BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

2002 in 2020 Turbo look (at that !!!)

ไอ้ก๊องตัวเล็ก พลังแรง M44 Turbo “308 PS” !!!

Powered by GARAGE K-35 BMW TURBO THAILAND

มาแปลกกันหน่อย สำหรับคอลัมน์ Souped Up Special ในเล่มนี้ ที่จะเป็นรถ Retro ทั้งหมด มันก็แปลกดีครับ การเอารถ Retro มาทำให้แรงๆ แบบที่ Customized ของรถรุ่นใหม่เข้าไปแทน เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้นแบบครบระบบมันเลยเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และต้องตรึกตรองให้ดี มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ถ้าไม่รักและไม่เข้าใจมัน ต้องใช้เวลา งบประมาณ ความรู้ มากกว่ารถทั่วไปที่ซื้อของแต่งตรงรุ่นใส่ได้เลย อันนี้ต้องเข้าเส้นจริงๆ คันนี้เป็น BMW 2002 ปี 1973 ที่ผ่านการโมดิฟายให้เป็น Turbo look ด้วยชุดแต่งฝีมือคนไทยรวมไปถึงฝีตีนที่จัดจ้าน จากขุมพลัง M44 + KKK Turbolader ??? ที่ให้ไอ้ก๊องปลดปล่อยพลังลงพื้นได้มากกว่า 308 PS !!! บอกเลย เห็นปู่แล้วอย่าดันซี้ซั๊ว บูสต์ปู่มาแล้วคนดันจะป่วยนะจ๊ะ

โป่งไทยสติกเกอร์เยอรมัน

คันนี้เป็นรถของคุณน้ำซึ่งเป็นคนที่ชอบรถ BMW Classic โดยเฉพาะเจ้า 2002 ในรหัส E10 ซึ่งเป็นรถยุค 70 ที่มีเสน่ห์มาก ซื้อมาในสภาพแห้งๆ คันนี้เป็นสเป็กนอกพวงมาลัยซ้ายได้อารมณ์เยอรมันพันธุ์แท้ ตัวรถเป็นสีส้มอย่างนี้อยู่แล้ว เพียงแต่มาเสริมแต่งกันหน่อย โดยที่ไม่ทิ้งความดั้งเดิมไป โดย คุณน้ำ ต้องการทำคันนี้ให้ขับขี่ได้จริงและแหวกแนว แต่เป็นตัวตนที่แท้จริงจึงต้องมีดีไซน์ไว้ในใจ และถ้าจะต้องสุดในรุ่นก็ต้องแต่งเป็น “Turbo look” ก็คือ 2002 Turbo ที่ใครได้ครอบครองก็ถือว่านิพพานเอาแค่ลุคก็ชื่นใจแล้ว คันนี้ทำออกแนว Racing ใส่ชุดโป่งของพล เรโทร สระบุรีเป็นงานสร้างแบบ Hand made อันเป็นที่ยอมรับ ส่วนสติกเกอร์สั่งจากเยอรมันเป็นลวดลายตัว Turbo แท้

สิ่งที่บ่งบอกตัวตนความ Classic ได้อย่างแท้จริง อยู่ที่ล้อสายเมืองเบียร์ ก็ต้องกินไส้กรอกสิครับ เมื่อมองหาแล้ว กับแกล้มที่เลิศสุดๆ ต้องเป็น “BBS RS” อย่างแน่นอน อมตะ ไม่มีวันสิ้นลม สเป็กสุดลมหายใจ จัด Fitment ได้สวยงาม (ดูใน Tech spec ท้ายเรื่องได้เลย) และได้การเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของอุปกรณ์ดั้งเดิม ก็หาของที่สวยและสมบูรณ์มาใส่ เพื่อให้ดูสดใสดั่งวันวาน คันนี้มีชื่อว่าไอ้ก๊อง” (Gon) เป็นชื่อของการ์ตูนไดโนเสาร์ของญี่ปุ่น ที่ตัวเล็ก แต่มีพลังมาก ก็เหมือนกับคอนเซ็ปต์ของคันนี้นี่เอง

M44 DOHC + KKK Turbolader

คุณน้ำ ต้องการที่จะทำให้ไอ้ก๊องเป็นรถเก่าที่สามารถขับใช้งานได้ ซิ่งได้จริงและ เป็นคนชอบรถแรงๆ ครั้นจะเล่นกับเครื่องยนต์ M10 มันก็แรงได้ แต่ต้องใช้งบประมาณมาก แต่งสไตล์ Old School มันก็ได้ แต่จะเป็นแนวรถสะสมมากกว่า ถ้าต้องการขับจริงๆ ก็ต้องยอม Swap เครื่องรุ่นใหม่ใส่เข้าไป เพื่อให้มีสมรรถนะสูง อะไหล่เยอะ ปรับแต่งได้ง่าย แต่มีข้อแม้ ต้องเป็นการรักษาสายพันธุ์ Bimmer” ไว้เท่านั้น คำตอบที่เหมาะสมรออยู่แล้ว

ขุมพลัง M44B19 เป็นคำตอบสุดท้าย ซึ่งเป็นเครื่องยนต์จาก BMW Z3 ROADSTER เกียร์ออโต้ กล่าวถึงเครื่องตัวนี้สักหน่อย ให้รู้จักกัน เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 140 PS ผลิตในปี 1996 – 2000 ที่โรงงาน STEYR (ชไตร์) ในออสเตรียเป็นเครื่องที่ผลิตต่อจากรุ่น M42B18 ซึ่งเป็นเครื่อง 4 สูบ ของ BMW รุ่นแรก ที่ใช้ระบบ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ความจุ 1.8 ลิตร ผลิตในปี 1989 – 1996 วางใน E30 318 is ปี 1989 – 1991 และ E36 318 is ปี 1992 – 1996 ซึ่งเครื่อง M44B19 จะมีการเปลี่ยนแปลงจาก M42B18 ดังนี้

การนำมาวางใน E10 ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก จึงเป็นอะไรที่เหมาะสมมากๆ อีกอย่าง การวางเครื่องแบบตรงสายพันธุ์มันก็จะง่ายเพราะยังไงมันก็มีรากฐานความเป็นบล็อก M ด้วยกัน (ไม่ใช่ M3 ที่เป็นบล็อก S14 นะครับ) คันนี้วางแล้วยังไงก็ต้องมี Turbo ให้สมเป็น Turbo look แบบเหลียวหลังสักหน่อย การโมดิฟาย จริงๆ แล้วทำไม่ยาก เพราะพื้นฐานเครื่อง BMW ทำมาแข็งแรงดีเลยนะ ถ้าใครเคยรื้อดูไส้ในจะรู้เลย คันนี้ยังคงใช้ไส้ในเดิม แต่ปรับ “Clearance” ทุกอย่างใหม่หมด เพื่อรองรับกับการขยายตัวด้วยความร้อนของอุปกรณ์ภายใน โดยเฉพาะเทอร์โบที่จะร้อนมากกว่าเดิมเยอะ ด้วยกำลังและอุณหภูมิการจุดระเบิดที่สูงขึ้น ในส่วนของฝาสูบก็ต้องเล่นกับพอร์ตจะแรงไม่แรงอยู่ที่นี่แหละ ด้วยการขัด เปิดตามสูตรของ K-35 BMW TURBO THAILAND…

เทอร์โบก็ต้องไว้ลายเยอรมัน ด้วย KKK Turbolader ถ้าคนเล่นรถแบบรุ่นเดอะหรือ คนที่ศึกษาจริงๆ จะรู้จักเทอร์โบแบรนด์นี้ (พี สี่ภาค ก็ชอบและใช้อยู่ด้วยครับ) นิสัยของมัน คือดึงลึกเพราะออกแบบมาสำหรับวิ่งบนไฮเวย์ ถ้าใครเคยลองแล้วติดใจจะรักมัน ในยุค 90 เทอร์โบ KKK เป็นที่นิยมในสายแรงแบบเข้าเส้นอย่างมาก แต่ด้วยความที่มันหายาก ราคาสูง โดยมากมาจาก PORSCHE 911 TURBO, AUDI QUATTRO และรถเยอรมันอีกหลายรุ่น เลยเป็นที่นิยมแบบเฉพาะทาง

พลังเยอะ มาต่อเนื่อง

สำหรับความแรง วัดแรงม้าออกมาได้ถึง “308.7 PS” ที่ 5,506 rpm รอบไม่สูงครับ เครื่อง BMW จะเน้น Flat Torque มาแบบต่อเนื่อง รอบไม่จัดมาก (เว้นแต่ตระกูล M POWER ก็อีกเรื่อง) ถือว่าได้แรงม้าสูงในรอบค่อนข้างต่ำด้วย แต่ที่น่าสนใจกว่า คือแรงบิดทำได้ 401 นิวตันเมตร ที่ 4,410 rpm นับกว่าไม่น้อยเลย ถ้าเทียบกับเครื่องเล็กเพียง 1.9 ลิตร ได้ความดีจากเทอร์โบบูสต์ 1.2 บาร์ เสียดายที่ไม่สามารถเอากราฟลงให้ดูได้เพราะเจ้าของถ่ายเป็นคลิปมา เท่าที่ดูเส้นกราฟ เป็นแบบนอนยาวเป็น Flat Torque อย่างที่บอกไป รอบมันอาจจะไม่แว๊ดนะครับ แต่มาต่อเนื่องยาวๆ ไป นับว่าดีมากๆ สำหรับรถเกียร์ออโต้ แบบนี้ขับสนุกแน่นอน

เกียร์ออโต้ 2JZ-GTE โมดิฟาย รองรับ 800 PS

ถามว่าทำไมไม่ใช้ เกียร์ธรรมดา ซึ่งทาง คุณน้ำ ต้องการให้เป็นรถที่ขับใช้งานได้ ไปรับส่งลูกที่โรงเรียนได้ เกียร์ออโต้ จึงเป็นคำตอบเพราะขับสบายกว่ากันเยอะ แต่เกียร์ของ M44B19 คงรับแรงม้าขนาด 300 ++ ไม่ไหวแน่ ถ้าพังมาของก็หายาก เพราะฉะนั้นเกียร์ญี่ปุ่นจึงเป็นคำตอบ เพราะหาง่าย โมดิฟายง่ายและก็คงไม่พ้น AISIN จาก 2JZ-GTE เพราะเดิมๆ ของมันก็รับแรงม้าระดับ 300 PS ได้สบายอยู่แล้ว แต่อันนี้มีการโมดิฟายโดยโอ๊ต ออโต้เพิ่มให้รองรับได้ถึง 800 PS มันอาจจะไม่ไปถึงตรงนั้น แต่เหลือดีกว่าขาดแค่นั้นเอง

ช่วงล่าง จัดใหม่หมด คุมม้าได้อยู่มือ

ช่วงล่างเดิมของ E10 2002 นี้ ยุคนั้นก็จัดว่าทันสมัยมาก ด้วยระบบอิสระ 4 ล้อแต่ด้วยความที่เราเสกพลังมันเกินกว่า 3 เท่า ของเครื่อง M10 เดิมๆ สิ่งที่ต้องการ คือแม้รถจะเก่า แต่ต้องเอาถนนจึงต้องยกใหม่ทั้งระบบแน่นอนว่า ก็ย่อมต้องเป็นของ BMW รุ่นใหม่กว่า อะไหล่และของแต่งหาง่าย นำมาสะเวิ้บให้เข้ากับ 2002 ด้วยการเอาเปลี่ยนชุดคอม้า E46 มาใส่ด้านหน้า ได้ดุมใหญ่กว่าเดิมเยอะ ด้านหลังใช้คอม้า E30 โช้คอัพ TUNER CONCEPT ที่ดีมากและไม่แพง มาดัดแปลงใส่เข้าไป พร้อมค้ำโช้คอัพหลัง จาก K-35 ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพิ่มความแข็งแรง เพราะรถมีอายุมากแล้ว ส่วนสำคัญอีกอย่างเฟืองท้ายเล่นของยอดฮิต SKYLINE GT-R ที่หาง่าย แข็งแรง มาดัดแปลงใส่เข้าไปกับแพหลังเดิม (ยกมาเฉพาะลูกน่ะ) แต่ต้องสร้างจุดยึดดามเพิ่ม (Additional) ให้แข็งแรงสูงสุด เพราะเป็นส่วนที่รับแรงมาก ส่วนเบรกก็เอาของ Z3 มาใส่ อีกไม่นานจะใส่ WILWOOD เพื่อความมั่นใจสูงสุด

TECH SPEC

ภายนอก

โป่ง : พล เรโทร สระบุรี

คิ้วบนฝากระโปรงหน้า : BMW 3.0 CSi E9

สติกเกอร์ : 2002 Turbo look

ภายใน

พวงมาลัย : MOMO MARTINI RACING

หัวเกียร์ : BMW Z3

เบาะ : RECARO 

เครื่องยนต์

รุ่น : M44B19

ฝาสูบ : K-35 BMW TURBO   

เทอร์โบ : KKK K27 

เวสต์เกต : RC TURBO

อินเตอร์คูลเลอร์ : Custom made

งานท่อ : Titanium by เอ๋ อ่อนนุช

Blow off valve : GReddy

คอยล์ : HONDA K20A

ลิ้นเร่งไฟฟ้า : BMW M54B30

ขาคันเร่งไฟฟ้า : TOYOTA

กล่องคันเร่งไฟฟ้า : KKT

หัวฉีด : BOSCH 850 cc. for E85

หม้อน้ำ : ตอง หม้อน้ำ

กล่อง ECU : Maxx ECU street

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : 2JZ-GTE Automatic by โอ๊ต ออโต้

กล่องคุมเกียร์ : Black Dragon 32 bit

เฟืองท้าย : SKYLINE GT-R

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : TUNER CONCEPT

ล้อหน้า : BBS RS ขนาด 10 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง : BBS RS ขนาด 12 x 15 นิ้ว

ยาง : HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 225/45R15

เบรก : BMW Z3