เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
COLT SUPER 1500
BY HOBBY…ME! & MITSU ONLY
บวริสร์ สวาวสุ หรือต้อ จากอดีตที่เคยคลุกคลีกับการแข่งขันรถ KART จนหันมาจริงจังกับ CIRCUIT ด้วยรถ VW ที่สุดทนไม่ไหว เริ่มขยับมาจริงจังขึ้นกับรุ่น SUPER 1500 ด้วยการเปลี่ยนแนวไปเล่นกับ MITSUBISHI COLT
บทเริ่มต้นของการหันมาเล่น MITSUBISHI เกิดจากช่างแก้ว MITSU ONLY ซึ่งเป็นอาของต้อ ได้ให้ COLT ลองมาแข่งดู ปรากฏว่าเมื่อลองขับ เทียบกับ CIVIC แล้ว รู้สึกว่าชอบ COLT มากกว่า และอะไหล่ราคาถูกกว่า HONDA รวมถึงในอดีตเคยอยากได้ COLT มาก่อนอยู่แล้ว จึงตัดสินใจทันที
เนื่องจากจุดเด่นของรถรุ่นนี้ สามารถใส่เครื่องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อก 1500, 1600, 1800 หรือ 2000 แถมยังเลือกได้ว่าชอบขับแบบ N/A หรือ TURBO แต่จุดประสงค์หลักของรถคันนี้คือ ตั้งใจทำขึ้นมา เพื่อลงแข่งในรุ่น SUPER 1500 โดยเฉพาะ จึงเลือกใช้เครื่องยนต์ 1500 แต่นำฝา TWIN CAM จาก 1800 GTi มาผสม ซึ่งสามารถเพิ่มพละกำลังให้เครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยการทำรถทั้งหมดเป็นผลงานของอู่ HOBBY…ME! ซึ่งเป็นของต้อเอง โดยมีช่างแก้วผู้ชำนาญเฉพาะด้านจาก MITSU ONLY เป็นที่ปรึกษา
บวริสร์ สวาวสุ
TEAM : AUTOGYLM – HOBBY ME! – MITSU ONLY
COLT คันนี้เป็นรถที่น่าพอใจมาก เพราะทุกอย่างทำเองทั้งหมด ตั้งแต่รื้อรถ SPOT ตัวถัง ทำเครื่องยนต์ รวมถึงประกอบและเซ็ตอัพรถด้วยตัวเองทั้งหมด โดยมีอาแก้ว MITSU ONLY คอยให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งผลงานต่าง ๆ ก็ออกมาได้อย่างน่าพอใจ
TIP : การโมฯ เครื่องด้วยการใช้เสื้อสูบและฝาสูบคนละรุ่นกัน ไม่ได้มีเฉพาะใน HONDA เท่านั้น แต่ใน MITSUBISHI ก็มีการเล่นกันมานานแล้ว โดยสูครนี้จะนิยมนำฝา TWIN CAM มาใส่แทนฝา SINGLE CAM ซึ่งนิยมในเครื่องบล็อก 4G-xx ตั้งแต่ยุค SIRIUS ส่วน TOYOTA ก็มีเช่นกัน โดยมักเอาฝาสูบ 20 วาล์ว มาแปะกับเครื่อง 5A และ 7A
TECH SPEC
ภายนอก
- FRONT BUMPER : CYBORG R
- REAR SPOILER : CYBORG R
เครื่องยนต์
- รหัส 4G-91 (1,500 C.C.)
- CYLINDER HEAD : 4G-93 (1800 GTi)
- ADJUST SPROCKET CAM : WANT WIN
- CAMSHAFT : KELFORD (in. 270 ํLIFT 10.0 mm. /ex. 270 ํ, LIFT 10.0 mm.)
- PISTON : CP 86.5 mm.
- HEADER : HOBBY…ME!
- INTAKE MANIFOLD : เหรียญชัย เทอร์โบ
- THOTTLE BODY : เหรียญชัย เทอร์โบ
- EXHAUST SYSTEM : HOBBY…ME!
- FUEL PUMP : BOSCH
- AIR FILTER : HKS
- ECU : HALTECH E8
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : MANUAL
- CLUTCH LINING : KAI RACING
- LIMITED SLIP : CUSCO
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER & COIL SPRING : CUSCO ZERO II
- BRAKE SYSTEM : F. EVO III / R. LANCER 1800
- WHEELS : EVO ขนาด 15 x 7 นิ้ว
- TIRES : MICHELIN ขนาด 19/57-15
ภายใน
- SEAT : THREE CROWNS
- SEAT BELT : SCHROTH RACING
- STEERING WHEEL : SPARCO
- ROLL CAGE : HOBBY…ME!
- กันชนหน้า CYBORG R (JAPAN SPEC)
- เครื่องยนต์ 1500 แปะฝา TWIN CAM พร้อมแคมฯ อีกคู่
- ล้อ 15 นิ้วกับยาง SLICK เพื่อการแข่งโดยเฉพาะ
- เบาะ BUCKET SEAT จาก THREE CROWNS