เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ
คอลัมน์ Return to Retro ก็จะมีการเปลี่ยนแปลง “โทนของรถ” ไปบ้างนะครับ จะเน้นในด้านความเป็น “ยุโรป” มากขึ้น ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีรถ Retro หรือ Classic ที่น่าสนใจหลายต่อหลายรุ่นที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก หรือไม่ค่อยได้เห็นหน้าค่าตากัน และผมเองก็ไม่อยากให้คำว่า Retro มันถูก “เข้าใจผิด” ว่าต้องเป็นรถญี่ปุ่น หรือคำว่า Classic ต้องเป็นรถยุโรปเท่านั้น รถเก่ายุโรปที่ไม่ได้เก่าจัดๆ ก็เรียก Retro ได้เช่นกัน ในต่างประเทศเองก็มีการเรียกรถยุโรปว่า Retro Car ด้วยเช่นกัน ในฉบับนี้ก็จะนำไปพบกับ BMW E21 ที่ย้อนยุคไปกับการแต่ง ALPINA ตรงรุ่น มากันแบบเนี้ยบๆ ใสๆ ซึ่งตรึงใจใครหลายคนที่ชอบรถแนวนี้…
- เอกลักษณ์ยุค “หน้าฉลาม” สุดคลาสสิก ไฟสองดวง ลิ้นหน้า ALPINA ทรงเอกลักษณ์ประจำยี่ห้อ เก็บ Detail “กริ๊บ”
The First 3 Series
สำหรับ BMW E21 ก็ถือเป็น “ซีรีส์สามรุ่นแรก” ก่อนจะเป็น E30 ที่เริ่มผลิตขึ้นในช่วงปี 1975-1983 เป็นรถแบบ “ซีดานสองประตู” เพียงอย่างเดียว โดยวางตัวเป็น Executive Compact Sport Sedan นั่นเอง มีรุ่น 316, 318 ไฟหน้าเป็นแบบ “สองดวง” และมีรุ่น Top คือ 320 เครื่องยนต์ M10 4 สูบ ไฟหน้าเป็นแบบ “สี่ดวง” ในปี 1977 ณ งาน Frankfurt Motor Show รุ่น 320 เปลี่ยนเครื่องยนต์จาก M10 4 สูบ เป็น M20 6 สูบ รุ่นนี้ผมเองเคยขับรถเพื่อนพ่อ ฟีลลิ่งเครื่อง M20 มัน “ไปนุ่ม” ดีครับ จำได้ว่าเคยไปซื้อใบพัดลมเครื่อง บอกคนขายว่าเป็น 320 E21 ตอนแรกก็ไม่รู้ มาเทียบดูถึงได้รู้ว่าเป็นของเครื่อง M10 4 สูบ ใบพัด 5 ใบ เลยต้องกลับไปเปลี่ยน เพราะ M20 จะเป็นใบพัด 9-10 ใบ (ประมาณนี้) และมี “ตัวถูก” โผล่มา มันเป็น 315 เครื่อง M10 1.6 ลิตร 74 แรงม้า ให้เลือกสำหรับคนชอบความประหยัด ส่วนคันนี้ก็เป็น 316 รุ่นไฟหน้าสองดวง ซึ่งเป็นรถที่หายาก ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นไฟหน้าสี่ดวงเป็นหลัก แล้วก็มี Top จริงๆ คือ 323i ที่เป็นรุ่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดของ E21 ในด้านสมรรถนะ…
- สภาพสวยอย่างนี้หาได้ยาก ลายคาด ALPINA เอกลักษณ์เช่นกัน
ALPINA C1 2.3
เวอร์ชั่นตัวแรงสำหรับคน “ตีนติดไฟ” อย่าง ALPINA ที่อยู่ในจิตใจคนรัก BMW Hi-Performance มานาน สำหรับเวอร์ชั่น C1 2.3 เกิดขึ้นในปี 1980-1983 ใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ของ 323i มาโมดิฟายเพิ่มเติม แรงม้าเดิมๆ อยู่ที่ 140 PS เพิ่มเป็น “170 PS” สามารถลากตัวถังที่มีน้ำหนักเพียง 1,110 กก. ให้ “ปลิวทะยาน” จาก 0-100 km/h ในเวลาเพียง “7.5 วินาที” อัตราเร่งควอเตอร์ไมล์ “15.2 วินาที” ความเร็วสูงสุด “208 km/h” นับว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับรถยุค 30 ปีที่แล้ว (ข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ Classic and Vintage BMW) และไม่ธรรมดาเช่นกัน ที่ 316 คันนี้ ของ “คุณตวง” ซึ่งเป็นผู้ที่รักใน BMW อย่างแรง จะใฝ่หามาจนได้ คันนี้ได้มาสภาพดีมากๆ วิ่งไปเพียง “สองหมื่นกว่ากิโลเมตร” เท่านั้น พอได้มาก็จับปรุงโฉมเป็น C1 2.3 Replica ได้อย่างครบถ้วน นับว่าเป็น E21 ที่ตั้งใจทำออกมาได้สวยงามอีกคันหนึ่ง ขณะที่ถ่ายทำนี้ สิ่งหนึ่งที่ยังขาด คือ “ขุมพลัง” ที่ตอนนี้ได้เครื่องตรงรุ่น C1 2.3 มาแล้ว กำลังรอปรับสภาพและสับเปลี่ยนลงไปเร็วๆ นี้…
ขอขอบคุณ : “คุณตวง” เจ้าของรถ ที่สละเวลามาให้ถ่ายทำ
ถ้าคิดว่า C1 2.3 ยังไม่พอใจ ในรุ่น E21 นี้ ALPINA ก็ยังมีเวอร์ชั่น B6 2.8 ใช้เครื่อง 6 สูบ 2.8 ลิตร ในการประจำการ ให้พลังสูงสุดถึง “200 PS” ทำอัตราเร่ง 0-100 km/h ในเวลา 6.6 วินาที เท่านั้นเอง ทรงพลังในร่างเล็กๆ ขับมันส์ๆ ที่หลายคนต้องการ…
- สำเนาถูกต้อง ALPINA ไม่มีฝาปิดนอต ดุมดำ “หน้าหก หลังเจ็ด ขอบสิบห้า” พร้อมยางขนาด 195/50R15 และ 205/50R15 หน้าและหลังตามลำดับ ที่ตรงตามสเป็ก C1 2.3 ทุกประการ
TECH SPEC
ภายนอก
Body Part & Sticker : ALPINA C1 2.3
- ลงตัว คลาสสิก เรียบร้อย ตามแบบฉบับที่ควรจะเป็น ของครบ ทำให้มีคุณค่าขึ้นไปอีก
ภายใน
พวงมาลัย : ALPINA by MOMO
เบาะ : ALPINA
- พวงมาลัย 4 ก้าน ทรงเสน่ห์ ที่ให้ MOMO ผลิตให้ แต่เป็นเอกลักษณ์ของ ALPINA Classic
- เบาะ ALPINA สีสันคลาสสิก ดูแล้วยังคงสวยงามและกระชับร่างกาย
เครื่องยนต์
รุ่น : M10 1.6 ลิตร
- M10 เดิมๆ ใบพัดลมสีส้มเป็นพลาสติก นี่ดั้งเดิมนะครับ แม้แต่แบตยังซื้อของ BOSCH แต่กำลังจะเป็นอดีตไปแล้ว เพราะ M20 2.3 ALPINA กำลังมานอนรออยู่
ช่วงล่าง
ล้อหน้า : ALPINA ขนาด 6 x 15 นิ้ว
ล้อหลัง : ALPINA ขนาด 7 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : NITTO NEO GEN ขนาด 195/50R15
ยางหลัง : NITTO NEO GEN ขนาด 205/50R15
- ตูดเป็ดแบบเกาะมุม ไฟท้ายรุ่น “ทับทิมใหญ่” ซึ่ง E21 จะมีอีกรุ่นคือ “ทับทิมเล็ก” เชื่อหรือไม่ ดูเผินๆ เหมือนกัน ดูดีๆ ก็เหมือนกัน แต่เอาเข้าจริง “ต่างกันนิดหน่อย” ใส่ไม่สนิท ก็เป็นเรื่องตลกๆ ของ E21 ส่วนแผงพลาสติกกลางเอาออก แล้วคาดสติกเกอร์แทนตามแบบของ C1 2.3 ปลายท่อคู่ ทุกอย่าง “เป๊ะ”
- “ติ่งหลัง” สุดยอดของหายาก เป็นพาร์ทแท้ที่เจ้าของภูมิใจมากๆ