เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT
Classical Bombshell
LB WORKS LAMBORGHINI MIURA
Replica from FORD GT40 !!!
ด้วยความฝันของ Kato-San นายห้าง LB WORKS ที่ชื่นชอบรถ Classic และ Wide Fender & Low Rider ตามปณิธาน “รถเตี้ย มีโป่ง” ที่ทำให้โด่งดังไปทั่วโลก…
รถญี่ปุ่นในตำนาน นายห้างทำมาเยอะแล้ว และเชื่อเถอะว่า วัยรุ่นยุค “โบโซ” รุ่งเรืองอย่างนี้ ย่อมต้องมี Super Car แนว Vintage อยู่ในใจเสมอ ในยุคนั้น สาย “Italian job” ต้องมาอันดับหนึ่งในความฝัน ก็จะมีทั้งค่าย “ม้า” และ “กระทิง” เป็นของคู่กัน มีอยู่รุ่นหนึ่ง คือ LAMBORGHINI MIURA (มิอุระ : ชื่อไปพ้องกับนายห้างสายติสต์ ROCKET BUNNY ไงครับ) ซึ่งเป็น Sexy Super Car ที่ออกแบบทรวดทรงมาได้เย้ายวนสายตาเสียเหลือเกิน (ซึ่งตัวผมเอง ตอนเด็กๆ ก็เคยมีรถเหล็กรุ่นนี้เหมือนกัน ไม่รู้หรอกรถอะไร รู้แต่ว่าแค่ “ชอบ” เท่านั้น) จึงทำให้ Kato-San นายห้าง LB WORKS ต้องจัดการ ตัด กด ใส่โป่ง ปรุงโฉมออกมาให้ “ระบือโลก” จนได้…
Replica on Replica !!!
การทำ Replica ก็คือ “จำลอง” ขึ้นมา แน่นอนว่า ราคาของ MIURA รถแท้นั้นไปไกลมากมายแล้ว และไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ มีเงินอย่างเดียวก็ไม่อาจจะซื้อได้ทั้งหมด เพราะรถเทพเหล่านี้เขาคุยกันที่ “ความศรัทธา” เป็นรายบุคคลไป นายห้างก็รู้ดีว่าควรจะปล่อยให้อยู่ในทางของมัน ดังนั้น Replica จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการนำมา Customized แบบ “สะใจในวงกว้าง” ซึ่ง MIURA คันนี้ ก็ถูก Replica ขึ้นมาจาก FORD GT40 Replica อีกที ???!!!
มูลเหตุแห่งการสะเวิ้บกันอย่างเมามันส์นี้ เริ่มขึ้นจากการได้รถ FORD GT40 Replica ผลิตในช่วงปี 1992 ซึ่งรถคันนี้ถูกผลิตขึ้นมาจากบริษัท GT Developments อยู่ในเมือง Manchester ประเทศอังกฤษ ไอ้นี่จึงมีเลขรหัสว่า GTD40 แต่ทางนี้ยืนยันว่ามันไม่ใช่ Kit car มาเป็นชิ้นๆ ประกอบกันเองเหมือนโมเดล ส่วนใหญ่จะ “ไม่ค่อยตรงปก” เอาแค่ดู “คล้ายว่าใช่” แค่นั้น แต่ GTD40 คือ Complete Car (ผลิตสำเร็จรูปสมบูรณ์ทั้งคัน) ที่ “ตรงปกเป๊ะ” โดยได้รับการ Support เทคโนโลยีจากโรงงาน FORD จริงๆ จุดเริ่มต้นมันมีหลายฝ่าย คนแรก Ken Attwell เป็น Senior Production Manager ของโรงงาน FORD ใน Swansea ซึ่งเขามีสิทธิได้ “โมลด์ตัวถัง” ของ FORD GT40 รถแท้มา (ตัวถังเป็นไฟเบอร์นะครับ) และยังได้รับอนุญาตให้ผลิตรถ Replica ภายใต้การควบคุมจาก Ray Christopher เป็น Director ของบริษัท และได้ร่วมข้อสัญญากับ Bob Lutz ซึ่งเป็น Head of FORD Europe สำหรับการสนับสนุนอะไหล่แท้ให้ เอาเป็นว่า GTD40 จะเป็น Complete Replica Car ที่สมบูรณ์แบบในด้านรายละเอียด…
นับว่าโชคดีที่รถพวกนี้โครงสร้างหลักเป็น Tubular frame เพราะผลิตมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง แล้วครอบบอดี้ไฟเบอร์ จึงสามารถ Swap ได้ง่ายกว่ารถแบบ Monocoque ทั่วๆ ไปที่ติดกันเป็นชิ้นเดียวทั้งหมด จริงๆ GT40 ก็นับว่าสวยในแบบของ “อังกฤษ” แนว “ผู้ดี” ที่ไม่นิยมอะไรหวือหวานัก แต่ต้องดูดี เรียบหรู ซึ่งต่างกับสาย “อิตาลี” ที่จะต้องหวือหวา ร้อนแรง ดั่งเช่น MIURA ซึ่งผ่านการออกแบบจากปลายปากกาของ Marcello Gandini ที่ทำงานในบริษัทออกแบบรถยนต์ “Gruppo Bertone” หรือ “แบร์โตเน่ กรุ๊ป” เจ้าดังในโลกเชียวนะ จึงไม่แปลกใจที่นายห้างจะเลือกมา Customized ในแบบฉบับ LB WORKS…
- LAMBORGHINI MIURA Replica จุดเริ่มต้นของความบ้าแบบมีศิลปะจาก LB WORKS
- Bombshell ก็คือความหมายเดียวกับ Super Sexy ที่มีแรงดึงดูดอย่างรุนแรง ก็ไม่แปลกที่นายห้างจะเลือก Swap มาเป็นรุ่นนี้
- ปราดเปรียว เย้ายวน ตามแบบฉบับ Italian Exotic Car ทรงเครื่อง LB WORKS แบบ Customized งานโชว์ของค่าย เรียกสายตาและความสนใจได้มากมาย
- สีฟ้านั่นคือ “จุดเริ่มต้นชีวิต” ของ LB WORKS เป็น SKYLINE KGC110 “Ken Meri” หรือ“Ken & Mary” ที่เป็นการจุดประกาย “รถเตี้ย มีโป่ง” มาจนถึงตอนนี้
- ทรวดทรงเหนือคำบรรยาย จากปลายปากกาของสำนัก Bertone แห่งเมือง Torino หรือ Turin, Italy เย้ายวนจนต้องถอดเปลือก GT40 ออกโดยไม่ลังเล
- แผ่นบังแดด (Sun shade) แบบขั้นบันได แฟชั่นรถสปอร์ตสุดคลาสสิก
- พลิกโลกด้วยการ “ตัด” รถในตำนาน เสริมโป่งให้รถแบนและเตี้ย โดนใจสุดๆ
- กระจก F1 ยุค 70-80 ไม่มีอะไรจะเกิน VILATONI แน่นอน
- 10.บานสไลด์สไตล์รถแข่ง เป็นเอกลักษณ์แห่งความอมตะ
- 13.SSR MK-III เป็น “สปาเกตตีฟิวชั่นปลาดิบ” ด้านหน้า 10 x 15 นิ้ว ออฟเซต –20 ยังไม่สะใจใช่ไหม
- 14.มาดูด้านหลังแบบนี้เรียก “ล้นตาราง” ด้านหลัง 12 x 15 นิ้ว ออฟเซตบ้าคลั่ง –60 !!! งานนี้ต้องเกิด และยางก็คงจะต้องเป็น Racing slick ถึงจะเอาล้อนี้อยู่ ของ YOKOHAMA ADVAN A050 “ตัวหนอน” ยอดฮิต หน้าและหลัง ขนาด 205/50R15 และ 225/50R15 ตามลำดับ
- 15.Flare fender แนว Old school “โป่งเย็บ” ในตำนาน ที่ยุคก่อนรถจะมีขนาดเล็ก ซุ้มล้อก็เล็ก การที่รถแข่งจะใส่ล้ออ้วนๆ กว้างๆ จะต้องตัดบอดี้ แล้วใส่โป่งเย็บแบบนี้ เลยเป็น Culture ของ Classic & Retro Car around the world
- 16.ภายในโคตร เถื่อน ดุ ดิบ ระบบเกียร์เป็น Right hand shift เปลี่ยนเกียร์มือขวา แม้จะเป็นพวงมาลัยขวาก็ตาม เพราะพื้นฐานรถเป็นพวงมาลัยซ้าย คนขับก็จะถนัดเปลี่ยนเกียร์มือขวา พอย้ายฝั่งพวงมาลัยมาก็เลยคงเอกลักษณ์เอาไว้แบบนี้
- 17.ชอบจริงๆ กับเกจ์วัดทรงกลม ที่ทรงคุณค่า ดุเดือด แผงหน้าปัดก็จะเป็นไปตามมาตรฐานของ GT Development ที่สร้างตามแบบ FORG GT40 พวงมาลัย MOMO หนังกลับ (Suede) ทรง D-Shaped หรือท้ายตัด เพื่อไม่ให้ติดต้นขา
- 19.เอาเบลท์ SIMPSON มายึดประตูไว้ กันเปิดกว้างเกินไปจนไปฟาดอะไรเข้า
- 20.Door sill หรือกาบข้างประตู จะสูงมาก เพราะต้องการความแข็งแรง ลดการบิดตัวของตัวถัง แถมตำแหน่งนั่งเตี้ยสุดๆ โคตรได้อารมณ์
- 21.เบาะหนังรู ตาไก่ เอกลักษณ์ตัวแข่งยุค Vintage อันขาดไม่ได้
- 22.ยืนยันความจริง ว่าแปลงกายจาก FORD GT40 Replica โดยเปลือกยังอยู่ที่ LB WORKS Head office