PHOTO : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
CHRYSLER PT CRUISER
AMERICAN COMING
CHRYSLER PT CRUISER รถเชื้อสายอเมริกัน ที่บ่งบอกถึงความมันส์ในสไตล์ แม้จำนวนรถจะมีไม่มาก แต่ก็ไม่ยากถ้าใจอยากเล่น และเพื่อไม่ให้เหมือนใคร คงต้องปรับลุคใหม่เป็นสไตล์ของตัวเอง งานนี้เลยถูกส่งต่อให้คุณอัด ขัด ลำ (CAR PAINTER) เป็นผู้บรรเลงจนออกมาลงตัว
ความเป็นมาของโปรเจกต์ เริ่มจากคุณกัมพล นาคเกิด (เจ้าของรถคันนี้) จากทีม 335 CUSTOM HOUSE ต้องการที่จะหารถสักคันไว้ให้ภรรยาใช้งาน ซึ่งส่วนตัวแล้ว เขาเป็นคนที่ชื่นชอบรถอเมริกันเป็นทุนเดิม แต่ถ้าจะหาแนวอเมริกัน มัสเซิลคาร์ ก็คงจะใหญ่เกินไป CHRYSLER PT CRUISER น่าจะเป็นตัวเลือกที่ใช่ และเหมาะสมกว่า แต่ปรากฏว่าเมื่อใช้งานไป เริ่มขับไม่สนุกเท่าไหร่ แถมยังโดนเจ้า MINI COOPER มาท้าทาย จนกลายเป็นความหงุดหงิด ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้เป็นที่มาของการเริ่มต้นโปรเจกต์ โดยให้คุณอัด ขัด ลำ (CAR PAINTER) เป็นผู้ดูแล
“ความแรงคือสิ่งแรกที่นึกถึง” เนื่องจาก CHRYSLER PT CRUISER ในต่างประเทศ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้หลายบล็อก และหนึ่งในนั้น คือ ตัว 2.4 ลิตรเทอร์โบ ที่มาพร้อมพละกำลัง 200กว่าแรงม้า แต่สเป็กในไทยจะมีให้ใช้เฉพาะเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางคุณอัด ขัด ลำ มองว่าคงต้องหาทางลัดที่ลงตัว ด้วยการจับเซตเทอร์โบ โดยเลือกใช้รุ่น TD05 18G แต่งานนี้ไม่ได้หมู เพราะต้องทำให้ออกมารองรับการใช้งานที่ทนทาน และไม่มีปัญหา ทำให้ไส้ในต้องเปลี่ยนไปใช้ของซิ่ง ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับกับการอัดอากาศของเทอร์โบ โดยเริ่มจากลูกสูบลดกำลังอัดของ JE และก้านสูบ MANLEY FORGED H-BEAM ที่แข็งแรงกว่าของเดิม พร้อมปรับแต่งโปรแกรมการประมวลผลใหม่ โดยหันไปใช้กล่อง ECU ของ LINK MONSOON ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง อ.โจ PRO STREET เป็นผู้วายริ่งและจูนให้จนลงตัว
ทางด้านระบบส่งกำลัง ยังคงต้องพึ่งพาความสบายจากเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้น บอกได้เลยว่าถ้ายังใช้ของเดิม คงต้องมีปัญหาตามมาในภายหลังแน่นอน เพื่อความสบายใจ เลยจัดการให้ ช่างเอก กัลปพฤกษ์ ผ่าโมดิฟายใหม่ เพื่อรองรับความแรง
แล้วช่วงล่างล่ะ จะทำอย่างไรให้ลงตัว ครั้นจะสั่งชุดคิตของนอกมา คงมีราคาดุเดือด แถมยังไม่สามารถโหลดให้ออกมาเตี้ยได้ขนาดนี้ แต่บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะงานแปลงสำหรับช่างไทยถือเป็นเรื่องถนัด โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว D2 จึงถูกจัดมา พร้อมเซตฟิตเมนต์ให้ลงตัวจนออกมาเตี้ยตามต้องการ ที่สำคัญ ยังมีการเปลี่ยนชุดเบรกหน้า–หลัง ไปใช้ WILWOOD โดยช่วงล่างทั้งหมดเป็นผลงานจาก ช่างวรรณ พระราม 2
บอกได้เลยว่ าเจ้า CHRYSLER PT CRUISER น่าจะเป็นคันแรกที่มาโชว์ตัวใน XO autosport ถึงจะแปลกไม่เหมือนใคร แต่ก็เป็นรถที่มีสไตล์ของตัวเอง ถ้าหากใครหลงใหล และอยากได้ข้อมูลของรถรุ่นนี้เพื่อเป็นแนวทาง สามารถปรึกษาคุณอัด ขำ ลำ ได้ที่ www.facebook.com/attakit.prajaknate เลยนะครับ
TECH SPEC
- หลังคาถลก Sliding Ragtop Kit : WEBASTO (สั่งจากอเมริกา)
- สีตัวถัง : PTR GARAGE
- ล้อ : MOONEYE 17×7”
- ยาง : BRIDGESTONE 215/45R17
- เบรก : WILWOOD 4 pot
- จานเบรก : ช่างวรรณ พระราม 2
- โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : D2 ดัดแปลง by ช่างวรรณ พระราม 2
- เบาะ : RECARO STYLE
- PILLAR GAUGE : สั่งตรงรุ่นจากอเมริกา
- เกจวัดบูสต์ : AUTOMETER
- ชุดคันเกียร์ : จากรุ่น 2.4
- พรม : MOONEYE
- เครื่องเสียง : ALPINE by ส.รัชนีซาวด์
- เทอร์โบ : TD05 18G
- หัวฉีด : 510 c.c.
- ท่อไอดี : CUSTOM
- คอยล์จุดระเบิด : MSD
- ลูกสูบ : JE (ลดกำลังอัดสำหรับเครื่องเทอร์โบ)
- ก้านสูบ : MANLEY FORGED H-BEAM สั่งโดย พี่โก Gowest
- ประกอบเครื่อง : ช่างเอก กัลปพฤกษ์
- โมดิฟาย เกียร์ออโต้ : ช่างเอก กัลปพฤกษ์
- กล่อง ECU : LINK MONSOON
- จูนและวายริ่งสายไฟ : อ.โจ PRO STREET
- หลังคาถลก WEBASTO ของเล่นเท่ๆ ที่สั่งตรงจากอเมริกา
- ไม่ใช่แค่เพียงลูก–ก้าน ที่เปลี่ยนใหม่ เพื่อรองรับเทอร์โบเท่านั้น แต่ภายนอก อย่าง ท่อไอดี ก็ถูกสร้างขึ้นใหม่ให้ทนกว่าของเดิมที่เป็นพลาสติก และมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นอีกด้วย
- สายอเมริกา ต้องจัดล้อ MOONEYE และเบรก WILWOOD
- หลังถลกสามารถเปิดได้ถึงที่หนังด้านหลัง
- PILLAR GAUGE และเกจ์วัดบูสต์ AUTOMETER ชุดคิตที่ต้องสั่งตรงจากอเมริกาเช่นกัน
- ชุดคันเกียร์ จากรุ่น 2.4 เทอร์โบ ให้อารมณ์ดุดันพอสมควร
- RECARO STYLE จัดมาใส่คู่หน้าอย่างลงตัว