FORD FOCUS 2.0 TCDi + GARRETT GT22 TURBO + DTE SYSTEM

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ศราวุธ เวียงสมุทร

FORD FOCUS

2.0 TCDi + GARRETT GT22 TURBO + DTE SYSTEM

BY PROSTREET

นอกจากกระแสรถเล็ก ECO CAR มาแรงในช่วงปี 2-3 ปีที่ผ่านมา  ยังมีรถยนต์ซีดานอีกระดับ ที่หันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เน้นทอร์คขับมันๆ อยู่หลายค่าย สำหรับครั้งนี้เราขอนำเสนอ FORD FOCUS  2.0 TCDi  แบบ 5 ประตู HATCHBACK (มีให้เลือก 2 รุ่น ทั้งรุ่นเกียร์ แบบ 4 ประตู และรุ่นสปอร์ต แบบ 5 ประตู) สำหรับ FORD FOCUS ที่นำมาให้ชมอยู่นี้เป็นของ น้องเจ จากทีม ANGRY ELITE

ซึ่ง น้องเจ ได้เล่าให้เราฟังว่า จริงๆ แล้วตอนแรกที่ซื้อไม่ได้คิดจะนำมาแต่งอะไร เอาขับใช้งาน ชอบในเรื่องของความประหยัดน้ำมัน เพราะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ ขับสนุก สลับใช้งานกับรถอีกคันที่บ้าน แต่ไปๆ มาๆ ของแต่งเริ่มมีออกมาบ้าง พอหาได้ง่าย จึงค่อยๆ แต่งมาเรื่อยๆ ครับ เน้นในเรื่องของความสวยและการใช้งานเป็นหลัก ภายนอกผมเลือกชุดแต่งจาก FORD FOCUS เวอร์ชั่น RS ดูดุ และสวยดี จากนั้นนำบางชิ้นของชุดแต่งไปเคลือบทับด้วยผ้า CARBON อย่างกันชนหน้า หางหลัง และ REAR DIFFUSER ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER สไตล์ VARIS จากนั้นผมได้นำรถไปขยายโป่งล้อ WIDE BODY เพิ่มอีก 50 มม. โดยฝีมือร้าน AUTO CRAFT การแต่งแนวนี้ผมขอเรียกว่า FOCUS RS JDM ส่วนการแต่งทั้งหมดคงได้แรงบันดาลใจมาจาก FORD FOCUS RS นี่ละครับ

ส่วนเรื่องของการโมดิฟาย ตอนนี้ทำไปบ้างนิดหน่อยครับ เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ แล้วนำกล่องควบคุมไป RE MAP PROGRAM ใหม่ เพื่อให้การตอบสนองและสั่งการเครื่องยนต์ให้ขับสนุกขึ้น สำหรับความรู้สึกส่วนตัวก่อนการปรับแต่งเครื่องยนต์ ก่อนแต่งไม่รอรอบ มาเรื่อยๆ แต่หลังจากแต่ง รู้สึกว่ารอรอบ แต่เวลาเทอร์โบทำงานแล้ว ค่อนข้างจะดึกหนักกว่าเดิม ขับสนุก อัตราเฉลี่ยการบริโภคน้ำมันประมาณ 15 กิโลเมตร/ลิตร กับแรงม้า 190 ตัว สเต็ปต่อไปผมจะเปลี่ยนกล่องควบคุมใหม่เป็นแบบใบเดียว STAND ALONE มาใส่และจูนใหม่อีกครั้ง ขอขอบคุณ พี่เอ๋  PROSTREET สำหรับการปรับแต่งเครื่องยนต์, พี่ตี๋ สำหรับเครื่องเสียง, พี่ไก่ AUTOCRAFT สำหรับงานสีและชุดพาร์ท, ร้าน ANGRY ELITE GT สำหรับงาน CARBON พี่ชาญ อินเตอร์ และร้าน SITT TURBO สำหรับงานท่อต่างๆ

จากนั้น ภายใน เปลี่ยนเบาะคู่หน้าเป็นของ BRIDE VORGA JAPAN พวงมาลัย FORD FOCUS RS พร้อมเกจ์วัด DEFI อีก 4 ตัว และชุดเครื่องเสียงอีกเล็กน้อย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล DURATORQ  เทอร์โบ (TDCi) 2.0L พร้อมเทคโนโลยีประหยัดน้ำมันสูง ให้กำลังกว่า 136 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิด สูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที พร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ POWERSHIFT 6 สปีด แบบ DUAL CLUTCH  ส่วนเครื่องยนต์อย่างที่บอกไปแล้วว่าปรับแต่งไปบ้าง โดยเปลี่ยนเทอร์โบเป็นของ GARRETT GT22 พร้อมสร้างเฮดเดอร์ เทอร์โบขึ้นใหม่ จนถึงหม้อพักไปสุดท้ายจาก SITT TURBO ส่วนระบบไอดี ขยายอินเตอร์มาไว้กลางกันชนหน้าใหญ่ขึ้นจาก GReddy พร้อมนำกล่องเดิมไป RE MAP PROGRAM ใหม่ โดย DTE SYSTEM อัตราการบูสต์อยู่ที่  2.0 บาร์  ช่วงล่างเพิ่มความฉับไวในการขับขี่ด้วยโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ KW VARIANT 2 พร้อมกับค้ำโช้คหน้าและค้ำโช้คหลัง รวมทั้งเหล็กกันโคลงจาก ULTRA RACING ทั้งหมด ระบบเบรกอัพเกรดเบรกหน้าและหลังเป็นของ BREMBO แบบ 4  pot พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 380 มม. และล้อซิ่งสีดำจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 19 x 10.5 นิ้ว ขอขอบคุณสถานที่ ร้านกระฉูด เกษตร-นวมินทร์ โทร. 0-2943-9531-4

X-TRA ORDINARY

รถยนต์ FOCUS คันแรกเริ่มเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่เมื่อปี 1999 ในรายการ MONTE CARLO RALLY โดยมีนักขับสองคนคือ COLIN McRAE และ SIMON JEAN-JOSEPH โดยมีรถทั้งหมดสองคัน ซึ่ง FORD FOCUS นี้ได้เข้ามาแทนที่ FORD ESCORT หลังจากที่เข้าร่วมการแข่งขัน FOCUS ถือว่าเริ่มต้นได้ดี โดยทำสถิติเวลาดีที่สุดได้ในหลายสเตจ แต่เนื่องจากปัญหาในด้านน้ำหนักของตัวรถ จึงทำให้ FOCUS ทั้งสองคันถูกคัดออกจากรายการนี้ แต่นักแข่งอย่าง McRAE ทำให้ FOCUS WRC ได้รับชัยชนะเป็นครั้งแรก ในรายการ SAFARI RALLY ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน และชนะการแข่งขันอีกครั้งใน RALLY PORTUGA ซึ่งเป็นรายการถัดไป

TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : FORD FOCUS RS รอบคัน
ฝากระโปรงหน้า : CARBON FIBER VARIS STYLE BY ANGRY ELITE GT
WIDE BODY : CUSTOM 50 มม. BY AUTO CRAFT
ภายใน
พวงมาลัย : FORD FOCUS RS
เบาะ : BRIDE VORGA JAPAN
เกจ์วัด : DEFI
เครื่องเสียง : ALPINE INA-W900ET + POWER AMP. ORION 4002 x 2
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : DURATORQ TDCi 2.0 ลิตร
เทอร์โบ : GARRETT GT22
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : ชาญ อินเตอร์
หม้อพักไอเสีย : สิทธิ์ เทอร์โบ
กล่องควบคุม : DTE TUNING ECU RE MAP PROGRAM
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : อัตโนมัติ 6 สปีด POWER SHIFT
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : KW V2
ค้ำโช้คหน้า-หลัง : ULTRA RACING
เหล็กกันโคลง : ULTRA RACING
เบรก : BREMBO 4 POT
จานดิสก์เบรก : 380 มม.
ล้อ : VOLK RACING TE37 ขนาด 19 x 10.5 นิ้ว
ยาง : GOODYEAR EAGLE F1 ASYMMETRIC 2 ขนาด 265/30R19