แม้อายุขัยของ E34 จะเวียนมาบรรจบครบรอบกว่า 20 ปี แต่ด้วยใจรักและความผูกพัน จึงเป็นสิ่งที่มุ่งมั่นให้เขาปลุกความแรงขึ้นมา เพื่อสมรรถนะที่เทียบเท่ารถสมัยใหม่ จุดนี้เองแสดงให้ห็นถึงความตั้งใจที่ใส่ลงไปใน E34 คันนี้ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่เรานำมาให้ชมกัน
ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่า E34 คันนี้ ทางเจ้าของมีความตั้งใจในการทำรถเป็นอย่างมาก ด้วยการค้นคว้าและหาความรู้ต่างๆ เพื่อนำมาทำการโมดิฟายกับรถของตนเอง หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงเลือกใช้วิธีเพิ่มระบบอัดอากาศกับเครื่อง M52 เหตุผลเนื่องมาจากตอนแรกคิดจะหันไปคบกับเครื่องความจุสูงในระดับ 3,000-4,000 ซี.ซี. แต่เมื่อคิดไตร่ตรองดูแล้ว น่าจะมีปัญหาเรื่องอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงพอสมควร บทสรุปคือ หันมาทำการเซ็ตเทอร์โบ
จากความตั้งใจดังกล่าว ทำให้เริ่มต้นทำการบ้าน ด้วยการศึกษาจากต่างประเทศว่าทำอย่างไร ถึงจะเหมาะสมกับเครื่องตัวนี้ สิ่งที่ได้รับกลับมาและถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ นั่นคือการเลือกเทอร์โบ เพราะเทอร์โบแต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้ใช้งานต่างกัน โดยเทอร์โบที่เขาเลือกใช้นั้น เป็นของ GARRETT GT3271 LS แต่เนื่องจากนิสัยเครื่องยนต์รุ่นนี้ไม่ได้มีรอบสูงมากนัก การใช้งานเทอร์โบจึงได้มีการทำใบใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับเครื่องความจุ 2,500 ซี.ซี. ซึ่งทำการปรึกษากับทางตัวแทนจำหน่ายมาแล้วเป็นอย่างดี แต่ใช่ว่ามีแค่เพียงระบบอัดอากาศ เพราะทางเจ้าของจัดการปรับแต่งที่ตัวเครื่อง ด้วยการเปลี่ยนไปใช้ฝาสูบจาก M50 ที่เชื่อว่าได้ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น จากช่องพอร์ตที่มีขนาดใหญ่กว่า พร้อมจัดการเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม โดยเลือกใช้ของ BOSCH 550 ซี.ซี. ก่อนที่จะหันมาจูนโปรแกรมใหม่ โดยเลือกใช้กล่อง HKS F-CON V PRO หลังเพิ่มความแรงด้วยการจับเซ็ตอุปกรณ์เทอร์โบเป็นที่เรียบร้อย จุดต่อไปคือเรื่องระบบส่งกำลัง ที่มีการเปลี่ยนผ้าคลัตช์ใหม่ไปใช้แบบทองแดง
เมื่อขั้นตอนการเซ็ตจบสิ้น ก็ต้องมีการนำขึ้นแท่นเพื่อพิสูจน์ความแรง ขั้นตอนนี้มอบหมายให้ จอร์จ GETTUNED เป็นคนจัดการ ด้วยความชำนาญที่คลุกคลีกับรถที่ทำการเซ็ตเทอร์โบมาเยอะ จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขา การจูนถูกเซ็ตอัพแรงดันเทอร์โบไว้ที่ 0.7 บาร์ ซึ่งถือว่ากำลังเหมาะสมกับเครื่องที่มีพื้นฐานไส้ในทุกอย่างแบบ N/A (ไม่มีระบบอัดอากาศ) ผลออกมาสามารถเรียกพละกำลังสูงสุดได้ประมาณ 265 แรงม้า กับอัตราเร่งในแบบควอเตอร์ไมล์ที่สามารถทำได้ 14 วิ.ปลาย ด้วยน้ำหนักตัวราวตันครึ่ง ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ
X-TRA ORDINARY
“https://www.facebook.com/StrictlyE34” อีกหนึ่งหน้าเพจที่อยากให้แฟนพันธุ์แท้ BMW E34 ได้รู้จักกัน เพราะเพจนี้คือสถานที่รวบรวมเรื่องราวของ BMW E34 ไว้อย่างจุใจ ลองเข้าไปชมได้ ถ้าหากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบในรถรุ่นนี้ รับรองว่าไม่ผิดหวัง
TECHSPEC
EXTERIOR
– กันชนหน้า : M5
– สเกิร์ตข้าง : M5
– กันชนหลัง : M5
– ไฟเลี้ยวขาว : HELLA
ENGINE
– รหัส : M52 (2,500 ซี.ซี.)
– ฝาสูบ : M50
– เทอร์โบ : GARRETT GT 3271 LS
– เวสต์เกต : FSR (สหยนต์)
– อินเตอร์คูลเลอร์ : สหยนต์
– โบล์วออฟวาล์ว : HKS SQV
– กรองอากาศ : K&N
– หัวฉีด : BOSCH 550 ซี.ซี.
– ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
– กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO
TRANSMISSION
– เกียร์ : ธรรมดา 5 จังหวะ
– ผ้าคลัตช์ : ทองแดง
SUSPENSION
– ช็อคอัพ : SACH
– คอยล์สปริง : หน้า H&R / หลัง BILSTEIN
– ล้อ : M5 ขนาด 18×8” และ 18×9.5”
– ยาง : หน้า MAXIS ขนาด 235/40R18 และ หลัง NANKANG ขนาด 265/35R18
INTERIOR
– เกจ์วัด : DEFI (BOOST, OIL PRESS, EXT.TEMP, FUEL PRESS) / AEM (A/F RATIO)
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC