Footwork Improvement By BILSTEIN B16 PSS10 for BMW 2 Series

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์

Footwork Improvement

By BILSTEIN B16 PSS10 for BMW 2 Series

                BILSTEIN นวัตกรรมแห่งผู้นำในด้าน “โช้คอัพรถยนต์” อย่างยาวนานกว่า 60 ปี ได้มีการวิจัยและพัฒนาในด้านโช้คอัพสำหรับรถยนต์ระดับ Hi-Performance อย่างหนักหน่วง ณ สนาม Nurburgring ประเทศเยอรมนี ที่ได้ชื่อว่าเป็นสนามแข่งรถที่มีตำนานระดับโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ R&D ของ BILSTEIN อีกด้วย เพื่อพัฒนาในด้านสมรรถนะอย่างเด็ดขาด ครั้งนี้เรามีนายแบบ BMW 2 Series (F22) ที่ถูกปรับปรุง “สเต็ปเท้า” ใหม่ทั้งหมด ด้วยโช้คอัพ BILSTEIN B16 PSS10 ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ รวมไปถึงอุปกรณ์ส่วนเสริมที่มีคุณภาพสูงต่างๆ เช่น เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง จาก Eibach Anti-Roll-Kit, ค้ำจุดยึดปีกนกหลัง CPM และ ล้อ BBS รุ่น RI-A 7000 Series Forged ขนาด 18 นิ้ว + ยาง PIRELLI P-ZERO ซึ่งล้อและยางรุ่นนี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่าล้อและยาง OEM ถึง “4.15 กก.” ต่อ 1 วง (เปรียบเทียบจากล้อหลัง + ยางหลังขนาด 255/35R18) พร้อมชุดเบรก M-PERFORMANCE ที่น้ำหนักเบาและสมรรถนะสูง ทำให้การเบรกระยะสั้นลง ทั้งหมดที่ปรุงเข้าไปนี้ ทำให้น้ำหนักรวมของรถลดลงกว่า 20 กก. ซึ่งมีผลมากในการขับเคลื่อน !!!

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

 

Upside Down ช่วยลดน้ำหนัก สิ่งที่ได้มานอกจากความเบา

สำหรับการลดน้ำหนักในชิ้นส่วนองค์ประกอบของช่วงล่างที่ “เคลื่อนไหว” จะเรียกว่าเป็น “มวลน้ำหนักใต้สปริง” (Unsprung Weight) ถ้า “น้ำหนักใต้สปริงมาก” ทำให้การเคลื่อนที่ “ช้า” ตามหลักการ “ของหนักทำให้เคลื่อนที่ก็ยาก ทำให้หยุดก็ยาก” เมื่อล้อขยับลอยขึ้น มันจะกลับมาสัมผัสถนนได้ช้า ทำให้การเกาะถนนก็จะด้อยสมรรถนะลง และแรงเหวี่ยงที่มาก ทำให้ขาดความนุ่มนวลไปอีกด้วย ถ้า “น้ำหนักใต้สปริงน้อย” ช่วงล่างจะเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว มีความ Active สูง โดยเฉพาะจังหวะที่ช่วงล่างเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงและรุนแรง (Sharp Velocity) ล้อจะกลับมาสัมผัสถนนได้เร็ว เพิ่ม Grip ทำให้การเกาะถนนสมบูรณ์แบบ และมีความนุ่มนวลสูง ด้วยแรงเหวี่ยงของช่วงล่างต่ำ…

 

The Upside Down

ด้วยเหตุนี้ BILSTEIN จึงได้ออกแบบโช้คอัพที่มีน้ำหนักเบา ด้วยวัสดุคุณภาพยอดเยี่ยม ทนทาน สวยงาม ด้วยเทคโนโลยีการดีไซน์โช้คอัพแบบ Upside Down หรือ “หัวกลับ” ซึ่งเป็น “เอกสิทธิ์” ของ BILSTEIN ที่คิดค้นและออกแบบขึ้นมาเป็นเจ้าแรก อยากจะให้ทำความเข้าใจว่า โช้คอัพแบบ Upside Down นั้น จะเป็นการ “นำกระบอกโช้คอัพขึ้นด้านบน” เนื่องจากกระบอกโช้คอัพจะเป็นส่วนที่มีน้ำหนักมากกว่าแกน นำไปยึดอยู่ด้านบนกับตัวถังรถ กลายเป็นน้ำหนักเหนือสปริง ส่วน “แกนโช้คอัพจะกลับไปอยู่ด้านล่าง” เป็นตัวขยับแทน ทำให้ลดน้ำหนักใต้สปริงได้อย่างชัดเจน อีกประการ คนส่วนใหญ่จะเรียกโช้คอัพ Upside Down ว่า “แกนใหญ่” จริงๆ ด้านบนไม่ใช่แกน แต่เป็นกระบอกโช้คอัพ จึงเรียนมาเพื่อทำความเข้าใจครับ…

สถานการณ์ “พลิก”

                สำหรับ “สารตั้งต้น” หรือ “นิสัยดั้งเดิม” ของ BMW ยุคใหม่ ส่วนใหญ่รวมถึง F22 ตัวนี้ด้วย ก็จะเซ็ตช่วงล่างเดิมๆ มา “ค่อนข้างนิ่มเกินไป” จนรู้สึกได้ เนื่องจากรถเดิมๆ จะใช้ยางประเภท Run Flat Tire (RFT) ที่วิ่งได้แม้ขณะที่ไร้ลมยาง แก้มยางจึงต้องแข็งกว่ายางปกติ ทำให้เกิดความกระด้างมากขึ้น ทางผู้ผลิตเลยเซตโช้คอัพเดิมไว้นิ่มกว่าปกติ เพื่อลดอาการกระด้างจากยาง RFT ทำให้การขับแบบสปอร์ตจริงๆ แล้วกลับ “ไม่พอ” ดังนั้น โช้คอัพ BILSTEIN B16 PSS10 จึงต้องเข้ามา “กอบกู้สถานการณ์” เพื่อเปลี่ยนนิสัยให้ “น่ารัก” ขึ้น…

หลังจากติดตั้งโช้คอัพ BILSTEIN B16 PSS10 ใน BMW 2 Series คันนี้ (ซึ่งเป็น BILSTEIN THAILAND Official Car) และได้ออกไปทดลองขับจริง การตอบสนองได้เปลี่ยนไปจากโช้คอัพ OEM อย่างชัดเจน การทดสอบวิ่งทั้งถนนคอนกรีตมีรอยปะตลอดช่วง และการใช้ความเร็วสูงบนถนนคอนกรีตที่เป็นลอนคลื่นตลอดทาง รวมถึงทางโค้งต่อเนื่อง โช้คอัพ BILSTEIN B16 PSS10 จัดว่า “สอบผ่าน” สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการความ “เฟิร์ม” และยังมีความ “นุ่มนวล” ไม่กระด้าง สามารถขับได้ทั้งแบบ “Sport Hi-Performance” เน้นสมรรถนะการยึดเกาะสูงสุดในย่านความเร็วสูง และสิ่งที่ตามมา คือ “มอบความปลอดภัย” ให้เหนือชั้นกว่า รวมถึงการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน (Daily Used) ได้อย่างสบาย นับว่า BILSTEIN B16 PSS10 ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ครอบคลุมในทุกด้าน ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการความพึงพอใจในการขับขี่ระดับสูงสุด…

 

Contact

www.bilsteinthailandshop.com, Facebook/Bilstein Thailand Shop, Hotline: 08-2450-6464