The Fast (RX) 8 : Full Spaceframe by CMZ ROTARY & MACTEC Racing & AOR 77 SHOP

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี                             

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 

The Fast (RX) 8

Full Spaceframe by CMZ ROTARY & MACTEC Racing & AOR 77 SHOP

มีอะไร จะ 3 หรือ 2 ดี ???

หลังจากที่ท่านได้ถือ XO autosport ฉบับนี้ ก็คงจะผ่านเทศกาลสงกรานต์เดย์มาอย่างหมาดๆ ก็คงจะได้กลับบ้านไปเยี่ยมเยียนพ่อแม่ ญาติพี่น้อง สาดน้ำคลายร้อนกันบ้าง แต่ในเล่มก็ยังคงเป็นประเด็นร้อนเช่นเคย คราวนี้เรามาชมผลงานของ CMZ ROTARY ที่มีความหลงใหลในเครื่องโรตารี่ และหลายคนก็คงเห็นการเดินทางของชัย CMZ” เจ้าสำนัก ซึ่งจริงๆ ก็เป็นแม่มทุกอย่าง ตั้งแต่ทำเครื่อง เชื่อมท่อ ทำไฟ เรียกว่าลงทุนลงแรงไปกับโรตารี่อย่างมากมาย ล้มเหลวมาก็หลายครั้ง แต่ก็ไม่ยอมแพ้ อะไรที่ไม่สำเร็จ กูก็หาทางออกให้ดีที่สุด ครั้งนี้ลงทุนสร้าง RX-8 Spaceframe ขึ้นมาใหม่ทั้งคัน โดยผ่านฝีมือเสี่ยอ๋อ” AOR 77 SHOP กับเครื่องยนต์ 13B-REW แต่ทำไมเล่น 3 โรฯ แล้วมาเหลือ 2 โรฯ เหมือนถอยหลังสู่จุดเริ่มต้น เกิดอะไรขึ้นกับ CMZ ROTARY ???

เรามาเปิดใจคุยกันกับชัย CMZ” ถึงเบื้องลึกในการทำโรตารี่ บางครั้งก็อาจจะไม่ได้ตามเป้า พังมั่ง วิ่งไม่ได้มั่ง บางคันก็วิ่งชนะ แต่ก็ยังหาหนทางไปเรื่อยๆ ซึ่งมีการเปิดเผยกันแบบไม่มีกั๊ก ว่าอะไรที่เจ๊งหรืออะไรที่เจ๋งที่นี่ที่เดียวครับ

Full Spaceframe อย่างเต็มระบบ 

จะถามว่าแล้วมึงจะสร้างใหม่ทำไมทั้งๆ ที่ RX-8 คันก่อนก็เป็นรถเฟรมอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ แถมยังไม่บรรลุ ก็ยังต้องไปต่อ ถ้าย้อนไปดูประวัติของ RX-8 คันดำ 3 โรเตอร์ ที่วิ่งอยู่ก่อนหน้า (ยุคที่ชัยยังไม่ได้เข้าฟิตเนส) ตอนนั้นก็สร้างอยู่ที่ AOR 77 SHOP นี่แหละ เพียงแต่ว่าตอนแรกจะลงรุ่น PRO 6 Modify ก็คือ ด้านหน้าเดิม แต่ตัดด้านหลังเป็น Halfback 4 links ตามกติกา แต่ดันตัดพลาดเอา Firewall ออกไปด้วย ก็เลยต้องลง Super Max ก็เลยเสียเปรียบ เพราะช่วงแชสซีด้านหน้า รวมถึงช่วงล่างหน้ายังเป็นของเดิม น้ำหนักเลยมาก ตอนนั้นก็เลยแข่งไปก่อน พอรู้ทรงว่ามันไปแล้วเสียเปรียบชาวบ้าน ก็เลยสั่งต่อเฟรม RX-8 คันนี้ขึ้นมา เป็นสเปซเฟรมเต็มระบบ ซึ่งน้ำหนักเบากว่าคันเก่า อยู่ที่ “850 กก.” ถ้ารวมหัวคาร์บอนด้วยยังไงก็ไม่เกิน 900 กก. แน่นอน
สังเกตว่า เฟรมที่ต่อจาก AOR 77 SHOP มักจะเป็นพวงมาลัยขวาคือ แทบทั้งหมดเลย  ไม่ได้เป็นพวงมาลัยซ้ายแบบที่นิยมกัน ก็เนื่องจากว่าตอนนี้การปรับตั้งช่วงล่าง การ Balance น้ำหนัก การปรับ Corner Weight มันสามารถทำได้ดี และตอนนี้ช่างบ้านเราก็เข้าใจในด้านช่วงล่างขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะ ก็เลยไม่จำเป็นต้องทำพวงมาลัยซ้ายอย่างเดียว อันนี้อยู่ที่ชอบนะครับ สไตล์แต่ละคนไม่เหมือนกัน

3 โรเตอร์ ทั้งได้เปรียบและเสียเปรียบในบางลีลา

คันนี้ถอยลงมาเล่นกับเครื่อง 13B-REW หรือ 2 โรเตอร์ ซึ่งแต่เดิมเป็น 20B-REW 3 โรเตอร์ แล้วทำไมถึงยอมถอย ซึ่งชัย CMZ” ก็บอกว่า แม้ 3 โรฯ จะได้เปรียบเรื่องความจุและโรเตอร์ที่มากกว่า 2 โรฯ ถ้าดูตามน้ำหนักหมัดแล้ว ยังไงก็แรงกว่าแน่ๆ แต่แรงแล้วยังไง CMZ มีคำตอบโดยสรุปที่น่าคิด

ไนโตรมีเทน กับ เทอร์โบ “Ship หายฉายที่นี่

ในปีที่แล้วกับ RX-8 คันสีดำของ CMZ จะเป็นกระแสฮือฮามาก ตอนจูนบนไดโนฯ จะเห็นไฟแลบทุ่งออกมาตลอด พรึ่บ พรึ่บ (จน Goo ก็กลัวไฟจะไม่หยุดลุกเนี่ยสิ) ขนาดเดินเบาเบิ้ลคันเร่งนิดเดียวยังแลบออกมาเป็นเมตร เป็นผลมาจากไนโตรมีเทนแบบเพียวเราคงรู้กันอยู่แล้วว่า ไนโตรมีเทน เป็นสารตั้งต้นในการทำระเบิดมีออกซิเจนในตัวมันสูงมาก สามารถให้พลังงานและการระเบิดที่รุนแรงมากกว่าน้ำมันทั่วไปแบบคนละทิศ เพราะฉะนั้น ยิ่งป้อนเข้าไปเท่าไร ถ้าเครื่องมีปัญญาจะทนไหว มันก็จะยิ่งให้กำลังได้มหาศาลมากเท่านั้น ก็ลองดูพวก Top Fuel เครื่องบล็อกโต ซูเปอร์ชาร์จตัวเท่าตึก เวลาเร่งไฟออกท่อยาวเป็นเมตรตลอดทาง นั่นแหละครับ การจุดระเบิดที่รุนแรงมหาศาล ที่มันสามารถทำแรงม้าได้หลักหมื่นแต่ว่าทำไมมาใช้กับเครื่องเทอร์โบแล้วบรรลัยเกิดล่ะ

อันนี้เราได้คุยกับทั้ง ชัย CMZ และ MACTEC ถึงเรื่องข้อเสียในการใช้ ไนโตรฯ เพียว กับเครื่องเทอร์โบ สิ่งที่เจอแน่ๆ ก็คือเทอร์โบโกร๋นใบเบยแม่งหายหมดเลยครับ เนื่องจากว่าการสันดาปที่รุนแรง ทำให้เกิดอุณหภูมิสูงมากๆๆๆๆๆ มันเลยเกิดไฟออกมา แล้วมันก็จะไปเผาใบเทอร์โบให้วอดวาย แม้จะเป็นเทอร์โบโคตรโมดิฟายแล้วก็ตาม พอโดนมากๆ มันทนไม่ไหวก็บรรลัยตามระเบียบ เพราะฉะนั้น ไนโตรมีเทนจะต้องเป็นแค่ส่วนผสมในเชื้อเพลิงหลักจะดีกว่า อย่างคันนี้ใช้น้ำมัน Torco ที่ผสมไนโตรมีเทนไปเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ จึงพอจะอยู่รอดได้ ก็ต้องหา A/F Ratio ที่เหมาะสมกัน

สำหรับไนโตรมีเทน 100 เปอร์เซ็นต์ มันเหมาะสำหรับเครื่องแบบ “N.A.” แต่ก็ต้องทำไส้ในและคุมเรื่องกำลังอัดให้มันเหมาะสม ไม่ใช่อยากจะเติมก็เติม อีกแบบคือ “Supercharge” ซึ่งเครื่องสองแบบนี้มันไม่มีอะไรไปขวางที่ท่อไอเสีย สามารถปล่อยไอเสียและไฟทิ้งไปได้เลย จึงไม่เป็นปัญหาในการใช้งาน ปัญหาหลักก็อยู่ที่ว่าเครื่องมันจะทนไหวหรือเปล่าแค่นั้น

Dry Sump & Mechanic Fuel Pump

ระบบหล่อลื่นจะใช้ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ Dry Sump ที่มีคุณสมบัติอย่างที่เราทราบกันบ้างแล้ว คือไม่ต้องอาศัยปั๊มน้ำมันเครื่องเดิมที่มีลิมิตการทำงานถ้าเราโมดิฟายเครื่องแรงๆ ปั๊มน้ำมันเครื่องเดิมอาจจะสร้างแรงดันไม่พอ วัสดุทนแรงม้ามากๆ ไม่ไหวแตกเครื่องพังในที่สุด และที่สำคัญกว่าแรงดัน คืออัตราการไหลหรือโฟล์วเรตที่เครื่องโมดิฟายสเต็ปสูงต้องการมาก (เราอย่าไปโฟกัสแค่แรงดัน ให้ดูโฟล์วด้วยว่าพอไหม) ตัวปั๊มแยกอยู่ข้างนอกมีขนาดใหญ่ ใช้สายพานขับ ปรับจูนแรงดันได้อีก โดยเฉพาะเครื่องโรตารี่ที่มี Clearance มาก ต้องการทั้งแรงดันและโฟล์วของน้ำมันเครื่องที่เยอะ เพื่อให้ชิ้นส่วนภายใน เช่น ข้อเหวี่ยง ลูกโรเตอร์ลอยไม่เสียดสีกัน และแรงม้าเพิ่มเพราะไม่มีแรงต้านใต้แคร็งค์น้ำมันเครื่องแบบเดิม

อีกอย่าง คือปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบกลไกก็ลักษณะเดียวกันครับ ปกติเราจะใช้ปั๊มติ๊กที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่ก็อาจจะมีปัญหาในบางกรณี เช่น ปั๊มติ๊กถอย แรงดันตก อาจจะร้อน กระแสไฟตก รีเลย์เจ๊ง ฯลฯ ห่าเหวอะไรก็ตามแต่ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นได้ แต่คันนี้เลือกใช้ปั๊มกลไก ดีอย่างมันก็กลับไป Back to Basic เหมือนเดิม ใช้ปั่นตามรอบเครื่อง ก็ตั้งแรงดันไว้ตามต้องการ ดูไปดูมาก็เหมือนปั๊ม AC ในเครื่องคาร์บูเรเตอร์สมัยก่อนนั่นเอง เรียกว่าตัดปัญหาไปเลย ยิ่งรอบสูงยิ่งปั่นแรง จริงๆ ปั๊มแบบนี้ก็มีใช้ในรถแข่งมานานแล้ว แต่คนไทยก็ยังนิยมปั๊มติ๊กเพราะไม่กินแรงเครื่อง แต่กินไฟ อันนี้ยอมกินแรงเครื่องนิดหน่อย แต่เอาชัวร์ดีกว่า

Comment : “ธวัชชัย ทองพยงค์” CMZ Rotary

คันนี้ก็สร้างขึ้นมาใหม่ ให้ถูกต้องตามกติกาของรุ่น Super Max เป็นเฟรมเต็มระบบ ก็อย่างที่บอกว่าคันเดิมนั้นมันเสียเปรียบในด้านน้ำหนัก เพราะตอนแรกไม่ได้ทำมาวิ่งรุ่นนี้ คันนี้ก็จะใส่เครื่อง 2 โรฯ ลองระบบต่างๆ ก่อน ไม่อยากผลีผลามกับเครื่อง 3 โรฯ เพราะค่าใช้จ่ายมันสูงถ้าเกิดปัญหา ก็ขอปรับเซตไปเรื่อยๆ จะทำให้ดีที่สุด ส่วน RX-8 คันเดิม ผมยังไม่ทิ้งแน่นอน จะทำกลับมาให้ลงในรุ่น PRO 6 ได้ แล้วก็เอาเครื่องลูกสูบบิ๊กๆ ของ FORD 6 สูบเรียง ขนาด 4.7 ลิตร มาใส่แล้วโมดิฟายเต็ม อยากเล่นกับเครื่องลูกสูบบ้าง เพราะก่อนจะมาทำโรตารี่ก็เคยทำเครื่องลูกสูบมาบ้างแล้ว ต้องรอดู Souped Up ปีนี้ครับ ท้ายสุด ขอขอบคุณ อู่สี. เจริญ Body Shop” ที่เป็นสปอนเซอร์หลักรถคันนี้, MACTEC RACING, AOR 77 SHOP, คุณต้อม GARAGE MY HOME, Bung Tune Ver, Khing CNC และ DYNO DAMPZ รวมถึง XO autosport ด้วยครับ   

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

บอกตรงๆ ว่าผมเห็นความผิดหวังของชัย CMZ” มาหลายครั้งมากๆ แต่ก็เห็นความพยายามของเขาตลอดเวลาเหมือนกัน ที่ไม่ย่อท้อกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยังคงทุ่มเทกับโรตารี่อยู่ ที่ผ่านมาอาจจะยังหาไม่เจอ แต่ก็ต้องหาเจอในวันหนึ่ง ซึ่งชอบนิสัยของ ชัย CMZ คือ มีอะไรก็สื่อกันตรงๆ ไม่กลบปัญหา ซึ่งก็จะแก้ปัญหาได้ RX-8 คันนี้ ก็ต้องรอลุ้นว่าจะได้สเต็ปเต็มเมื่อไร ถ้าวิ่งได้ตามเป้าหมายจริงๆ เราจะได้มี Top Ten Drag Car เป็นรถเครื่องโรตารี่สักที

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

X-TRA Ordinary

หลายคนคงสงสัยถึงประวัติของชัย CMZ” ว่ามายังไง จริงๆ แล้วแรกเริ่ม ชัย ทำร้านเทอร์โบมาก่อน เช่น จะซ่อม จะโม จะหมกอะไรก็ว่ากันไป แล้วก็มาเล่นดีเซล ปั๊มสายอยู่พักหนึ่ง แล้วก็มาเล่นสายเบนซิน เครื่อง JZ ตามกระแสนิยม แต่วันหนึ่ง ก็ไปเห็นเทอร์โบโคตรซิ่งของเครื่องโรตารี่ เออ ความจุมันก็ไม่มากนะ แต่ทำไมเทอร์โบมันใหญ่จังวะ ก็เลยหันมาชอบเครื่องโรตารี่ ตอนนั้นก็ซื้อ RX-7 มาคันนึง หลังจากนั้นก็บ้ามาเรื่อยจนถึงทุกวันนี้ สำหรับชื่อ CMZ มาจากคำว่า Chai-Mo-Zing หรือชัย โม ซิ่งซึ่งตอนเล่นรถซิ่งแรกๆ นั้นก็ใช้อยู่ แต่ตอนหลังโอ๋ Inner Line” บอกว่าชื่อมันโป๊งชึ่งไปหน่อย มึงเอา CMZ ก็แล้วกัน เลยเป็นชื่อ ชัย CMZ จนทุกวันนี้ครับ

Contact

CMZ Rotary : Facebook/Chai CMZ, Tel. 08-7922-5502

MACTEC RACING : Facebook/Mactec Race Shop, Tel. 08-7444-4999

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chr

Tech Spec

ตัวรถ

เฟรม : AOR 77 SHOP 

หัวครอบ : AKANA Carbon Wizard

ร่มเบรก : SIMPSON

ภายใน

จอ : AIM

ที่นั่ง : KIRKEY

เข็มขัดนิรภัย : SIMPSON

พวงมาลัย : GRANT

คอพวงมาลัย : STRANGE 

แป้นเหยียบ : TILTON tb&c 600 Series

เครื่องยนต์

รุ่น : 13B-REW

พอร์ต : Modify by CMZ Rotary

โรเตอร์ : Modify by CMZ Rotary

Apex Seal : Super Seal

เทอร์โบ : GARRETT GTX 5533 R 

เวสต์เกต : TIAL

เฮดเดอร์ : CMZ Rotary

อินเตอร์คูลเลอร์ : PWR

ปั๊มแรงดันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE

หัวฉีด : DW 3,200 c.c. x 12   

หม้อน้ำ : CMZ Rotary

ชุด Dry Sump : Barnes Systems Inc. 

กล่อง ECU : Micro Tech LT-16c by Bung Tune Ver

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : LIBERTY G-Force GF 2000 Air Shift   

คลัตช์ : TILTON 3 Plates 

เพลาท้าย : STRANGE

เฟืองท้าย : STRANGE อัตราทด 5.4   

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้าหลัง : PENSKE

ชุด 4 Links : AOR 77 SHOP 

ล้อหน้า : WELD Magnum ขนาด 4 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง : WELD Magnum ขนาด 15 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : M&H RACE MASTER ขนาด 25-4-15 นิ้ว 

ยางหลัง : MICKEY THOMPSON ขนาด 33.0-15.0-15 นิ้ว

เบรกหน้าหลัง : STRANGE