Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT 

Classical Bombshell

LB WORKS LAMBORGHINI MIURA

Replica from FORD GT40 !!!

ด้วยความฝันของ Kato-San นายห้าง LB WORKS ที่ชื่นชอบรถ Classic และ Wide Fender & Low Rider ตามปณิธานรถเตี้ย มีโป่งที่ทำให้โด่งดังไปทั่วโลก

รถญี่ปุ่นในตำนาน นายห้างทำมาเยอะแล้ว และเชื่อเถอะว่า วัยรุ่นยุคโบโซรุ่งเรืองอย่างนี้ ย่อมต้องมี Super Car แนว Vintage อยู่ในใจเสมอ ในยุคนั้น สาย “Italian job” ต้องมาอันดับหนึ่งในความฝัน ก็จะมีทั้งค่ายม้าและกระทิงเป็นของคู่กัน มีอยู่รุ่นหนึ่ง คือ LAMBORGHINI MIURA (มิอุระ : ชื่อไปพ้องกับนายห้างสายติสต์ ROCKET BUNNY ไงครับ) ซึ่งเป็น Sexy Super Car ที่ออกแบบทรวดทรงมาได้เย้ายวนสายตาเสียเหลือเกิน (ซึ่งตัวผมเอง ตอนเด็กๆ ก็เคยมีรถเหล็กรุ่นนี้เหมือนกัน ไม่รู้หรอกรถอะไร รู้แต่ว่าแค่ชอบเท่านั้น) จึงทำให้ Kato-San นายห้าง LB WORKS ต้องจัดการ ตัด กด ใส่โป่ง ปรุงโฉมออกมาให้ระบือโลกจนได้

Replica on Replica !!!

การทำ Replica ก็คือจำลองขึ้นมา แน่นอนว่า ราคาของ MIURA รถแท้นั้นไปไกลมากมายแล้ว และไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ มีเงินอย่างเดียวก็ไม่อาจจะซื้อได้ทั้งหมด เพราะรถเทพเหล่านี้เขาคุยกันที่ความศรัทธาเป็นรายบุคคลไป นายห้างก็รู้ดีว่าควรจะปล่อยให้อยู่ในทางของมัน ดังนั้น Replica จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการนำมา Customized แบบสะใจในวงกว้างซึ่ง MIURA คันนี้ ก็ถูก Replica ขึ้นมาจาก FORD GT40 Replica อีกที ???!!!

มูลเหตุแห่งการสะเวิ้บกันอย่างเมามันส์นี้ เริ่มขึ้นจากการได้รถ FORD GT40 Replica ผลิตในช่วงปี 1992 ซึ่งรถคันนี้ถูกผลิตขึ้นมาจากบริษัท GT Developments อยู่ในเมือง Manchester ประเทศอังกฤษ ไอ้นี่จึงมีเลขรหัสว่า GTD40 แต่ทางนี้ยืนยันว่ามันไม่ใช่ Kit car มาเป็นชิ้นๆ ประกอบกันเองเหมือนโมเดล ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยตรงปกเอาแค่ดูคล้ายว่าใช่แค่นั้น แต่ GTD40 คือ Complete Car (ผลิตสำเร็จรูปสมบูรณ์ทั้งคัน) ที่ตรงปกเป๊ะโดยได้รับการ Support เทคโนโลยีจากโรงงาน FORD จริงๆ จุดเริ่มต้นมันมีหลายฝ่าย คนแรก Ken Attwell เป็น Senior Production Manager ของโรงงาน FORD ใน Swansea ซึ่งเขามีสิทธิได้โมลด์ตัวถังของ FORD GT40 รถแท้มา (ตัวถังเป็นไฟเบอร์นะครับ) และยังได้รับอนุญาตให้ผลิตรถ Replica ภายใต้การควบคุมจาก Ray Christopher เป็น Director ของบริษัท และได้ร่วมข้อสัญญากับ Bob Lutz ซึ่งเป็น Head of FORD Europe สำหรับการสนับสนุนอะไหล่แท้ให้ เอาเป็นว่า GTD40 จะเป็น Complete Replica Car ที่สมบูรณ์แบบในด้านรายละเอียด

นับว่าโชคดีที่รถพวกนี้โครงสร้างหลักเป็น Tubular frame เพราะผลิตมาเพื่อการแข่งขันโดยตรง แล้วครอบบอดี้ไฟเบอร์ จึงสามารถ Swap ได้ง่ายกว่ารถแบบ Monocoque ทั่วๆ ไปที่ติดกันเป็นชิ้นเดียวทั้งหมด จริงๆ GT40 ก็นับว่าสวยในแบบของอังกฤษแนวผู้ดีที่ไม่นิยมอะไรหวือหวานัก แต่ต้องดูดี เรียบหรู ซึ่งต่างกับสายอิตาลีที่จะต้องหวือหวา ร้อนแรง ดั่งเช่น MIURA ซึ่งผ่านการออกแบบจากปลายปากกาของ Marcello Gandini ที่ทำงานในบริษัทออกแบบรถยนต์ “Gruppo Bertone” หรือแบร์โตเน่ กรุ๊ปเจ้าดังในโลกเชียวนะ จึงไม่แปลกใจที่นายห้างจะเลือกมา Customized ในแบบฉบับ LB WORKS…