ลาก่อน…นะเธอ แฟน JAZZ อาลัย แฟนใหม่ CITY Hatchback & E : HEV มาแล้ววว


ลาก่อนนะเธอ

แฟน JAZZ อาลัย 

แฟนใหม่ CITY Hatchback & E : HEV มาแล้ววว

เรื่อง : อินทรภูมิ์แสงดี

ภาพ : HONDA AUTOMOBILE Thailand 

แฟนๆ ที่รอคอย JAZZ เข้ามาในเมืองไทยอย่างใจจดใจจ่อนั้น เป็นที่เข้าใจตรงกันว่า “อกหัก” แน่ๆ จะด้วยเหตุผลกลใดก็ช่างเถิด แต่ “ฮอนด้าไทย” ตอกฝาโลงแล้วว่า “ไม่มาแน่” ก็ไม่ต้องร้องไห้ไป เขาก็รู้ดีอยู่แล้วว่ามีแฟนๆ รอรถสไตล์ “ตูดตัด” หรือ Hatch back มีเยอะแค่ไหน เพราะตอนนี้เทรนด์ “รถอเนกประสงค์” กำลังมา จึงไม่พลาดที่จะสนองความอยาก โดยการเปิดตัว CITY Hatch back แบบ 5 ประตู ออกมาแทน อาจจะไม่น่ารักเท่า JAZZ หรือ FIT “ฟิตโตะ” แต่ก็มีสไตล์โดดเด่นอยู่เหมือนกัน ที่หลายๆ คนบอกว่ามันหรูหราเหมือนค่าย “สี่ห่วง” จากเมืองเบียร์ แต่มาสะเวิ้บกับปลาดิบแบบเนียนๆ และอีกตัว คือ CITY E : HEV ที่ใช้ขุมพลังแบบ SPORT HYBRID ที่เน้นทั้งความประหยัดและสมรรถนะที่ร้อนแรง อดใจไม่ไหวแล้วใช่มั้ย…

อนึ่ง…เราจะขอรีวิวแบบสั้นๆ กระชับ ตามความเข้าใจในอารมณ์ของ “สายซิ่ง” เรื่องสเป็กนู่นนี่นั่นต่างๆ มากมาย เปิดเว็บไซต์ของ HONDA ดูก็แล้วกัน จะได้ไม่เปลืองกระดาษมากไป… 

The Energetic Hatchback

ก่อนหน้านั้นก็มีข่าวออกมาล่วงหน้าถึงตัวนี้แหละ หลังจากที่ New CITY Gen.5 ออกมาจำหน่ายได้พักหนึ่ง ว่าจะมีตัว “ห้าตู” ออกมา ข่าวก็คือข่าว ตอนนั้นก็กำลัง “ปั้นตูด” กันอยู่ ตอนแรกก็คิดว่ามันจะออกมาท่าไหน เพราะเป็นการพัฒนาต่อมาจากตัวซีดาน แต่พอออกมาแล้วก็โฉบเฉี่ยวเยี่ยวราดดี แต่อาจจะดูคล้ายตัวซีดานไปหน่อย ถ้าดูเผินๆ ยังไม่ค่อยเด่น คงต้อง “ทรงเครื่อง” เช่น สปอยเลอร์หลังคา เติมสเกิร์ตล่างหน่อยก็คงน่าดูขึ้นอีกเยอะ อารมณ์เหมือน CIVIC FK ซึ่งดูแล้วก็น่าจะไปได้ อย่างน้อยสาย H ก็ไม่พลาดจะทรงเครื่องเต็มๆ อยู่แล้ว ถ้าใครอยากจะ “จบจากโรงงาน” ก็จะมีชุดแต่ง Modulo ที่ดูผ่านๆ อาจจะไม่สะใจนัก แต่ดูได้นานๆ พอดีๆ ไม่มีผลกระทบกับการใช้งาน พอจะรอดสายตา “พี่จ่า” ได้ มี 2 ตัวเลือก…

ขุมพลัง 1 ลิตร VTEC TURBO สุดจี๊ดเช่นเคย

แนวความคิดแบบ Downsizing Engine หรือ “การลดขนาดของเครื่องยนต์” ยังคงใช้ได้เสมอ เนื่องจากต้องการประหยัดอะไรหลายๆ อย่าง เช่น ต้นทุน น้ำหนัก เนื้อที่ ซึ่งมันก็จะเป็นผลดี เป็นการลดภาระให้กับรถยนต์และ “เจ้าของ” ให้กำลังสูงสุดถึง 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 – 4,500 รอบต่อนาที เรียกว่าสร้างอัตราเร่งจี๊ดจ๊าดได้ดีเชียว แต่มีเฉพาะ “เกียร์อัตโนมัติ CVT” นะครับ เสียดายแทนวัยรุ่นที่ไม่มี “เกียร์มือ คลัตช์ Teen” ให้โยกเล่น สำหรับเทคโนโลยีพอสังเขปมีประมาณนี้…

สีและรุ่น

ฮอนด้าซิตี้แฮทช์แบ็กใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีแดงอิกไนต์ (เมทัลลิก) เฉพาะรุ่น RS
สีใหม่ สีเทาเมทิเออรอยด์ (เมทัลลิก) พร้อมด้วยสีขาวแพลทินัม (มุก) เฉพาะรุ่น RS และ SV
สีดำคริสตัล (มุก) สีเทาโซนิค (มุก) และสีขาวทาฟเฟต้า เฉพาะรุ่น S+

ราคา

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.honda.co.th/cityhatchback

สายประหยัดแรงมีเฮกับ E : HEV 

ตัวซีดานก็ไม่หยุดอยู่นิ่ง เป็นการยกเทคโนโลยีมาจากรุ่นพี่ ACCORD สุดหรู มาลงใน “ซิตี้คาร์” เป็นครั้งแรก กับระบบ Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) ที่ใช้พลังประสานกันระหว่าง มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Atkinson-Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบใหม่ และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ตอบสนองทันใจด้วยแรงบิดสูงสุด 253 นิวตัน-เมตร ที่ 0 – 3,000 รอบต่อนาทีเรียกว่า “ออกกระเด้ง” ได้เลยนะกับรถเล็กๆ แบบนี้
เรื่องอัตราการประหยัดน้ำมัน ทาง HONDA ฝอยไว้ว่าดีเยี่ยมถึง 27.8 กิโลเมตร/ลิตร และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 85 กรัม/กิโลเมตร สามารถรองรับน้ำมัน E20 ได้แน่ๆ… 

จะซื้อต้องจ่ายเท่าไร 

ไม่ต้องคิดมาก เพราะมีรุ่นเดียว คือ…

รุ่น e:HEV RS ราคา 839,000 บาท 

มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ สีใหม่สีน้ำเงินออบซิเดียน (มุก) สีแดงอิกไนต์ (เมทัลลิก)
สีขาวแพลทินัม (มุก) สีดำคริสตัล (มุก) สีเงินลูนาร์ (เมทัลลิก) และสีเทาโมเดิร์นสตีล (เมทัลลิก)

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.honda.co.th/cityehev

ชุดอุปกรณ์ตกแต่ง

เสริมความพรีเมียมด้วยชุดอุปกรณ์ตกแต่งโมดูโล (Modulo) รอบคัน ที่มาพร้อมกับแนวคิด “Stage Up Booster” โดยมีไอเท็มอุปกรณ์ตกแต่งให้เลือก เช่น คิ้วตกแต่งซุ้มล้อด้านหน้า ราคา 1,700 บาท คิ้วบันไดสเตนเลส LED ราคา 4,400 บาท รวมทั้งอุปกรณ์เพิ่มอรรถประโยชน์ใช้สอยในห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ เช่น กระบะใส่ของท้ายรถ ราคา 1,250 บาท

นอกจากนี้ ยังมีให้เลือกในรูปแบบแพ็กเกจชุดแต่งรอบคัน  ได้แก่ 

หมายเหตุ: