Cayman S แจ่มได้สไตล์ AZC

DRESS UP / XO 243
Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
“น้าแจ่มแหล่มจุงเบย” นามแฝงที่เด็กยุคนี้ใช้เรียกขานเจ้าสำนัก AZC ในโลก Social Network แต่ถ้าเป็นในยุคผม นามของเขาคือ “กั๊ก Nokia” ผู้ซึ่งผ่านรถซิ่งในยุค ’90 มาแล้วมากมาย รวมถึงเรื่องราวสนุกสนานที่ตราตรึงใจเพื่อนร่วมยุคให้มันส์ด้วยกันได้ทุกครั้งยามสนทนา แต่วันนี้ภาพลักษณ์เบื้องหน้าของเขาเปรียบเสมือน Net Idol ที่มีอิทธิพลในการแต่งรถสำหรับเด็กยุคใหม่ ตามสไตล์แฟชั่นรถซิ่ง ทั้งเรื่องชุดพาร์ทกรุบกริบ สีสันตัวถังสุดแซบ หรือความแรงสุดเร้าจากชุดคิตเทอร์โบตุ๊ดติ๊ว ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมายใน XO AUTOSPORT แต่ใครจะเชื่อว่า เขาไม่ได้มีอิทธิพลกับเหล่ารถซิ่งสายเจแปนเท่านั้น ล่าสุดน้าแจ่มจับเจ้าเข้น้อย Cayman มาแปลงร่างตามคอนเซปต์ “สปอร์ตฝรั่งก็แว้นได้ไม่อายใคร”

เรื่องราวของน้าแจ่มเกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ จากการไปคาร์แคร์ร้านประจำจนได้พบกับเจ้าเข้น้อย Cayman S คันนี้ด้วยความบังเอิญ ช่วงนั้นเป็นจังหวะเดียวกับที่มองหา R35 อยู่พอดี แต่ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกัน เมื่อได้เห็น Cayman S รู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ จึงได้พูดคุยกับเจ้าของ ปรากฏว่าคุยกันถูกคอ จึงตัดสินใจซื้อทันที ทั้งที่จริงๆ แล้ว Porsche ไม่เคยอยู่ในความคิดมาก่อน แต่ด้วยเสน่ห์ที่ดูสะดุดตา จึงเป็นที่มาของ Cayman S
เมื่อ Cayman S มาอยู่ในความครอบครอง ความคิดในหัวก็เกิดขึ้นทันทีว่า จะแต่งออกมาในรูปแบบไหน พร้อมมองไปรอบๆ ตัวว่าเขาทำกันยังไง เพื่อจะได้ฉีกแนวไม่เหมือนคนอื่น ที่สำคัญ ไม่ว่าใครที่เห็นรถคันนี้ แวบแรกต้องรู้ทันทีว่านี่แหละสไตล์ของเรา AZC

ในเรื่องของแต่งเมื่อเทียบราคากับสปอร์ตญี่ปุ่นแล้ว ของแต่งยุโรปมีแหล่งผลิตอยู่หลายที่  ซึ่งถ้าผลิตมาจากฝั่งยุโรป ราคาอาจค่อนข้างสูง แต่ถ้ามาจากฝั่งเอเชีย บอกได้เลยว่า ไม่แพง! ถึงแม้จะเป็นรถยุโรปแต่อะไหล่บางชิ้นอาจถูกกว่า R35 ด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องของการ Service ง่ายมาก เพียงแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามปกติ และเปลี่ยนชิ้นส่วนตามอายุเท่านั้น ซึ่งอะไหล่มีของใหม่ให้เบิกได้ตลอด
ทางด้านของสมรรถนะ บอกได้เลยว่า เป็นรถที่ค่อนข้างเร็ว ถ้าศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ Boxer 3.4 ลิตรตัวนี้มาก่อน จะรู้ถึงนิสัยว่าสเป็กเครื่องที่ทำออกมา 325 แรงม้า เครื่องยนต์วางกลางกับน้ำหนักตัวพันกว่าโล Cayman S เป็นรถที่ Control ง่าย สไตล์รถบ้าน แรงแบบนุ่มนวล ไม่กระชากแบบสปอร์ตทั่วไป สามารถขับใช้งานได้ทุกวัน ด้วยอัตราบริโภคน้ำมัน 7 กม./ลิตร ซึ่งพอรับได้ ไม่ถึงกับดุเดือด
โปรเจกต์ในอนาคตกำลังมองในเรื่องของสีตัวถังกับเครื่องยนต์ให้เป็นแนวของเรา ไม่แน่ว่าอาจมีชุดคิตเทอร์โบมาประกบ ส่วนเรื่องกล่อง ECU กำลังมองเป็น 2 แนวทาง ว่าจะเลือกวิธี Reflash หรือใช้กล่อง ECU บ้านเราดี แต่ที่แน่ๆ ตัวชุดคิตเทอร์โบต้องเป็นของ AZC แน่นอน ซึ่งการเลือกให้เหมาะกับเครื่องพิกัดนี้ คงไม่ใช่เรื่องยาก

X-TRA Ordinary
เรื่องราวของ Porsche ยังมีอีกมุมที่หลายท่านอาจไม่ทราบ อย่างเช่น เรื่องของยาง N Series ซึ่งเป็นยางที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับรถ Porsche โดยเฉพาะ จากที่มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ใช้รถ Porsche ท่านหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ยางแบบ N Series คือยางที่ได้ผ่านการรับรองจาก Porsche ซึ่งมีการทดสอบและพัฒนาเพื่อให้เข้ากับรถแต่ละรุ่นของทางค่าย เพื่อสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่ ในท้องตลาดมีให้เห็นอยู่ 3 แบรนด์ ได้แก่ Michelin, Pirelli, Continental โดยจุดสังเกตก็คือ “รหัส N” นั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเกียร์แบบ PDK อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่นำมาใช้กับ Porsche ซึ่งเป็นการพัฒนามาใช้ระบบคลัตช์คู่ เพื่อการส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง โดยขณะที่ระบบคลัตช์ชุดที่ 1  คอยตัดต่อกำลัง (เกียร์ 1-3-5-7) ระบบคลัตช์ชุดที่2 (เกียร์ 2-4-6) ก็พร้อมทำหน้าที่ในการตัดต่อกำลังของเกียร์ต่อไปเช่นกัน การทำงานจะสลับกันเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงตำแหน่งสุดท้ายที่เป็นเกียร์ Overdrive ว่ากันว่าเกียร์แบบ PDK นั้น สามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าเกียร์ Tiptronic S แบบเดิมถึง 60%

Tech Specs
Body : Cayman 987
Bodypart : AZC Custom
Side Mirror : Craft Square
Suspension : AIRREX Air Suspension
Wheels : W WORK S1 19×9 +39, 19×10.5 +29 5H-130
Tires : Pirelli P Zero 235/35ZR19, 265/35ZR19
Brake : AP Racing 8520
Exhaust System : IPE
Seat : Recaro SPX

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome