FWD SCRAMBLE : Civic “Pro 4” K24 “500 PS” by 1 BAN SUAN

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่

FWD SCRAMBLE

ตัวแข่งตะกายหน้าไร้หอย K24 over 500 PS

By หนึ่ง บ้านสวน Drag only

ช่วงนี้ก็ขอเปลี่ยนบรรยากาศกันหน่อย เพราะปกติแล้วถ้าคิดถึง Souped up ก็จะไปคิดถึงเหล่าหน้ายาวหรือ Super Dragster ที่เป็นตัวเปิดสถิติใหม่ให้วงการ Drag บ้านเรา แต่อย่าลืมว่า รายการของเรายังมีรถแข่งอีกหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป และการแข่งขันห้ำหั่นก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ารุ่นใหญ่ และครั้งนี้เรามาพูดถึงรถแข่งที่อยู่ในรุ่นแนวหน้าไร้หอยก็คือ PRO 4 N/A ที่เคยเป็นสุดยอดของเหล่า HONDA ที่แรงด้วยรอบและความจุเพียวๆ โดยไม่พึ่งระบบอัดอากาศใดๆ ทั้งสิ้น จนกระทั่งมีการสร้างรถ Spaceframe ขึ้นมาแข่งในรุ่นนี้อย่างจริงจัง ในปีที่ผ่านมา เราจึงเพิ่มรุ่น OPEN N/A 4 Cylinder สำหรับเหล่ารถเฟรมโดยเฉพาะ ส่วนรุ่น PRO 4 N/A เราก็เปลี่ยนกติกา โดยบังคับเป็นรถยนต์แบบ Stock body หรือบอดี้และโครงสร้างเดิมเท่านั้น ห้ามรถเฟรม เพื่อลดช่องว่างแห่งการได้เปรียบเสียเปรียบกัน และยังมีการกำหนดน้ำหนักตามบล็อกเครื่องอีกด้วย คันนี้เป็นตัวแข่งจากหนึ่ง บ้านสวนจัดจ้านย่านบางมดกับ CIVIC EG 3 doors สีแดงสดใส กับขุมพลัง K24A ที่เบ่งพลังได้ถึง “525 PS” บอกแล้ว มีอะไรน่าสนใจอีกเยอะ

หนึ่ง บ้านสวน ไม่ได้ทำเป็นแต่ L15

ธีรยุทธ ธนิกกุลชื่อเสียงเรียงนามตามบัตรประชาชนของหนึ่ง บ้านสวนผู้ที่คลุกคลีกับตัวซิ่งต่างๆ มาเป็นเวลานาน จริงๆ แล้ว ตัวของ หนึ่ง เอง ก็ทำรถโมดิฟายมาหลากหลาย พวกยอดฮิตต่างๆ อย่างพวก JZ ก็ทำมาก่อนหน้า แต่พอกระแส HONDA มาแรง ก็ไม่แปลกที่จะหันมาจับต้องกันบ้าง คนที่มีพื้นฐานทางเครื่องยนต์ จะไม่ถูกจำกัดด้วยยี่ห้อหรือรุ่นสามารถทำได้หมด เพียงแต่ชอบหรือถนัดอะไรเท่านั้นเอง ตอนแรก หนึ่ง ก็ทำเครื่อง HONDA K Series มาก่อน หลังจากนั้นกระแสเครื่อง L Series ฮิต เพราะรถมีเยอะ มา Souped up ก็หลายคัน เล่นรุ่น SUPER 1500 N/A และ SUPER 1500 TURBO แถมยังมี PRO 4 FWD เป็นเครื่อง L15 Turbo ใส่ยาง Drag slick บ้าพลัง วิ่ง 9 sec คันแรกๆ ในเมืองไทย ตอนนี้ ก็ต้องขยับกันหน่อย เดี๋ยวคนหาว่าทำเป็นแต่ L series เลยเป็นจุดกำเนิดของคันนี้

CIVIC EG Choice of Racing

นับว่าเป็นราชารถซิ่งสาย H จริงๆ สำหรับ EG 3 ประตู ที่เป็นรถซิ่งแห่งโลกมนุษย์มาช้านาน และก็ยังคงเป็นต่อไป ราคาก็ไม่ตก มีแต่คนจะหาสภาพสวยๆ กันอยู่ตลอดเวลา แน่นอนครับ  การจะทำรถแข่งสาย H แล้ว ก็ย่อมไม่พลาดที่จะเป็นตัวนี้ เพราะเหตุใด หนึ่ง บ้านสวน ถึงเลือก

การเซตช่วงล่าง + คนขับ

รถขับหน้า สิ่งที่แสดงออกมันจะตรงข้ามกับรถขับหลังอย่างชัดเจน เราเคยชินกับรถขับหลัง ที่เวลาออกตัวท้ายยุบมากจนชิน แต่รถขับหน้ามันไม่ใช่แบบนั้น แล้วจะเซตให้มันเป็นแบบไหน

ท่อนล่าง ยืนยัน K24A + Dry sump

โดยปกติขุมพลัง K Series ในรถแข่งระดับนี้ ย่อมหนีไม่พ้น K24A ที่สามารถขยายความจุได้มากไปถึง 2.7-2.8 ลิตร เพื่อเรียกแรงม้าออกมาในระดับ 500 ++ แต่ว่าคันนี้ยังคงใช้ท่อนล่าง K24A 2.4 ลิตร อยู่ ไม่ได้ใส่ชุดขยายเหมือนคันอื่น เพียงแต่ใส่ของโมดิฟายตามที่ควรจะเป็นเท่านั้น ลองดูว่า ถ้าเทียบกับ K20A TYPE R แล้ว มันมีข้อแตกต่างกันอย่างไร

ประกบฝา K20A TYPE R

เรื่องฝาสูบ ยังไว้ใจไอ้ตัวนี้ เพราะมันผลิตมาสำหรับวิ่งรอบสูงตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตมาอยู่แล้ว ส่วน K24A นั้น ผลิตมาแบบกลางๆมาต่อเนื่อง ไม่ได้ใช้รอบสูงนัก ในสไตล์รถบ้านขนาดกลางที่มีน้ำหนักมาก เกียร์ออโต้ ประหยัด เงียบ อะไรประมาณนี้ ในด้านข้อแตกต่างโดยหลักของฝาสูบทั้งสองรุ่น มีประมาณนี้

ตัดพื้นรถ แน่ใจหรือคือได้เปรียบ

อย่างคันนี้ ปกติแล้วจะทำวิ่งใน PRO 4 N/A เดิม ก็เลยตัดพื้นรถออก แต่ยังคง Firewall เดิมไว้ ไปจนถึงคานใต้เบาะหลังแต่ส่วนของช่วงล่างยังเป็นของเดิม แต่ในปีนี้ PRO 4 N/A เปลี่ยนกติกา ให้เป็นรถ Stock body เท่านั้น ในเคสนี้จึงพออนุโลมได้ เพราะกติกากำหนดน้ำหนักเอาไว้อยู่แล้ว แต่การตัดพื้นจะคุ้มจริงหรือเปล่า จากการพูดคุย ที่ตัดพื้นเดิม และตีอะลูมิเนียมเรียบขึ้นมาใหม่หมดเงินไปเกือบสามหมื่น แต่ลดได้แค่ 15 กก. เองพี่เพราะเหล็กพื้นของ CIVIC มันก็ค่อนข้างบางและเบาอยู่แล้ว ที่สำคัญ แม้จะใช้แผ่นอะลูมิเนียมเบาๆ แต่ก็ต้องสร้างโครงเหล็กเข้าไปเพื่อยึดเบาะและดามให้แข็งแรงอยู่ดี ดังนั้น น้ำหนักส่วนต่างมันก็เลยไม่ได้มากอย่างที่คิด

แต่หนึ่งประโยชน์ที่ได้แน่ๆ เมื่อใต้ท้องเรียบ คือลดการหมุนวนของลมใต้ท้องรถปกติพื้นตัวรถเดิมจะเป็นโค้งๆ ลอนๆ ลมจะเกิดการหมุนวนปั่นป่วน ทำให้รถลอยและต้านลมดังนั้น ถ้าอยากจะให้เห็นผลจริงๆ แนะนำเป็นพื้นเดิมแต่แซะพวก Flint coat ออก ก็ได้หลาย กก. แล้ว และตีแผ่นปิดพื้นในจุดที่มีจะทำให้ลมหมุนวน โดยเฉพาะซุ้มท่อไอเสียอันนี้ปิดได้เลยเพราะรถ Drag เอาท่อออกด้านหน้าอยู่แล้ว

Max Power : 523.63 PS @ 9,300 rpm

Max Torque : 43.96 kg-m @ 6,890 rpm

สำหรับกราฟแรงม้า (เส้นทึบสีน้ำเงิน) มาแบบเครื่อง N.A. ไต่ขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ฟาดพรวดพราดเหมือนเทอร์โบ แต่ก็จะมีกำลังในรอบสูง ตามสไตล์รถ Drag ที่เร่งอย่างเดียวช่วง 6,000 rpm มีแรงม้า 350 PS ก็ไม่ตื่นเต้นอะไร ช่วง 7,500 rpm ได้มา 450 PS กราฟยังไหลขึ้นเรื่อยๆ ไปถึง 8,500 rpm ได้แรงม้า 500 PS ก่อนจะขึ้นจุด Peak 523.63 PS @ 9,300 rpm หลังจากนั้นกราฟก็เริ่มลงไปหน่อย แต่ยังคงอยู่ระดับ 500 PS จนหยุดการวัดที่ 10,000 rpm ก็เพียงพอแล้ว เพราะกราฟเริ่มลง  ลากต่อไปไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากพัง

สำหรับกราฟแรงบิด (เส้นประสีน้ำเงิน) อันนี้แหละที่น่าสนใจ เพราะเป็นช่วงกว้างหรือ Flat torque ในช่วง 6,000-9,000 rpm จนถึง 9,300 rpm แรงบิดก็เริ่มตกลง ลักษณะนี้เป็นนิสัยของเครื่องใหญ่ ชักยาว ซึ่ง หนึ่ง ก็ดูกราฟเป็นหลัก แล้วก็กำหนดรอบออกตัวประมาณ 6,000 rpm ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่ในโซนแรงบิดสูงสุด เปลี่ยนเกียร์ที่ 10,000 rpm รอบก็ตกอยู่ใน Range นี้ อยากจะบอกว่า ที่เรามานั่งวิเคราะห์กราฟแรงม้าและแรงบิด ทุกคนที่ทำรถมองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ฟ้องนิสัยเครื่องทำให้เราสามารถเซตอัพได้ ตั้งแต่ เกียร์ เฟืองท้าย กำหนดรอบออกตัว เปลี่ยนเกียร์ ที่เหมาะสมได้ ไม่ใช่หลับหูหลับตาลากให้เครื่องแตกเล่น และเราก็ไม่ได้เอามาโชว์ตัวเลขแรงม้าขิงกันอย่างเดียวแน่ๆ เพราะรถแรงม้าเยอะ ก็ไม่ใช่คำตอบว่าจะต้องเร็วกว่าเสมอไป

Comment : หนึ่ง บ้านสวน

คันนี้จริงๆ ผมจะเน้นของที่สมเหตุสมผลจากสมรรถนะและราคา แต่เน้นความลงตัว และความเข้าใจในการทำ มากกว่าจะทุ่มทุนซื้อของแพงๆ แต่ไม่ได้ผลเต็มร้อยอย่างที่ควรเป็น อย่างเครื่อง ผมก็ยังใช้ K24A ข้อเหวี่ยงเดิมด้วย เพราะมันได้แรงม้าตามเป้าหมายที่ต้องการอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินมากๆ ตอนนี้ ขอทำดูทรงก่อนดีกว่าครับ คันนี้เคยวิ่งได้ 10.0X sec ในสเต็ปก่อนที่มีแรงม้าประมาณ 400 กว่า เกียร์ H-Pattern ทั่วไป ยางเล็กกว่านี้ แต่สเต็ปนี้เปลี่ยนเยอะ ก็ขอไล่หาจุดลงตัวก่อน คันนี้ตอนงาน Souped up อาจจะยังไม่พร้อม ก็ลองวิ่งหาท่าไปก่อน เพราะยังออกได้ไม่ดี แต่เท่าที่ดูจากเวลาช่วง 201-402 . ก็ตั้งเป้าไว้ว่าคันนี้ต้องวิ่งเก้าต้นในจุดที่ทุกอย่างสมบูรณ์ที่สุด ฝากให้กำลังใจทีมหนึ่ง บ้านสวนด้วยนะครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

ผมเห็นคันนี้ในช่วงก่อน Souped up ถ่ายรถเป็นรถไฮไลต์ ดูทรงแล้วสวยดี สไตล์อเมริกันบวกไทยแลนด์ อารมณ์เหมือนพวกตัวแข่ง All-motor เมืองนอก การเลือกล้อหรือสี ก็มีความโดดเด่นเตะตา และก็อยากนำเสนอว่าหนึ่ง บ้านสวนก็ไม่ได้ทำเป็นแต่ SUPER 1500 เราก็ได้ข้อมูลอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นประโยชน์กับผู้ชม อีกอย่าง ผมมองว่า รุ่น N/A นั้น มีการแข่งขันสูง จริงอยู่ มันอาจจะไม่ได้เร็วติดอันดับเหมือนพวก SUPER DRAGSTER แต่ความยากในการทำเครื่อง N/A มันมีรายละเอียดเยอะ เพราะมันแรงด้วยตัวมันเอง ไม่มีการปรับบูสต์เพิ่ม ทุกอย่างต้องเค้นจากเครื่องทั้งหมด เสน่ห์ของ PRO 4 N/A อยู่ตรงนี้แหละ และผมเชื่อว่ามันก็มีโอกาสที่จะทำเวลาได้ใกล้เคียงหรือเร็วกว่า OPEN N/A บางคันก็ได้ ของพวกนี้ไม่แน่หรอกครับ คุยกันที่เวลาวิ่งอย่างเดียว

Special Thanks & Contact

Facebook/หนึ่งบ้านสวน Drag Only, Tel. 08-7990-4907

Facebook/MPX Mainline Dyno สถานที่ถ่ายทำ

X-TRA Ordinary

สำหรับ CIVIC 3 ประตู ที่มาจำหน่ายในบ้านเรานั้น จะเปิดตัวในปี 1993 หรือ .. 2536 หลังจากที่เปิดตัว 4 ประตู ไปประมาณปีเศษๆ โดยเรียกทางการว่า CIVIC Hatchback เป็นรถที่เรียกกระแสวัยรุ่นได้มากมาย ก็นับว่า HONDA คิดถูกที่ขายเจ้าตัวนี้ ตอนป้ายแดงจำได้ว่าราคา “4 แสน มีทอนนับว่าราคาถูกยั่วใจมาก เรียกว่ามีกระแสปั่นใบจองกันเลย เครื่องยนต์เป็น D15 คาร์บูเรเตอร์ มีทั้งเกียร์ธรรมดาและออโต้ และมีตัวพิเศษก่อนจะเลิกผลิต ตัวรถจะเป็นสีพิเศษเช่น ฟ้าน้ำทะเล, เขียว, ส้ม ฯลฯ ล้อจะเป็นอัลลอย 8 ก้าน ขอบ 13 นิ้ว (รุ่นธรรมดาเป็นล้อกระทะ) เรียกว่าตัวผมเองก็อยากได้ตัวพิเศษเดิมๆ เกียร์ออโต้สักคัน ตอนนี้ขอไปนอนฝันก่อนนะ Zzzz…

TECH SPEC

ภายนอก

ชุดพาร์ททั้งหมด : MONZA SHOP

ฝากระโปรงหน้า : MONZA SHOP

ร่ม : SIMPSON

ภายใน

พวงมาลัย : MOMO FORMULA

เบาะ : KIRKEY

เข็มขัด : SIMPSON

เกจ์ : Defi

โรลบาร์ : BRD

ชุดสวิตช์ : MOROSO

เครื่องยนต์

รุ่น : K24A

ฝาสูบ : K20A TYPE R by หนึ่ง บ้านสวน

วาล์ว : BC

สปริงวาล์ว : SUPERTECH

แคมชาฟต์ : DRAG CARTEL ELITE PRO SERIES

ลูกสูบ : CP 87.5 มม.

ก้านสูบ : BC

แบริ่ง : CALICO

ปั๊มน้ำมันเครื่อง : PETERSON Dry sump

ท่อร่วมไอดี : KINSLER

ลิ้นเร่ง : DRAG CARTEL

หัวฉีด : ATOMIZER 7,000 ซี.ซี.

ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : HOLLEY

รางหัวฉีด : KINSLER

สายหัวเทียน : MSD

คอยล์ : M&W

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : M&W PRO-Drag 4

หม้อน้ำ : BRD

กล่อง ECU : HALTECH ELITE 1500 by ปูน DRAGSTER

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : QUAIFE Sequential 5 สปีด

ระบบเข้าเกียร์ : Air Shift by ปูน DRAGSTER

คลัตช์ : TILTON

เฟืองท้าย : QUAIFE

ลิมิเต็ดสลิป : M-FACTORY

เพลาขับ : Drive Shaft Shop

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : GAB

ปีกนกหน้าบน : RACE HARD

ปีกนกหลัง : SKUNK2

ล้อหน้า : BILLET SPECIALTIES ขนาด 10 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง : BILLET SPECIALTIES ขนาด 4 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : M&H RACE MASTER ขนาด 26.0 – 10.0 – 15

ยางหลัง : M&H ขนาด 3.6/24-15 

เบรก : STRANGE

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome