เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
เป็นที่ฮือฮาสนั่นวงการรถเล็กสายแดร็ก เมื่อ หนึ่ง บ้านสวน ขับรถคู่ใจ HONDA BRIO เครื่องเดิม 1.2 ลิตร ทำไส้ใน ยัดเทอร์โบ ตอกเวลา 10.504 วินาที “เป็นคันแรกของประเทศ” และน่าจะเป็น BRIO คันแรกของโลก ที่ทำเวลาได้ดีขนาดนี้ ส่วนเหตุผลที่ทำให้รถคันนี้วิ่งดี เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง เรามาคุยกับ หนึ่ง บ้านสวน กันเลยดีกว่าครับ…
หนึ่ง บ้านสวน ได้เล่าประวัติรถคันนี้ให้เราฟังว่า… BRIO คันนี้เดิมทียกเครื่อง 1.2 ลิตรออก แล้วจัด 1.5 ลิตร เทอร์โบ เข้ามาแทนตามกระแส น่าจะเป็น BRIO เครื่องเทอร์โบคันแรกๆ ของบ้านเรา ตอนนั้นเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ ทำแรงม้าได้ 425 แรงม้า เคยทำเวลาไว้ดีสุดในพิกัด 11 วินาที ใช้แข่งอยู่พัก เครื่องเริ่มมีปัญหา จึงยกออก กลับมาเอาเครื่อง 1.2 ลิตร เดิมๆ NA วิ่งเล่นอยู่พัก เริ่มเบื่อ จับเครื่อง 1.2 ทำไส้ในใหม่ มาเซตเทอร์โบ ซึ่งกระแสในช่วงหลังๆ เครื่องเดิม เซตโบ เริ่มมา ครั้งแรกๆ โมฯไปเรื่อย ลองไปเรื่อย เทอร์โบของจีนราคาไม่แพง รหัส TD06 ครั้งแรกทำเวลาได้ 11.4 วินาที ถือว่ารถสมบูรณ์มากครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย เราได้ประสบการณ์การเซตรถจากเครื่อง 1.5 เทอร์โบ มาแล้ว แต่หลักๆ ที่แตกต่างคือ เครื่องใหญ่ออกตัวยากกว่า บูสต์มาที ฟรีทิ้งเยอะ เดินคันเร่งได้ก็ไม่เต็มที่ แต่พอมาเป็นเครื่อง 1.2 ลิตร เทอร์โบ กดได้เต็มคันเร่ง ออกตัวฟรีก็น้อยกว่า และเราเซตรถช่วงล่างเข้าหากับความแรง ทำให้เวลาออกมาดีครับ
- ภายใน ส่วนหน้ายังคงเดิม เพิ่มเติมถังน้ำมันนิรภัย และถังน้ำอินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนด้านหลังลดน้ำหนักด้วยการรื้อพรมพื้นและถอดเบาะหลังออก
- เบาะแดร็กจาก KIRKEY พร้อมเข็มขัดนิรภัย DJ
แต่หลังจากใช้เทอร์โบจีน ไปสักพัก เทอร์โบพัง เปลี่ยนมาใช้เทอร์โบลูกล่าสุด GARRETT GTX3076 และจูนใหม่ เปลี่ยนน้ำมันจาก E85 มาใช้เอทิลแอลกอ ฮอล์ก่อนคนอื่นในบอดี้รถขนาดเดียวกัน เปลี่ยนระบบระบายความร้อนของอินเตอร์คูลเลอร์ AIR TO AIR มาเป็น WATER TO AIR ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดย BRD บางมด เรซซิ่ง บางส่วนเราก็ทดลองนำมาใช้ให้ดีขึ้น ส่วนใหญ่ก็เป็นผลงานในบ้านเรา สำหรับเวลาที่ตั้งเป้าไว้ 10.6 วินาที ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้วครับ แต่ผลออกมาครั้งล่าสุดทำเวลาได้ 10.504 วินาที ถือว่าเกินคาดที่ตั้งใจไว้ครับ ฝากขอบคุณ พี่วิศิษย์ ตันเปาว์ เจ้าของรถและเจ้าของร้าน บางมด เรซซิ่ง, จูนเนอร์ พี่บาม จูนเนอร์, ทีมงานหนึ่ง บ้านสวน ทุกคน, ทีมช่างเดินไฟ พี่โต้, พี่จักรและพี่ตั้ม รวมทั้งไดโนวัดแรงม้า T-SPEC พระราม 2
- เครื่องเดิม L12B3 ขนาด 1.2 ลิตร มาตรฐาน ECO CAR ถูกปรับแต่งไส้ในเพื่อรองรับบูสต์ 2.4 บาร์ จากเทอร์โบ GARRETT GTX3076 หัวฉีด 1,000 ซี.ซี. x 8 หัว จาก BOSCH น้ำมันเชื้อเพลิงเอทิลแอลกอฮอล์ จูนโดย บาม จูนเนอร์ 523 แรงม้า กับเวลาดีที่สุด 10.504 วินาที เร็วที่สุดในไทยแล้วตอนนี้
- ล้อ VOLK TE37 ใช้กับเล่น ส่วนล้อและยางที่ใช้แข่งเป็นของ WELD RACING พร้อมกับยาง M&H RACE MASTER DRAG SLICK ขนาด 8.5 x 23.0-15
- ผมพี สี่ภาค จะมาอธิบายลักษณะของกราฟของ BRIO TURBO คันนี้…สำหรับแรงม้าและแรงบิดจะ “ดีด” ที่ 6,000 rpm ทั้งคู่ แล้วก็นอนลงไปถึง 8,322 rpm ซึ่งชัดเจนว่า เป็นเครื่องวิ่งรอบสูงอย่างเดียว ก็แน่ล่ะครับ เน้นการแข่งขันก็ต้องประมาณนี้แหละ คนขับก็ต้อง “มือไว” เปลี่ยนเกียร์เก่งๆ คุมรอบดีๆ และต้องคุมคันเร่งให้ฟรีทิ้งน้อย เพราะรอบน่าจะฟาดไว ถ้าฟรีทิ้งเยอะแล้วรถไม่ไปก็จะยิ่งเสียเวลาหนัก สำหรับแรงม้า นับว่าก้าวไปไกลเกินความจุ 1.2 ลิตร เยอะเลย ตัวเลข 523.860 HP ที่ 7,866 rpm กับแรงบิด 51.723 Kg-m. ที่ 6,859 rpm นับว่าเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับเครื่องความจุแค่นี้ ตอนนี้ความแรงทำได้แล้ว ก็เหลือการพัฒนาในด้าน “วัสดุ” และ “ความทนทาน” ถ้า “ผ่านฉลุย” ก็นับว่าเป็นการยกระดับช่างไทยไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยเวลาออกมา 10.504 วินาที!! ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน ถือว่าเป็น BRIO TURBO ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้…
.
X-TRA ODINARY
สำหรับ HONDA BRIO เครื่องยนต์เดิมจะมีขนาด 1.2 ลิตร (1,998 ซี.ซี.) SOHC i-VTEC 90 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.2 กก-ม. ที่ 4,800 รอล/นาที โดยรุ่นเกียร์ธรรมดา จะมี 2 รุ่น คือ S และ V น้ำหนักรถ 925 ก.ก. และ 920 ก.ก.
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : CARBON BY AKANA
ประตูหลัง : CARBON BY MONZA SHOP
ภายใน
พวงมาลัย : SPARCO L575
เบาะ : KIRKEY
เข็มขัดนิรภัย : DJ SAFETY
โรลบาร์ : 6 จุด บางมด เรซซิ่ง
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II
เกจ์วัด : DEFI 6 ตัว
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : L12B3
สปริงวาล์ว : CUSTOM หนึ่ง บ้านสวน
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : CUSTOM หนึ่ง บ้านสวน
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : CUSTOM หนึ่ง บ้านสวน
ลูกสูบ : CP ขนาด 73 มม.
ก้านสูบ : BC H-BEAM
เทอร์โบ : GARRETT GTX3076
เวสต์เกต : ถาวร PTT
เฮดเดอร์ : บางมด เรซซิ่ง
อินเตอร์คูลเลอร์น้ำ : บางมด เรซซิ่ง
ท่อร่วมไอดี : บางมด เรซซิ่ง
ลิ้นปีกผีเสื้อ : SR20DET
หัวฉีด : 8 หัว 1,000 ซี.ซี. BOSCH
รางหัวฉีด : บางมด เรซซิ่ง
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : MALLORY
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 044
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง : บางมด เรซซิ่ง
หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
หม้อน้ำ : บางมด เรซซิ่ง
กล่องควบคุม : LINK G4+ FURY จูนโดย บาม จูนเนอร์
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : HONDA JAZZ 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC
ลิมิเต็ดสลิป : H-DRIVE
เพลาขับหน้า : TAKER
อัตราทดเฟืองท้าย : 4.3
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TUNER CONCEPT
ค้ำโช้คหน้า : ไทเทเนียม
ล้อหน้า : VOLK TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว
ล้อหน้าสำหรับแข่ง : WELD RACING 15 นิ้ว
ยางแข่ง : M&H RACE MASTER DRAG SLICK ขนาด 8.5 x 23.0-15
ล้อหลัง : WELD RACING ขนาด 15 นิ้ว
ยาง : HOOSIER ขนาด 23.0 / 5.0-15