XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

FD DRIFT EDITION BY OVERDRIVE TEAM

xo team by xo team
2018-08-22
in Race Zone
0
FD DRIFT EDITION BY OVERDRIVE TEAM
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : สราวุธ จีนไชยะ / ภาพ : ชูเกียรติ ชุติพิมลกุล / XO Magazine Issue 154 – August 2009

FD DRIFT EDITION BY OVERDRIVE TEAM

MAZDA RX-7 ภายใต้รหัสตัวถัง FD3S รถยนต์ขับหลังในค่าย Zoom Zoom ช่วงล่างขั้นเทพ ซึ่งมันเป็นรถสปอร์ตอมตะที่หลายๆ คนอยากครอบครอง รถคันนี้เป็นของ “เสี่ยโอ๊ต OVERDRIVE” ที่เคยเป็นเจ้าของ NISSAN SILVIA S14 รถดริฟต์คันโหดที่เคยจอดอยู่บนปก XO ของเราเมื่อไม่นานมานี้ และ MAZDA RX-7 คันนี้ก็เป็นโปรเจ็กต์ที่ 2 ที่ “เสี่ยโอ๊ต OVERDRIVE” ส่งออกมาอาละวาดในสนามดริฟต์ ซึ่งงานนี้ตั้งใจทำมันออกมาเพื่อดริฟต์โดยเฉพาะ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่าต้องเป็นรถดริฟต์ที่แรง, สวย, ดุดัน, ดูดี และดริฟต์ได้ดี

RX-7 Drift

เมื่อคอนเซ็ปต์ต่างๆ ผ่านการสรุป 2 อู่ใหญ่ P&C Garage, HKS THAILAND กับอีกหนึ่งนักดริฟต์ขั้นเทพ สรานนท์ พรพัฒนารักษ์ จึงระดมความคิดสานความต้องการของ “เสียโอ๊ต OVERDRIVE” ให้เป็นจริง ซึ่งในครั้งนี้ทางทีมงานได้แบ่งหน้าที่กันทำ “พี่ใหม่ P&C” ดูแลเรื่องการโมดิฟายเครื่องยนต์ที่เป็นทางของตัวเองอยู่แล้ว กับเครื่องยนต์ 13B 2 โรเตอร์ โดยมีทาง HKS THAILAND คอยจัดการเรื่องอุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ HKS ส่งให้เพื่อทำตามโปรเจ็กต์ และในช่วงที่ทำเครื่องยนต์อยู่นั้นทาง HKS ก็จัดการเตรียมชุดช่วงล่างหลัก นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยเฉพาะกับชุดโช้ก HKS พร้อมกับชุดเกียร์ ในส่วนของบอดี้ก็จัดการส่งเข้าไปทำการรีดน้ำหนักและ Spot เพิ่มความแข็งแรงของตัวบอดี้ที่อู่ในซอยลาดปลาเค้า 8 ไกล้ๆ กับออฟฟิศ XO ของเรา

RX-7 Drift 23

Engine : Rotary Crazy 13B + HKS GT3037

เครื่องยนต์กับการโมดิฟาย จากการแบ่งงานที่เป็นสัดส่วนอยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของ “พี่ใหม่ P&C” ที่เป็นเกจิในเรื่องเครื่องยนต์ Rotary ผลงานมีออกมานับไม่ถ้วนทั้งกับการแข่งรถยนต์ทางเรียบ, รถแดร็ก หรือแม้แต่รถถนนที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ผลงานต่างๆ ที่ผ่านมานั้นเป็นการการันตีฝีมือของคนๆ นี้ได้อย่างไม่ต้องมีข้อสงสัยและอีกอย่างรถคันนี้ก็เป็นคันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ Rotary กับการดริฟต์ ทางคุณโอ๊ต OVERDRIVE จึงต้องยกหน้าที่นี้ให้กับเกจิทางด้านนี้เป็นคนรับผิดชอบ

RX-7 Drift 05

สเต็ปการโมดิฟายเครื่องยนต์ของคุณโอ๊ต OVERDRIVE นั้นก็ไม่ธรรมดา ทำอะไรก็ได้ให้แรง ขับได้ และต้องขับดี โจทย์มันเหมือนดูง่ายๆ แต่ทำจริงๆ มันยาก งานนี้ทาง “พี่ใหม่ P&C” จึงวางคอนเซ็ปต์ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ดีตั้งแต่ในรอบต้นๆ ไล่ขึ้นไป และอีกอย่างก็เป็นไปตามคอนเซ็ปต์ของรถดริฟต์ที่ต้องการพละกำลังตั้งแต่ในรอบต้นๆ การโมดิฟายก็เริ่มกันตั้งแต่พื้นฐาน เปลี่ยนไส้ในเป็นของซิ่งตั้งแต่ข้อเหวี่ยง, ชาฟท์ ส่วนโรเตอร์นั้นก็เปลี่ยนไปใช้ของ Racing Beach จากนั้นก็ทำการทำพอร์ทใหม่เป็นบริดพอร์ตที่ส่งอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ดี และคายไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ได้อย่างทันท่วงที

RX-7 Drift 06

พื้นฐานเสร็จก็มาถึงองค์ประกอบของความแรง เริ่มกันที่ต้นตอ ชุดเทอร์โบ และตามคอนเซ็ปต์ ต้องการพลกำลังออกมาใช้งานตั้งแต่รอบต้นๆ เทอร์โบที่ใช้ต้องไม่ใหญ่มาก และเทอร์โบที่ใช้งานได้ดีตรงเป้าหมายที่ “พี่ใหม่ P&C” เลือกมาใส่ก็เป็นเทอร์โบจาก HKS รุ่น GT3037 ขนาดไม่ใหญ่มาก สร้างการตอบสนองได้ดีโดยที่ไม่ต้องโหนไปรอบสูงมากๆ ยกคันเร่งแล้วกดใหม่ก็ยังสร้างการตอบสนองได้ทันท่วงที โดยที่เทอร์โบชุดนี้พี่ใหม่ไม่ได้ใช้แบบชุดคิตส์ ชุดเฮดเดอร์ และงานท่อทั้งหมดพี่ใหม่ P&C ยกให้เป็นหน้าที่ของ CHAN INTER ที่รู้มือกันดี ส่วนในระบบเชื้อเพลิงที่จ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้นั้นทางพี่ใหม่ใช้หัวฉีดขนาด 1000 ซี.ซี. ของ HKS ติดตั้งกับรางหัวฉีดของ SARD ควบคุมแรงดันในระบบอัดอากาศด้วยเวสเกตแยกจาก HKS รุ่น GT2 คุมแรงดันในระบบทั้งหมด ส่วนเรื่องการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์นั้นก็เป็นหน้าที่ของกล่อง HKS F-CON V PRO เวอร์ชั่น 3.3 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด หน้าที่การปรับจูน งานนนี้พี่ใหม่ P&C จูนเองกับมือ และเมื่อทำเสร็จออกมา ผลสัมฤทธิ์ของเครื่องยนต์ตัวนี้วัดด้วยไดโน คลอดแรงม้าออกมาประมาณ 400 แรงม้าที่ล้อ บนแท่นไดโนของ HKS THAILAND

RX-7 Drift 00

Transmission : HKS + MAZDA SPEED

ต่อมา “ระบบส่งกำลัง” แรงม้าเยอะเอาออกมาใช้งานไม่ได้ก็เท่านั้น ยิ่งเป็นผลงานของพี่ใหม่ P&C ด้วยแล้ว เรื่องการเก็บแรงม้าออกมาใช้งานนั้นเรียกได้ว่าหายห่วง ประสบการณ์กับเครื่องยนต์แรงม้าเยอะๆ มีสูงมาก เพราะผ่านสังเวียนสนามแดร็กมาหลายปี จับแรงม้าประมาณ 400 แรงม้าลงพื้นจึงทำได้ไม่ยาก และอุปกรณ์ที่พี่ใหม่ P&C เลือกมาใช้นั้นก็เป็นของ HKS เกือบทั้งชุด เริ่มที่ชุดคลัตช์แบบ Twin Plate ของ HKS, ตามด้วยเกียร์แบบ Sequential ของ HKS ที่ไม่ใช่ก็คือชุดเฟืองท้ายและลิมิเต็ดสลิปของ MAZDA SPEED แต่อุปกรณ์ทั้งหมดนั้นก็สามารถประสานการทำงานกันได้เป็นอย่างดี และลงตัว

RX-7 Drift 16

Suspension : HKS + Ikeya Formula + RE Amemiya

“ช่วงล่าง” ศาสตร์ที่สำคัญอย่างยิ่งกับการเซ็ตรถแข่ง เซ็ตไม่ลงตัวมีแรงม้าเป็นพันม้าก็วิ่งไม่ได้ ผลงานก็ไม่ดี สำหรับรถคันนอาศัยการวางพื้นฐานจากนักดริฟต์มืออาชีพ “นน” สรานนท์ พรพัฒนารักษ์ ที่มีดีกรีต่างๆ ติดตัวมามากมาย และอีกอย่าง “นน” ก็เป็นอาจารย์สอนดริฟต์ให้กับ “คุณโอ๊ต OVERDRIVE” และนั่นก็แน่นอนว่าสิ่งที่ “นน” เลือกสำหรับรถคันนี้ต้องดีและลงตัวมากที่สุด และสุดท้ายก็มาจบอยู่ที่ชุดโช้กของ HKS รุ่น Hypermax D ที่เป็นชุดโช้กสำหรับการดริฟต์โดยเฉพาะ ส่วนพวกอาร์มและแขนลิงค์ต่างๆ นั้นก็เป็นของ Ikeya Formula กับ RE Amemiya ที่สามารถปรับมุมต่างๆ ได้ตามความต้องการ โดยที่รถคันนี้ทำการปรับมุมล้อออกมาเพื่อดริฟต์โดยเฉพาะ ปรับมุมล้อหน้าให้มีแคมเบอร์เป็นลบ 3 องศา ส่วนล้อหลังนั้นปรับให้ลบ 1.3 องศา เพื่อง่ายต่อการควบคุม และดริฟต์ได้แบบสบายๆ ไม่ต้องโหนเครื่องยนต์มาก

RX-7 Drift 19

และต่อมาก็เป็นชุดเบรกและล้อ สำหรับรถดริฟต์นี้ เบรก และล้อก็เป็นส่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะในการดริฟต์เบรกเป็นส่งสำคัญอันดับต้นๆ และชุดเบรกที่ใช้อยู่ในรถคันนี้ก็เป็นชุดเบรกที่สามารถตอบสนองได้ดี เป็นชุดเบรกจาก Project M ล้อหน้าเป็นแบบ 6 พอร์ต ล้อหลังเป็นแบบ 4 พอร์ต และเป็นแบบที่มีชุดเบรกมืออยู่ในตัว คือมีชุดดรัมเบรกอยู่ภายในชุดจานเบรกของล้อหลัง ส่วนล้อนั้นก็ใช้ล้อของ ADVAN ยางเป็น YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ยางสปอร์ตสมรรถนะสูงตัวล่าสุดจาก YOKOHAMA

RX-7 Drift 10

Test Drive Comment : Saranon Pornpattanarak (NON)

RX-7 คันนี้จากที่ได้สัมผัสในตอนทดสอบสรุปได้ว่าเป็นรถที่มีการตอบสนองดีมากๆ เครื่องยนต์ส่งกำลังงานออกมาให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง การปรับเซ็ตระบบต่างๆ ก็ทำได้ดีทั้งเรื่อง Weight balance, มุมล้อ, โช้ก และจุดอื่นๆ ที่จำเป็นทั้งหมด เมื่อทุกอย่างปรับเซ็ตได้ลงตัวการควบคุมรถก็ทำได้ง่าย อาการต่างๆ ของตัวรถเป็นไปอย่างที่ต้องการ พูดง่ายๆ ว่าสามารถสั่งได้ ที่เหลืออยู่ก็แค่เรื่องคนขับคือเจ้าของรถที่จะทำการปรับตัวให้เข้ากับรถให้ได้ แต่ก็คงไม่ยาก เพราะตอนนี้ “คุณโอ๊ต” เองก็กำลังทำได้ดีทีเดียว

RX-7 Drift 02

Mechanical Comment : Chaiwat Bantayangkul (Mai P&C Garage)

สำหรับการทำเครื่องยนต์ Rotary ให้กับรถดริฟต์นี้ ตอนแรกที่รับงานมาก็คิดว่ามันจะยาก แต่มันก็ไม่ยากอย่างที่คิดถ้าเราเข้าใจจุดประสงค์ในการใช้งาน และเข้าใจว่ารถประเภทนี้ต้องการใช้กำลังงานในช่วงไหน เพาเวอร์แบนต้องเป็นยังไง อยู่ตรงไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ มันก็เหมือนทำเครื่องให้กับรถแดร็กที่ต้องการเครื่องยนต์แรงม้าสูงๆ แรงบิดเยอะๆ และต้องดึงได้ดีตั้งแต่ออกตัว และต้องได้แรงม้าและแรงบิดสูงๆ ออกมาตลอดจนถึงรอบปลายๆ

RX-7 Drift 03

ส่วนเรื่องจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับการนำเครื่องยนต์ Rotary มาใช้กับรถดริฟต์นี้ จริงๆ แล้วมันก็ไม่มีอะไร มันก็เหมือนกับการเตรียมรถแข่งทุกประเภทคือการตรวจเช็คความพร้อมของรถให้พร้อมกับการแข่งขัน ส่วนเรื่องที่หลายๆ คนกลัวว่ามันจะเปราะบางนั้นก็หายห่วงถ้าในขั้นตอนการทำนั้นเรารู้ว่าจุดไหนที่ต้องใช้ของดีเราก็ใช้ จุดไหนไม่จำเป็นต้องใช้ของดีมากเราก็ใช้ของที่มันใช้ได้ ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่การเลือกของมาใช้ให้เหมาะสมมากกว่า เพราะเครื่องยนต์ทุกประเภทนั้นมันก็มีจุดอ่อนเหมือนๆ กัน ขึ้นอยู่กับว่าจะหามันเจอหรือเปล่าเท่านั้นเอง ถ้าหาเจอทุกอย่างก็จบ ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่ตามมา หรือถ้ามีก็น้อยมาก

RX-7 Drift 01

RX-7 Drift 04

RX-7 Drift 07

RX-7 Drift 08

RX-7 Drift 09

RX-7 Drift 11

RX-7 Drift 12

RX-7 Drift 13

RX-7 Drift 14

RX-7 Drift 15

RX-7 Drift 17

RX-7 Drift 22

RX-7 Drift 24

RX-7 Drift 25

RX-7 Drift 27

RX-7 Drift 31












Tags: 13BDRIFTFDGT3037HKSMazdaOverdriveOVERDRIVE TEAMP&C GARAGERotaryRX-7

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
เปิดกระโหลกสาย “สเวิร์ล” ช่างเอ็กซ์ เพชรเกษม48

เปิดกระโหลกสาย "สเวิร์ล" ช่างเอ็กซ์ เพชรเกษม48

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic