Story : Bert_Virus / Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
คงต้องยอมรับว่ากระแสของ BMW มาแรงจนฉุดไม่อยู่ แม้กระทั่งรถที่ทำออกมาเพื่อการแข่งขันต่างก็หันมาใช้ BMW ล่าสุดมีการรวมตัวของ BM BODY PARTS ที่เตรียมจัดการแข่งขัน CIRCUIT เอาใจผู้หลงใหลในเสน่ห์ขุนแผนเยอรมันโดยเฉพาะ และในเล่มนี้เรามีการเรียกน้ำย่อยก่อนเจอของจริงในสนาม ด้วยทีเด็ด E46 M3 ทั้งในแบบ STREET และ CIRCUIT มาให้ชมกันก่อนครับ
M3 STREET USED
เริ่มคันแรกด้วย E46 M3 ที่ตั้งใจทำออกมาหล่อๆ เน้นว่าทุกอย่างต้องเนี้ยบ โดยตัวถังภายนอกยังคงรักษาลุคเดิมๆ ของ M3 เอาไว้ จากแรงดลใจซึ่งทางเจ้าของรถเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยทำ E46 M3 มาแล้ว ส่วนตัวชอบบอดี้นี้พอสมควร แต่มีเหตุให้ต้องขายไป ในขณะเดียวกันน้องชายเริ่มทำ E92 M3 ออกมา ทำให้เราคิดว่าน่าจะนำมารวมเป็นคอลเลกชั่น M3 เพราะก่อนหน้านี้มี E36 M3 อยู่แล้วเช่นกัน ซึ่งต่อไปอาจมีการปรับเปลี่ยนใหม่อีกครั้งเป็นสไตล์ CSL การทำรถคันนี้พยายามใส่รายละเอียดจุกจิกเข้าไป และต้องการให้งานออกมาเนียน เรียบร้อยมากที่สุด
X-TRA ORDINARY
ROLL CAGE อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถแข่ง ที่สร้างขึ้นมาเป็นโครงเชื่อมติดกับตัวถัง เพื่อรักษารูปทรงของห้องโดยสารไว้ไม่ให้ยุบตัวยามเกิดอุบัติเหตุ แต่ในรถซิ่งที่เราใส่กันจะเป็น ROLL BAR แบบใช้นอตในการยึดกับตัวถัง ซึ่งถ้าผลิตจากแบรนด์ชั้นนำก็คงมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย แต่ถ้าเราสร้างกันเอง จะรู้ได้อย่างไรว่าจุดยึดแบบไหนถึงปลอดภัย และการทำแป้นยึดนอตก็เป็นอีกจุดที่สำคัญ อย่าลืมทำเพลทประกบตัวถังด้านล่างด้วย มิเช่นนั้น เวลาเกิดเหตุท่านจะได้เห็นโรลบาร์ทะลุตัวถังกันเลยทีเดียว ***ขอทิ้งท้ายอีกนิด รถซิ่งทั้งหลายที่ทำตัวท่อโรลบาร์โค้งหลบคอนโซลหน้า แบบนั้นอันตรายนะครับ ถ้าเป็นไปได้ ควรจะทำให้ตรงหรือโค้งน้อยที่สุด เพราะนั่นคือจุดรับแรงนะจ๊ะ (ลองเข้าไปศึกษากันได้ที่ https://xo-autosport.grandprix.co.th/soupedup2015-regulation/ )
TECH SPEC
ENGINE
- BLOCK : S54B32
- MUFFLER : SUPERSPRINT
- SPARK PLUG : HKS
SUSPENSION
- COILOVER : KW V.3
- SWAY BARS : EIBACH
- WHEELS : BBS LM 19×8.5”, 19×9.5”
- TIRES : MICHELIN PILOT SUPER SPORT 235/35R19, 265/30R19
- BRAKE KIT : F. BREMBO 6 PISTON + DISC 380 mm., BREMBO 4 PISTON + DISC 355 mm.
INTERIOR
- GAUGE : AWRON
ท่อไอเสียเปลี่ยนไปใช้ SUPERSPRINT
ห้องเครื่องยังคงรักษาสภาพเดิมไว้
AWRON GAUGE ของเล่นที่จะบอกการทำงานของระบบต่างๆ ไว้ครบครัน
BBS LM 19 นิ้ว จัดชุดกับ BREMBO 6 PISTON แน่นๆ เลยคร้าบ
M3 RACING CIRCUIT
สำหรับรถแข่งคันนี้ ทางเจ้าของเล่าให้ฟังว่า ต้นเหตุเกิดจากการรื้ออะไหล่รถ แล้วไปเจอเบาะอยู่ตัวนึง คิดว่าจะเอาไปทำอะไรดี ไหนๆ ที่อู่ก็มีของพร้อมอยู่แล้ว งั้นเราน่าจะสร้างรถแข่งขึ้นมาสักคัน เพื่อโปรโมตอู่ด้วย นอกจากได้ความสนุกแล้ว ยังสามารถ PRESENT ร้านได้อีกด้วย ส่วนที่เลือกบอดี้นี้เนื่องจากเท่าที่ดูรถแข่งบอดี้ BMW ในบ้านเรา ส่วนมากจะเป็น E36 ซะส่วนใหญ่ ด้วยความที่อยากแตกต่างไม่เหมือนใคร จึงเลือกที่จะนำ E46 มาทำ รวมถึงจับใส่เครื่อง M POWER ลงไป ซึ่งการแข่งขันในรูปแบบ CLUB RACE ยังไม่มีใครทำ ส่วนมากจะเป็นเครื่องเทอร์โบตระกูล JZ มากกว่า พอวิ่งจริงก็สามารถสู้กับเครื่องเทอร์โบได้
คนที่คิดจะเล่นบอดี้นี้บอกได้เลยครับ ว่าไม่ผิดหวัง อะไหล่ยังสามารถหาได้ตามท้องตลาดค่อนข้างเยอะ เวลาซ่อมในส่วนระบบไฟฟ้าก็ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ บางอย่างเราสามารถดูแลเองได้ ทำให้ง่ายต่อการดูแล แต่ถ้าเป็น M3 เมื่อไหร่ การดูแลก็จะเป็นในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการดูแลรักษาก็เริ่มจะยากตามไปด้วย สำหรับคนที่คิดจะทำบอดี้นี้ในรูปแบบของ M ถ้าคิดจะทำสนุกๆ ไว้เป็นรถเก็บหรือรถสำรอง แนะนำว่าน่าสนใจมาก เพราะแทบจะไม่เห็นในท้องถนนเลย
TECH SPEC
EXTERIOR
- FRONT BUMPER : M3 CSL
- FRONT SPLITTER : CARBON FIBER
- SIDE SPLITTER : CARBON FIBER
- TRUNK : M3 CSL
- REAR SPOILER : GT CARBON
ENGINE
- BLOCK : S54B32
- HEADER : BM BODY PARTS
- OIL COOLER : SETRAB
- EXHAUST SYSTEM : BM BODY PARTS
- FUEL PUMP : FUEL LAB
- SPARK PLUG : HKS
- ECU : HALTECH SPORT 2000
TRANSMISSION
- GEAR : MANUAL 6 SPEED
- CLUTCH : OS GIKEN
- LIMITED SLIP : GTR
SUSPENSION
- COILOVER : KW
- SWAY BAR : H&R
- WHEEL : ENKEI RS05 18×9.5”
- TIRE : NITTO NT01 245/40R18
- BRAKE KIT : F./ R. AP RACING 5000 R
- BRAKE DISC : F.355 mm. / R.330 mm.
INTERIOR
- CONSOL : CARBON FIBER
- SEAT : OMP
- DASHBOARD : STACK
- ROLL BAR : CHROMOLY
ด้านหลังอลังการด้วยชุด GT WING และ DIFFUSER เต็มระบบแบบรถ CIRCUIT
ด้านหน้าเพิ่ม FRONT SPLITTER และ CANARD เข้าไป ส่วนไฟหน้าด้านซ้ายทำช่องรับอากาศเป่าเข้าเครื่องโดยตรง
พร้อมซิ่งด้วยล้อ ENKEI RS05 กับยาง NITTO NT01 เปลี่ยนไปใช้ชุดเบรก AP RACING PRO 5000 R
เครื่อง S54 จัดการปรับปรุงระบบไอเสียใหม่ ส่วนด้านไอดี ทำกล่องรับอากาศพร้อมดูดสด โดยมี ECU จาก HALTECH SPORT 2000 ควบคุม (รถคันนี้สามารถทำเวลาดีที่สุดในสนามพีระฯ 1.10 นาที)
คอนโซลหน้าสร้างขึ้นใหม่ด้วย CARBON FIBER และติดตั้งจอ STACK เข้าไป ส่วนแป้นเหยียบเปลี่ยนไปใช้ของ TILTON ทั้งชุด
ROLL CAGE จัดมาเต็มระบบ แถมยังมีชุด COOL SHIRT SYSTEMS มาช่วยระบายความร้อนอีก