Photo by Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
BMW i8 คันแรกที่นำมาอวดโฉมให้ชมใน XO AUTOSPORT ด้วยรูปแบบการแต่งที่สรรค์สร้างโดยคนไทย จากสำนัก S-SPORTY โดยสร้างความฮือฮามาแล้วใน SUPER CARS หลากหลายรุ่น เพื่อให้ตรงกับกระแสของ BMW i8 ที่กำลังมาแรง ทาง S-SPORTY จึงได้จัดรถของทางสำนัก พร้อมปลี่ยนลุคใหม่มาให้ชมกัน
BMW i8 กับนวัตกรรมการผลิตที่ก้าวล้ำ ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด จากเครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบ 1,500 ซี.ซี. 231 แรงม้า ผสานการทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 131 แรงม้า มาพร้อมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 2.5 กม./ลิตร และความเร็วสูงสุด 250 ก.ม./ชม. และถ้าใครอยากประหยัดด้วยมอเตอร์เพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 120 กม./ชม. ด้วยระยะทาง 35 กม.
นอกจากนี้ห้องโดยสารยังถูกลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนผสมที่เบากว่าเหล็ก 50% เพื่อเป็นการชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงจัดการกระจายน้ำหนัก หน้า-หลังได้อย่างลงตัวแบบ 50:50 โดยแยกระบบขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเครื่องยนต์ พร้อมจัดวางแบตเตอรี่ไว้ที่พื้นรถเพื่อความสมดุล ซึ่งน้ำหนักตัวทั้งหมดอยู่ที่ 1,490 กิโลกรัม
สำหรับการแต่งแต้มสีสันให้ BMW i8 ต้องยอมรับว่าค่อนข้างสดใหม่ และยังไม่มีใครนำมาแต่งแบบครบๆ แต่สำนัก S-SPORTY สามารถจัดมาให้ชมก่อนใคร ด้วยการออกแบบและสร้างชุดแอโรพาร์ทได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของล้อและชุดเบรกใหม่ ซึ่งงานใส่เบรกกับ BMW ถ้าไม่แน่จริง ระบบต่างๆ อาจทำงานได้ไม่ครบ ผู้อ่านท่านใดสนใจผลงานคนไทยที่มีไอเดียไม่แพ้ใคร สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ www.s-sporty.com กันเลยครับ
ชอบเสน่ห์ของ i8 ที่เป็นห้องโดยสารแบบ MONO BLOCK เหมือน LAMBORGHINI และเครื่องยนต์เทอร์โบ ผสานการทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า และอยากทำให้ออกมาไม่เหมือนใคร จึงออกแบบชุดแอโรพาร์ทตามลักษณะรถ ที่ทำให้ออกมาเหลี่ยมตัดรูปลักษณ์รถที่มน ส่วนเรื่องของสมรรถนะ i8 ทำออกมาได้สมบูรณ์ มี HANDLING ดีมาก
BMW i3 รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่ทำออกมาจำหน่าย ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 170 แรงม้า ใช้เวลาประจุไฟฟ้า 6 ชั่วโมง เข้าสู่แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) ขนาด 22 กิโลวัตต์ สามารถขับใช้งานได้ประมาณ 160 กม. และทำความเร็วได้ถึง 150 กม./ชม. สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bmw.co.th/th/th/newvehicles/i/i3/2013/showroom/
EXTERIOR
– FRONT SPLITTER : S-SPORTY
– SIDE SPILTTER : S- SPORTY
– REAR SKIRT : S-SPORTY
– REAR SPOILER : S-SPORTY
SUSPENSION
– WHEELS : DPE RSP 20×8”, 20×9”
– TIRES : BRIDGESTONE POTENZA S001 215/45R20, 245/45R20
– BRAKE CALIPERS : F.BREMBO 8 pot, R.BREMBO 4 pot
- FRONT SPLITTER ดีไซน์ได้อย่างลงตัว พร้อมตัดสีคาดให้ดูกลมกลืน
- REAR SPOILER ลงตัวด้วยการจัดวางไว้บริเวณมุมทั้ง 2 ด้าน
- ความลงตัวเมื่อจัดล้อ DPE คู่กับชุดเบรก BREMBO
- ภายในถูกออกแบบให้เน้นความโฉบเฉี่ยว พร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่ 2 จอ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
- สังเกตขอบประตูด้านล่าง จะเห็นวัสดุคาร์บอนฯ ที่นำมาใช้ทำห้องโดยสาร สามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าเหล็กถึง 50%