XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

“Fuel Cell” รถยนต์พลังงาน Hydrogen : เทคโนโลยีในจิตนาการ ที่ใช้ได้จริงแล้วในยุคปัจจุบัน

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
“Fuel Cell” รถยนต์พลังงาน Hydrogen : เทคโนโลยีในจิตนาการ ที่ใช้ได้จริงแล้วในยุคปัจจุบัน
Share on FacebookShare on Twitter

เริ่มปีแห่งนวัตกรรม “ยนตรกรรมไร้พรมแดน” ด้วยการประกาศจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฮโครเจนของค่ายโตโยต้าที่ดัน “Toyota Mirai” รถยนต์นั่งส่วนบุคคลสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อสิ้นปี 2014 แถมยังเอาจริงด้วยแผนการโจมตีตลาดยุโรปภายใต้ชื่อ “Toyota FCV” โดยคำว่า FCV มาจากคำว่า “Fuel Cell” ที่ฝรั่งมักคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดี

ถ้าฝรั่งรู้จักเทคโนโลยีนี้แล้ว แสดงว่า Fuel Cell หรือพลังงาน Hydrogen ไม่น่าจะใช่เรื่องใหม่!? ถ้าอย่างนั้นแล้วเทคโนโลยีนี้เริ่มเป็นที่รู้จักได้อย่างไร?

พลังงานไฮโดรเจนถูกคิดค้นขึ้นมาใช้กับเครื่องยนต์แบบจุดระเบิดภายในห้องเครื่องครั้งแรกในปี 1804 นู้น! โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ François Isaac de Rivaz นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการหาพลังงานมาทดแทนเครื่องยนต์แบบ “หม้อต้ม” (steam powered carriages) ที่ใช้ในการทหารและการพาณิชย์ในยุคนั้น โดยใช้หลักการอัดอากาศและเชื้อเพลิงโดยลูกสูบและจุดระเบิดด้วยหัวเทียนจากการอัดก๊าซไฮโดรเจนไว้ในบอลลูน ต่อท่อให้ก๊าซเข้าห้องเครื่อง จุดระเบิดหัวเทียนด้วยเซลล์ไฟฟ้าสั่งงานด้วยปุ่มกดจากภายนอกเครื่อง หลังจากการทดลองอย่างยาวนาน จนเมื่อปี 1806 เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้กับรถยนต์เครื่องแรกของโลกก็ถูกผลิตขึ้นสำเร็จ cr.wikipedia

จากนั้นในปี 1863 กว่าครึ่งทศวรรษให้หลัง Étienne Lenoir ทดสอบรถยนต์เครื่องยนต์ 1 สูบ 2 จังหวะ ให้ชื่อว่า Hippomobile วิ่งจาก Paris จนถึง Joinville-le-Pont ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ผลิตจำหน่ายไปทั้งสิ้น 350-400 คัน

แต่การที่จะพกก๊าซไฮโดรเจนไว้ในรถก็ค่อนข้างมีอุปสรรค์เยอะแยะ ด้วยตัวก๊าซเองมีน้ำหนักเบามาก การรวบรวมให้อัดรวมกันในภาวะที่หนาแน่นก็ต้องใช้ภาชนะที่มีขนาดใหญ่และหนา เพราะเจ้าไฮโดรเจนมีความสามารถในการติดไฟได้ดีเยี่ยม แม้จะอยู่รวมกันอย่างเบาบาง (ในกรณีที่เป็นก๊าซไฮโดรเจนเพียวๆ) การบรรทุกถังก๊าซไฮโดรเจนขนาดยักษ์ ก็เหมือนการพกระเบิดดีๆ ติดตัวไปด้วย ในสมัยต่อมาจึงใช้ระบบไฟฟ้าในการแยกไฮโดรเจนออกมาจากน้ำ (น้ำ หรือ H2O ประกอบด้วย ไฮโดรเจน 2 อะตอม และ อ๊อกซิเจน 1 อะตอม ดังนั้นเมื่อแยกธาตุน้ำนี้ ก็จะได้ ก๊าซอ๊อกซิเจน กับก๊าซไฮโดรเจน นั่นเอง) นั่นจึงเป็นที่มาของ “Fuel Cell“ ข้อแม้แรกในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้คือ การใช้พลังงานในการแยกไฮโดรเจนออกจากอ๊อกซิเจนหากจะติดตั้งอุปกรณ์แยกก๊าซนี้ไว้บนตัวรถ เพื่อให้รถยนต์สามารถใช้ “น้ำเปล่า” เติมแทนน้ำมัน แต่ไม่คุ้มค่าถ้าจะใช้วิธีนี้ ขณะเดียวกันแนวคิดในการใช้ไฮโดรเจนเพียวเป็นเชื่อเพลิงก็ยังถูกพัฒนาอยู่ จนประเทศในฝั่งยุโรปเริ่มเอาจริงกับการหาแหล่งพลังงานทดแทน ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆก็เริ่มผลิตรถยนต์ Fuel Cell ออกมาตั้งแต่ปลายยุค 90 เป็นต้นไป

BMW 750hL (E38)  รถพลังงานไฮโดรเจนตัวแรกของค่ายยักษ์จากเยอร์มันผลิตต้นแบบตัวแรกตั้งแต่ปี 2000 ก่อนผลิตออกจำหน่ายในปี 2006 ซึ่งในขณะนั้นก็มีสถานีบริการก๊าซไฮโดรเจนภายในประเทศเยอรมันเริ่มให้บริการแล้ว

ปี 2003 Mazda ปล่อย Mazda RX-8 Hydrogen RE เครื่องยนต์สองระบบ ทั้งไฮโดรเจนและน้ำมัน เริ่มผลิตจำหน่ายให้กับผู้สนใจในปี 2005 และในปี 2007 Mazda ได้ผลิตรถส่งให้ประเทศนอร์เวย์จำนวน 30 คัน เพื่อร่วมการทดลองในโปรเจคที่มีชื่อว่า “Hynor“

ในปี 2006 Ford เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบในคอนเซปท์ “tri-flex fueling system” ด้วยเครื่องยนตร์ V10 supercharged ติดตั้งในรถที่มีชื่อว่า “Ford F-250 Super Chief” ภายใต้แนวคิดที่ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้พลังงานได้ถึง 3 แนวทาง ทั้งน้ำมัน , แก๊ซโซฮอล E85 และพลังานไฮโดรเจน ซึ่งหลังจากการทดสอบ พลังงานไฮโดรเจนให้กำลังได้สูงสุด และยังลดมลภาวะได้ถึง 99%

อีกค่ายยักษ์ใหญ่ที่ยืนยันได้ถึงความนิยมในการใช้พลังงานไฮโดรเจนในประเทศเยอรมัน Mercedes-Benz F-Cell หรืออีกชื่อที่คุ้นเคยว่า Daimler AG ค่ายนี้ผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนมาตั้งแต่ปี 2002 และเริ่มจำหน่ายภายในประเทศตั้งแต่ปีนั้นเป็นต้นมา จนปัจจุบันก็มีรถบัสพลังงานไฮโดรเจนออกจำหน่ายแล้ว ในชื่อรุ่น Citaro O530BZ

P2จนถึงยุคปัจจุบัน Toyota Mirai (FCV) ได้นำนวัตกรรมนี้มาตีตลาดญี่ปุ่นแบบบูรณาการ ด้วยการวางรากฐานการให้บริการเชื้อเพลิงร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น ให้มีสถานีบริการไฮโดรเจนครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศภายใน 5 ปี และปัจจุบันมีบริษัทรับสัมประทานก่อสร้างสถานีบริการแล้วอย่างน้อย 3 เจ้า ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทคู่แข่งอันดับ 1 อย่าง Honda ไม่อยู่นิ่งแน่นอน ตั้งเป้าผลิต “Honda FCV” ตีตลาดภายในประเทศวางแผนจำหน่ายให้ทันกลางปี 2015 นี้ที่ญี่ปุ่น

จากเจตนารมณ์เพื่อหาทางเลือกใหม่ทดแทนพลังงานฟอสซิลที่มีแหล่งขุดเจาะน้อยลง และขั้นตอนการกลั่นให้ได้ทั้งก๊าซและน้ำมันที่สิ้นเปลืองพลังงานเป็นอย่างมาก แม้ปัจจุบันการผลิตน้ำมันออกมาจำหน่ายจะล้นตลาดเกินกว่าความต้องการใช้งานจนราคาน้ำมันมีราคาลดลงกว่าครึ่ง แต่ครั้งนี้นับเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของวงการการใช้พลังงานเพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจโลกในอนาคตข้างหน้า ต่อไป

McXO รายงาน

Tags: "Fuel Cell"รถยนต์พลังงาน Hydrogen :เทคโนโลยีในจิตนาการ ที่ใช้ได้จริงแล้วในยุคปัจจุบัน

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
XO AUTOSPORT NO.219 FEBRUARY 2015 : Souped Up Thailand Records 2014

XO AUTOSPORT NO.219 FEBRUARY 2015 : Souped Up Thailand Records 2014

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic