Garage Unique Made in Bangkok

 

STORY : PHOTO  วรุตม์ สีหนาท

Garage Unique

               ในปัจจุบันกระแสนิยมชุดแต่งแบบ “Wide Body” หรือรถโป่งได้ลุกลามไปใน Car Culture ทั่วโลก หลายสำนักได้สร้างสรรค์งานของค่ายตัวเองขึ้นมาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป “Garage Unique” จากประเทศไทยของเราก็เป็นหนึ่งในสำนักแต่งรถที่ออกแบบขึ้นมาในสไตล์ของตัวเอง ที่ได้รับความนิยมและกระแสตอบรับที่ดีมากขึ้น ทั้งในบ้านเราเองและกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย แม้กระทั่งเคยขายไปที่อเมริกามาแล้ว

ลองมาทำความรู้จักคุณพล หรือพลลี่ ของพี่ๆ น้องๆ ให้มากขึ้นกันดีกว่า ว่าไปไงมาไง ถึงมาเดินอยู่บนเส้นทางสายนี้

พล

ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดธรรมดาคนหนึ่ง ที่เริ่มคลั่งไคล้เกี่ยวกับการตกแต่งรถยนต์ตั้งแต่สมัยเด็ก เท่าที่จำความได้ ที่บ้านก็ไม่ได้มีใครที่ชื่นชอบในทางนี้​  คุณพ่อเป็นหมอ คุณแม่เป็นพยาบาล  ผมขับรถเป็นก็ประมาณมัธยมปีที่ 2 ได้พอเริ่มขับได้ เราก็แอบเอารถคุณพ่อไปแต่งเงินแต่งหามาจากไหน ก็มาจากเงินเก็บค่าขนมของเรานั่นเอง​  จำได้ว่าสมัยก่อนการแต่งรถยังไม่มีสื่อให้เราศึกษาได้มากนักอินเทอร์เน็ตก็ยังไม่มีมากมายขนาดทุกวันนี้​  ตอนนั้นรถที่บ้านเป็น MAZDA 626 อายุเท่าผมเกิด ปี 1985

เราก็แค่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนช่วงล่าง ใส่ท่อ เหมือนที่คนปัจจุบันเขาแต่งกันในช่วงเริ่มต้นเราก็ได้แค่แอบไปขับบางวันแต่คันพ่อสิใช้ทุกวันท่อดังขับทีมีแต่คนรัก โดนบ่น แต่ก็ทนได้

พอผมเริ่มเข้ามหาวิทยาลัย คุณพ่อก็ได้ซื้อรถคันใหม่ แล้วยก VOLVO 940 อีก 1 คันของเขาให้ผมครั้งแรกที่ผมเริ่มแต่งรถ ก่อนที่ผมจะมาทำงานด้านนี้

ด้วยทรงรถของ VOLVO 940 ในความคิดผม มันไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมาแต่งซิ่ง ผมเลยเลือกแต่งให้มันดูหรูหราหลังจากนั้นกระแสการแต่งรถ VIP ก็เริ่มเข้ามาในเมืองไทย ผมจึงได้แต่ง VOLVO อีกครั้งให้เป็นรถตรงแนว VIP STYLE​ ด้วยบอดี้รถที่ค่อนข้างเหลี่ยมและเป็นรถที่มีคนใช้น้อยมาก ดังนั้น การที่เราจะหาของแต่งมาใส่ เป็นไปได้น้อยมากๆ เราเลยต้องทำการคัสตอมคานหน้า คานหลัง ที่เขาไว้รับแรงกระแทกเวลาเกิดการชน เราก็ถอดออกหมด เพื่อที่ว่ากันชนชิ้นใหม่จะได้มีทรวดทรงที่สวยงาม ให้รถไม่ดูเหลี่ยมมากเกิรถสีน้ำตาลภายในแดง เย็บลายข้าวหลามตัด ล้อ​ WORK DZ สมัยนั้น 5-6 หมื่นบาทราคามือสองเดี๋ยวนี้ขายกันหมื่นกว่าบาทเสียหลักกันเลยทีเดียว

สมัยผมเริ่มแต่งรถก็ยังไม่ค่อยมีร้านไฟเบอร์มากนักที่มีก็ร้านดังๆ  อยู่มานานแล้วเข้าถึงยากเราก็เลยชักชวนรุ่นพี่มาร่วมทำด้วยกัน​  จากช่าง 1 คนเป็น 2 คน  เริ่มแรกบอกตรงๆ เราก็ไม่มีความรู้ ในขบวนการขั้นตอนมากเท่าไหร่เงินลงทุนก็แทบไม่มี เพียงแต่แค่เรารู็ว่าทำแบบนี้มันจะสวยต้องมีเส้นตรงนั้นต่อตรงนี้ทุกอย่างมันเกิดจากการเสพหนังสือรถญี่ปุ่น

ผมสั่งมาทุกเดือนนะเดือนละ 4 เล่ม​ VIP Style, VIP Car, Custom​ Car, Wagon Style เราดูเพื่อศึกษาแนวทางและกระแส ว่ารถญี่ปุ่นในตอนนั้นเขาแต่งกันไปในแนวทางไหนมันก็ช่วยได้มาก หลังจากที่ผลิตชุดแต่งแนว​ VIP Style ออกมาประมาณหนึ่ง  ญี่ปุ่นก็เริ่มแตกแนวทางออกมาเป็น​ Euro Style  ยูโรสไตล์ก็คือทุกอย่างเหมือน VIP Style หมดแต่แตกต่างที่ชุดแต่งรอบคันที่มีช่องลมใหญ่  ทรงสปอร์ต  เชื่อมั้ยว่ารถคันเดิมจาก VIP Style มาเป็น Euro Style มันเปลี่ยนอารมณ์เปลี่ยนทรงรถไปเลย

ประมาณปี 2013​ ผมก็เริ่มออกมาทำร้านของตัวเองภายใต้แบรนด์​ Garage​ Unique​ ที่ทำชุดแต่ง ​Euro Style ให้กับรถซีดานอย่าง​ Accord​ , Camry , Teana หรือ​ Civic​ พอมาถึงจุดหนึ่งกระแสเริ่มเบาบางนิตยสาร​ VIP Style, VIP Car​ ที่ญี่ปุ่น เริ่มทยอยปิดตัวลงกระแส VIP ก็กลับเงียบไปทุกวันนี้ที่นั่นก็จะเป็นทรงรถเดิมแต่ทำแคมเบอร์เยอะๆแบนๆ หน่อยและอีกกระแสที่มาแรงในยุคนั้นก็คือโป่งเย็บ

เริ่มต้นจาก​ Rocket Bunny​ ที่ปลุกกระแสเจ้าแรกๆในตอนนั้นเราก็ได้ปิ๊งไอเดียในการต่อยอดชุดแต่ง​ Accord​ ที่มีโป่งเย็บพอทำเสร็จออกมาถือว่าค่อนข้างได้ผลตอบรับที่ดีคนแชร์เยอะมากและมีลูกค้าที่อเมริกาสั่งไปใส่เช่นกันเพราะรถรุ่นนี้ที่นั่นใช้กันค่อนข้างเยอะ

ผมเคยถามรุ่นน้องคนหนึ่งที่อยู่อเมริกาว่า  ถ้าผมส่งงานไปจะขายได้ไหมเพราะน้องเขาก็เป็นคนแต่งรถเหมือนกัน  น้องเขาบอกว่าไม่น่านะพี่รถรุ่นนี้ที่นี่คันไม่กี่บาทคนไม่แต่งหรอก

คำตอบนั้นมันย้อนแย้งความคิดผมผมก็เลยเชื่อความคิดของตัวเองและต่อยอดจากรุ่นนี้ได้มากทีเดียวชุด Body Kit รอบคันที่เราส่งไปก็เยอะประมาณหนึ่งแต่ที่เยอะกว่านั้น คือ Carbon Lip​ ที่ต่อจาก Skirt โรงงานขายดีมาก  เพราะว่ามันสวย แถมลูกค้าสามารถติดตั้งเองได้ไม่ต้องไปจ้างร้านติดเพราะค่าแรงที่นั่นแพงหูฉี่เลยทีเดียว  พอเราต่อยอดชุด Accord แล้วเราก็มาทำ Honda Jazz ในลักษณะของ​ Time​ Attack​ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเหมือนกันขายส่งไปสำนัก​ Top​ Fuel ที่ญี่ปุ่นชุดหนึ่งคุณลองคิดดูสิ  เราได้ขายไปสำนักแต่งรถชื่อดังที่ญี่ปุ่น

ดีใจมากนะต่อมาหลังจาก Jazz​  เราก็ทำ​ Mitsubishi​ Lancer​ EX​ ของคุณวิน​ Take A Wrap และ​ MR2 ​สีส้ม ของหมอหม่อม ที่เคยลงปกหนังสือ​ XO ไปแล้ว บางอย่างที่เราพยามสรรสร้าง​ Designให้กับตัวรถลูกค้าบางคนมาบอกว่าพี่ทำรถให้หน่อยเอาเต็มที่ผมชอบนะมันดูให้อิสระกับทางร้านดีให้ความไว้ใจกับพวกเรามากๆแต่ก่อนที่ผมจะลงมือทำผมต้องคอยศึกษารสนิยมของลูกค้า  แนวทางสไตล์รถที่ชอบก่อนไม่งั้นเราไม่สามารถผลิตงานที่ถูกใจลูกค้าได้เลย หรือบางคนก็มีไอเดียมาบ้างเราก็ยิ่งชอบเหมือนเราและลูกค้าได้มีความคิดร่วมกันทำเสร็จออกมา ลูกค้ายิ่ง Happy เพราะเราสามารถต่อยอดความคิดของเขาได้ แถมตอบโจทย์ในไอเดียของลูกค้าอีกด้วย

นอกจากงาน Custom Wide Body ที่เราถนัดแล้วงาน Carbon รอบคันที่เสริมจากรถเดิมๆ ให้ดูลงตัวเราก็ถนัดไม่แพ้กันเรามีรองรับหมด ทั้ง​ New​ Accord, New​ Civic​ หรือบางรุ่นที่เราไม่มีก็สามารถ Custom สร้างใหม่ได้ทั้งหมดบางคันที่เราทำไปทั้งรถตู้หลังคาสูง หลังคาเตี้ยเราก็ทำแบบมีคันเดียวก็มีช่วงล่างถุงลม เราก็มีคู่ค้าที่มีความเชี่ยวชาญในการ Set up รถ​, ล้อแท้ญี่ปุ่น, ล้อมือสอง​, ล้อ​ Forged เราสามารถจัดให้ได้หมด

ไม่ว่าจะโจทย์ไหนแนวไหนรถรุ่นอะไรมาที่เราเราสามารถสร้างได้หมด  กลับออกไปพร้อมความเป็น ​Unique หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนกับชื่อร้านของเรา​ “Garage​ Unique​”

Honda EG 3Door

ภายนอก : เป็นงานสร้างใหม่สำหรับรถคันนี้ทั้งหมด

ชุดโป่งสำเร็จรูปที่ทาง Garage Unique ได้สร้างแบบไว้หมดแล้ว, กันชนหน้า C-West  คัสตอมช่องเพิ่มเติม, Canard, Front Lip Spoiler, Side Step, Rear Spoiler, Diffuser

  ส่วนของสติกเกอร์ ก็ได้แบบมาจากรถแข่ง Mugen EA1

เครื่องยนต์ : VTEC B16A,  เกียร์  B16B  LSD,  คลัตช์  ORC  4 ลิ้น บางมด เฟืองแคม Blox

สายพาน Power Enterprise,  ท่อเฮดเดอร์  421, แคม B 18 CR, 

สปริงและรีเทนเนอร์ BC

คันเกียร์ ควิกชิฟต์ Type R + ด้ามเกียร์ K Tune

ภายใน : เบาะ Recaro TSG,  พวงมาลัย Sparco,  จอ Display Defi

ช่วงล่าง : ล้อ TE 37V 8″ +20,  ยาง TOYO 888R,  โช้ค ISR,   ปีกนก Function 7, 

เบรก  B 16

Honda City

คันนี้ทำมาหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบะล้อ แคมเบอร์ลบ10 จนกลายมาเป็นสายสตรีทแบบปัจจุบันนี้

ภายนอก : ชุดกันชนหน้า​ Carbon​Fiber​, หัวคาร์บอนฝาใส,​ ชุดโป่งแบบคิ้วเล็กๆไม่ใหญ่มากเข้ากับล้อยุคเก่า อย่าง​ Rays SE 37 GTR  Spec​ พร้อมรัดยาง​ R888 235/40, 255/40​ ขอบ 17

สีภายนอก เลือกโทนสีเทาอมฟ้าแตกต่างจนรถซิ่งทั่วไปสลับกับ​ Dry carbon​ ทั้งคันมภายใน โรลบาร์เต็มลำเหมือนรถแข่ง

เครื่องยนต์ :  K24 A2, เกียร์ DC5 5 สปีด, คลัตช์  ORC, กล่อง MAX ECU รุ่น Street,  ห้องเครื่องเก็บโล่ง โดยพี่นัท (FB : Aunnupan Jirananta), แท่นเครื่อง Hasport,  อ่างน้ำมันเครื่อง DC5 ฝาแดง, ของแต่งจาก K-Tuned ทั้งตัว ประกอบด้วย  ฝาน้ำมันเครื่อง, ฝาหม้อน้ำ,  สายวัดน้ำมันเครื่อง, แผ่นปิดคอยล์, หัวเกียร์, คอท่อน้ำ,  หัวฉีด,  เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ, ตัวยึดล็อกสายเกียร์, ท่อน้ำ อแดปเตอร์น้ำ, ก้านต่อด้ามเกียร์, หัวเกียร์,  แท่นเกียร์, รางหัวฉีด, ดันสายพาน, อแดปเตอร์น้ำ,

เรกกูเลเตอร์, ลิ้นปีกผีเสื้อ, ปั๊มคลัตช์ล่าง  และสายเกียร์ อะลูมิเนียมบน K24 ส่วนคอไอดี ULTRA Street K-Series, กระปุกน้ำมันเบรก แปลงมาจากกระปุกมอไซค์, ฝาเครื่องสีแดงอมชมพู,  ระบบสายไฟปลั๊กเสียบเครื่องบิน

BMW Z4

จริงๆ รถคันนี้ผมจะขายอยู่แล้ว เพราะมีลูก 3คน เลยไม่ค่อยได้ขับ แต่พอดีดู Live ของ XO ไปสัมภาษณ์อู่คุณพล วันนั้นพระเอกเป็น Z4 ของคุณโอ พอผมเห็น ผมก็ชอบ เลยติดต่อคุณพล แล้วก็เลยได้ทำ แต่คันนี้ใช้เวลาทำนาน เพราะผมต้องการทำให้สุดในบอดี้นี้เลย ต้องรอหัวตัด Z4  335 IS  จากญี่ปุ่น เลยนาน เพราะบอดี้นี้สุดที่ตัวนี้

ภายนอก : Body Kit ให้ทางคุณพลดูแล จัดการคัสตอมเพิ่มเติมให้แตกต่างจากรถคุณโอ คันแรกที่ทำออกมา และทำการกลับสีจากสีเดิมเป็นสีเหลืองจะมีหางหลังซ้อน 2 ชั้น เป็น​ Carbon และมี Diffuser หลัง ที่มี Design ที่แตกต่างกันกับคันอื่นๆ ที่ทำไปตามความต้องการของเจ้าของรถ  Side skirt เสริมให้ดูเต็มเพิ่มความลงตัวและเป็นคาร์บอนฯทั้งหมด

ช่วงล่าง : ​Air Suspension ของ​ Airrex จาก​ Infinite​ Motorsport 

ล้อ WORK S1 สีคัสตอม ขนาด 19 นิ้ว หน้า  9” ออฟเซต -32  หลัง 10.5” ออฟเซต -44

ยางหน้า 225/35/19 และยางหลัง 255/35/19

HONDA S2000

คันนี้เป็นรถของผมเองโชคดีที่ได้คันนี้มาจากรุ่นพี่ร้านบ้านรถแต่ง.ร้อยเอ็ดได้มาแบบว่าสภาพเดิมมากๆ  พอได้มา เราก็เริ่มบรรเลงกันเลย

ภายนอก : ทำโป่งทั้งคัน พร้อมกันชนหน้าคัสตอมใหม่ และทำการหุ้มคาร์บอนฯทั้งหมด พอหุ้มแล้ว ส่วนตัวคิดว่ารถไม่โดดเด่นเท่าไหร่ เพราะสีออกดำทั้งหมด จึงได้เริ่มให้ทาง WRAP ICON ออกแบบสติกเกอร์ให้ เพื่อขึ้นโชว์งาน Bangkok Auto Salon 2019 โดยมีโจทย์อยู่ว่า อยากได้ตัวมาริโอ้ แสดงความเป็นตัวตนของร้านเรา ทางพี่โอห์ม   WRAP ICON ก็ทำออกมาได้ถูกใจมากๆ ส่วนไฟท้าย ก็เอาของเดิมมาคัสตอมให้ดูมีมิติ แตกต่างจากไฟเดิม S2000 AP1

ช่วงล่าง : Tein Flex พร้อมถุงลม​ Magic Air​ จาก​ HOP-UP​ Airsus 

ล้อเป็น Cosmic  XT 005 R ขนาด 11 x 18 นิ้ว  ออฟเซตกว้างเท่ากันทั้งสี่ล้อ

รัดด้วยยาง Zestino 265/35/18

เครื่องยนต์ : ห้องเครื่องก็ตั้งใจเก็บโล่งได้ให้ทางพี่นัทขับ EK  Coupe 

วางเครื่อง S2000 ขับหลังเป็นผู้จัดการให้ทั้งหมดท่อน้ำสายไฟวายริ่งคอนเซปต์คือ เก็บโล่งแต่ไม่เน้นโล่งมากทำออกมาก็ค่อนข้างประทับใจส่วนระบบไอเสีย เป็นไทเทเนียมทั้งหมด จาก​ Firetorch​ ที่มีรอยเชื่อมค่อนข้างนิ่งและสวยงาม

ก็ได้รู้จักกับตัวตนและผลงานมากขึ้นกันแล้วกับพลลี่  จริงๆ แล้ว ยังมีฝีมืออีกมากในบ้านเราที่คิดและสร้างสรรค์ผลงานออกมาจากความคิดของตัวเองและลงมือผ่านอุปสรรคและแก้ไขชิ้นงานแต่ละชิ้น กว่าจะออกมาเป็นผลงานที่สำเร็จก่อนวางขาย เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่อยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันสนับสนุนกับชิ้นงานแท้และอยากให้มองเห็นถึงมูลค่าของงานที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย ไม่จำเป็นต้องใช้แบรนด์ดังจากนอกเสมอไป หากถูกใจในสไตล์ ก็อย่าลังเล รอช้า ที่จะสนับสนุนงานของคนไทยด้วยกันเอง ดังคำที่ว่าไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ

Garage Unique

165​/59​ รามอินทรา 5​ แยก 24​

แขวงท่าแร้งเขตบางเขน

กทม.​ 10220

08-2544-6999​