Souped Up Special / January 2009
Story : สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ / เรียบเรียง McXO
2008 IMPORT DRAGSTER 06 SPEC
BIG BLOCK SUPERCHARGE by RAM77
โลดแล่นให้เห็นในวงการแดร็กสยามอย่างฮือฮาในปี 2008 กับหน้ายาวบอดี้ NHRA 2006 Spec ขนาดความยาวฐานล้อ 265 นิ้ว !! รองรับแรงม้าได้เหยียบ 3,000 แรงม้า (รถหน้ายาวไม่ใช่ว่าสักแต่ทำให้แรงเท่าไหร่ก็ได้ ทีมแข่งที่ทำรถต้องกำหนดขนาดความยาวฐานล้อให้เหมาะสมกับแรงม้าและแรงบิดที่จะวางลงไป เพื่อให้ใช้สมรรถนะทั้งหมดได้สูงสุด) หลังจากกติกาของ NHRA ได้ปรับเปลี่ยนเรื่องชนิดของวัสดุที่เอามาทำเฟรมได้ หน้ายาวสถิติ 6.7 วินาทีคันนี้ก็ถูกขายให้ราม 77 เซอร์วิส มาพัฒนาความมันส์กันต่อ
Power : 496 Big Block Chevy
หลังจากประสพความสำเร็จกับเฟรม JZA80 ยัด JZ พันม้า ครั้งแรกในการปลุกปล้ำเจ้าหน้ายาวนำเข้าคันนี้ก็ประกอบเครื่องใหม่รอเป็น 496 Big Block Chevy V8 โมฯเพลาข้อเหวี่ยงเป็น Forging ของ Eagle 4240 ให้ประกบได้กับเสื้อสูบเดิม บาลานซ์น้ำหนักเสื้อเหล็กหล่อด้วยวิธี Internal Balanced พร้อมกับ Center Counter Weight และขยายรูน้ำมันหล่อลื่นให้โตเป็นพิเศษ
ระยะชักข้อเหวี่ยงอยู่ที่ 4.250 นิ้ว ก้านสูบ Eagle แบบ H-Beam ความยาว 6.385 (+.250) นิ้ว ลูกสูบแบบหัวนูนของ JE สูงขนาด 1.270 นิ้ว ปริมาตรส่วนนูนของหัวลูกสูบอยู่ที่ 18 cc. เส้นผ่าศูนย์กลางลูกสูบที่ .990 นิ้ว ผ่านกรรมวิธี forging น้ำหนักเบาและทนทานสูง แหวนลูกสูบ Complete Set มีแหวน 3 ชิ้น (แหวนอัด 2 ตัว 1/16 นิ้ว | แหวนน้ำมัน 1 ตัว 3/16 นิ้ว)
ฝาสูบเป็น Complete Set ของ Merlin Grumpy Jenkins Heads แบบ Square Port เซ็ตชุดสปริงวาล์วและรีเทนเนอร์วาล์วให้ใช้กับแคมชาฟท์ที่มีองศาการเปิดสูงๆ ตั้งแต่ 680 lift และวาล์วไอดีขนาดใหญ่ 2.25 นิ้ว แคมชาฟท์ 710 lift ของ Doug Herbert ออกแบบมาให้ใช้กับช่วงกำลังงานที่ 4,000-7,600 รอบ/นาที องศาเปิด 310 องศา Lobe Centre ที่ 112 องศา ทั้งไอดีและไอเสีย
Billet Supercharge Kit จาก The Blower Shop รุ่น 8-71 มาพร้อมท่อร่วมไอดีและอุปกรณ์ในระบบทั้งหมดรองรับการอัดอากาศแบบ Supercharge ที่ใช้กับ V8 Big Block ระบบหัวฉีด (ซึ่งยุคนั้นที่ใช้กันส่วนใหญ่จะเป็นคาบู) เชื้อเพลิงแอลกอฮอล์ 100 % ใช้จานจ่ายและชุดคอยล์จุดระเบิดของ MSD รุ่น Blaster SS ที่เป็นชุด kit ติดมากับจานจ่ายและสายหัวเทียน
Transmission : Monster Glide 2,000 hp
ระบบส่งกำลังแน่นอนว่าต้องรองรับไม่ต่ำกว่าพันแรงม้า ตัวเลือกที่นำมาใช้ให้รองรับกับกลไกก็คือเกียร์ Monster Glide 2 สปีด ทนแรงม้าได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ตัว ชุดเพลาท้ายทั้งชุดเป็นของ Mark William ออกแบบมาให้รับกับเครื่องและเกียร์เป๊ะ ชุดเบรกก็ Mark William เช่นกัน
จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น ประวัติศาสตร์ 7.2 ก็ได้บังเกิดขึ้น ในปีต่อมา….