อง  ทำให้รถหมดกำลัง แซนดี้จึงต้องขับกลับเข้าพิทเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทำให้ทิ้งห่างไปถึง 3 แลป  ไม่นานต่อมาแซนดี้ส่งต่อรถให้เพื่อนร่วมทีมของเขา  และทั้งคู่ก็จบลงอันดับที่ 24

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

แซนดี้กล่าวว่า “สัปดาห์นี้ มีทั้งขึ้นและลง แต่เราก็ได้รู้ว่าปัญหาของเราคืออะไร บางอย่างก็เหนือการควบคุม อย่างน้อยอันดับที่ดีที่สุดที่เราทำได้ที่ฟูจิ ก็คืออันดับที่ 4 และผมมั่นใจว่าสนามถัดไปที่เซี่ยงไฮ้ เราต้องดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน”

2017 Blancpain Asia Series Calendar
8-9 April Sepang, Malaysia Round 1-2
20-21 May Chang, Thailand Round 3-4
24-25 June Suzuka, Japan Round 5-6
19-20 Aug Fuji, Japan Round 7-8
23-24 Sept Shanghai, China Round 9-10
21-22 Oct Zhejiang, China Round 11-12