DC5 Pro 4 N/A – Pondtech & Aor77

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ 

Natural Kicked Off

DC5 โครงถัก งานล่าเวลา

By PONDTECH & Frame Factory by AOR 77

ก็อย่างที่บอกไปบ่อยๆ ว่า ศึก Souped Up Thailand Records ในทุกปี นอกจากรุ่นใหญ่อย่าง Super Max & Super Dragster จะเป็นที่โฟกัสของแฟนๆ ที่ชื่นชอบ Drag Racing แล้ว ยังมีอีกรุ่นหนึ่งที่การแข่งขันดุเดือดไม่แพ้กัน คือ PRO 4 N/A ที่สมัยก่อนจะใช้ชื่อรุ่น OPEN N/A ในยุคบ่อพลอยปี 2004 ก็หมายถึงเปิดหมด แต่ห้ามระบบอัดอากาศแต่ยุคนั้นโดยมากก็เป็น CIVIC 3 ประตู ลดน้ำหนักสุดๆ แล้วก็มีโฟล์คเต่าหรือคามานเกีย โรตารี่ของอาจารย์โอ๋ผู้ล่วงลับ มาสอดแทรกอยู่ เรียกว่าตอนนั้นการแข่งรุ่นนี้ก็เหมือนเปิดวิกเฉยๆ โดยคนส่วนใหญ่ก็จะไปมองรุ่นใหญ่ๆ กันอย่างเดียว มันแลน่าน้อยใจเหตุใดรุ่นนี้ไม่ใคร่มีคนสนใจนัก

.

เวลาผ่านไปจนถึงปัจจุบัน เหล่า Stock Body ทั้งหลาย พบเจอข้อจำกัดในเรื่องของน้ำหนักและสรีระของรถ ก็เลยต้องหนีมาทำเฟรมซึ่งจะสามารถกำหนดสิ่งที่เราอยากได้ได้ทุกอย่าง จะหมอบหลังคา จะวางเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ ตำแหน่งไหนที่เราต้องการให้มันดีที่สุด รวมถึงการลดน้ำหนักเพราะถ้าเป็น Stock Body จะต้องตัดเฉือนออกมากจนไม่แข็งแรง ก็ต้องดามกลับเข้าไปอีก ทำให้น้ำหนักอาจจะไม่เบากว่าเดิมก็ได้ และที่สำคัญการสร้างช่วงล่างตามแบบที่ต้องการจริงๆหากเป็น Stock Body จะต้องใช้ช่วงล่างตามรูปแบบของโรงงานเป็นหลัก ส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนของโมดิฟายเข้าไป แต่ Space frame เราจะกำหนดตั้งแต่ก่อนสร้างโครงเลยว่าจะเอาช่วงล่างแบบไหน ซึ่งมันจะมีอิสระในการสร้าง ในตอนนี้ ก็เหมือนเป็นสงครามโครงถักกับเครื่องไร้หอยที่เหล่าอู่สาย H จัดหนักกันแบบไม่ยอมกันแม้เสี้ยววินาที จะมีอะไรโดดเด่นบ้างนั้นต้องชม แต่บอกเลยว่า มีเรื่องพี่เบิร์นเป็นมั้ยแบบ Surprise แฟนๆ แน่นอน !!!

First DC5 PRO 4 N/A Space Frame

การสร้างรถโครงถักในตอนนี้ ที่ฮอตฮิตที่สุด ก็คงจะเป็นในนามของ Frame Factory จาก AOR 77 SHOP ที่เรียกว่ามีงานกันทั้งปีทั้งชาติกันเลยทีเดียว ไฉนเลยน้องชายสาย H อย่าง PONDTECH “ปอนด์เทคเบญจรงค์ ชมายกุล จะอยู่เฉยได้ จึงได้รับออเดอร์จากคุณต้นเจ้าของรถ ให้สร้าง INTEGRA DC5 Space Frame ขึ้นมาเพื่อลงในรุ่น PRO 4 N/A ซึ่งคันนี้ถ้าบอกว่าเป็น DC5 คันแรกของเมืองไทย ก็คงจะไม่ใช่ เพราะคันแรกก็คือรถของอิสระ กีฬาวัยรุ่นแต่เป็นเครื่อง 2JZ-GTE ลงรุ่น Super Max Benzine ใน Souped Up 2015 แล้วประสบอุบัติเหตุปลายเส้นในรอบชิง แต่ก็ติด Top ten นะเว้ย แต่ที่สำคัญคนขับปลอดภัยแสดงถึงความแข็งแรงของโครงสร้างตัวรถที่ AOR 77 สร้างขึ้นมา ส่วน DC5 คันนี้ จะถือเป็นคันแรกที่เป็นรุ่น PRO 4 N/A พร้อมกับเครื่องยนต์ K Series แบบตรงรุ่นซึ่งเพิ่งจะทำเสร็จสดๆ ร้อนๆ นี่เอง

เปลือกเหล็ก” 77 สไตล์

สำหรับบอดี้ของคันนี้ เชื่อไหมว่ายังเป็นเหล็กของดั้งเดิมโรงงาน HONDA นี่แหละ เรียกว่าเป็นสไตล์ของ Frame Factory 77 เอาแต่เฉพาะเปลือกมาจริงๆ แม้จะหนักกว่าไฟเบอร์แต่ก็ไม่มาก จริงๆ ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องกังวลหันไปทำแรงม้ากับเซ็ตรถให้ลงตัวจะดีกว่าเหตุที่นิยมแบบนี้ เนื่องจากต้องการมิติและทรงแท้ของรถรุ่นนั้นๆ (DC5 Frame ของอิสระ กีฬาฯก็เป็นเหล็กนะ) ยังไงก็ตาม ทรวดทรงเส้นสาย ความโค้งเล่นระดับของบอดี้เดิมๆ โรงงาน ยังไงก็สวย ทำให้ตัวรถดู Clean เหมือนเดิม (ก่อนแปะสติกเกอร์นะ) อีกอย่าง คือ เวลาวิ่งที่ความเร็วสูง เปลือกเหล็กยังไงก็มั่นคงกว่าไฟเบอร์ อาการกระพือมีน้อยกว่า พวกนี้มีผลนะครับ ทั้งในด้านของการลู่ลมและความมั่นใจของคนขับไม่เชื่อลองถามตัวขี่พี่เท่งหรือปอนด์เทคดู

ผมชอบเลียครับ

ลูกผู้ชายสายเลียก็จะต้องมีกฏเกณฑ์แห่งชีวิต นอกจากนี้แล้ว ยังชอบยัดอีกด้วย อันนี้จะพูดถึงเรื่องการยัด (เกียร์)” ของ ปอนด์เทค กันก่อน รถคันนี้เป็นเกียร์ Sequential จาก QUAIFE และกลไกการเข้าเกียร์ จะเป็นแบบ Dog box หรือ Dog Teeth ที่สามารถเข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบคลัตช์ จะเหยียบเฉพาะตอนเกียร์ 1 ออกรถเท่านั้น ที่เหลือก็ยัดได้เลย แต่ต้องมีข้อแม้ว่าต้องยัดไว ยัดแม่น ห้ามเสียจังหวะไม่งั้นจะทำให้จังหวะรอบของเฟืองไม่สัมพันธ์กัน ทำให้เข้าเกียร์ยาก หรือ ไม่ได้หรือมัวจะจะฝืนยัดให้เฟืองลั่นแคร๊กๆๆๆๆๆๆๆ จนเกียร์กูแตกเลย อันนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ขับเก่งๆ มีประสบการณ์แล้ว จริงๆ จะต้องมีการยกคันเร่งช่วยนิดหน่อย หรือถ้ากล่องฉลาดๆ ก็สามารถจุ่มได้ แต่จะสั่งตัดกำลังเครื่องยนต์ลดองศาไฟจุดระเบิด ถ้าลิ้นไฟฟ้าก็ปิดหรือบางทีก็สั่งตัดดับเครื่องไปเลย (เครื่องไม่หยุดหมุนหรอกเพราะมันมีแรงเฉื่อยอยู่เยอะ) แต่มันเป็นเพียงแค่ช่วงเสี้ยววินาที เพื่อให้เกียร์เข้าง่ายมากขึ้น

แต่แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ช่วยมากมายปอนด์เทคก็ยังนิยมจิ้มคลัตช์อยู่ เหตุผลก็มีประมาณนี้

.

พี่เบิร์นเป็นมั้ย

การเริ่มต้นแข่งขัน Drag Racing ตอนเอารถเข้ามาในสนาม สิ่งแรกที่ต้องทำ คือพี่ต้องเบิร์นสิคะ มันเป็นการเล้าโลมให้ร้อนเร่าหมายถึงยางและเครื่องยนต์ได้วอร์มจนถึงอุณหภูมิอันเหมาะสมได้อารมณ์สุดๆ การเบิร์นไม่ได้สักแต่ปั่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้ควันขโมงเรียกแขกเพียงอย่างเดียว มันจะต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมด้วย ปั่นมากเกินไปก็ทำให้เนื้อยางเสื่อมหรือไหม้ได้ เปลืองเปล่าๆ ร้อนจัดเกินไปก็ใช่ว่าจะเกาะดีนะครับ ก็จะต้องมีประสบการณ์ว่ายางแบบไหน รถแบบไหน แทร็คสภาพไหน จะต้องเบิร์นยังไง ตอนนี้ ก็มาว่ากันถึงเรื่องเทคนิคพี่เบิร์นเป็นมั้ยซึ่ง ปอนด์เทค จะเป็นผู้ที่ขับรถหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นเล็ก Super 1500 ไปยัน Super Dragster ก็จะมีทุกสไตล์ ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ ยางเรเดียล ยางนิ้ว แน่นอนว่ามันย่อมแตกต่างกันอย่างแน่นอน

ซึ่งเทคนิคการเบิร์นรถขับหน้า ดูเหมือนไม่มีอะไรพิเศษพิสดารไปกว่าชาวบ้าน แต่ถ้าสังเกตดูดีๆ เวลาเช็ดปั่นหน้ายางจะไม่ให้รถไหลไปถึงจุดสตาร์ทเด็ดขาด ??? ไม่เหมือนขับหลังที่ปล่อยเลยไปได้ สาเหตุง่ายๆ ที่คนไม่เคยขับคาดไม่ถึง ก็คือ เมื่อเราเอาล้อหน้าเหยียบน้ำบน Water box แล้วขับออกมา ล้อหลังจะเหยียบน้ำติดขึ้นมาด้วย ถ้าเราปล่อยรถวิ่งเลยจุดสตาร์ท ล้อหลังจะพาน้ำมา ทำให้จุดสตาร์ทเปียกพอถอยไปก็เท่ากับเหยียบน้ำตัวเองทำให้การออกตัวนั้นฟรีทิ้งมากขึ้น อาจจะดูว่าเล็กน้อย แต่เอาเข้าจริงๆ เสี้ยววินาทีก็มีผล Play safe ไว้ก่อน ดังนั้น จึงไม่ปล่อยให้รถไหลไปถึงจุดสตาร์ท ถ้าเป็นขับหลังไม่มีปัญหา เพราะล้อหน้าจุ่มน้ำจริง แต่พอจังหวะเช็ดหน้ายาง ล้อหลังก็ปั่นให้น้ำแห้งไปอยู่แล้ว อันนี้แสดงให้เห็นถึงเทคนิคที่นักขับและทีมแข่งระดับมืออาชีพนั้นต้องศึกษา จริงๆ ก็ไม่อยาก ให้หมั่นสังเกตดูตามคลิปการแข่งระดับโลกก็ได้ อย่างอันนี้ ปอนด์เทค ก็สังเกตได้ และนำมาปรับใช้กับตัวเองครับ

Comment : PONDTECH (เบญจรงค์ ชมายกุล

สำหรับรถคันนี้ ทางพี่ต้นเจ้าของรถ ก็ให้ทั้งผม และ Frame Factory 77 (เช็ดเป็ด เช็ดไก่) เป็นผู้จัดการสร้างและดูแลให้ทั้งหมด ทั้งจูน ทั้งขับ ทั้งทำ โดยมีการคุย Concept ว่าต้องการแบบไหน และ เราต้องการอะไรบ้าง ทาง พี่ต้น ก็จะไปดิวกับนอริส ประยูรโตแห่ง PRAYOONTO RACING แล้วสั่งของมาตามที่เรากำหนดสเป็กไปให้ หรือบางอย่างถ้าตัดสินใจไม่ได้ ก็จะให้ทีมเราเป็นฝ่ายจัดการ ในด้านเวลาของคันนี้ ครั้งแรกวิ่งลองรถก่อนงาน HONDA DAY ทำเวลาได้ 9.1 วินาที แต่ในวันงาน รถมีปัญหาเรื่อง ปะเก็นแลบ นิดหน่อย มันก็วิ่งได้แหละครับแต่ไม่ได้สมบูรณ์เต็มร้อย เรียกว่าไปร่วมสนุก ก็มีรางวัลติดไม้ติดมือมาพอเป็นกำลังใจ สำหรับสเต็ปต่อไป ก็รอสปอนเซอร์ผู้ใจดีมาสนับสนุนหน่อยนะๆๆๆๆๆ ตอนนี้ก็ได้รื้อรถมาตรวจเช็คสภาพ เก็บรายละเอียดให้สมบูรณ์เต็มร้อย แล้วลองเทสต์รันดูอีกที ถ้าทุกอย่างลงตัวก็จะเก็บรถรองาน Souped Up ปลายปีนี้อย่างเดียวเลย ท้ายสุด ก็ขอขอบคุณพี่ต้นเจ้าของรถ ที่ไว้ใจให้พวกเราทุกคนช่วยดูแล และ ให้ผมขับรถคันนี้ครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี #สาระเร็ว

ต้องขออภัยท่านผู้ชมด้วยที่เราไปถ่ายในขณะที่กำลังประกอบเครื่องเลยอดเห็นเครื่องสวยๆ เป็นตัว แต่ด้วยความที่คันนี้เป็นกระแสใหม่ที่ผลิตออกมาสดๆ ร้อนๆ เลยอดทนไม่ไหวที่จะต้องนำมาเสนอกันให้ไวที่สุด แต่ข้อดี คือได้เห็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นกันง่ายๆเช่น ไส้ในเครื่องยนต์ รวมถึงของที่ถ้าประกอบเข้าไปแล้วเราจะมองไม่เห็น อย่างคันนี้ สิ่งที่ชอบก็คือทรวดทรงที่ยังคงเอกลักษณ์ของ DC5 ไว้ เพราะใช้ชิ้นส่วนบอดี้เดิม (ยกเว้นหัวครอบ) ก็ดีเพราะรถมันมีเอกลักษณ์อยู่แล้ว อีกอย่าง อุปกรณ์ต่างๆ อาจจะดูไม่มีอะไร โล่งๆ แต่นี่เป็นข้อดี เพราะคนขับจะได้ไม่ต้องวุ่นวาย ทีมเซอร์วิสก็ทำงานง่าย ต้องรอดูผลงานกันต่อไป ว่าจะทะลุแปดได้เท่าไร

Special Thanks

PONDTECH RACING : FB/Pondtech Benjarong, Tel. 087-337-7336

Frame Factory & AOR 77 SHOP : FB/Frame Factory, Tel. 080-070-4781

X-TRA Ordinary

น้องๆ รุ่นใหม่ สงสัยไหมครับ ว่าปอนด์เทคเบญจรงค์ ชมายกุล นั้นเป็นใครมาจากไหน แล้วดังขึ้นมาได้ยังไง ย้อนไปในปี 2010 มีเซอร์ไพรส์อย่างแรง เพราะตำแหน่ง Top 10 ดันมี CEFIRO ที่เป็น Stock body สีขาว คาดสติกเกอร์ทำไมต้อง UZ” ข้างรถ โผล่มาติดอันดับ 3 เฉยเลย ซึ่งอันดับ 1-2 เป็น Super Dragster ใครจะคิดว่ามันจะเร็วกว่า Super Max” เพราะคันนี้เป็นรถ PRO 6 แต่สปีดเร็วกว่านรก กดเวลาลงไปที่ “8.293 วินาทีโดยที่คนทำก็ไม่ใช่ใครบุญตา วรรณลักษณ์แห่ง RAM 77 RACING นั่นเอง หลังจากนั้นเป็นการแจ้งเกิดให้กับ ปอนด์เทค อย่างเป็นทางการ ในปี 2012 อัพเกรดเป็นสีเหลืองปีนี้เป็นปีที่รถพังระเนระนาดหมด รุ่นใหญ่ๆ ไม่เหลือทรง เรียกว่าเร็วที่สุดไม่ใช่ว่าจะชนะเสนอไป ผู้ที่พร้อมที่สุดเท่านั้น ถึงจะชนะปอนด์เทค คว้าแชมป์มาครอง ก็ยังเป็นสเต็ป PRO 6 ช่วงล่างยังเป็นแบบเดิมอยู่ ด้วยเวลา 8.141 วินาที ในปีถัดมา อัพเกรดเป็น Back half 4 Links แต่แรงเป็นไฟไปซะก่อนในรอบควอลิฟาย ตอนนั้นพอดีกระแสเคยี่” HONDA มาแรง ก็เลยเบนเข็มมาฝั่งนี้ โดยได้ร่วมงานกับ PRAYOONTO RACING หลังจากนั้นก็เปิดอู่ PONDTECH ซะเลยจนถึงบัดนาว

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

TECH SPEC

ภายนอก

ตัวถังและเฟรม : Frame Factory

ร่มเบรก : SIMPSON

สวิทช์ตัดไฟ : Quick Car

ภายใน

เบาะ : KIRKEY

เข็มขัดนิรภัย : SIMPSON 

ตาข่าย : SIMPSON

พวงมาลัย : GRANT

คอพวงมาลัย : Strange

ชุดคันเกียร์ : QUAIFE

จอ : AIM

เกจ์วัด A/F : AEM

แป้นเหยียบ : WILLWOOD

เครื่องยนต์

รุ่น : K20A

ฝาสูบ : PRAYOONTO RACING

แคมชาฟต์ : PRAYOONTO RACING Custom made

วาล์ว : FERREA

สปริงวาล์ว : SUPERTECH

ปะเก็นฝา : COMETIC

ปลอกเสื้อสูบ : DARTON by PRAYOONTO RACING

ลูกสูบ : CP

ก้านสูบ : R&R Aluminum

ข้อเหวี่ยง : WINBURG 2.7 L Stroke 106 มม.

ปั๊มน้ำมันเครื่อง : PETERSON Dry Sump

ลิ้นเร่งอิสระ : PRAYOONTO RACING by KINSLER

เฮดเดอร์ : PRAYOONTO RACING

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : M&W 500 Milli-Joule

หัวฉีด : ATOMIZER 5,500 cc.

ชุดขับเคลื่อนหัวฉีด : FUELTECH

คอยล์ : MSD

กล่อง ECU : AEM INFINITY Series 5 by PONDTECH

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : QUAIFE Sequential 5 speed

เพลา : Drive Shaft Shop (DSS) 5.9

คลัตช์ : CLUTCH MASTER (CM) 720 Series Twin plates

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า : PENSKI

โช้คอัพหลัง : Strange

สปริง : HYPERCO

ช่วงล่าง : Frame Factory 

ล้อหน้า : WELD V-Series ขนาด 9 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง WELD V-Series ขนาด

ยางหน้า : MICKEY THOMPSON ET DRAG SLICK ขนาด 28-9.5-15

ยางหลัง : MICKEY THOMPSON ET FRONT

เบรกหน้าหลัง : Strange