XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT

xo team by xo team
2018-03-27
in Race Zone
0
BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT
Share on FacebookShare on Twitter

STORY : Api_Chart

PHOTO : TakeSnap (Thanyanon Sangpoo)

BRZ ENDURANCE PROJECT

BY A MOTORSPORT

“แฝดคนละฝา เกิดมาต่างค่าย” นิยามที่มองเห็นภาพได้ง่ายระหว่าง TOYOTA 86 & SUBARU BRZ แม้จะเกิดมาหน้าตาเหมือน แต่พอได้ขับ อารมณ์กลับต่างซะงั้น! นี่คงเป็นเหตุผลของการเซตรถให้ออกมาตรงกับบุคลิกของค่าย เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายในการเลือก

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 3

ด้วยประสบการณ์การทำรถทั้ง 2 ค่าย จาก A MOTORSPORT จึงกลายเป็นเรื่องง่ายที่จะปั้นรถของค่ายขึ้นมาแข่งสักคัน เพราะรถลูกค้าเคยทำมาทุกสเต็ปจนรู้ถึงจุดแข็ง–จุดอ่อนว่าเป็นอย่างไร แถมการทำ BRZ ลง ENDURANCE ง่ายกว่ารถแข่ง CLASS ใหญ่แน่นอน  งานนี้คงต้องล้วงลึก ถึงความรู้สึกในการทำ

BRZ ENDURANCE-2

โปรเจกต์การสร้างรถคันนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

A MOTORSPORT เป็น SHOP ที่เน้นการตกแต่ง MODIFY รถ SUBARU อยู่แล้ว และ SUBARU BRZ เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่สนุกสนาน รวมถึงในต่างประเทศมีการนำรถรุ่นนี้ไปใช้แข่งขันค่อนข้างเยอะ เนื่องจากรถรุ่นนี้มี BALANCE ที่ดี รวมถึงยังเป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่มีความสวยงาม และนิยมนำมาแต่งกันอย่างแพร่หลาย

BRZ ENDURANCE-3

การทำรถเพื่อใช้แข่งขัน ต้องเน้นจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่

เนื่องจากโจทย์ในการสร้าง SUBARU BRZ คันนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการใช้ร่วมแข่งขัน ENDURANCE ในส่วนของตัวถังจึงทำการเสริมอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยด้วยชุดคิตโรลบาร์จาก CUSCO และทำการลดน้ำหนักบางส่วนออกไปเท่านั้น

ในส่วนของเครื่องยนต์ ถือเป็นหัวใจหลักในการแข่งขัน ทางทีมงานได้มีการวางแผนและเตรียมเครื่องยนต์ไว้ 3 STAGE โดย STAGE 1 ใช้เครื่องยนต์ STANDARD โรงงาน พร้อมปรับแต่งอุปกรณ์รอบนอกเครื่องเพื่อความคงทน ซึ่งการปรับแต่งดังกล่าว สามารถทำแรงม้าสูงสุดได้ 200 hp ที่ล้อ

BRZ ENDURANCE-7

STAGE 2 เริ่มมีการโมดิฟายเครื่องยนต์ในแบบ LIGHT TUNED ด้วยการเปลี่ยนแคมชาฟต์และอุปกรณ์บางส่วนภายในเครื่องยนต์ แรงม้าที่ล้ออยู่ที่ประมาณ 220 hp

STAGE 3 มาในแบบ FULL RACE เครื่องยนต์มีการปรับแต่งทั้งตัว เพื่อใช้แข่งขันโดยเฉพาะ ในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นพัฒนาและทดสอบ ทั้งในเรื่องของความแรง รวมถึงความทนทาน โดยตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะมีแรงม้าประมาณ 240 hp

BRZ ENDURANCE-5

ในขณะนี้ BRZ เบอร์ 161 ของเรา ยังคงใช้เครื่องยนต์ STAGE 1 เข้าร่วมรายการแข่งขันที่ผ่านมา โดยไม่มีปัญหาใดๆ อีกทั้งรถคันนี้ยังคงใช้กล่อง ECU เดิมๆ แต่ได้ทำการ UP GRADE SOFTWARE โดย EcuTEC RaceRom ซึ่งคุณโจ้ (JOMAPPER) จูนเนอร์ประจำสำนักเป็นผู้ลงมือทำ ส่วนเครื่องยนต์ STAGE 2 คาดว่าจะพร้อมใช้ประมาณกลางปี 61

BRZ ENDURANCE-6

ทางด้านช่วงล่าง เราเลือกใช้ของ STi/Beatrust/RCE Race Com Engineering/KW ซึ่งทาง A MOTORSPORT มีประสบการณ์ในการปรับแต่งช่วงล่างรถแข่งระดับ CLASS GT อยู่แล้ว การปรับเซตช่วงล่าง BRZ จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ยังคงรูปแบบสแตนดาร์ดจากโรงงาน ไม่มีอะไรซับซ้อนเหมือนรถแข่งใน CLASS ใหญ่ โดยทำการเปลี่ยนโช้คอัพ KW และเหล็กกันโคลงเข้าไป

BRZ ENDURANCE-4

สเต็ปการทำรถคันนี้แตกต่างกับแนว STREET RACING อย่างไร

BRZ คันนี้ หลักการทำรถค่อนข้างเหมือนรถซิ่งที่ใช้งานทั่วไป ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้กับรถคันนี้ ทาง A MOTORSPORT จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเป็นแบบเดียวกับที่นำเข้ามาใช้กับรถลูกค้าและเพื่อนๆ ในกลุ่ม เช่น ระบบเบรก AP RACING ซึ่งรถในกลุ่มก็ใช้เบรกตัวนี้เหมือนกันหมด แนวทางการ MODIFY เครื่องยนต์ ก็เหมือนกับรถแข่ง คิดง่ายๆ คือ เอารถบ้านที่แต่งจากทางสำนัก เน้นวิ่งใช้งานตามท้องถนน มารื้อ จับใส่อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ก็สามารถนำไปเข้าร่วมการแข่งขันได้เลย

BRZ ENDURANCE-8

สมรรถนะโดยรวมของ BRZ เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน CLASS เดียวกัน ต้องยอมรับว่าน้ำหนักของรถเรายังสูงอยู่  โดยหนักกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ประมาณ 100 กิโลกรัม แต่ BRZ ก็มีข้อได้เปรียบในเรื่อง BALANCE ของรถและการเลี้ยว จุดนี้ส่งผลทำให้เวลาดีขึ้นมาบ้าง ในสนามต่อไปจะพัฒนาเรื่องน้ำหนักและแรงม้า คาดว่าต้องมีเวลาที่ดีกว่านี้พอสมควรอย่างแน่นอน อีกปัญหาที่พบ คือ BRZ คันนี้ยังคงใช้เกียร์เดิมอยู่ ตรงนี้น่าจะเป็นจุดอ่อนที่ต้องมีการพัฒนากันต่อไป


X-TRA ORDINARY

โลกของ 86&BRZ กว้างใหญ่กว่าที่เราคิด เมื่อคุณเข้าไปสัมผัสกับรถจากทั่วทุกมุมโลกในwww.ft86club.com สังคมที่เปิดกว้างให้ผู้ชื่นชอบใน 86&BRZ ได้มาแชร์ประสบการณ์กัน ซึ่งตอนนี้ส่วนตัวผมเองเมื่อได้เข้าไปท่องเว็ปไซต์ดังกล่าว รู้สึกเพลิดเพลินกับการนำ 86&BRZ มาแต่งในสไตล์ RALLY ไม่ว่าจะเป็นการทำมาเพื่อการแข่งขันหรือการใช้งาน สำหรับผมแล้วเปรียบเสมือนสิ่งใหม่ที่เข้ามาทำให้เปลี่ยนแนวคิดในการทำรถได้อีกเยอะพอสมควร ถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบในรถบอดี้นี้ลองเข้าไปสัมผัสดูได้ครับ รับรองว่าคุณจะได้รับความเพลิดเพลินที่มาพร้อมความรู้แน่นอน   

BRZ ENDURANCE-9

TECH SPEC

EXTERIOR

  • AEROPART : STi
  • REAR SPOILER : APR (CIRCUIT VERSION)

ENGINE

  • BLOCK : FA20

TRANSMISSION

  • GEAR : 6 SPEED
  • DIFFERENTIAL : 4.3 + LSD 1.5 WAY

SUSPENSION

  • COIL OVER : KW
  • TIRES : HANKOOK VENTUS 245/40ZR17
  • WHEELS : 17”x8” BY WHEEL&TIRE

INTERIOR

  • SEAT : RECARO SPG FIA
  • SEAT BELT : HPI
  • ROLL CAGE : CUSCO 12 POINTS (FIA VERSION)

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 2

  • ภายนอกซิ่งเต็มคราบ ด้วยพาร์ทSTi พร้อมคาดลายสปอนเซอร์ทั้งลำ

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 4

  • หางหลัง GT เปลี่ยนลุคได้จริง แถมช่วยให้ท้ายนิ่งเมื่อใช้ความเร็ว

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 5

  • มากันแบบครบชุด ทั้งชุดเบรก AP RACING และล้อจาก WHEEL & TIRE

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 6

  • เครื่องยนต์เริ่มต้น STAGE 1 จัดการอัปเกรดอุปกรณ์ PERFORMANCE รอบนอกเครื่อง  แรงม้าที่ได้มาประมาณ 200 hp

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 7

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 8

  • ภายในปรับเปลี่ยนใหม่ พร้อมใช้เพื่อการแข่งขัน

BRZ ENDURANCE PROJECT BY A MOTORSPORT 9

  • SEAT BELT จัดการเสริมยางยืดดึงไว้ เพื่อความสะดวกสำหรับนักแข่ง

10

  • ROOL CAGE จาก CUSCO มาเต็มระบบตาม FIA แข็งแรงแน่นอน

11

  • WEIGHT BALANCE อีกหนึ่งความใส่ใจที่ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ดี

  BRZ ENDURANCE







Tags: A MOTORSPORTBRZCIRCUITenduranceracingRally

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
Daddy Cruise

Daddy Cruise

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic