Does A Wheelies : Austin K20A by MIKADO

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่

            เราก็มี “ของแปลก” มาให้ชมกันเพื่อเป็น “สีสันแห่งชีวิต” กับการ “แหกคอก” จับ Classic car น่ารักๆ อย่าง ROVER (AUSTIN) MINI มาผสมพันธุ์ต่าง Species กับ K20A จาก CIVIC FD2 Type R โดยการวางแบบ Mid-Ship !!! จริงอยู่ ว่าการทำแบบนี้ก็เห็นกันมานานแล้วในต่างประเทศ แต่มัน Unseen Thailand เลยต้อง “จัด” กันหน่อย รถคันนี้จากทีม MIKADO ได้วาดฝัน Project นี้ไว้ แล้วสานต่อด้วยการสั่ง MINI Conversion Kits มาจาก Z CARS ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นชุดเฟรมสำเร็จที่สร้างใหม่ สำหรับการวางเครื่องกลางลำ แล้วเอา “กระดอง” (ห้ามทำ ง ตกหล่นนะครับ) ของ MINI มาครอบอีกที ซึ่งฝ่ายปฏิบัติการ ก็จะเป็นทางอู่ Racing Energy แต่ไม่ใช่ว่าเอาชุด Kit มาใส่แล้วเลิกกัน ยังมีการ Custom Made ให้เข้ากับสไตล์ที่เจ้าของรถต้องการ สำหรับชื่อ Does A Wheelies ผมก็ตั้งมาเล่นๆ หมายถึง “สั่งยกล้อไปเลย” ไม่พูดมากละ “เล่น” กันเลยดีกว่า…

Tuning Weight Distributing

                เรื่องแรกที่ต้องจัดการ คือ “การกระจายน้ำหนัก” เป็นที่รู้กันว่า เครื่อง K20A จะอยู่ “ฝั่งขวา” ตรงข้ามกับ B Series ที่อยู่ “ฝั่งซ้าย” (ของรถ) แถมคนขับก็ยังอยู่ขวาอีก ทำให้เกิดอาการ “หนักขวา” ก็เลยต้องจัดการสมดุลใหม่ พวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ย้ายมาฝั่งซ้ายได้ก็ย้าย และถ้าสังเกตในรูปดีๆ รถคันนี้จะ “เอียงซ้าย” เล็กน้อย (รถนะรถ) เป็นการปรับตั้งช่วงล่างแบบนี้เอง เจตนา คือ “ต้องการให้น้ำหนักถ่ายเทมาฝั่งซ้ายให้มากขึ้น” อันนี้ก็ต้องทำบนตาชั่งว่าปรับแค่ไหนถึงจะพอ คนขับคันนี้ประจำมีน้ำหนักเท่าไร ต้องขึ้นไปนั่งแล้วปรับตามจริง ถึงจะได้ Balance ที่ถูกต้อง ไอ้เรื่อง “รถเอียง” นี่ไม่แปลกครับ รถแข่งบางคันพอจอดเฉยๆ เห็นได้ชัดว่ารถเอียงหรือเขย่งๆ ดูไม่สมดุล แต่พอวิ่งจริงๆ มันมีการถ่ายเทน้ำหนักตามทิศทางของแรงขับเคลื่อนอีกครับ มันจึงไม่ได้หมายความว่ารถที่จอดแล้วระดับตรงเป๊ะ พอวิ่งจริงจะสมดุลหรือไม่ ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์การขับขี่ครับ…

ความได้เปรียบของเครื่องวางกลาง

สำหรับคันนี้ ต้องการเครื่องวางกลางอย่างชัดเจน ประการแรก ต้องการ “แปลก” เพราะวางขับหน้าก็ทั่วๆ ไป อีกประการ “Traction ที่ได้เปรียบ” เพราะเครื่องวางกลาง น้ำหนักจะไปตกอยู่ “กลางรถ” ทำให้เกิดความสมดุล มีอาการ “เป็นกลาง” (Neutral Steer) รถจะขับง่าย เลี้ยวง่าย เบรกก็ง่ายเพราะ “หน้าไม่หนัก” สังเกตดูพวกการแข่ง Hill Climb หรือ Pike Peaks “ขับรถแข่งขึ้นเขา” ก็จะมีทั้งทางเรียบและทางฝุ่น ถ้าเป็นทางเรียบ ก็จะมี MINI เครื่องวางกลางลำแข่งอยู่หลายคัน แต่ส่วนใหญ่เป็นเครื่อง Super Bike (ในงานแข่งก็จะมีเหล่ารถ Classic มาเยอะเหมือนกันนะ) มันเป็น “สไตล์” ที่คน “คัน” อยากทำของประหลาดออกมาให้ชมกัน ส่วนคันนี้ จุดประสงค์เอาไว้วิ่ง “ควอเตอร์ไมล์” ก็อาศัยความได้เปรียบของ Traction ล้อหลัง ในการ “ออกตัว” ก็เหมือนกับ MR2 นั่นแหละครับ…

ทิศทางการหมุนของเครื่อง กับ การถ่ายเทน้ำหนัก

เป็นที่รู้กันว่า เครื่องยนต์จะบิดตัวไปทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง หมุนขวา บิดตัวไปซ้าย ถ้าเป็นรถเครื่องวางแนวตรง ก็จะตามนั้นเลย แต่ถ้าเราจับมา “วางขวาง” แล้ว “หันขวา” ตอนนี้เท่ากับว่า เวลาเครื่องหมุน เครื่องจะบิดตัวไปด้านหลัง ลอง “มโน” เอาเองก็แล้วกันนะ เท่ากับว่า น้ำหนักก็จะถ่ายไปด้านหลังเพิ่มอีกด้วย ถ้าเป็นเครื่อง B Series ที่ “หันซ้าย หมุนซ้าย” ก็จะบิดตัวมาด้านหลังในลักษณะเดียวกัน ก็นับเป็น Trick ง่ายๆ ที่มีผลเยอะเลย…

Comment : RACING ENERGY

รถคันนี้เป็นความต้องการของเจ้าของรถ ว่าอยากได้แบบนี้เลย แต่เราก็มาดัดแปลงและเสริมแต่งในจุดที่ต้องการเพิ่มเติม จริงๆ แล้วที่เห็นเปลือยๆ นี้ ยังอยู่ในขั้นตอนทดลอง ถ้าถึงตอนที่เสร็จจริงๆ รถก็จะมีอุปกรณ์ครบ และเรียบร้อยสไตล์รถบ้าน สำหรับเป้าหมาย คันนี้ก็เอาไว้ขับเล่นสนุกๆ และเอามาวิ่ง Drag ตั้งเป้าหมายไว้ที่ “11.2 วินาที” แต่ตอนนี้วิ่งได้ “11.8 วินาที” มีปัญหาเรื่องระบบไอเสียเล็กเกินไปหน่อย แรงม้าอยู่ที่ 240 PS แต่แรงบิดเยอะ อยู่ที่ 28 Kg.-m. ผมต้องการแรงม้าที่ 260 PS ++ ก็ต้องแก้ไขกันต่อไปครับ…

Contact : RACING ENERGY Tel. 081-513-8852 (แป๊บ), Facebook : Racing Energy motorsport-service

 

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme

X-TRA Ordinary

                ลอง Search หาข้อมูล MINI K20A Swapped ดูเล่นๆ เสือกไปเจอรถของสำนัก YOSOLO Tuned เครื่อง K20A Supercharged ที่เอาไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ จุดฮา คือ “สับสองยกล้อ” ก็ลองเข้าไปดูเองครับ เวลาวิ่งเท่าไรไม่ได้บอกมา ดูเอามันส์ก็แล้วกัน ส่วนเวลาของคันที่นำเสนอนี้ ต้องรอชมต่อไปตอนเสร็จสมบูรณ์อีกที ได้เรื่องยังไงจะมา “เหลา” ให้ฟังนะแจ๊ะ…

Tech Spec
ภายนอก
สี : SKYLINE R34 GT-R M-Spec nur
โป่งล้อ : Import from U.K.
ชุดเฟรม : Z CARS MINI Conversion Kit

ภายใน
เกจ์วัด : Defi Full Set + Defi Super Sports Cluster
หัวเกียร์ : Z CARS
หุ้มคาร์บอน : Boy Carbon ร่มเกล้า
เบาะ : RECARO RS-G (ชุดที่จะใส่จริง)

เครื่องยนต์
รุ่น : K20A
สปริงวาล์ว : TODA
รีเทนเนอร์วาล์ว : TODA
แคมชาฟท์ : Custom Made by RACING ENERGY
เฟืองแคมสไลด์ : Custom Made by RACING ENERGY
ลูกสูบ : JE Made to Order
ก้านสูบ : K1
แบริ่งชาฟท์ : CALICO
ข้อเหวี่ยง : OEM Custom Modify by RACING ENERGY
พูลเลย์ข้อเหวี่ยง : ATi Super Damper
เฮดเดอร์ : รามอินทรา เทอร์โบ
ลิ้นเร่ง : OBX
หัวฉีด : BOSCH 1000 cc. for E85
รางหัวฉีด : OBX
หม้อน้ำ : Z CARS
กล่อง ECU : MoTeC M800 by POR

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : Modified by RACING ENERGY
คลัตช์ : CM CLUTCH
ฟลายวีล : Aluminum Custom Made From U.S.A.
เฟืองท้าย : 5.1 Custom Made
ลิมิเต็ดสลิป : M-FACTORY

ช่วงล่าง
โช้คอัพ : K-TEC Drag
ปีกนก : Custom Made by RACING ENERGY
ล้อ : V2 Competition ขนาด 8 x 13 นิ้ว
ยาง : TOYO R888 ขนาด 225/45R13
เบรก : WILLWOOD 4 pot