STORY : PHOTO วรุตม์ สีหนาท
ในปัจจุบันกระแสนิยมชุดแต่งแบบ “Wide Body” หรือรถ “โป่ง” ได้ลุกลามไปใน Car Culture ทั่วโลก หลายสำนักได้สร้างสรรค์งานของค่ายตัวเองขึ้นมาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป “Garage Unique” จากประเทศไทยของเราก็เป็นหนึ่งในสำนักแต่งรถที่ออกแบบขึ้นมาในสไตล์ของตัวเอง ที่ได้รับความนิยมและกระแสตอบรับที่ดีมากขึ้น ทั้งในบ้านเราเองและกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย แม้กระทั่งเคยขายไปที่อเมริกามาแล้ว
ลองมาทำความรู้จักคุณพล หรือพลลี่ ของพี่ๆ น้องๆ ให้มากขึ้นกันดีกว่า ว่าไปไงมาไง ถึงมาเดินอยู่บนเส้นทางสายนี้
“พล”
ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดธรรมดาคนหนึ่ง ที่เริ่มคลั่งไคล้เกี่ยวกับการตกแต่งรถยนต์ตั้งแต่สมัยเด็ก เท่าที่จำความได้ ที่บ้านก็ไม่ได้มีใครที่ชื่นชอบในทางนี้ คุณพ่อเป็นหมอ คุณแม่เป็นพยาบาล ผมขับรถเป็นก็ประมาณมัธยมปีที่ 2 ได้ พอเริ่มขับได้ เราก็แอบเอารถคุณพ่อไปแต่ง เงินแต่งหามาจากไหน ก็มาจากเงินเก็บค่าขนมของเรานั่นเอง จำได้ว่าสมัยก่อนการแต่งรถยังไม่มีสื่อให้เราศึกษาได้มากนัก อินเทอร์เน็ตก็ยังไม่มีมากมายขนาดทุกวันนี้ ตอนนั้นรถที่บ้านเป็น MAZDA 626 อายุเท่าผมเกิด ปี 1985
เราก็แค่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนช่วงล่าง ใส่ท่อ เหมือนที่คนปัจจุบันเขาแต่งกันในช่วงเริ่มต้น เราก็ได้แค่แอบไปขับบางวัน แต่คันพ่อสิ ใช้ทุกวัน ท่อดัง ขับทีมีแต่คนรัก โดนบ่น แต่ก็ทนได้
พอผมเริ่มเข้ามหาวิทยาลัย คุณพ่อก็ได้ซื้อรถคันใหม่ แล้วยก VOLVO 940 อีก 1 คันของเขาให้ผม ครั้งแรกที่ผมเริ่มแต่งรถ ก่อนที่ผมจะมาทำงานด้านนี้
ด้วยทรงรถของ VOLVO 940 ในความคิดผม มันไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมาแต่งซิ่ง ผมเลยเลือกแต่งให้มันดูหรูหรา หลังจากนั้นกระแสการแต่งรถ VIP ก็เริ่มเข้ามาในเมืองไทย ผมจึงได้แต่ง VOLVO อีกครั้งให้เป็นรถตรงแนว VIP STYLE ด้วยบอดี้รถที่ค่อนข้างเหลี่ยมและเป็นรถที่มีคนใช้น้อยมาก ดังนั้น การที่เราจะหาของแต่งมาใส่ เป็นไปได้น้อยมากๆ เราเลยต้องทำการคัสตอมคานหน้า คานหลัง ที่เขาไว้รับแรงกระแทกเวลาเกิดการชน เราก็ถอดออกหมด เพื่อที่ว่ากันชนชิ้นใหม่จะได้มีทรวดทรงที่สวยงาม ให้รถไม่ดูเหลี่ยมมากเกิน รถสีน้ำตาล ภายในแดง เย็บลายข้าวหลามตัด ล้อ WORK DZ สมัยนั้น 5-6 หมื่นบาท ราคามือสอง เดี๋ยวนี้ขายกันหมื่นกว่าบาท เสียหลักกันเลยทีเดียว
สมัยผมเริ่มแต่งรถ ก็ยังไม่ค่อยมีร้านไฟเบอร์มากนัก ที่มีก็ร้านดังๆ อยู่มานานแล้ว เข้าถึงยาก เราก็เลยชักชวนรุ่นพี่มาร่วมทำด้วยกัน จากช่าง 1 คน เป็น 2 คน เริ่มแรก บอกตรงๆ เราก็ไม่มีความรู้ ในขบวนการ ขั้นตอนมากเท่าไหร่ เงินลงทุนก็แทบไม่มี เพียงแต่แค่เรารู็ว่า ทำแบบนี้มันจะสวย ต้องมีเส้นตรงนั้น ต่อตรงนี้ ทุกอย่างมันเกิดจากการเสพหนังสือรถญี่ปุ่น
ผมสั่งมาทุกเดือนนะ เดือนละ 4 เล่ม VIP Style, VIP Car, Custom Car, Wagon Style เราดูเพื่อศึกษาแนวทางและกระแส ว่ารถญี่ปุ่นในตอนนั้น เขาแต่งกันไปในแนวทางไหน มันก็ช่วยได้มาก หลังจากที่ผลิตชุดแต่งแนว VIP Style ออกมาประมาณหนึ่ง ญี่ปุ่นก็เริ่มแตกแนวทางออกมาเป็น Euro Style ยูโรสไตล์ก็คือ ทุกอย่างเหมือน VIP Style หมด แต่แตกต่างที่ชุดแต่งรอบคัน ที่มีช่องลมใหญ่ ทรงสปอร์ต เชื่อมั้ยว่า รถคันเดิมจาก VIP Style มาเป็น Euro Style มันเปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนทรงรถไปเลย
ประมาณปี 2013 ผมก็เริ่มออกมาทำร้านของตัวเอง ภายใต้แบรนด์ Garage Unique ที่ทำชุดแต่ง Euro Style ให้กับรถซีดาน อย่าง Accord , Camry , Teana หรือ Civic พอมาถึงจุดหนึ่ง กระแสเริ่มเบาบาง นิตยสาร VIP Style, VIP Car ที่ญี่ปุ่น เริ่มทยอยปิดตัวลง กระแส VIP ก็กลับเงียบไป ทุกวันนี้ที่นั่นก็จะเป็นทรงรถเดิม แต่ทำแคมเบอร์เยอะๆ แบนๆ หน่อย และอีกกระแสที่มาแรงในยุคนั้นก็คือ โป่งเย็บ
เริ่มต้นจาก Rocket Bunny ที่ปลุกกระแสเจ้าแรกๆ ในตอนนั้นเราก็ได้ปิ๊งไอเดียในการต่อยอด ชุดแต่ง Accord ที่มีโป่งเย็บ พอทำเสร็จออกมา ถือว่าค่อนข้างได้ผลตอบรับที่ดี คนแชร์เยอะมาก และมีลูกค้าที่อเมริกาสั่งไปใส่เช่นกัน เพราะรถรุ่นนี้ที่นั่นใช้กันค่อนข้างเยอะ
ผมเคยถามรุ่นน้องคนหนึ่งที่อยู่อเมริกาว่า ถ้าผมส่งงานไปจะขายได้ไหม เพราะน้องเขาก็เป็นคนแต่งรถเหมือนกัน น้องเขาบอกว่า ไม่น่านะพี่ รถรุ่นนี้ที่นี่คันไม่กี่บาท คนไม่แต่งหรอก
คำตอบนั้นมันย้อนแย้งความคิดผม ผมก็เลยเชื่อความคิดของตัวเอง และต่อยอดจากรุ่นนี้ได้มากทีเดียว ชุด Body Kit รอบคันที่เราส่งไปก็เยอะประมาณหนึ่ง แต่ที่เยอะกว่านั้น คือ Carbon Lip ที่ต่อจาก Skirt โรงงาน ขายดีมากๆ เพราะว่ามันสวย แถมลูกค้าสามารถติดตั้งเองได้ ไม่ต้องไปจ้างร้านติด เพราะค่าแรงที่นั่นแพงหูฉี่เลยทีเดียว พอเราต่อยอดชุด Accord แล้ว เราก็มาทำ Honda Jazz ในลักษณะของ Time Attack ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเหมือนกัน ขายส่งไปสำนัก Top Fuel ที่ญี่ปุ่นชุดหนึ่ง คุณลองคิดดูสิ เราได้ขายไปสำนักแต่งรถชื่อดังที่ญี่ปุ่น
ดีใจมากนะ ต่อมาหลังจาก Jazz เราก็ทำ Mitsubishi Lancer EX ของคุณวิน Take A Wrap และ MR2 สีส้ม ของหมอหม่อม ที่เคยลงปกหนังสือ XO ไปแล้ว บางอย่างที่เราพยามสรรสร้าง Designให้กับตัวรถ ลูกค้าบางคนมาบอกว่า พี่ทำรถให้หน่อย เอาเต็มที่ ผมชอบนะ มันดูให้อิสระกับทางร้านดี ให้ความไว้ใจกับพวกเรามากๆ แต่ก่อนที่ผมจะลงมือทำ ผมต้องคอยศึกษารสนิยมของลูกค้า แนวทาง สไตล์รถที่ชอบก่อน ไม่งั้นเราไม่สามารถผลิตงานที่ถูกใจลูกค้าได้เลย หรือบางคนก็มีไอเดียมาบ้าง เราก็ยิ่งชอบ เหมือนเราและลูกค้าได้มีความคิดร่วมกัน ทำเสร็จออกมา ลูกค้ายิ่ง Happy เพราะเราสามารถต่อยอดความคิดของเขาได้ แถมตอบโจทย์ในไอเดียของลูกค้าอีกด้วย
นอกจากงาน Custom Wide Body ที่เราถนัดแล้ว งาน Carbon รอบคันที่เสริมจากรถเดิมๆ ให้ดูลงตัว เราก็ถนัดไม่แพ้กัน เรามีรองรับหมด ทั้ง New Accord, New Civic หรือบางรุ่นที่เราไม่มี ก็สามารถ Custom สร้างใหม่ได้ทั้งหมด บางคันที่เราทำไป ทั้งรถตู้หลังคาสูง หลังคาเตี้ย เราก็ทำแบบมีคันเดียวก็มี ช่วงล่างถุงลม เราก็มีคู่ค้าที่มีความเชี่ยวชาญในการ Set up รถ, ล้อแท้ญี่ปุ่น, ล้อมือสอง, ล้อ Forged เราสามารถจัดให้ได้หมด
ไม่ว่าจะโจทย์ไหน แนวไหน รถรุ่นอะไร มาที่เรา เราสามารถสร้างได้หมด กลับออกไปพร้อมความเป็น Unique หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมือนกับชื่อร้านของเรา “Garage Unique”
Honda EG 3Door
ภายนอก : เป็นงานสร้างใหม่สำหรับรถคันนี้ทั้งหมด
ชุดโป่งสำเร็จรูปที่ทาง Garage Unique ได้สร้างแบบไว้หมดแล้ว, กันชนหน้า C-West คัสตอมช่องเพิ่มเติม, Canard, Front Lip Spoiler, Side Step, Rear Spoiler, Diffuser
ส่วนของสติกเกอร์ ก็ได้แบบมาจากรถแข่ง Mugen EA1
เครื่องยนต์ : VTEC B16A, เกียร์ B16B LSD, คลัตช์ ORC 4 ลิ้น บางมด เฟืองแคม Blox
สายพาน Power Enterprise, ท่อเฮดเดอร์ 421, แคม B 18 CR,
สปริงและรีเทนเนอร์ BC
คันเกียร์ ควิกชิฟต์ Type R + ด้ามเกียร์ K Tune
ภายใน : เบาะ Recaro TSG, พวงมาลัย Sparco, จอ Display Defi
ช่วงล่าง : ล้อ TE 37V 8″ +20, ยาง TOYO 888R, โช้ค ISR, ปีกนก Function 7,
เบรก B 16
Honda City
คันนี้ทำมาหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบะล้อ แคมเบอร์ลบ10 จนกลายมาเป็นสายสตรีทแบบปัจจุบันนี้
ภายนอก : ชุดกันชนหน้า CarbonFiber, หัวคาร์บอน ฝาใส, ชุดโป่งแบบคิ้วเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก เข้ากับล้อยุคเก่า อย่าง Rays SE 37 GTR Spec พร้อมรัดยาง R888 235/40, 255/40 ขอบ 17
สีภายนอก เลือกโทนสีเทาอมฟ้า แตกต่างจนรถซิ่งทั่วไป สลับกับ Dry carbon ทั้งคันม ภายใน โรลบาร์เต็มลำ เหมือนรถแข่ง
เครื่องยนต์ : K24 A2, เกียร์ DC5 5 สปีด, คลัตช์ ORC, กล่อง MAX ECU รุ่น Street, ห้องเครื่องเก็บโล่ง โดยพี่นัท (FB : Aunnupan Jirananta), แท่นเครื่อง Hasport, อ่างน้ำมันเครื่อง DC5 ฝาแดง, ของแต่งจาก K-Tuned ทั้งตัว ประกอบด้วย ฝาน้ำมันเครื่อง, ฝาหม้อน้ำ, สายวัดน้ำมันเครื่อง, แผ่นปิดคอยล์, หัวเกียร์, คอท่อน้ำ, หัวฉีด, เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ, ตัวยึดล็อกสายเกียร์, ท่อน้ำ อแดปเตอร์น้ำ, ก้านต่อด้ามเกียร์, หัวเกียร์, แท่นเกียร์, รางหัวฉีด, ดันสายพาน, อแดปเตอร์น้ำ,
เรกกูเลเตอร์, ลิ้นปีกผีเสื้อ, ปั๊มคลัตช์ล่าง และสายเกียร์ อะลูมิเนียมบน K24 ส่วนคอไอดี ULTRA Street K-Series, กระปุกน้ำมันเบรก แปลงมาจากกระปุกมอ’ไซค์, ฝาเครื่องสีแดงอมชมพู, ระบบสายไฟปลั๊กเสียบเครื่องบิน
BMW Z4
จริงๆ รถคันนี้ผมจะขายอยู่แล้ว เพราะมีลูก 3คน เลยไม่ค่อยได้ขับ แต่พอดีดู Live ของ XO ไปสัมภาษณ์อู่คุณพล วันนั้นพระเอกเป็น Z4 ของคุณโอ พอผมเห็น ผมก็ชอบ เลยติดต่อคุณพล แล้วก็เลยได้ทำ แต่คันนี้ใช้เวลาทำนาน เพราะผมต้องการทำให้สุดในบอดี้นี้เลย ต้องรอหัวตัด Z4 335 IS จากญี่ปุ่น เลยนาน เพราะบอดี้นี้สุดที่ตัวนี้
ภายนอก : Body Kit ให้ทางคุณพลดูแล จัดการคัสตอมเพิ่มเติมให้แตกต่างจากรถคุณโอ คันแรกที่ทำออกมา และทำการกลับสีจากสีเดิมเป็นสีเหลือง จะมีหางหลังซ้อน 2 ชั้น เป็น Carbon และมี Diffuser หลัง ที่มี Design ที่แตกต่างกันกับคันอื่นๆ ที่ทำไปตามความต้องการของเจ้าของรถ Side skirt เสริมให้ดูเต็ม เพิ่มความลงตัวและเป็นคาร์บอนฯทั้งหมด
ช่วงล่าง : Air Suspension ของ Airrex จาก Infinite Motorsport
ล้อ WORK S1 สีคัสตอม ขนาด 19 นิ้ว หน้า 9” ออฟเซต -32 หลัง 10.5” ออฟเซต -44
ยางหน้า 225/35/19 และยางหลัง 255/35/19
HONDA S2000
คันนี้เป็นรถของผมเอง โชคดีที่ได้คันนี้มาจากรุ่นพี่ ร้านบ้านรถแต่ง จ.ร้อยเอ็ด ได้มาแบบว่าสภาพเดิมมากๆ พอได้มา เราก็เริ่มบรรเลงกันเลย
ภายนอก : ทำโป่งทั้งคัน พร้อมกันชนหน้าคัสตอมใหม่ และทำการหุ้มคาร์บอนฯทั้งหมด พอหุ้มแล้ว ส่วนตัวคิดว่ารถไม่โดดเด่นเท่าไหร่ เพราะสีออกดำทั้งหมด จึงได้เริ่มให้ทาง WRAP ICON ออกแบบสติกเกอร์ให้ เพื่อขึ้นโชว์งาน Bangkok Auto Salon 2019 โดยมีโจทย์อยู่ว่า อยากได้ตัวมาริโอ้ แสดงความเป็นตัวตนของร้านเรา ทางพี่โอห์ม WRAP ICON ก็ทำออกมาได้ถูกใจมากๆ ส่วนไฟท้าย ก็เอาของเดิมมาคัสตอมให้ดูมีมิติ แตกต่างจากไฟเดิม S2000 AP1
ช่วงล่าง : Tein Flex พร้อมถุงลม Magic Air จาก HOP-UP Airsus
ล้อเป็น Cosmic XT 005 R ขนาด 11 x 18 นิ้ว ออฟเซตกว้างเท่ากันทั้งสี่ล้อ
รัดด้วยยาง Zestino 265/35/18
เครื่องยนต์ : ห้องเครื่องก็ตั้งใจเก็บโล่ง ได้ให้ทางพี่นัท ขับ EK Coupe
วางเครื่อง S2000 ขับหลัง เป็นผู้จัดการให้ทั้งหมด ท่อน้ำ สายไฟ วายริ่ง คอนเซปต์คือ เก็บโล่ง แต่ไม่เน้นโล่งมาก ทำออกมาก็ค่อนข้างประทับใจ ส่วนระบบไอเสีย เป็นไทเทเนียมทั้งหมด จาก Firetorch ที่มีรอยเชื่อมค่อนข้างนิ่งและสวยงาม
ก็ได้รู้จักกับตัวตนและผลงานมากขึ้นกันแล้วกับ “พลลี่” จริงๆ แล้ว ยังมีฝีมืออีกมากในบ้านเราที่ “คิด” และสร้างสรรค์ผลงานออกมาจากความคิดของตัวเองและ “ลงมือ” ผ่านอุปสรรคและแก้ไขชิ้นงานแต่ละชิ้น กว่าจะออกมาเป็นผลงานที่สำเร็จก่อนวางขาย เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่อยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันสนับสนุนกับ “ชิ้นงานแท้” และอยากให้มองเห็นถึง “มูลค่า” ของงานที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย ไม่จำเป็นต้องใช้แบรนด์ดังจากนอกเสมอไป หากถูกใจในสไตล์ ก็อย่าลังเล รอช้า ที่จะสนับสนุนงานของคนไทยด้วยกันเอง ดังคำที่ว่า “ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ”
165/59 รามอินทรา 5 แยก 24
แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กทม. 10220
08-2544-6999