งานดี มีรถตำนาน !!! (ภาคจบแน่นอน)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : Tomohito Osanai
หลังจากที่ได้รับชม Part I กันไปแล้ว ยังไม่พอ !!! เพราะเรายังมีอีก นาย “โทโมะ” จัดเต็มมาให้เรา นี่แค่งานเดียวนะ และยังไม่จบแค่งานนี้ ยังมีอีก 2 งาน รออยู่ คือ TOYOTA AUTOMOBILE MUSEUM CLASSIC CAR FESTIVAL 2015 @ Tokyo รวมถึงงานสาย “แข่ง” อย่าง MOTOR SPORT JAPAN FESTIVAL 2016 @ Odaiba ไว้รอชมในวาระต่อๆ ไปนะครับ รับรองถึงใจ บาดอารมณ์ คนชอบรถตำนานแน่นอน…
- วัยเด็กของคน 30 up ต้องจำกันได้ ไอ้รถมหัศจรรย์ที่พูดได้ สื่อสารได้ สั่งงานรู้เรื่อง อย่าง KITT หรือ Knight Industries Two Thousand จากหนังเรื่อง Knight Rider ที่มี David Hasselhoff แสดงนำในบทของ Michael Knight ตัวรถพื้นฐานเป็น PONTIAC Trans Am ปี 1982 ซึ่งคันนี้ก็ Replica ขึ้นมา
- คันนี้ก็ออกงานบ่อย DE TOMASO PANTERA GT5 ล้อเดิมก็มาเป็นของ CAMPAGNOLO Magnesium Racing Wheel บอกตรงๆ ลายล้อสุดงามแบบนี้ คิดได้ไงวะเนี่ย !!!
- คู่แฝด BMW 2002 Turbo ซึ่งอาจจะแท้ หรือ Replica ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ “งามงด” ก็แล้วกัน
- นี่เลย สุดยอดม้าคึกรุ่นใหญ่ FERRARI 512 BB (Berlinetta Boxer) ขุมพลัง Flat-12 สูบนอนโหลนึง 4.9 ลิตร เบ่งม้าออกมาได้ถึง 365 PS
- ขอเล่นสาย “อิแทเลี่ยน” หน่อยนะ นี่ก็โคตรสุดในตำนาน LANCIA STRATOS ตัวแข่ง Group 4 ขุมพลัง V6 จาก FERRARI DINO อาจจะไม่ค่อยรู้จักกันในหมู่คนไทย แต่ถ้าเริ่มเปิดใจให้รู้จักของแปลกๆ สวยๆ มั่งก็จะดีใช่มั้ย
- ALFA ROMEO GIULIA 1600
- PORSCHE 911 (930 Series) “Impact Bumper” หรือ กันชนย่น จุดเริ่มต้น Turbo ใน “เจ้าชายกบ”
- NISSAN SKYLINE 2000 RS (KDR30) เป็น RS รุ่นแรก “กันชนเล็ก” ออกมาปี 1981 ที่ยังไม่มีเทอร์โบ อุปกรณ์อำนวยความสะเดิด เอ้ย สะดวก ถูกตัดออก ไม่มีวิทยุ กระจกมือหมุน ทุกอย่างเน้น Manual เพื่อ “ลดน้ำหนัก” ขุมพลัง FJ20E DOHC 16 Valves ไร้หอย มีพลังถึง 150 PS ซึ่งรุ่นนี้ก็เป็นที่หมายตาของคนเล่นรุ่นนี้ เพราะเป็น “เวอร์ชั่นแรก” นั่นเอง
- NISSAN SKYLINE GTS (R31) มาในรูปแบบ AUTECH VERSION สีเขียวขี้ม้า ล้อติดรถเป็นแบบนี้เลย
- Kei Van โคตรน่ารัก SUBARU SAMBAR ปี 1973
- สวยเท่แบบ Big Daddy กับ TOYOTA CROWN (MS110) Hard Top Super Saloon กับสไตล์ยอดนิยมของอเมริกัน ที่ “ไร้กรอบประตู” (Pillar Less Door) ซึ่งญี่ปุ่นก็นำรูปแบบมาใช้กับรถยุค 80
- ตัวแข่ง Prototype Group C ที่มักจะถูกนักสะสมตามซื้อเก็บเอาไว้ เพราะปัจจุบันไม่มีแข่งในกรุ๊ปนี้อีกแล้ว แต่ถ้าสังเกตจริงๆ คันนี้ “อาจจะ” เป็น Replica เพราะดูล้อหน้าแล้วไม่ใช่ Center lock แท้ และเป็นเบรกธรรมดา
- ปีลึกจริงๆ เกิดไม่ทัน ใครรู้บอกที
- DATSUN 280 Z (S30) S. Spec กันชนใหญ่ (Bench Bumper) พร้อมไฟหรี่สีส้มในกระจัง และข้างแก้มหน้าหลัง ซึ่งเป็นข้อบังคับของ USA ที่แตกต่างจากสเป็กญี่ปุ่น
- นี่เลย ของประหลาด หลุดมาจากทีวีสมัยเด็ก TDF PO-1 ที่เป็นรถในภาพยนต์เรื่อง “ยอดมนุษย์อุลตร้าเซเว่น” พื้นฐานเป็น CHRYSLER IMPERIAL ปี 1958
- สามล้อจ้า
- TOYOTA CROWN Standard Sedan เป็นรุ่นที่เน้นการใช้งานจริงๆ เช่น ไปทำ TAXI
- สุดสวย TOYOTA MARK II Grande Coupe ปี 1979
- เอาอีกแล้ว “สายมิกซ์” เล่นเอาอะไรไม่รู้มาผสมกัน ไม่แน่ใจว่าตัวรถเป็น Sunny หรือเปล่า แต่หน้าเป็น PRINCE SKYLINE S50/54 แต่ล้อนี่สิ น่าสนใจมาก เพราะมันคือ NISMO Magnesium 4 ก้านใหญ่
- ท้ายก็เป็น PRINCE SKYLINE S50/54 ไฟกลม มีคิ้วสามแฉก แต่ถ้าเป็นรุ่นไมเนอร์ จะเปลี่ยนชื่อจาก PRINCE เป็น NISSAN และไฟท้ายจะเปลี่ยนเป็นทรงเหลี่ยมยาว
- แปลกดีนะแนว “แรลลี่” TOYOTA COROLLA TE72 Hardtop Coupe
- รถถังคลาสสิค ขนาดย่อมๆ เรียกยี่ห้อไม่ถูกเหมือนกันว่ะ
- NISSAN CARAVAN หรือ DATSUN URVAN โฉมแรก E20 รุ่นนี้จะมีข้อติอยู่ คือ “พวงมาลัยหนัก” ไม่มีเพาเวอร์มาให้แม้แต่รุ่น Top คันเกียร์เล่นทันสมัย มาเป็นแบบ “วางพื้น” ซึ่งในสมัยนั้นรถตู้จะนิยมใช้ “เกียร์คอพวงมาลัย” เพื่อที่จะไม่ให้เกะกะพื้น ทำให้ด้านหน้าสามารถนั่งได้ 3 คน คันเกียร์ของรุ่นนี้ “ยาวโคตร” ถึง 80 ซม. ทำให้การเข้าเกียร์ไม่คล่องเอาเสียเลย แต่ยังดีให้เกียร์ 5 สปีด มาจากโรงงานที่เหนือกว่าชาวบ้าน ส่วนใหญ่ยังเป็น 4 สปีด กันอยู่เลย
- ISUZU TW Series ต้นตระกูล “หน้ายาว”
- TOYOTA MARK II Sedan (RX/MX30)
- นี่เลย ต้นตระกูล DATSUN Model 16 ขุมพลัง Type 7 แบบ Side Valve มีพลังจุ๋มจิ๋ม 16 แรงม้า
- DATSUN BLUEBIRD 310 หางปลา ที่บ้านเราเริ่มหาดูได้ยากเต็มที
- NISSAN STANZA PA10 ไฟกลมรุ่นแรกจ้า
- ไม่ถึงกับ Retro แต่ก็พอจะโชว์ได้ TOYOTA TOWNACE 4WD
- NISSAN CIVILIAN ยกพวกกันไปให้หมดหมู่บ้านเลย
- DATSUN BLUEBIRD Wagon (410)
- ISUZU ELF M-PACK
- TOYOTA TERCEL SR (L20)
- NISSAN BLUEBIRD 2.0 SSS (910) ที่บ้านเรายังพอจะหาดูได้ แต่จะหา “กริ๊บ” แบบนี้คงยาก
- NISSAN LEOPARD TR-X Turbo SGX Coupe (F30) สปอร์ต “สายหรู” ฟรุ๊งฟริ๊ง แตกไลน์มาจาก SKYLINE R30 ที่เน้นความเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจนสุดๆ
- HONDA L700 เป็นรถแบบ Light Van ที่แชร์พื้นฐานกับ S800 แต่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 700 52 แรงม้า