BMW M6 GT3 “Buriram Super GT 2016” by VATTANA MOTORSPORT

BMW M6 GT3 ม้าศึกใน Buriram Super GT 2016 จาก VATTANA MOTORSPORT
การแข่งขันรายการใหญ่ในเอเชียที่มีผู้ชมมากที่สุด มีรถแข่งขันระดับซูเปอร์คาร์มากมายกว่า 40 คัน นั่นคือรายการ Super GT รายการแข่งขันจากประเทศญี่ปุ่น ที่รวมรถแข่งหลากหลาย แบ่งออกเป็น 2 คลาส คือ GT 500 และ GT 300 ที่มีความแรงและเร็วแตกต่างกัน ซึ่งหนึ่งในสนามเก็บคะแนนประจำปีของรายการนี้ได้บรรจุสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ เข้าไปในปฏิทินการแข่งขันด้วยตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปีนี้ 2016 Buriram Super GT ได้จัดการแข่งขันมาแล้วเป็นปีที่ 3

และในทุกครั้งที่มีการจัดการแข่งขันที่ประเทศไทย ผู้จัดก็จะให้สิทธิทีมไทยได้ร่วมการแข่งขันด้วย ซึ่งทีม VATTANA MOTORSPORT ก็เป็นหนึ่งทีมที่ได้สิทธินั้นตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งมีนักแข่งหลักคือ คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม โดยในปีที่แล้วใช้รถแข่ง Lamborghini Gallardo GT3 จาก Reiter Engineering แต่ด้วย Reiter Engineering ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง VATTANA MOTORSPORT หยุดพัฒนารถ Lamborghini Gallardo GT3 ไปแล้ว และในขณะนี้ก็ไม่มีรถ GT3 รุ่นใหม่ๆ ในสังกัดเลย เหลือเพียง KTM ซึ่งอยู่ในคลาส GT4 ซึ่งเล็กกว่า

ทาง VATTANA MOTORSPORT จึงหันไปหาพาร์ทเนอร์อีกที่ซึ่งเป็นทีมแข่งใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีรถแข่งรุ่นใหม่สำหรับการแข่งขันรุ่น GT3 นั่นก็คือ BMW M6 GT3 คันนี้ ทั้ง 2 ทีมจึงร่วมมือกันส่งรถแข่งคันนี้มาจากออสเตรเลียเพื่อร่วมการแข่งขัน Buriram Super GT 2016 ซึ่งทางทีมแข่งจากออสเตรเลียอยากจะลงทำการแข่งขันในรายการนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นรายการใหญ่ มียอดฝีมือของเอเชียและยุโรปรวมอยู่ในรายการนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับทีมงานและนักแข่งของทีม

โดยทางทีมส่งทีมงานที่ดูแลรถคันนี้มาชุดใหญ่ รวมถึงนักแข่งของทีมอีกคนที่จะมาขับร่วมกับคุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นั่นคือ Morgan Haber นักแข่งชาวออสซี่ วัย 23 ปี ที่ทางทีมส่งมาหาประสบการณ์กับการแข่งขัน และทีมงานก็ได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทีมไทยอีกด้วย

มาว่ากันที่ตัวรถบ้าง BMW M6 GT3 เป็นผลงานล่าสุดจาก BMW MOTORSPORT เป็นรถแข่งในคลาส GT3 ซึ่งออกมาแทน BMW Z4 GT3 ซึ่งประจำการมาตั้งแต่ปี 2010 รวมระยะเวลาที่ Z4 ถูกใช้ในการแข่งขันอยู่ 5 ปี ซึ่ง BMW M6 GT3 ออกจำหน่ายให้กับทีมแข่งเมื่อช่วงปลายปี 2015 เพื่อให้ทีมเตรียมพร้อมสำหรับปี 2016 นี้

เครื่องยนต์ของ BMW M6 GT3 เป็นเครื่องยนต์แบบ V8 ความจุ 4.4 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบคู่ที่ทาง BMW MOTORSPORT เรียกว่า M TwinPower Turbo Technology ซึ่งออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ให้แรงม้าอยู่ที่ประมาณ 585 แรงม้า กับน้ำหนักตัวรถที่หนัก 1,300 กิโลกรัม ระบบเกียร์เป็นแบบ Sequential 6 สปีด สามารถเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ บอดี้พาร์ทเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรถแข่งระดับนี้ เพราะมีผลกับเรื่องแอโรไดนามิกส์ ที่จะช่วยสร้างแรงกดให้รถเกาะถนนมากขึ้น และอีกอย่างคือการเปลี่ยนรถที่หน้าตาดูเป็นรถหรู ให้กลายเป็นรถแข่งที่ดูโหด ดุดัน ทาง BMW MOTORSPORT พิถีพิถันออกแบบ โดยมีการเข้าทดสอบในอุโมงค์ลม เพื่อให้ได้ระบบแอโรไดนามิกส์ที่ดีที่สุด

เรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทางวิศวกรจาก BMW MOTORSPORT ให้ความสำคัญ โดยออกแบบให้นักแข่งมีผลกระทบน้อยที่สุดหากเกิดอุบัติเหตุ และระบบความปลอดภัยต่างๆ ผ่านมาตรฐานล่าสุดของ FIA มีกฎเรื่องความปลอดภัยที่เข้มงวด วิศวกรยังคงออกแบบโดยยึดหลักประสิทธิภาพ ความสะดวกในการดูแลรักษา และความน่าเชื่อถือในความเป็นรถแข่งจาก BMW MOTORSPORT

หลังจากการแข่งขัน ทางทีม VATTANA MOTORSPORT ได้เปิดเผยถึงสมรรถนะของรถคันนี้ว่า เป็นรถแข่งที่ขับง่าย ไม่ต้องสู้กับรถมากนัก ด้วยการออกแบบให้คนขับนั่งอยู่กลางรถ  ระยะฐานล้อที่ยาว รถจึงไม่ค่อยมีการดิ้นมากนัก ทำให้นักแข่งขับแล้วไม่เหนื่อยมาก ส่วนราคาค่าตัวของ BMW M6 GT3 คันนี้อยู่ที่ราคา 379,000 ยูโร เป็นราคาที่ออกจาก BMW MOTORSPORT ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถในคลาสนี้จากค่ายอื่น แต่ถ้าซื้อความเป็น BMW MOTORSPORT รถแข่งจากโรงงานที่น่าเชื่อถือ ก็นับว่าคุ้มค่า

cockpit :
Colour display with optional logger function
Illuminated control panel*
Adjustable pedal box
BMW safety seat (ventilated, with adjustable height and length
Removable, multi-functional steering wheel with pedal shift and status LEDs
Welded safety cage in line with latest FIA standards
Adjustable steering column
Electrically adjustable wing mirrors
Fire extinguishing system
Engine :
Model: P63 production engine with M TwinPower Turbo Technology
Type: V8
Capacity : 4,395 c.c.
Output : Up to 585 hp (depending on classification)
Oil : supply Oil system, based on dry sump, specifically developed by BMW Motorsport
Turbocharger : 2/production
Intercooling : Air/air
Engine management : Cosworth, Software specially developed by BMW Motorsport
Gearbox :
Ricardo transaxle unit
Adjustable differential (preload)
Generator, air-conditioning compressor, clutch on gearbox
Zytek actuator
Hydraulic, four-disc sintered clutch
Brakes :
AP Racing brake system
6-piston, fixed calliper at front
4-piston, fixed calliper at rear
BOSCH Motorsport ABS system, adjustable
Wheels :
BBS rims, 13“ x 18“ on front and rear axle, black