Photo : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)
ถ้าเอ่ยถึง SUPER CAR คันแรกที่หลายคนใฝ่ฝัน แบรนด์อันดับต้นคงต้องยกให้ FERRARI ชื่อที่คุ้นหูกันดีตั้งแต่อดีตกาล และนับวันยิ่งทวีคุณค่า จนเป็นที่ไขว่คว้าเพื่อหามาสัมผัสสักครั้งในชีวิต นอกจากกำลังทรัพย์ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญ แต่บางครั้งก็ไม่อาจบันดาลให้ได้มาครอบครอง เพราะความพิเศษของรถบางคันเปรียบเสมือนความสัมพันธ์ที่มีคุณค่าทางจิตใจ เฉกเช่น FERRARI 360 ที่นำเสนอในครั้งนี้ ถ้าพูดถึงมูลค่าอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับต้น เทียบเท่าความรู้สึกทางจิตใจ
ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร หรือที่หลายคนรู้จักในนาม ดีเจ พีเค ชายหนุ่มคนนี้คืออีกหนึ่งบุคคลที่หลงใหลในรถ SUPER CAR เช่นกัน เขาเล่าว่า FERRARI 360 MODENA เป็นรถที่ผมชอบตั้งแต่ออกมาในปี 1999 แล้ว เพราะเป็นรุ่นแรกที่ทำการปฏิวัติโฉมใหม่หมดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์แบบ F1 ความโค้งมนของตัวถัง อีกทั้งยังเป็นรุ่นที่สามารถซื้อได้ด้วยพละกำลังที่มีอยู่ในตอนนี้
หลังตั้งโจทย์ว่า ต้องการรถสภาพดี ประวัติครบจาก CAVALLINO MOTORS ในที่สุดก็ได้รถคันนี้มาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จากนั้นก็เริ่มทำการแต่งทั้งภายในและภายนอกมาพร้อมๆ กัน โดยทำการบ้านเกี่ยวกับเจ้ารถคันนี้ไว้อยู่แล้วว่า ต้องทำอะไรบ้าง เริ่มต้นจากเครื่องเสียง ด้วยอาชีพที่เราเป็นดีเจอยู่แล้ว จึงส่งรถคันนี้ให้ทาง ROCKET SOUND และปรึกษากับทาง PIONEER ว่ามีชุดไหนที่เหมาะจะใส่ในรถคันนี้แล้วได้เสียงกำลังดี แต่ต้องออกมาเรียบร้อยและรักษาไว้ซึ่งความเป็น FERRARI แต่ด้วยความที่รถรุ่นนี้มีช่องใส่เครื่องเสียงเพียง DIN เดียว แต่ด้วยอาชีพดีเจ ที่ชอบอุปกรณ์ ENTERTAINMENT ที่ทำได้หลายอย่างอยู่แล้ว รวมถึงหน้าจอต้องสามารถใช้งานได้ง่ายด้วยขนาดใหญ่ งานนี้จึงต้องปรึกษากับทาง ROCKET SOUND ว่าจะเป็นไปได้มั้ยที่จะย้ายชุดควบคุมแอร์มาไว้ในด้านล่าง ด้วยการสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งส่วนตัวมั่นใจอยู่แล้วว่าฝีมือคนไทยสามารถทำได้
จากชิ้นงาน POTOTYPE วัสดุไฟเบอร์ นำไปเคลือบ CARBON อีกครั้ง เห็นแล้วบอกได้เลยว่าชิ้นงานเนี้ยบมาก ผมเอาไปลงใน FORUM ของ FERRARI ต่างประเทศ พอเค้าเห็นแล้วก็อยากทำบ้างเช่นกัน ทำให้เราภูมิใจว่าคนไทยเก่ง สามารถดีไซน์และทำออกมาได้เช่นนี้ ซึ่งคนอิตาลีได้มาเห็นรถคันนี้ในงานของ CAVALLINO ก็ยังงงว่า สามารถโมดิฟาย 360 ได้แบบนี้เลยหรา ด้วยงบประมาณที่ไม่แพงมาก แต่ออกมาแล้วดูลงตัว
ต่อจากนั้นทำการบ้านต่อว่าจะนำพวงมาลัยจากรุ่นไหนมาใส่ได้บ้าง ตอนแรกเล็งของรุ่น 430 ไว้ พอเช็กไป ปรากฏว่าไม่สามารถใส่ได้ เพราะของ 430 มี LED และตัวปรับต่างๆ มาด้วย ดังนั้นจึงมีวิธีเดียวคือส่งของเดิมไป CUSTOM ที่เยอรมัน ว่าต้องการแบบไหน โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นทำการสั่งวัดรอบที่หน้าปัดเป็นสีเหลือง เพื่อให้เหมือน 430 SCUDIRIA เพื่อให้ภายในเข้ากันหมด เลยไปดูชิ้นงาน CARBON แบบสำเร็จรูปของต่างประเทศ ปรากฏว่าราคาแพงมาก เลยหันมาดูของไทยว่ามีที่ไหนรับทำบ้าง จนได้เจอกับร้านที่รับเคลือบ CARBON ได้เนียนมาก โดยที่เขามีการปาดผิวเก่าออก ไม่ให้เนื้อ CARBON ที่เคลือบเข้าไปดูหนาไม่สวย รู้สึกพอใจมากกับงานคนไทย ในราคาไม่แพง ยังคงเหลือชุดเบาะอีกอย่างที่รู้สึกว่าเก่า ซึ่งตอนนั้นใช้เบาะของ DAYTONA ดำขลิบแดง เลยคิดว่าต้องลงทุนอีกครั้ง แต่ต้องเป็นเบาะ BUCKET SEAT ของ FERRARI เท่านั้น ซึ่งเคยไปดูของที่นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา ปรากฏว่าราคาประมาณ 3 แสนขึ้น จึงตัดสินใจหามือ 2 สภาพดีๆ จนได้มาสมใจ และครบถ้วนในเรื่องของภายใน แต่ในช่วงที่ทำภายในอยู่นั้น ก็ยังได้ค้นหาชุดบอดี้พาร์ทไปด้วย จนได้เจอกับชุดแต่ง CHALLENGE STRADALE และหางของ RSD จากญี่ปุ่นที่ดูแล้วลงตัวดี
ภาพรวมตอนนี้จากการที่ได้เห็น FERRARI 360 ของคนอื่นมา ถ้าดูจากสภาพ คิดว่าคันนี้สมบูรณ์สุด เนื่องจากเรา MAINTENANCE ไปทุกอย่างแล้ว โดยเฉพาะ BUSHING ช่วงล่างที่สั่งนำเข้ามาเพื่อใช้งานกับถนนเมืองไทยโดยเฉพาะ เน้นว่า ถึงเป็นรถเก่า แต่ต้องการให้ขับได้ดีที่สุด
รถคันนี้ถือว่าเป็น SUPER CAR ในฝันคันแรกของชีวิต ซึ่ง FERRARI มีตำนานและความขลังจากโลโก้ม้า SF (SCUDERIA FERRARI) ถือว่าเป็นอะไรที่คลาสสิกและสวยอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตาม FERRARI สามารถตอบโจทย์ผมได้มากที่สุดแล้ว
X-TRA ORDINARY
เซอร์จิโอ พินินฟารินjา (Sergio Pininfarina) ผู้ออกแบบรถแบรนด์ดังระดับโลก ซึ่งผลงานสำคัญที่สร้างชื่อได้แก่ FERRARI TESTAROSSA, FERRARI SCAGLIETTI 2004 เขาได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 85 ปี และเพื่อเป็นการระลึกถึงตำนานนักออกแบบรถผู้ยิ่งใหญ่ ทางบริษัทพินินฟาริน่า จึงได้ออกแบบรถคอนเซ็ปต์คาร์อย่าง “ Sergio” ขึ้นมา โดยใช้พื้นฐานจาก FERRARI 458 SPIDER มาปรับแต่ง
TECH SPEC
EXTERIOR
– FRONT BUMPER : CHALLENGE STRADALE
– REAR SPOILER : RSD RACING
– SIDE MIRROR : CS
– REAR DIFFUSER : HAMANN
ENGINE
– SPEC : V8 3,586 C.C. POWER 400 PS @ 8,500 rpm / TORQUE 370 Nm @ 4,750 rpm
– MUFFER : CAPRISTO EXHAUST SYSTEMS
TRANSMISSION
– GEAR : F1 6-SPEED
SUSPENSION
– WHEELS : HRE 19”
– TIRES : BRIDGESTONE POTENZA RE050A 225/35ZR19 , 285/35ZR19
INTERIOR
– SEATS : CARBON GERMAN 2-TONE
– CONSOLE : CARBON FIBER ACCESS.
– SOUND SYSTEMS : ROCKET SOUND