CLASSY ROTOR HEAD : RX-7 SA22C MK II by TLE NAGAOKA & CMZ ROTARY

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่

CLASSY ROTOR HEAD

RX-7 SA22C MK II “10.464 sec ของเดิมครบ จบมีรางวัล

  By TLE NAGAOKA & CMZ ROTARY

จริงๆ แล้ว เล่ม 275 นี้ ก็กะว่าจะ Pause หรือหยุดคอลัมน์นี้ชั่วขณะเพราะมันเกี่ยวกับ Drag ทั้งหมด แต่ก็ต้อง “Push Play Again” เพราะมีรถที่เข้าแก๊บกับทาง Drag 275 กับความเป็น Retro แบบเต็มระบบ นั่นก็คือ MAZDA RX-7 SA22C ที่รู้จักกันว่าข้าวโพดซึ่งเป็นรถที่ขึ้นหิ้งเก็บสะสมเป็นอย่างดี แต่ด้วยเหตุผลใด ที่เติ้ล NAGAOKA” พงศ์พันธ์ เกียรติศักดิ์ขจร เลือกรถรุ่นนี้มาแข่ง สิ่งที่ผมพอจะรู้สไตล์ของ เติ้ล ก็คือชอบรถ Retro” และเก็บรักษาความดั้งเดิมเอาไว้ คันนี้ถือว่าเป็นรถที่องค์ประกอบดั้งเดิมยังสวยและครบแต่อาจจะมีอุปกรณ์บางส่วนที่ปรับปรุงหรือเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการแข่งขันในรุ่น SUPER 4 2WD โดยที่ยังคงสภาพตัวถังเดิมๆ ไว้ ขุมพลัง 13B-REW จัดโดย CMZ Rotary แล้วก็คว้าอันดับ 3” ในรุ่นมาครอง แต่สิ่งที่น่าสงสัยที่สุด คือช่วงล่างระบบเดิมยังอยู่ครบ แล้วมันจะสามารถส่งกำลังลงพื้นให้ได้เวลาดีๆ ได้อย่างไร ???

สปอร์ตพันธ์แท้รุ่นแรกของตระกูล RX ที่ยังคงมีดีไซน์เหนือกาลเวลา

แม้ว่ารถรุ่นนี้จะอยู่ในช่วงยุค 70 ปลายๆ แต่ดีไซน์นั้นทันสมัยมาก ทรงที่ลู่ลมแหวกอากาศได้ดี ทำให้เหนือกว่าในด้านความเร็ว และการทรงตัว เมื่อมองด้านข้างจะเหมือนฝักข้าวโพดก็เลยเป็นที่มาของนิคเนมที่คนไทยเรียก และเป็นเสน่ห์ของรถรุ่นนี้เสมอมา ที่บอกว่าสปอร์ตพันธ์แท้หลายคนอาจจะมีคำถามว่าแล้วพวก RX รุ่นก่อนหน้าไม่ใช่เหรอ ก็เครื่อง Rotary เหมือนกันนี่ถ้าย้อนกลับไปดู รถตระกูล RX-3 หรือ RX-4 มันมีรุ่น Sedan และ Wagon ร่วมด้วย แต่ RX-7 จะเป็นบอดี้สปอร์ตอย่างเดียวมันเลยกลายเป็นรถรุ่นตำนานที่ไม่เคยจากไปจากใจพวกเรา

ช่วงล่างแบบเดิม เอาอยู่จริงหรือ

หลายคนอาจจะมีข้อสงสัย ว่ารถ Retro อายุ 40 ปี มันมีอะไรดีที่จะสามารถเอามาเล่น Drag ได้ หรือว่าคันนี้แปลงช่วงล่างเอาพวกแพท้าย SKYLINE ใส่ไปแล้ว ยืนยันตามในภาพครับ ว่ายังเป็นแบบคานแข็งเหมือนเดิม จริงๆ ในทาง Drag คานแข็งก็ได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะหน้ายางแนบเต็มพื้นตลอดทำให้การส่งกำลังทำได้เต็มที่ และด้วยความที่ชิ้นส่วนน้อย การสูญเสียกำลังจึงน้อย แต่ที่พิเศษกว่ารถรุ่นทั่วไป คือ รุ่นนี้จะมี Watt Links หรือ Z-Arm ตามภาษาเรียก ซึ่งตัว Watt Links นี้ จะทำหน้าที่คอยคอนโทรลเพลาท้ายให้ขึ้นลงในแนวศูนย์กลางตลอด โดยปกติ หากรถมีการเอียงตัว หรือยุบ หรือยืด Links ในแนวขวางกวาดขึ้นลงระยะจุดยึดมันจะเปลี่ยนไปตามรัศมีที่กวาดทำให้เกิดการถีบ หรือรั้งตัวรถก็จะไม่นิ่ง มีอาการแกว่งข้างการทรงตัวไม่ดี แต่ Watt Links จะมีจุดยึดตรงเพลาที่หมุนได้เมื่อ Links แนวขวางขึ้นลง มันก็จะหมุนให้ตัว ทำให้ไม่เกิดการรั้งหรือถีบ แนวการขึ้นลงจะอยู่ที่ศูนย์กลางตลอด ทำให้รถทรงตัวดีทั้งทางตรงและทางโค้ง ตัวรถเอียงน้อย ทำให้ RX-7 รุ่นนี้มีข้อได้เปรียบรถในปีเดียวกันอยู่มาก เลยทำให้มันยังหากินได้อยู่

ปล. ถ้าไม่เข้าใจ ไปหาใน YouTube ดู พิมพ์Watt Link Suspensionแล้วจะเข้าใจได้ทันที หรือ อยากดูของจริง ไปก้มดู FORD RANGER & EVEREST ตัวใหม่ดูก็ได้จ้ะ

เหมือนจะวางเป๊ะ แต่ก็ไม่

สำหรับเครื่องยนต์เป็น 13B-REW จาก FD3S ที่นำมาวางได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะเครื่องเดิมมันก็เป็น 12A แบบสองโรเตอร์เหมือนกัน แต่ !!! ดูเหมือนจะวางกันได้เป๊ะๆ นะ ความจริงแล้วไม่เลยด้วยความที่รถมันข้ามบอดี้กัน อันนี้จะ Swap ก็ดูไม่น่าจะยาก แต่จริงๆ ต้องมีดีเทลอะไรที่ลึกกว่านั้น ซึ่งผมเองก็สงสัย เลยถามชัย CMZ” ก็เลยได้ข้อมูลแปลกๆ มาฝากกัน

CMZ Style “เน้นบิดเหนือกว่าม้า

หลายคนอาจจะคิดว่าคันนี้ต้องบ้าพลังถึงจะเร็ว จริงๆ แรงม้าก็ต้องมีเยอะ ไม่งั้นจะไปเร็วไม่ได้ แต่ไม่ใช่เยอะจนล้นคันนี้ทำเครื่องโดยชัย CMZ ROTARY” แรงม้าอยู่ประมาณ 7XX ซึ่งก็ไม่ได้มากมายจนขนหัวตั้ง ซึ่งชัยก็มองว่าด้วยความที่รถมันน้ำหนักเบา ทรวดทรงลู่ลม แรงม้าเอาพอใช้ ได้เวลา วิ่งไม่พัง ก็เอาแล้วและต้องให้เติ้ล NAGAOKA” สามารถขับได้อย่างเต็มที่ ควบคุมได้ง่ายด้วย ก็เลยไม่เน้นแรงม้าบ้าพลังนัก ส่วนสำคัญ คือแรงบิดที่เครื่องโรตารี่จะมีน้อยกว่าเครื่องลูกสูบ อาจจะไม่น้อยกว่า แต่จะมาในรอบสูงมากที่คนขับจะไม่มีพื้นที่ให้พลาดได้เลยใครขับจะรู้นิสัยทันทีว่า ถ้าออกห้อยก็จบกัน อย่างคันนี้ ก็เลยเน้นแรงบิดมากกว่าแรงม้า ต้องเน้นในเรื่องพอร์ตเป็นหลัก เพราะโรตารี่มันไม่มีแคมชาฟต์หรือวาล์วพอร์ตคือทุกสิ่งอย่างของมันเป็นสิ่งที่กำหนดนิสัยและแรงม้าของเครื่อง คันนี้ใช้การ “Bridge Port” แต่จะเน้นความกว้างเป็นหลัก อันนี้เหมือนเป็นการเพิ่มลิฟต์หรือระยะยกของวาล์วส่วนในความยาวตามทิศทางการหมุนของโรเตอร์ ก็จะไม่เพิ่มนัก เพราะตรงนี้เปรียบเสมือนองศาแคม” (Duration) ยิ่งเปิดยาวก็ยิ่งไปรอบสูงมากขึ้น ซึ่งต้องทำเครื่องเยอะตามไปด้วย แล้วแต่จะเลือกครับ

X-TRA Ordinary

สำหรับ RX-7 SA22C ที่เป็นรถ Street Drag ของเมืองไทย และเป็น Idol ของเติ้ลก็คือน้าอ๊อด โรตารี่ที่โด่งดังมาเมื่อช่วงปี 2000 โมดิฟายกับ “P&C GARAGE” สังกัดทีม SPY Drag Racing ทีมเดียวกับป๊อปปิและปรากฏตัวเป็นปีสุดท้ายใน Souped Up Thailand 2004 ที่บ่อพลอยแข่งในรุ่น Street Drag ติด Top Ten ด้วยนะ คันนี้ถือว่าเป็น Full Stock Body ที่สามารถใส่อุปกรณ์กลับเป็นรถบ้านได้ทันที ตัวรถเป็นรุ่น Mark I ที่หายาก ปัจจุบันรถคันนี้ได้ข่าวว่าถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นรถ “Catalogue” ที่สวยครบ และอยู่ในการครอบครองของสายเล่นที่ใครๆ ก็พอจะเดาออก

TECH SPEC

ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

รุ่น : 13B-REW

โมดิฟาย : CMZ ROTARY

เทอร์โบ : GReddy T88-38GK

เวสต์เกต : HKS GT2

เฮดเดอร์ : ชาญ อินเตอร์

อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST

ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : SARD

หัวฉีด : FIVE-O 1,600 c.c.

รางหัวฉีด : CMZ

หม้อน้ำ : BRD

กล่อง ECU : FUELTECH FT-600 by กฎ จูนเนอร์

ระบบส่งกำลัง

คลัตช์ : OS GIKEN

เฟืองท้าย : SKYLINE 4.1

ลิมิเต็ดสลิป : NISMO

เพลาท้าย : NISSAN CEDRIC

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า : GAB

โช้คอัพหลัง : RANCHO RS 9000

ล้อ : ADVAN Oni ขนาด 17×8 นิ้ว และ 17×9 นิ้ว

ยางหน้า : MAXXIS

ยางหลัง : TOYO R1R ขนาด 275/40R17