เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ อนุวัฒน์ หมัดจุ้ย
GOLF MK1
2,000 C.C. SINGLE CAM + DOG BOX 6 SPEED
BY BANGKOK CLASSIC CAR
กระแสรถ CIRCUIT นอกจากรถรุ่นใหม่แล้ว ยังมีกลุ่ม CLASSIC CAR ที่หันมาเล่นแรงกับการแข่งขันในรูปแบบนี้เช่นกัน โดยกลุ่มดังกล่าวใช้ชื่อว่า BANGKOK CLASSIC CAR ซึ่งจะมีการรวมตัวกันของบุคลที่ชื่นชอบรถ CLASSIC รวมถึงมีการจัดวิ่งเล่นในวันหยุดที่สนามแข่ง โดยเรียกกันว่า TRACK DAY
เจ้าของรถคันนี้ก็เช่นกัน เขาคืออีกบุคคลหนึ่งที่หลงใหลใน VOLKSWAKEN GOLF อยู่แล้ว และยิ่งเป็นรุ่นแรกที่มีประวัติความเป็นมาว่า ในอดีตรถรุ่นนี้เคยใช้แข่งขันมาก่อนที่เยอรมัน ในสมัยที่ออกมาใหม่ ๆ ประมาณปี ’70 และพอมาได้มาขับจริง ๆ จึงรู้สึกติดใจในสมรรถนะ
ช่วงแรกเขาตั้งใจทำรถคันนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นรถบ้าน เอาไว้ขับสนุก ๆ แต่ด้วยสภาพถนนและการจราจรบ้านเรา ทำให้ใช้ทุกวันก็คงไม่เหมาะสม ซึ่งแรงดลใจที่สำคัญก่อนจะมาอยู่ในสภาพอย่างปัจจุบัน เนื่องจากเขาเคยนำรถคันนี้ไปวิ่งที่สนามนครชัยศรี แล้วติดใจ เพราะการทรงตัวดีมาก ทั้งที่เป็นรถเดิม ๆ ยังไม่ได้ทำอะไร
โดยส่วนตัวเจ้าของรถคันนี้เป็นคนชอบขับรถแข่งในสนามอยู่แล้ว ตามงาน TRACK DAY ต่าง ๆ ดังนั้นเขาจึงตั้งใจทำรถคันนี้ให้เป็นแนว RACING เพื่อนำไปร่วมสนุกกับกลุ่มเพื่อน ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม BANGKOK CLASSIC CAR ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำรถของเขา ทำออกมาได้อย่างดุดันสมกับเป็นรถแข่ง แม้ตัวรถจะมีอายุค่อนข้างมากแล้วก็ตาม โดยรถคันนี้เป็นผลงานการทำจาก “คุณเอ๋ AUTOHAUS” ที่เน้นการทำรถยุโรปโดยเฉพาะซึ่งผู้อ่านที่สนใจก็สามารถโทร.สอบถามได้ที่ 08-7826-2445 นะครับ
ชินวัฒน์ กนิษฐ์พงศ์
TEAM : BANGKOK CLASSIC CAR RACING
สภาพรถ ณ ปัจจุบันนี้คิดว่าพอใจแล้ว เมื่อเทียบกับอายุ สมรรถนะต่าง ๆ ก็ โอ.เค. เครื่องยนต์ไม่ได้มีความแรงมากจนเกินไป กำลังเหมาะสมกับตัวรถ เรื่องช่วงล่างก็ลงตัว เพียงแต่ว่าการขับอาจยากนิดนึง เพราะพวงมาลัยค่อนข้างหนัก สไตล์ดิบ ๆ ไม่มีระบบพาวเวอร์มาช่วย และตัวรถที่เก่าพอสมควร ได้ระดับนี้ก็ถือว่าพอใจแล้ว
TIP : การทำงานของระบบเกียร์ทั่วไป การเปลี่ยนเกียร์จะใช้ ซินโครเมท เป็นตัวช่วยทำให้การเข้าเกียร์เกิดความนุ่ม เงียบ แต่การทำงานจะค่อนข้างช้า ดังนั้นเกียร์แบบ DOG BOX จึงถูกนำเข้ามาใช้แทนที่ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปลี่ยนเกียร์ โดยใช้เฟืองเข้าไปชนกัน และมีเคี้ยวเป็นตัวล็อค (เหมือนฟันของสุนัขเวลาหุบปากแล้วฟันจะอยู่เหลื่อมกัน) ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า แต่ข้อเสียคือเกิดการกระชากและมีเสียงดัง ซึ่งเกียร์ระบบนี้มีจะถูกใช้ในรถมอเตอร์ไซต์ที่ไม่ใช่เกียร์อัตโนมัติอยู่แล้ว
TECH SPEC
ภายนอก
- BONNET : CUSTOM MADE
- FRONT SPOILER : CUSTOM MADE
เครื่องยนต์
- รหัส ABF 2,000 C.C. 16 VALVE
- VALVE SPRING : CATCAMS
- VALVE RETAINER : CATCAMS
- ADJUST SPROCKET CAM : CATCAMS
- CAMSHAFT : CATCAMS (in. 299 ํ/ex. 298 ํ)
- PISTON : FORGED
- ROD BEARING : ARP
- CRANKSHAFT : MOROSO
- HEADER : CUSTOM MADE ( 4-1)
- OIL COOLER : MOCAL
- THROTTLE BODY : JENVCY 45 mm.(4ลิ้น)
- FUEL PUMP : WALBRO
- AIR FILTER : ITG
- RADIATOR : ALUMINIUM
- ECU : WOLF 3 D
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : QUAIFE (DOG BOX 6 SPEED)
- CLUTCH SYSTEM : ACT
- LIMITED SLIP : PCLOQUIN
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER & COIL SPRING : KW COMPETITION
- BRAKE SYSTEM : F. BMW E30 M3
- WHEELS : OZ ขนาด 15 x 7 นิ้ว
- TIRES : DUNLOP 03G ขนาด 205/50R15
ภายใน
- SEAT : RECARO
- SEAT BELT : OMP
- STEERING WHEEL : SPARCO
- ROLL CAGE : CUSTOM MADE
- GUAGES : AUTO METER
- หน้าตาที่ดูโหดขึ้น ตามสไตล์รถแข่ง
- ฝากระโปรงและลิ้นหน้าจัดมาใหม่ ด้วยงาน CUSTOM MADE
- กระจกประตูหน้าจัดการเปลี่ยนเป็นอะคริลิก
- เครื่อง 2.0 ลิตร หัวฉีด ลิ้นอิสระ พร้อมไส้ในชุดใหญ่ แค่นี้ก็ขับสนุกแล้ว
- เฮดเดอร์ 4-1 งาน CUSTOM MADE เพิ่มความไหลลื่นให้ไอเสีย
- อุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกจัดวางอย่างเรียบร้อย สังเกตดี ๆ จะเห็นด้ามเกียร์ CAE กับการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-PATTERN
- RECARO & OMP 2 แบรนด์นี้คุ้นหูดีในวงการ RACING
- ชุดโรลบาร์น้ำหนักเบา ด้วยวัสดุ CROMOLY