XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

BRZ TURBO FOR CIRCUIT! : SET UP BY A MOTORSPORT – TECHDESIGN

xo team by xo team
2017-09-29
in Race Zone
0
BRZ TURBO FOR CIRCUIT! : SET UP BY A MOTORSPORT – TECHDESIGN
Share on FacebookShare on Twitter

 

Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)

ใครจะรู้ว่า SUBARU BRZ ที่เคยขึ้นปก XO AUTOSPORT เมื่อปีที่แล้ว จากรถบ้านสภาพเท่ จะกลายร่างมาเป็นรถแข่ง CIRCUIT ได้ และที่สำคัญ ใช้เวลาแปลงร่างเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น งานนี้ เอ้ TECHDESIGN มีคำตอบมาเล่าให้เราได้รู้กันครับ

58_10 XO Brz Amotorsport-34

โปรเจ็คกต์ BRZ คันนี้ ทางเจ้าของรถ คุณเกรียงไกร วรรัตนธรรม ได้ส่งให้ทาง A MOTORSPORT-TECHDESIGN จัดการสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งรายการ THAILAND SUPER SERIES CLASS 3 เริ่มต้นรถคันนี้เป็นเกียร์อัตโนมัติมาจากโรงงาน ทางเจ้าของนำมาเซตเทอร์โบคิต GReddy เพื่อไปวิ่งเล่น CLUB RACE  พอแข่งไปเรื่อยๆ เริ่มวิ่งดีขึ้น เลยอยากขยับไปลองวิ่งรายการใหญ่บ้าง จึงมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยใช้เวลาทำก่อนลงแข่งประมาณ 1 อาทิตย์  ตอนนั้นยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ อารมณ์รถบ้านเซตเทอร์โบ สนามแรกวิ่งที่บุรีรัมย์ มีปัญหาเรื่องความร้อน ระบบเกียร์ ออกไปซ้อมครั้งนึง กลับเข้ามาก็เจอปัญหาน้ำมันเกียร์เดือด ต้องคอยเปลี่ยนใหม่ เล่นเอาน้ำมันเกียร์หมดไปเกือบ 2 ลัง ไม่ว่าจะซ้อมหรือแข่ง ต้องจัดการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กันตลอด

58_10 XO Brz Amotorsport-39

สนามต่อมาเลยจัดการแก้ปัญหา แต่รถรุ่นใหม่ไม่ใช่ว่าจะแค่ซื้อเกียร์ธรรมดาลูกใหม่มาชนง่ายๆ เหมือนเครื่อง EJ ใน SUBARU ที่สามารถเปลี่ยนจากเกียร์ 5 สปีด มาเป็น 6 สปีดได้เลยโดยใช้เครื่องตัวเดิม แต่ใน BRZ เป็นระบบกล่อง CAN-BUS สัญญาณทุกอย่างจะเชื่อมกันหมด ไม่สามารถที่จะเอาเกียร์ธรรมดามาจับชนได้ เพราะกล่อง ECU จะไม่อ่าน ทำให้ต้องหารถอะไหล่มาเกือบทั้งคัน เพื่อให้ได้เครื่องเกียร์ ชุดสายไฟ มาครบ ใช้เวลาทำอยู่ประมาณเดือนครึ่งเพื่อเซตให้เป็นเกียร์ธรรมดา ตอนนี้ระบบส่งกำลังบางชิ้นส่วนยังน่าเป็นห่วงอยู่ เนื่องจากการออกแบบมาให้ใช้กับเครื่อง N/A เมื่อนำมาเซตเทอร์โบแรงม้าอยู่ที่ 300 กว่า แรงบิดประมาณ 50 นิวตันเมตร ทำให้เกิดปัญหากับฟันเฟืองเกียร์ที่ค่อนข้างจะเล็ก ซึ่งจุดนี้จะต้องมีการพัฒนาต่อไป อนาคตอาจต้องมีการเปลี่ยนเป็นเกียร์ SEQUENTIAL

1 Brz Amotorsport

  • ด้านหน้าเท่ด้วยฝากระโปรง VARIS ส่วนกันชน ทำการเจาะช่องเพื่อให้ลมเป่าเข้ากรองอากาศโดยตรง

การแข่งครั้งแรกที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ วิ่งอยู่ที่อันดับ 7 และวิ่งจบ ตอนนั้นคิดว่าประสบความสำเร็จแล้ว อันดับเป็นเหมือนโบนัสมากกว่า แค่ว่ารถวิ่งจบ ทุกอย่างไม่มีปัญหา คือสิ่งที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งตอนนี้ต้องรอดูว่าสนามสุดท้ายที่บางแสนจะเป็นอย่างไร ในอนาคตถ้ามีการเปลี่ยนเกียร์เป็น SEQUENTIAL ตัวเทอร์โบก็คงขยับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเทอร์โบตัวเก่าตอนนี้ดึงประสิทธิภาพสูงสุดมาใช้หมดแล้ว ถ้าจะนำไปสู้กับคู่แข่งคันอื่น จำเป็นที่จะต้องอัพเกรดส่วนนี้เพิ่มเติม

3 Brz Amotorsport

ส่วนไส้ในของเครื่อง FA20 ยังมีของแต่งให้เลือกน้อย เพราะเป็นเครื่องที่ออกมาใหม่ ของบางอย่างในท้องตลาด อาจจะไม่ได้ตามสเป็กที่ต้องการ แต่จำเป็นต้องใช้ไปก่อน ในส่วนของบอดี้ ต้องยอมรับว่าเกิดมาเพื่อแข่ง เพราะสามารถยัดล้อกว้าง 10 นิ้ว ใส่เข้าไปได้สบาย โดยไม่ต้องทำอะไรกับซุ้ม เรื่องบอดี้คิดว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่คงต้องไปเน้นที่เรื่องของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่จะต้องมีการพัฒนาต่อไป ซึ่งตอนนี้รถค่อนข้างพร้อม รอชมและเชียร์กันได้กับสนามสุดท้ายของปีที่บางแสนคร้าบบบ…

10

X-TRA ORDINARY

CAN-BUS   (CONTROL AREA NETWORK- BUS)   เป็นการส่งสัญญาณติดต่อกันระหว่างเซ็นเซอร์ในตำแหน่งต่างๆ กับกล่อง ECU เพื่อจะนำมาประมวลผลต่อไป โดยสัญญาณจะถูกแปลงเป็นแบบดิจิทัล แล้วส่งผ่านระบบ BUS ที่ไม่จำเป็นต้องใช้สายไฟหลายเส้นให้ยุ่งยากเหมือนในอดีต รถรุ่นใหม่ที่ต้องการจะเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่น เกียร์อัตโนมัติ เป็นเกียร์ธรรมดา จึงทำได้ยาก เพราะสัญญาณ CAN จะไม่เหมือนกัน ถ้านึกไม่ออก ลองดูเกจ์วัด DEFI เป็นตัวอย่าง เซ็นเซอร์ต่างๆจะเข้ามายังกล่อง UNIT CONTROL จากนั้นสามารถลากสายเพียงชุดเดียวเข้าไปยังเกจ์วัดได้เลย  

58_10 XO Brz Amotorsport-5

TECH SPEC

EXTERIOR

  • ฝากระโปรงหน้า : VARIS
  • ฝากระโปรงหลัง : MPS
  • สเกิร์ตรอบคัน : STI
  • กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE

ENGINE

  • รหัส : FA20
  • ลูกสูบ : CP
  • สลักก้านสูบ : CP
  • ก้านสูบ : CARRILLO
  • เทอร์โบ : EFR
  • เฮดเดอร์ : TREADSTONE
  • เวสต์เกต : EFR
  • อินเตอร์คูลเลอร์ : TREADSTONE
  • โบล์ว ออฟ วาล์ว : EFR
  • ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
  • ลิ้นปีกผีเสื้อ : ORIGINAL RUNDUCE 75 ม.ม.
  • ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : DW
  • หัวฉีด : ECUTEK
  • หัวเทียน : NGK เบอร์ 8
  • คอยล์จุดระเบิด : OKADA
  • กรองอากาศ : KRAFTWERK
  • กล่อง ECU : ECUTEK BY JOMAPPER

TRANSMISSION

  • เกียร์ : ธรรมดา 6 จังหวะ
  • ชุดคลัตช์ : ATS
  • ลิมิเต็ดสลิป : TECHDESIGN

SUSPENSION

  • โช้คอัพ : TEIN
  • ค้ำโช้คหน้า : STI & CUSCO
  • ค้ำโช้คหลัง : CUSCO
  • กันโคลงหน้า-หลัง : WHITELINE
  • ล้อ : VOLK RACING ZE40 ขนาด 18×10 นิ้ว
  • ยาง : HOOSIER 265/645-18
  • เบรก หน้า-หลัง : BREMBO 6 POT & 4 POT
  • เบาะ : OMP & BRIDE
  • เข็มขัดนิรภัย : SABELT
  • พวงมาลัย : ATC
  • โรลบาร์ : CUSCO
  • เกจ์วัด : DEFI

2 Brz Amotorsportสิ่งหนึ่งที่น่าแปลกมากคือ ล้อ VOLK RACING ZE40 ขนาด 18×10 นิ้ว สามารถยัดเข้าไปได้อย่างสบาย โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงซุ้มล้อเลย

4 Brz AmotorsportFA20 ไส้ในจัดมาทั้งลูกและก้าน เพื่อตอบสนองบูสต์เทอร์โบในระดับ 1.5 บาร์

5 Brz Amotorsportกรองอากาศมารับลมที่หลังกันชนโดยตรง ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์จับวางนอน ช่วยดักอากาศได้อย่างดี

6 Brz Amotorsportภายในรื้อเรียบตามสไตล์รถแข่ง

7 Brz Amotorsportเบาะ OMP จับคู่กับ SABELT

8 Brz Amotorsportถึงจะเป็นรถแข่ง แต่คอพวงมาลัยก็ต้อง WORKSBELL นะครับ

9 Brz Amotorsportโรลบาร์ชุดเต็มจาก CUSCO

 

 

Tags: A MOTORSPORT - TECHDESIGNBRZCIRCUITTURBOเซตเทอร์โบคิต GReddyโรลบาร์ชุดเต็มจาก CUSCO

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
Chapter One

Chapter One

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic