Club XO : โอเค ช่างศักดิ์

XO 262
Photo : จิรภัทร หอวัฒนพาณิชย์

งานต่อเนื่องจากการไปถ่ายปกเล่มที่แล้ว ก็บุกไปหาช่างศักดิ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อไปดูผลงานที่อู่ ว่าที่นี่เค้ามีดีอย่างไร ทำไมคนถึงพูดกันนักหนา ซึ่งเมื่อได้เห็นผลงาน แล้วได้คุยกับช่างศักดิ์ ในการเดินทางมาถึงตรงนี้ได้ เค้าเริ่มต้นจากอะไร จนเค้าบอกว่า ติดตามจาก XO นี่แหละ ผมก็เลยอยากให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักเค้าในแบบที่เล่าให้ผมฟังบ้าง ผมก็เลยเอาเรื่องราวที่คุยกันในวันนั้น มาให้ทุกท่านได้รู้จักกันครับ ว่าแท้จริงแล้ว จุดเริ่มต้นเค้าเริ่มที่ตรงไหน “ก็ต้องบอกไว้อย่างแรกเลยครับ ว่าผมไม่ได้เริ่มต้นกับงานช่วงล่าง หรือทำรถแบบนี้เลยครับ ผมเริ่มต้นจากช่างเครื่องเสียง เพราะผมเรียนจบ ปวส. สายช่างอิเล็กทรอนิกส์ มาครับ ก็คือในยุคนั้นคนที่ชอบรถเค้าก็จะนิยมแต่งเครื่องเสียงกันครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ 15 ปีได้แล้วครับ ซึ่งในช่วงที่ผมเป็นช่างทำเครื่องเสียงได้ 2 ปี ก็เริ่มแต่งรถกระบะ Mitsubishi Strada ไว้แข่งแล้วครับ จำได้ว่ารถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ที่แต่งๆ กันในโคราชยุคนั้น มีแค่ 2 คัน ผมเป็นหนึ่งในนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ หรือไม่ก็กระบะเครื่องเบนซินครับ

ผมก็เอารถไปแข่งตามสนาม เวลาที่เค้าจัดงานในโคราช รถผมก็ไม่ได้ทำอะไรมาก เปลี่ยนเทอร์โบ ทำปั๊ม ประมาณนี้ ก็แบบฉบับบ้านๆ ผมก็ไปจ้างอู่เค้าโมดิฟาย เพราะไม่มีความรู้ทางด้านเครื่องยนต์เลย แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนเรื่องมาก ช่างเค้าทำไม่ได้ดั่งใจที่ต้องการครับ ก็เลยคิดว่าคงต้องทำหัดทำเองดีกว่า ประจวบเหมาะกับเศรษฐกิจทางเครื่องเสียงเริ่มเบาด้วย ผมคิดว่าคงต้องเปลี่ยนจากเครื่องเสียงไปทำเครื่องซิ่งแทนดีกว่า อีกอย่างก็เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการทำรถไปแข่งด้วย แล้วก็จะทำอะไรก็ได้ดั่งใจ จากจุดนี้ครับ ก็เลยกลายมาเป็นอาชีพ


ก็ต้องบอกว่า เครื่องยนต์เนี่ย ผมไม่มีความรู้เลย ก็ได้ไปเป็นลูกค้า น้าค่อม มนตรีดีเซล ก็ติดตามผลงานเวลาไปสนาม คลุกคลี แล้วดูว่าเค้าทำกันยังไง ก็จำจากตรงนั้น แล้วมาลองทำกับรถตัวเองครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังปรึกษาความรู้กับน้าค่อมอยู่เหมือนเดิมครับ ก็จากจุดนั้นผมเก็บเล็กผสมน้อย ผนวกกับความน่าจะเป็น จากที่เคยสัมผัสมา ก็พยายามทำ แล้วก็เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งผมเริ่มต้นกับการทำช่วงล่างมาเป็นอย่างแรก ด้วยส่วนตัวเป็นคนชอบงานเหล็ก ตัด อ๊อก เชื่อม ส่วนงานเครื่องยนต์ ผมมองว่าตัวแปรมันเยอะมาก ถ้าเราจะโมดิฟายอะไรสักอย่างหนึ่ง เช่น ฝาสูบ เค้าก็มีช่างเฉพาะทางอยู่ เป็นต้น แต่เครื่องผมก็ทำได้นะครับ แต่ส่วนใหญ่ผมจะไม่ค่อยรับงานทำเครื่องครับ โดยเฉพาะรถอู่ ผมจะไม่ยุ่งกับงานที่ไม่ใช่ของผมเลยครับ

ผมเล่นรถแข่งมาเป็นสิบๆ ปี ไม่มีใครรู้จักผม ก็ XO นี่แหละครับ ที่ทำให้คนรู้จักผม ตั้งแต่เอารถแข่ง 2 คัน ไปลงวิ่งรุ่น Pro Truck ซึ่งเวลาที่ได้เกินความคาดหมายของผมเยอะ เจ้าของรถอยากได้ 8.7 วินาที รันแรกก็ 8.5 วิ.เลยครับ คำว่ารถแข่ง สำหรับผม มันเลิกไม่ได้ ขึ้นอยู่ที่ว่า เราจะต้องทำอย่างไรในอนาคตให้อยู่กับรถแข่งได้ตลอดไปครับ สำหรับ XO ในมุมมองของผม ตั้งแต่เล่นปั๊มสายมา ผมรู้จัก Souped Up Thailand Records แต่ไม่รู้ว่าใครคือผู้จัดฯ จนได้เข้าไปดูรายละเอียด ก็ถึงรู้จักว่า XO autosport เป็นผู้จัดงานนี้ขึ้นมา ผมจะบอกว่า รุ่นน้องเปิดร้านขายข้าว มีฝรั่งมานั่งกินอาหารที่โคราชเนี่ยแหละ แล้วเค้าก็เห็นหนังสือ XO วางอยู่บนโต๊ะ เค้าบอกว่า ถ้าใครได้ลงในหนังสือเล่มนี้ คือสุดยอดแล้ว” 

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome