Hakone Hill Climb

 

STORY : PHOTO  วรุตม์ สีหนาท

Hakone Hill Climb

การได้ขับรถบนถนนที่สวยงาม บรรยากาศดีๆ สภาพถนนที่สมบูรณ์แบบ คงเป็นความฝันของคนชอบรถ และยิ่งเป็นคนที่ชอบการขับรถหรือซิ่งรถแล้ว มันคือทริปในฝันของใครหลายๆ คนเลยแหละ แต่ที่ไหนล่ะ ที่น่าสนใจ ไปไม่ยากจนเกินไป?

ญี่ปุ่น ประเทศกำเนิดรถซิ่ง และขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระเบียบวินัยจราจร รวมไปถึงสภาพถนนสมบูรณ์ดีงามเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ถ้าคุณเคยไปสัมผัสจะรู้เลยว่า ถนนที่ญี่ปุ่นเหมาะกับการขับรถมากขนาดไหน แต่การจะขับรถในญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีแต่ความสุขเสมอไป อย่างที่ทราบกันดีว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามเมืองใหญ่ๆ แบบโตเกียว ส่งผลให้สภาพการจราจรในเมืองนั้น เรียกได้ว่าไม่ต่างจากกรุงเทพฯ บ้านเราเลย แต่จะไปขับรถในประเทศที่ถนนดีๆ ทั้งที ต้องมาทนอึดอัดรถติดอยู่แต่บนถนนในเมือง มันจะไปสนุกอะไร ยิ่งถ้าคุณได้เช่ารถสปอร์ตจากคอลัมน์ที่เราเคยแนะนำไปแล้วละก็ ต้องตามผมไปหาถนนสวยๆ มีโค้งให้เล่นที่นอกเมืองกันแล้วหละ

ขับรถมุ่งหน้าลงมาทางตะวันตกเฉียงใต้จากใจกลางโตเกียว แถว Shinjuku ออกมาขึ้นมอเตอร์เวย์ Shutoku จ่ายค่าทางด่วนประมาณ ¥1300 แล้วใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ ก็จะเจอกับทางออก Odawara หลังจากนั้นไม่เกินอึดใจ เราก็จะพบกับด่านจ่ายเงินทางด่วนที่มีชื่อว่า “Hakone Turn Pike Odawara Toll Booth” นี่คือจุดที่ความสนุกกำลังจะเริ่มต้นขึ้น หลังจากจ่ายค่าผ่านทางมูลค่า ¥720 ก็จะได้พบกับเส้นทางที่เรียกว่า “The Hakone Turnpike” ซึ่งถูกขนานนามว่า “Japan’s Nurburgring” หรือแปลตรงตัวก็คือ สนามนูร์เบอร์กริงแห่งประเทศญี่ปุ่น นั่นเอง มันเป็นทางพิเศษที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นทางเฉพาะก็ได้ ถนนที่คดเคี้ยวบนภูเขา มีทั้งโค้งแคบ และโค้งกว้างที่ใช้ความเร็วได้ ความสูงต่างระดับที่ทำให้มีทั้งทางไต่ขึ้นและลาดลง เป็นถนนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักทดสอบรถยนต์ในญี่ปุ่นเลยทีเดียวครับ

หลังจากผ่านด่านเก็บเงินมาแล้ว ก็จะเจอกับการขึ้นเขาในช่วงแรก คุณสามารถสัมผัสได้ทันทีถึงคุณภาพของพื้นถนนที่ราบเรียบ นุ่มนวล อย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนกับพื้นในสนามเซอร์กิตดีๆ เลยครับ ทำให้เรามั่นใจในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรถธรรมดาหรือซูเปอร์คาร์ก็ตาม มันเหมือนเป็นการทดสอบทั้งรถและคนขับ การได้เอารถดีๆ ไปขับและทดสอบการควบคุมรถของตัวเอง ถือว่าเป็นมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหล แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงอยู่เสมอว่า ที่นี่ก็ยังคงเป็นถนนและเป็นเลนสวนที่มีความอันตรายอยู่ตลอดเวลา เหมือนเสน่ห์ที่ทำให้เราตกหลุมรักในความท้าทายของสถานที่ที่นี่ครับ  ระหว่างทางเรามีโอกาสพบเจอรถโมเดลใหม่ๆ ซึ่งถูกนำมารีวิวถ่ายภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่งก็มีให้เห็นได้อยู่ตลอดทาง แต่สำหรับแฟนตัวยงของถนนเส้นนี้ละก็ การได้หลบหนีจากการจราจรอันวุ่นวาย มาปลดปล่อยกับเส้นทางระยะ 14 กม. จากด่านเก็บเงิน จนไปถึงจุดบนสุดที่มีชื่อว่า “Sky Lounge” และวนกลับลงมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกว่าน้ำมันจะหมด มันคงเป็นการปลดปล่อยความสุขที่มากเกินพอสำหรับสุดสัปดาห์ พักผ่อนจากความเครียดในการทำงาน ฉะนั้น อย่าลืมเติมน้ำมันหลังจากออกมาจากมอเตอร์เวย์ ก่อนเข้าด่านเก็บเงินของ Hakone นะครับ จะได้ไม่ต้องเสียอารมณ์ระหว่างการซิ่งของเพื่อนๆ

 

สำหรับเหตุผลที่นำเราขับรถในทริปนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเมื่อปี 2017 เราได้ดู VDO Time Attack บนถนนเส้นนี้ที่จัดโดยนิตยสาร Motor head ที่นำรถแข่งระดับท็อปของวงการมาร่วมจัดอันดับที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นรถ Circuit จากทีมชั้นนำ หรือรถ Drift R35 1,000 แรงม้า จากทีม Toyo Tires ขับโดย คาวาบาตะ ขับผ่านสะพานในความเร็วเกิน 200 km/h หรือ R35 จาก HKS ที่ขับโดย ทานิกุชิ หรือ NOB ตอนที่เราดูคลิปนี้ในครั้งนั้น เราได้ตั้งใจเลยว่าจะมาตามรอยในถนนแห่งนี้สักครั้ง อยากให้ลองเปิด VDO นี้ หลังอ่านบทความนี้จบ โดยค้นหา “Hakone hill climb”ก็จะได้อรรถรสในการอ่านมากขึ้น

สุดท้าย ไม่ว่าคุณจะกำลังพยายามเข้าชิดเอเป็ก หาจุดลิมิตของรถ หรือสนุกไปกับเกียร์ควิกชิฟต์ ก็อย่าได้ประมาทจนเกินไป เพราะที่นี่ไม่ใช่สนามแข่งรถ หากยังคงเป็นถนน เพราฉะนั้น อย่าไปกังวลที่จะต้องทำเวลาให้เร็วที่สุดหรือทำสปีดให้สูงที่สุด เพียงแค่คุณมีความสุขกับการขับรถ นั่นก็ถือเป็นสิ่งที่น่าจดจำแล้วหละครับ และสุดท้ายที่ปลายทางจะมีจุดพักรถที่มองเห็นวิวของฟูจิซังหรือภูเขาไฟฟูจิอันยิ่งใหญ่เป็นรางวัลให้สำหรับการมาขับรถที่เส้นทางนี้ ขอให้มีความสุขกับการขับรถครับ