Coolest Breath

 

รวมสเต็ป “หายใจเอง” วิ่ง “9” จาก ECU=SHOP THAILAND

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : แชมป์ สุระเสน (Sammy EK)

ก็อย่างที่ผมเคยบอกไป (แต่ตอนไหนจำไม่ได้) ว่า การจะดู Souped Up Thailand Records ให้สนุก อย่าโฟกัสแต่เพียงรุ่นใหญ่เท่านั้น ให้หันมามองรุ่นเล็กกันบ้าง ในอดีต รุ่น PRO 4 N/A ถือว่าเล็กสุดในรายการของเรา ซึ่งคนดูก็ไม่ค่อยให้ความสนใจกันนัก เพราะมองแค่ว่าไม่ได้ทำอะไรกันมาก แต่ไปๆ มาๆ ตัวรถมีการพัฒนามากขึ้น ทำเวลาเร็วขึ้นเรื่อยๆ มันกลายเป็น “เสน่ห์” ไปอีกแบบ  เพราะมัน “แรงแบบไร้หอย” กำลังจากเครื่องเพียวๆ ซึ่งตอนนี้ “ไปกันใหญ่” กับเวลา “9 วินาที” ด้วยขุมพลัง K Series ที่เบ่งความจุไปแถวๆ 2.9 ลิตร กันแล้ว !!! แถมระบบส่งกำลัง ไอ้นั่น ไอ้นู่น ไอ้นี่ ก็ต้องลงทุนสูงเพิ่ม ใส่เทคโนโลยีเข้าไปอีกเพียบ นับว่ามีการแข่งขันสูงมาก สำหรับ “คู่โหดไร้หอย” ครั้งนี้ ก็เป็น CIVIC EG จาก ECU=SHOP THAILAND คัน “พระเอก” เสร็จใหม่ๆ เป็นแบบ “Spaceframe” เต็มระบบ เรียกว่าสร้างเพื่อ “ทำลายสถิติ” โดยเฉพาะ ส่วนอีกคันก็เป็น “พระเอก” เหมือนกัน เพราะยืนแชมป์ PRO 4 N/A เมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้ขยับสเต็ปใหม่อีกหน่อย บอกก่อนว่า “สิ่งที่น่าสนใจ” ในสองคันนี้ คือ “เทคโนโลยีและลูกเล่นแปลกๆ ไฮเทคที่ใส่เข้าไป” จัดไปครับ อย่ามัวเสียเวลา…

ความยากในความง่าย

สำหรับรุ่น PRO 4 N/A ที่ “ไร้หอย” ในการเบ่งพลัง ทุกอย่างมาจากเครื่องล้วนๆ ห้ามใช้ “สารระเหย” เพิ่มพลังใดๆ ทั้งสิ้น อาจจะดูง่าย เหมือนไม่มีอะไรมาก แต่จริงๆ ตอนนี้ “เต็มเม็ด” ครับ ให้ลองคิดมุมกลับว่า เครื่องไร้หอยแรงๆ มันจะต้อง “ทำเยอะ” และ “ความละเอียดสูง” ไม่แพ้เครื่องติดหอย ม้าหลักพัน ซึ่งเครื่องเทอร์โบ ถ้าจะแรงมันก็ไม่ยาก (ขอให้ตังค์ถึงๆ) เวลาจะเสกแรงม้าก็ “ปรับบูสต์เพิ่มได้ทันใด” เวลา “ฉุกเฉิน” แต่เครื่องไร้หอยไม่ได้ ไม่มีบูสต์ให้ปรับ เพราะฉะนั้น “ไม่สามารถเพิ่มพลังแบบทันทีทันใดได้” สิ่งหนึ่งที่ต้องมี คือ “ความชัวร์” รวมไปถึง “คนขับ” ที่จะต้อง “แม่นยำ” ตั้งแต่การ “เบิร์นยาง” ต้องเบิร์นเวลาเท่านี้ กี่วินาที สปีดล้อเท่านี้ รอบเท่านี้ ถึงจะได้ความเหนียวที่ต้องการ เหนียวมากไปก็ออกตัวไม่ได้อีก เหนียวน้อยไปก็ฟรีทิ้ง ต้องทำให้เป็น Routine หรือเป็นสูตรสำเร็จให้เหมือนกัน การเปลี่ยนเกียร์ เนื่องจากเครื่อง N/A “ใช้รอบจัดในการเรียกพลัง” เกียร์อัตราทดชิด ต้องประคองให้มัน “ไปได้ต่อเนื่อง” ตลอด เวลาจะออกมาดี แต่ถ้า “เป๋” ผิดทรง จะกู้คืนก็เสียเวลามากหน่อย ทุกอย่างจึงมีส่วนสำคัญมาก จริงๆ มันสำคัญ “เหมือนกันทุกรุ่น” นั่นแหละ เพียงแต่คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่ารุ่น PRO 4 N/A จะ “อะไรก็ได้” ขับไงก็ได้ ไม่จริงครับ ต้องเปลี่ยนแนวความคิดใหม่…

Drop Head on Frame

สำหรับคันแรกที่เราจะนำเสนอ จะเป็น CIVIC EG ที่สร้างขึ้นเป็นแบบ Full Spaceframe ทั้งคัน โดยมีจุดประสงค์ในการ “สร้างเวลาใหม่” ด้วยข้อจำกัดของรถ Stock Body ที่มีเรื่องน้ำหนัก และส่วนอื่นๆ อีก ดังนั้น การแก้ข้อจำกัดเหล่านี้มีเพียงอย่างเดียว คือ “สร้างรถใหม่ในแบบที่เราต้องการเท่านั้น” ก็เลยออกมาเป็นเฟรมคันนี้ ตัวเฟรมทาง ECU=SHOP สร้างขึ้น โดยมีการควบคุมการผลิตจาก “ป๋าแดง Drag Master” เจ้าเก่าในวงการ ส่วน “องค์ประกอบ” เราจะเล่าเป็นข้อๆ ไป เพื่อให้ “อ่านง่าย” ครับ…

Aero Dynamic สำคัญ “ก่อน” สร้างอย่างอื่น  

ช่วงล่างสร้างใหม่เช่นกัน

เบรกหลัง “สองล้อ” + สปอยเลอร์หลังแบบ “นิวเมติก”

Close Loop TRC

60 ฟุต !!! เรื่องสำคัญกว่า  

 

Transmission Shift Cut แก้ปัญหาเกียร์ติด

 

พลังน้ำแข็งแห้ง สูตรเอกลักษณ์ กับ “ปั๊มพิเศษ”

Comment : ECU=SHOP THAILAND

            สำหรับรถเฟรมคันนี้ เราก็ได้สร้างขึ้นมาด้วยเหตุผลหลายอย่างที่เขียนไปในคอลัมน์ ซึ่งเป็นการหลีกข้อจำกัดใรถ Stock Body ถ้าจะเอามาแก้ทำให้เป็นแบบนี้ก็ไม่น่าจะคุ้ม เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก “สร้างใหม่แบบที่ต้องการดีกว่า” เราสามารถกำหนดอะไรได้หลายอย่างด้วยตัวเอง จึงคุ้มค่ามากกว่า เวลาที่ตั้งเป้าไว้ จากการขับของ “ปอนด์เทค” เบญจรงค์ ชมายกุล อยู่ที่ “9.5XX วินาที” ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ก็ไม่น่าจะยาก แต่อย่างไรก็ต้องซ้อมบ่อยๆ เพราะคันนี้ก็ยังใหม่ คงต้องไล่เซตอัพไปเรื่อยๆ แบบไม่ผลีผลามมาก ถ้าเครื่อง K27 เราเซตได้และรถมีทรงดี ก็อาจจะเอา K29 ที่เตรียมไว้ใส่ก็ได้ ส่วนจะวิ่งทะลุเป้าหมายหรือเปล่า ต้องมาดูในงาน Souped Up อย่างเดียวครับ…

TECH SPEC
ภายนอก
ตัวถัง : MONZA SHOP
เฟรม : Drag Master & ECU=SHOP
สปอยเลอร์หลัง : ECU=SHOP
ร่มเบรก : SIMPSON

ภายใน
พวงมาลัย : GT GRANT
คอพวงมาลัย : STRANGE
ที่นั่ง : MONZA SHOP Carbon Seat
เกจ์วัด : AIM STACK
เกจ์วัด Oil Temp : AUTO METER
ปรับ Miss Fire : ECU=SHOP
เข็มขัด : SIMPSON
ชุดแป้นเหยียบ : AP RACING
เซฟตี้เน็ท : G-FORCE

เครื่องยนต์
รุ่น : K20A + K24
ฝาสูบ : Modified by ECU=SHOP
วาล์ว : BC Oversize
สปริงวาล์ว : BC
แคมชาฟต์ : BC Custom Made
ลูกสูบ : ARIAS
ก้านสูบ : MAX SPEEDING
ข้อเหวี่ยง : BC 2.7 L Stroker Kit
เฮดเดอร์ : BANGMOD RACING (BRD) Titanium
ลิ้นเร่ง : 82 mm. x 4 by ECU=SHOP Custom Made
ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : MALLORY
หัวฉีด : Fuel Injector Clinic (FIC) 2,150 c.c.
รางหัวฉีด : ECU=SHOP
คอยล์ : AEM
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : ECU=SHOP MONSTER SPARK 4
กล่อง ECU : ECU=SHOP OCTANE MAX 4 +
กล่องควบคุมระบบเปิด-ปิด วาล์ว : ECU=SHOP i-VTEC Control
ถังลม : JERICO

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : QUAIFE Air Shifter 5 สปีด
กล่องควบคุมเกียร์ : QUAIFE Air Shifter Control
คลัตช์ : CLUTCH MASTER
ระบบป้องกันล้อฟรี : ECU=SHOP Traction Control

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : STRANGE
สปริงหน้า : BUDDY CLUB
สปริงหลัง : HYPER COIL
ชุดอาร์ม : ECU=SHOP
ล้อหน้า : ADVAN RG1 ขนาด 8 x 15 นิ้ว
ล้อหลัง : BELAK Black ขนาด 3.5 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : HOOSIER ขนาด 26.0/10.0-15 นิ้ว
ยางหลัง : M&H Race Master ขนาด 22-3.5-15 นิ้ว
เบรกหน้า : STRANGE
เบรกหลัง : SHIMANO

Stock Still OK

สำหรับอีกคันก็จะเป็นรถ Stock Body ที่เป็นแชมป์ในปีที่แล้ว ด้วยสถิติเวลา “9.821 วินาที นับว่าทำเวลาได้สวยงาม ในปีนี้ก็มีการปรับปรุงในหลายอย่าง ทั้งในด้านความสวยงาม และด้าน “เสริมสุขภาพ” โดยมีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงประมาณนี้…

Comment : ECU=SHOP THAILAND

            สำหรับคันนี้ โดยรวมก็ยังไม่มีอะไรมาก มีการปรับปรุงรายละเอียดบางอย่าง (จริงๆ ก็หลายอย่าง) จากปีที่แล้ว โดยการแก้ไขในส่วนที่ยังไม่ถูกต้องใหม่หมด โดยมากก็เรื่อง Aero Dynamic กับ น้ำหนักรถ ทั้งน้ำหนักรวม และน้ำหนัก Balance ใหม่ ที่จะมีผลมากในรถ N/A เรื่องของเป้าหมายเวลา ไม่อยากจะบีบคั้นตัวเองและทีมงานมากนัก เอาเป็นว่า “ขอดีกว่าเดิมก็แล้วกัน” ติดตามใน Souped Up ว่าจะเร็วขึ้นกว่าเดิมมากน้อยแค่ไหนดีกว่าครับ…

TECH SPEC

ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : Carbon by MONZA SHOP
กันชนหน้า : Carbon by MONZA SHOP
ประตู : Carbon by MONZA SHOP
สปอยเลอร์หลัง : ECU=SHOP

ภายใน
วัดรอบ : SUMMIT
เกจ์วัดต่างๆ : AUTO METER
พวงมาลัย : NARDI
ที่นั่ง : Carbon by MONZA SHOP
เข็มขัดนิรภัย : RAEMCO
พวงมาลัย : NARDI
โรลบาร์ : ECU=SHOP
ด้ามเบรกมือ : ECU=SHOP
เซฟตี้เน็ท : G-FORCE

เครื่องยนต์
รุ่น : K20A + K24
วาล์ว : BC
สปริงวาล์ว : BC
แคมชาฟต์ : DRAG CARTEL
ลูกสูบ : CP
ก้านสูบ : CARILLO
ข้อเหวี่ยง : WINBERG 2.7 L
เฮดเดอร์ : BANGMOD RACING (BRD) Titanium
ท่อร่วมไอดี : ECU=SHOP 4 Throttles
หัวฉีด : FUEL INJECTOR CLINIC (FIC) 2,150 c.c.
รางหัวฉีด : ECU=SHOP
ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : MALLORY
กล่อง ECU : ECU=SHOP OCTANE S+

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : QUAIFE Air Shift 5 สปีด
กล่องควบคุมเกียร์ : QUAIFE Air Shifter Control
คลัตช์ : TILTON
ระบบป้องกันล้อฟรี : ECU=SHOP Traction Control

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : GAB SS Series
ปีกนกหน้า : ECU=SHOP
ปีกนกหลัง : FUNCTION 7
ล้อหน้า : WELD MAGNUM ขนาด 7.3 x 15 นิ้ว
ล้อหลัง : WELD MAGNUM ขนาด 3.5 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : HOOSIER ขนาด 26.0-10.0-15
ยางหลัง : HOOSIER ขนาด 25.0.-5.0-15
เบรกหน้า-หลัง : KS

 

ขอขอบคุณ

ECU=SHOP THAILAND

Facebook : ECU=SHOP Official

Tel. 08-7914-1412