HOP FRANKEN จาก “ลุงหลังบ้าน” สู่ “Rat Rod PLAYBAG” By ROYAL GARAGE

 

HOP FRANKEN

จากลุงหลังบ้านสู่ “Rat Rod PLAYBAG”

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

By ROYAL GARAGE

จินตนาการเหนือกว่าทฤษฎีการแต่งรถก็ออกจากก้นบึ้งของความคิดแต่ละบุคคล ต่างก็จินตนาการให้รถตัวเองเป็นไปตามแนวที่ตัวเองต้องการ จึงเกิดงาน Custom ขึ้น ความเนี้ยบ ความสวย บางทีก็ไม่จำเป็น แต่ความดิบ ความเถื่อน ความกรังมันก็เป็นศิลปะแห่งกาลเวลาในอีกแขนงหนึ่ง สไตล์ Rat Rod หรือ Rat Look จึงเกิดขึ้นมาในโลกนี้ รถเก่าสนิมเขรอะ ใครๆ ก็ร้องว้าย ไฉนจะเอามาทำให้มันสวยได้ แต่ด้วยความเก่าตามกาลเวลา มันเหมือนสิ่งที่บ่มเพาะมาแต่อดีต ให้แสดงออกในปัจจุบัน ไม่แปลกเลยที่จะมีลุงแฟรงค์หรือ MERCEDES-BENZ W115 รุ่นทับแปดสนิมเขรอะเกรอะกรัง มาสร้างสีสันด้วยการยืดอกพกถุง” (ลม) ลากสังขารไปออกงาน เป็นแก๊งค์ PlayBag จากอู่ ROYAL GARAGE สายวิปหรือ VIP ที่รู้จักกันดีนั่นเอง แต่เราไปรู้จักกับลุงแฟรงค์กันก่อนดีกว่า

/8 The “Strich-Acht”

สำหรับลุงคนนี้ จะมีฉายาว่าลุงแฟรงค์หรือ “Frankenstein” ที่มีต้นตอจากเบนซ์ตาตั้งในรหัสตัวถัง W114/W115 ที่จะมีตัวเลขต่อท้ายว่า /8 หรือทับแปดในภาษาเยอรมันจะเรียกว่า Strich-Acht ส่วนภาษาอังกฤษ คือ Stroke-8 ที่เป็นฉายาเฉพาะรุ่นนี้ ถามว่าทำไม เนื่องจากว่า ในปี 1968 ได้ผลิตรถรุ่นนี้ออกมา โดยมีนัยยะสำคัญว่าเป็นรถที่มีรูปแบบใหม่ทั้งหมดไม่มีการนำรถรุ่นเก่ามาปรับปรุงใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างออกแบบและสร้างใหม่หมดทั้งคัน ถือว่าสมัยนั้นก็เป็นรถยุคพัฒนา ซึ่งเป็นรถรุ่นที่รองลงมาจาก S-Class (หางปลา) ถ้าจะให้ดูกันจริงๆ มันก็เป็นต้นตระกูล E-Class ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลางของค่ายดาวนี่เอง รุ่นทับแปด จะมีความเข้าใจผิด (เริ่มที่ผมเองนี่แหละ) ว่า W114 จะเก่ากว่า W115 แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ รหัสตัวถัง W114 จะเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบทั้งหมด โดยแบ่งเป็นรุ่นหลักๆ คือ 230, 230.6, 250 และใหญ่สุด คือ 280 รหัสก็บ่งบอกถึงความจุเครื่องยนต์สไตล์ BENZ ที่รู้กัน ส่วน W115 ก็จะมีรุ่น 200, 200 D (ดีเซล), 220, 220 D, 230.4, 240 D และใหญ่สุด 300 D แบบ 5 สูบ หลังจากนั้น ในปี 1973 ออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์ “Face Lift” แต่งหน้าตาปากใหม่ ฝากระโปรงลาดลงกว่าเดิม ไม่มีกระจกหูช้าง ซึ่งมันน่าเสียดายเพราะมันคือเอกลักษณ์ของความเก๋า รุ่นนี้ผลิตจนถึงปี 1976 หลังจากนั้นก็จะเป็น W123 หรือตาหวานออกมาแทน

สายป๋าตาตั้ง เขย่าวงการพกถุง
โปรเจ็กท์ลุงแฟรงค์” W115 คันนี้อยู่ในการครอบครองและ Create จากป๋าเอด” (จะมี ส์ ด้วยหรือเปล่านั้นไม่แน่ใจนัก) ซึ่งป๋าให้ข้อมูลว่า ตอนแรกคันนี้เป็นของน้องนุจอดอยู่ในอู่ป๋าหนุ่ม โรยัล การาจสาย VIP ย่อมรู้จักกันดี ว่าจะทำต่อไหม น้องก็บอกว่าถ้าป๋าเอา ผมขายก็เลยซื้อต่อมา ตอนแรกก็ว่าจะทำ Classic แต่ดูแล้วน่าจะทำเยอะ ไหนๆ ก็อยากจะทำอะไรประหลาดๆ ดูบ้าง ส่วนตัวผมชอบอะไรที่ดิบ ไม่เนี้ยบคันนี้สีเดิมทำมาหนามากๆๆๆๆ ก็เลยปั่นสีออกให้เหลือถึงพื้นเหล็ก ก็พบว่าคันนี้ทรงยังสวยอยู่ ก็เลยคิดว่าเอาแนวสนิม” Rat Rod นี่ก็แล้วกัน เพราะคำว่า BENZ มันต้องเนี้ยบ แต่ผมอยากแหวกแนว สำหรับสีสนิมเราตั้งใจทำให้มันดูเก่าแบบมี Layer” เพราะมันต้องมีเวลาฟักตัวของสนิม ให้ออกมาเป็นสีสันที่เป็นศิลปะ พออยากเตี้ยก็เลยจับใส่ถุงลม Hop-Up Air Sus โดยให้พี่หลีเป็นผู้จัดการให้ ท้ายสุด ผมขอขอบคุณ ป๋าหนุ่ม & เจ๊เอื้อง ROYAL GARAGE, น้องนุ, พี่หลี และภรรยาผมเองที่ไม่ห้าม รวมถึง XO AUTOSPORT ที่ให้โอกาสผมได้แสดงออกครับ

X-TRA ORDINARY

อาจจะมีข้อสงสัยกันหน่อย กับรหัสต่อท้ายรุ่น คือ 230.6 และ 230.4 ไอ้จุดด้านหลังจะบอกว่าเป็นเครื่องกี่สูบแต่คนไม่คุ้นเคยอาจจะงงๆ หน่อย เพราะตัว W114 ก็จะมีทั้ง 230 และ 230.6 จริงๆ แล้วเป็นเครื่องเดียวกันครับ แต่จะแบ่งแยกปี ตัว 230 จะเป็นปี 1968-1972 ซึ่งจะมีเฉพาะตัว 6 สูบ อย่างเดียว เลยไม่ต้องมีจุดหลัง ส่วน 230.6 จะออกมาในปี 1973-1976 ซึ่งในช่วงปีนี้ BENZ ได้ออกตัว W115 รุ่น 230.4 มาด้วย ลำพังจะบอกแค่ 230 เฉยๆ ก็กลัวจะสับสน ก็เลยมีจุดไว้ด้านหลัง เพื่อให้รู้ว่าเป็น 230 รุ่นเครื่อง 6 สูบ หรือ 4 สูบ แบ่งกันชัดเจนประมาณนี้ครับ

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

ขอขอบคุณ

ROYAL GARAGE & HOP UP Air Sus : Facebook/Royal Garage Thailand, Tel. 089-109-0088