COLT SUPER 1500 by HOBBY…ME! & MITSU ONLY

 

เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

COLT SUPER 1500

BY HOBBY…ME! & MITSU ONLY 

บวริสร์ สวาวสุ หรือต้อ จากอดีตที่เคยคลุกคลีกับการแข่งขันรถ KART จนหันมาจริงจังกับ CIRCUIT ด้วยรถ VW ที่สุดทนไม่ไหว เริ่มขยับมาจริงจังขึ้นกับรุ่น SUPER 1500 ด้วยการเปลี่ยนแนวไปเล่นกับ MITSUBISHI COLT

บทเริ่มต้นของการหันมาเล่น MITSUBISHI เกิดจากช่างแก้ว MITSU ONLY ซึ่งเป็นอาของต้อ ได้ให้ COLT ลองมาแข่งดู ปรากฏว่าเมื่อลองขับ เทียบกับ CIVIC แล้ว รู้สึกว่าชอบ COLT มากกว่า และอะไหล่ราคาถูกกว่า HONDA รวมถึงในอดีตเคยอยากได้ COLT มาก่อนอยู่แล้ว จึงตัดสินใจทันที

เนื่องจากจุดเด่นของรถรุ่นนี้ สามารถใส่เครื่องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อก 1500, 1600, 1800 หรือ 2000 แถมยังเลือกได้ว่าชอบขับแบบ N/A หรือ TURBO แต่จุดประสงค์หลักของรถคันนี้คือ ตั้งใจทำขึ้นมา เพื่อลงแข่งในรุ่น SUPER 1500 โดยเฉพาะ จึงเลือกใช้เครื่องยนต์ 1500 แต่นำฝา TWIN CAM จาก 1800 GTi มาผสม ซึ่งสามารถเพิ่มพละกำลังให้เครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยการทำรถทั้งหมดเป็นผลงานของอู่ HOBBY…ME! ซึ่งเป็นของต้อเอง โดยมีช่างแก้วผู้ชำนาญเฉพาะด้านจาก MITSU ONLY เป็นที่ปรึกษา

บวริสร์ สวาวสุ

TEAM : AUTOGYLM – HOBBY ME! – MITSU ONLY

COLT คันนี้เป็นรถที่น่าพอใจมาก เพราะทุกอย่างทำเองทั้งหมด ตั้งแต่รื้อรถ SPOT ตัวถัง ทำเครื่องยนต์ รวมถึงประกอบและเซ็ตอัพรถด้วยตัวเองทั้งหมด โดยมีอาแก้ว MITSU ONLY คอยให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งผลงานต่าง ก็ออกมาได้อย่างน่าพอใจ

TIP : การโมฯ เครื่องด้วยการใช้เสื้อสูบและฝาสูบคนละรุ่นกัน  ไม่ได้มีเฉพาะใน HONDA เท่านั้น แต่ใน MITSUBISHI ก็มีการเล่นกันมานานแล้ว โดยสูครนี้จะนิยมนำฝา TWIN CAM มาใส่แทนฝา SINGLE CAM ซึ่งนิยมในเครื่องบล็อก 4G-xx ตั้งแต่ยุค SIRIUS ส่วน TOYOTA ก็มีเช่นกัน โดยมักเอาฝาสูบ 20 วาล์ว มาแปะกับเครื่อง 5A และ 7A

TECH SPEC

ภายนอก

เครื่องยนต์

ระบบส่งกำลัง

ช่วงล่าง

ภายใน