ECU=SHOP เหินฟ้าพาส่อง “ดีเซลโบใหญ่สุดซิ่ง”
ตัวแข่ง “ออสเตรเลีย”
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : อรรจน์ ECU=SHOP
ECU=SHOP กล่องไทยไปไกลระดับสากล งานนี้พาเหินฟ้าไปยัง “ออสเตรเลีย” ที่เป็นดินแดนฝรั่ง ที่ใช้รถในรูปแบบเดียวกับบ้านเรา แน่นอนว่า “กระบะดีเซล” เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ซึ่ง “อรรจน์ ECU=SHOP” มือจูนชื่อดังของค่าย ได้ไปร่วมงาน Aeroflow Outlaw Nitro Funny Cars @ Willowbank Raceway 2019 ซึ่งเป็นงาน Drag Event ใหญ่ของ ออสเตรเลีย และได้ไปจูนรถ TOYOTA VIGO ขุมพลัง 1KD-FTV ณ G&L MOTOR REPAIRS & PERFORMANCE ในเมือง Brisbane ซึ่งเราจะตามไปดูเหล่า “ดีเซลโบใหญ่สุดซิ่ง” ลองดูซิ ว่าฝรั่งเขาทำอะไร และ เราทำอะไรกับรถฝรั่ง มันจะแรงขนาดไหน…
วันนี้เราได้ข้อมูลจาก อรรจน์ สดๆ หลังจากลงเครื่องมาเลย ว่าได้รับภารกิจกับทีมงาน ECU=SHOP ไปจูนรถ VIGO (ที่ผลิตและส่งไปขายจากเมืองไทยนี่แหละ) แบบ “หัวเดี่ยว” คันหนึ่ง ซึ่งเป็นรถแข่ง Drag เต็มระบบ แต่ยังคงเป็นแชสซีส์เดิม โครงสร้างเดิม แข่งในรุ่น Street อะไรสักอย่างนี่แหละ ลักษณะก็เหมือนกับรถแข่ง “โบใหญ่ เกียร์บ้าน” ยุคก่อนจะเป็น เกียร์ซิ่ง เมื่อหลายปีก่อนคงจำกันได้ แต่คันนี้ช่วงล่างหลังเป็นแบบ “คอยล์สปริง” แต่จะเป็น 4 Links หรือ Ladder Bars ก็อะไรประมาณนั้น (ขออภัยลืมถามมา) น้ำหนักรถประมาณ 1,300 กก. ครับ…
ส่วนเครื่อง ก็เป็น 1KD-FTV 3.0 ลิตร เหมือนบ้านเรานี่เอง แต่ใส่ก้านสูบโมดิฟาย เทอร์โบ GARRETT แบบ “ทวิน” ต่อพ่วงกันแบบ “Compound” อัดอากาศเพื่อทวีแรงบูสต์ ก็สเต็ปรุ่นใหญ่บ้านเรา บูสต์อยู่ 70 PSI กล่อง ECU=SHOP Stand Alone 3D V4 อันนี้ ทีม ECU=SHOP Thailand ที่ไปเป็นผู้รับจบ ประกอบเครื่อง เซ็ตอัพระบบต่างๆ โดย G&L เจ้าบ้าน…
สำหรับตัวเลขแรงม้า อยู่ที่ 779 hp แรงบิด 1,348 นิวตัน – เมตร ที่ Mainline Dynolog ก็เกิดความไม่สมบูรณ์อยู่บ้าง เช่น สปริงเวสต์เกตหมด จริงๆ ใน Datalog บอกเปิดไปแล้ว 95 % ซึ่งฝรั่งเขาจะนิยมมี Safety Factor ในอุปกรณ์ต่างๆ ไว้เสมอ “กันพลีชีพ” จะไม่ใส่กันเต็มร้อย หรือ “เกินร้อย” ซึ่งอันนี้บ้านเรา “ใจถึง” กว่า ประเภท “บรรลัยไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” ส่วน “เทอร์โบ” ลูกแรก (ที่ติดกับเฮดเดอร์) เป็นลูกเล็ก เหมือนจะทนไม่ไหว จึงปรับบูสต์ตุ๊ดติ๋วได้แค่ 70 PSI จริงๆ แล้วสเต็ปนี้ “ล่อกันเป็นร้อย” ส่วนคลัตช์ Twin Plate ก็ Slip หรือ “ลื่น” ไปซะก่อน เลยได้แรงม้าประมาณนี้ก่อน…
ส่วนอื่นๆ ก็จะมีเครื่อง ISUZU 4JJ เหมือนกันนะ ก็จะมี CHEVROLET COLORADO “ตาหวาน” ถ้าดูในรูปก็เหมือน โบใหญ่ เกียร์บ้าน ยุคหลายปีก่อน คล้ายๆ กับรถที่ทำจาก “ช่างเบิร์ด หลักห้า” ที่วิ่ง 8 วินาที คันแรกของไทย หรือไม่ก็เอาไปวางในรถ Retro อย่าง CHEVROLET LUV บอดี้เดียวกับ ISUZU FASTER-Z คันสีดำ หรืออย่างในรถเก๋ง ISUZU/OPEL GEMINI ซีดานรุ่นเก่า คันสีน้ำเงิน จริงๆ ฝรั่งก็จะเน้น “เครื่องยี่ห้อตรงบอดี้รถ” ซะส่วนมาก จะมี “ข้ามพันธุ์” บ้าง ก็เป็นส่วนน้อยกว่า ก็จะออกแนวบ้าพลัง V8 หรือ Rotary ไปเลยอะไรยังงั้น…
ถ้าพูดถึง “ทัศนคติ” ของฝรั่ง กับ เครื่องดีเซลโมดิฟายแรงๆ ต้องบอกก่อนว่า ตอนแรกฝรั่งเองก็ไม่ค่อยจะเชื่อสักเท่าไร ว่าเครื่องดีเซล 4 สูบ บล็อกเล็ก มันจะทำแรงๆ ได้ โดยพื้นเพเขาก็จะชอบเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ๆ ที่นิยมก็จะมี V8 เบนซิน จาก LAND CRUISER พวก 2UZ-FE หรือ 3UR-FE บล็อกใหญ่ควายๆ ขนาด 5.7 ลิตร เอามาวางกระบะ หรือ รถอื่นๆ ใส่เทอร์โบ ก็คล้ายๆ จะสไตล์อเมริกันนิยม “ใหญ่กว่าได้เปรียบ” แต่กับเครื่องดีเซลระดับ “สามพัน” บล็อกยอดฮิตของบ้านเรา ฝรั่งก็เห็นว่าเราทำแรงขนาดไหน แต่เหมือนเขาก็ “กำลังศึกษา” อยู่ ว่าทำไมเราทำกันแรงจังวะ ??? แต่ก็ดีอย่าง อะไรที่เขายังไม่ถนัด ก็เปิดใจรับความคิดเห็นต่างๆ จากเรา เราก็ได้อะไรจากเขา ดูเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันครับ ก็ดีจะได้มีอะไรแปลกๆ มานำเสนอกันบ้าง…
ขอบคุณ : อรรจน์ ECU=SHOP THAILAND
Good night Myfriend
ก่อนนอนตัดคลิปมาให้ชมนะครับ หลังจากเสร็จงาน
Drag Event Australia @Willowbank Race Way
Thanks Ecushop Australia ,G&L MotorRepair
#หมีพาทัวร์ #พี่อ้าพาจูน #ArrtecuTuner #ฝันดีครับ #EcushopThailand #ReeceAndBenโพสต์โดย Visarut Kamolrat Arrt Ecu เมื่อ วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2019