เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), ECU=SHOP THAILAND
CIVIC EG Spaceframe ฝีมือคนไทย “ไวสุดในโลก”
ไหนๆ แล้วก็ขอพูดถึงรถผลงานยอดเยี่ยมอีก 1 คัน ในทีมนี้ กับ CIVIC EG Spaceframe ที่ลงแข่งในรุ่น PRO 4 N/A แล้วขยี้ผลงานได้ในเวลา “8.812 วินาที” เป็น PRO 4 N/A ที่แตะเลข “แปด” เป็นคันแรกของเมืองไทย แล้วผลงานก็ขจรไปไกลถึงในระดับ World Class จากเว็บไซต์ Drag Import News ด้วยการทำสถิติ “เร็วที่สุดในโลก” หรือ “World Quickest FWD All Motor” ซึ่งถูกบันทึก ณ วันที่ทำสถิตินี้ได้ คือ 10 ธันวาคม รอบ Play off ในงาน Souped Up Thailand Records 2017 กับพลังเครื่อง K Series ที่โมดิฟายไปถึง 2.8 ลิตร (เคยใช้ 2.9 ลิตร แล้วรู้สึกมันใหญ่เกินไป รอบปลายไม่ค่อยจัด) ตัวรถก็ยังคงสเต็ปเดิม แต่คราวนี้จูนใหม่ ปรับปรุงรายละเอียดบางจุด เราขอนำ “กราฟแรงม้า” มาฝากกัน ส่วนสเป็กรถนั้น ในเล่ม Souped Up ที่ผ่านมามีลงให้แล้วครับ จึงไม่ขอลงซ้ำอีก…
Max Power: 501.20 hp @ 8,300 rpm
Max Torque: 481.31 Nm @ 6,400 rpm
เป็นกราฟแรงม้าในฝันครับทรงนี้ ไม่ได้อวยแต่ “ดูเอาเอง” ว่าทำไมมันถึงแรงต่อเนื่อง ด้วยกราฟที่ราบเป็นที่นอนเลย ทำให้อัตราเร่งไม่ตก เปลี่ยนเกียร์แล้วยังอยู่ใน Power Band ที่ “สม่ำเสมอ” ทำให้มีความต่อเนื่อง ไม่แปลกที่จะทำเวลาได้ดี ด้วยความที่มีความจุถึง 2.8 ลิตร ทำให้กำลังมาที่รอบไม่สูงมาก แค่ 5,800 rpm ก็โผล่มา 400 PS แล้วละ กราฟแรงม้า (สีน้ำเงินเข้ม) จะค่อยๆ เชิดขึ้นน้อยๆ แต่ต่อเนื่อง จนไปถึง Peak Power ที่ประมาณ 8,300 rpm ลักษณะกราฟจะไม่เหมือนเครื่องเทอร์โบที่ต้องมีช่วงรอรอบ (Lack) แล้วพอบูสต์มาก็จะฟาด แต่อันนี้ด้วยความที่เป็นเครื่อง “ไร้หอย” มี “กำลังอัดสูง” มันแรงด้วย c.c. ก็เลยได้กราฟนอนเนียนแบบนี้มา…
ส่วนกราฟแรงบิด (สีฟ้าอ่อน) ก็จะโดดนำมาก่อน โผล่มาก็ Peak Torque เลยดิ รออะไร มีแรงบิดให้ใช้เยอะสุดก็ตั้งแต่ 5,700 rpm ไปจนถึง 6,700 rpm เพราะเปลี่ยนเกียร์แล้ว มันก็จะตกมาอยู่ประมาณนี้แหละ ข้อดีอีก (หลาย) อย่าง คือ เผื่อจังหวะเปลี่ยนเกียร์ช้าหน่อย อาจจะเกิดจากล้อฟรีแล้วความเร็วตก หรือมีจังหวะเกียร์เด้งไม่เข้า ความเร็วก็ตกหน่อย แต่ก็ยังอยู่ใน Power Band ยัดเกียร์เข้า มันก็สามารถถีบต่อไปอีก คือ “หลุด Power Band ได้ยาก” นี่แหละคือข้อดี ส่วนกราฟช่วงปลายก็เทลงบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะจริงๆ แล้ว ช่วงที่ต้องการแรงบิดมากๆ คือ “ช่วงต่อเกียร์” ในรอบที่เปลี่ยนเกียร์แล้วมันตกลงมา ซึ่งจะต้อง Shoot กลับให้เร็วที่สุด มันพีคตรงนี้แหละ บอกตรงๆ ว่าชอบกราฟแบบนี้จริงๆ เพราะมันใช้ได้หมดจด…
Special Thanks
ECU=SHOP THAILAND : Facebook/ECU SHOP.Official