การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในศึกทางเรียบ IDEMITSU SUPER TURBO 2019
รายงานมันส์ๆ ปนสาระความเร็วเช่นเดิม
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เปิดฉาก “IDEMITSU SUPER TURBO” ยกพลดวลสนั่น แทร็กพีระฯ
เปิดศักราชปี 2019 กันอีกครั้ง กับรายการ IDEMITSU SUPER TURBO THAILAND 2019 ซึ่งปีนี้มี “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” เกิดขึ้นกับงาน ด้วยการเพิ่มรุ่นการแข่งขันมาอีกหลายรุ่น เพื่อรองรับกลุ่มมอเตอร์สปอร์ตที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อรุ่นใหญ่ โดยมีรายละเอียดดังนี้จ้ะ…
- SUPER TURBO THA : เป็นการเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น SUPER TURBO THAILAND มาแทน ROAD MASTER 3.2 เดิม โดยจะอนุญาติเป็นเครื่องความจุสูงสุด 3.2 ลิตร Turbo เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนชื่อเพื่อให้ชื่อรุ่นแข่งสอดคล้องกับชื่อรายการแข่งขัน โดยใช้ตัวเลขเบอร์เป็น 2 หลัก ส่วนรุ่น ROAD MASTER 2.2 เดิม (เครื่อง 3.2 NA และ 2.2 Turbo) ย้ายมาอยู่กับ SUPER TURBO Division 1 ใช้ตัวเลขเบอร์เป็น 3 หลัก คือ 1XX เลขตัวหน้าจะบอก Division นั่นเองครับ…
- SUPER TURBO D3-D4 : กติกาเหมือนเดิม แต่มีการแยกรุ่นย่อย เป็นเครื่อง Turbo และ NA มีถ้วยรางวัลแยกให้อีก ทำให้รางวัลปีนี้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ…
- JAPAN 20 + : โดยรวมก็ยังคงความมันส์เหมือนเดิม เป็นรุ่น “ขวัญใจมหาชน” ที่เหมือนกับเป็นยอดฮิตประจำสนามพีระฯ ตลอดกาลไปเสียแล้ว ขอพูดถึงสักหน่อย จะมีรุ่น Twin Cam จะเป็นเลขเบอร์ 2 หลัก พื้นสีเทา ตัวสีดำ ส่วนรุ่น Single Cam ปีนี้เพิ่มรุ่น Grade B มา ตัวเลขเบอร์ของรุ่น Single Cam จะเป็น 2 หลัก เช่นกัน แต่จะเป็นตัวเลขสีขาว พื้นสีน้ำเงิน…
- PICK UP TURBO 2.0 : นี่ก็เพิ่มขึ้นมา โดยเน้นรถกระบะที่ไม่โมดิฟายเยอะนัก เหมาะสำหรับมือใหม่ มือสมัครเล่น ที่อยากจะก้าวไปเป็นมืออาชีพในอนาคต โดยกำหนดว่าจะเป็นรถกระบะ ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ที่มีความจุไม่เกิน 2.0 ลิตร ซึ่งจะมีแบรนด์และรุ่นใหม่ๆ เข้าร่วม เช่น ISUZU 1.9 Blue Power และ FORD RANGER เป็นต้น…
- LADY CUP : แน่นอนว่ารุ่นนี้ต้องมี เพราะเป็น “ดอกไม้เหล็กประจำสนาม” กับสาวๆ นักซิ่งทั้งหลาย ที่หลายคนฝีมือฝี Teen ไม่แพ้ผู้ชายหรอกนะ โดยจะแบ่งเป็น 3 รุ่น คือ LADY OPEN จะใช้กติกาของรุ่น D4 แต่ให้เป็นเครื่องยนต์ NA เท่านั้น ส่วน LADY M/T จะบังคับเป็นรถ TOYOTA VIOS รุ่นปี 2014 จนถึงปัจจุบัน เป็นรถ One Make Race ใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งสนามแรกนี้ยังไม่มีนักแข่งลงสมัคร ส่วน LADY A/T ตัวรถเหมือนกัน แต่ใช้เกียร์ออโต้แบบ CVT พื้นเบอร์สีชมพูหวานแหวว ส่วนเลขเบอร์เป็นสีขาวครับ…
- Wind Shield : หรือ “แผ่นคาดบนกระจกบานหน้า” จะมี “แถบสี” ทั้งสองฝั่ง ตามรุ่นที่แข่ง เพื่อที่จะได้เป็นจุดสังเกตได้ว่าวิ่งกันคลาสไหน…
คึกคัก ดุเดือด กับรถกว่า 100 คัน ท่วมสนามพีระฯ
ศึก IDEMITSU SUPER TURBO THAILAND 2019 ดวลความเร็วนัดเปิดฤดูกาลระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (พัทยา) ระยะทางต่อรอบ 2.400 กิโลเมตร ชิงชัยทั้งสิ้น 2 เรซ ใน 8 รุ่นการแข่งขัน ได้แก่ SUPER TURBO THA, SUPER TURBO D1, SUPER TURBO D2, SUPER TURBO D3, SUPER TURBO D4, LADY CUP, JAPAN 20+ และ PICKUP TURBO นักกีฬามอเตอร์สปอร์ตชั้นนำ ตบเท้าเข้าร่วมชิงชัยนัดเปิดฤดูกาล ศึก หนาตา กองทัพรถแข่งมากกว่า 100 คัน ดวลสนั่นแทร็ก พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ภายใต้สปิริตอันยอดเยี่ยมในบรรยากาศของพี่น้องผองเพื่อน ที่ยังคงเหนียวแน่นในมอเตอร์สปอร์ตแบบไทยๆ ที่ยังมีความเอื้อเฟื้อกันเสมอ…
JAPAN 20 +
บอกตรงๆ ว่าส่วนตัวผม “พี สี่ภาค” ชอบการแข่งขันรุ่นนี้ที่สุด เพราะเหมือนย้อนอดีตสมัยดูแข่ง SUPER 2000 รุ่งๆ ปัจจุบัน ก็ยังคงความ “เดือด” อย่างครบถ้วน และเหมือนเป็นการ Reunite ของเหล่านักแข่งรุ่นเดอะกลับมาอีกครั้ง เริ่มด้วยการแข่งขันรุ่น JAPAN 20+ กับผลงานอันยอดเยี่ยมของ อริยพล จิรโอฬารนนท์ ที่ควบรถแข่ง HONDA EG รับธงหมากรุกเป็นคันแรก คว้าแชมป์โอเวอร์ออลไปครอง ตามด้วย หทัย ไชยวัณณ์ จาก SINGHA ELF น้ำตาลบุรีรัมย์ และ ณัฐพงษ์ เลิศล้ำประเสริฐกุล ในอันดับ 2 และ 3 ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ จิรัฐิ เศวตศิลา จาก STAR PERFORMANCE และ จิรานุวัฒน์ จุลวัจนะ สังกัด CAR-aะ-HOLIC ในอันดับ 5 เป็นอันจบผลการแข่งขันใน Race 1 วันเสาร์ไป…
ส่วนวันอาทิตย์ เริ่มขยี้ Race 2 กันในช่วงบ่ายโมง โดยเป็นทางด้าน จิรัฐิ เศวตศิลา ได้ตำแหน่งสตาร์ทโพลโพซิชั่น เพราะควอลิฟายมาเป็นอันดับ 1 ในช่วงเช้า ทว่า หลังได้สัญญาณเริ่มเกม เสียตำแหน่งผู้นำให้กับ ณัฐพงษ์ เลิศล้ำประเสริฐกุล ที่ทะยานขึ้นรั้งหัว ทำให้ จิรัฐิ หล่นลงไปรั้งอันดับ 2 ขบวนหลังจากนั้นการชิงชัยเป็นไปอย่างเข้มข้น ก่อนที่จุดพลิกผันจะเกิดขึ้นในช่วงท้ายเกมเมื่อรถของ ณัฐพงษ์ ซึ่งเป็นผู้นำมีปัญหา และออกจากการแข่งขันไปในรอบที่ 9 น่าเสียดายสุดๆ ท้ายที่สุดแชมป์โอเวอร์ออลและ TWIN CAM ตกเป็นของ จิรัฐิ รวมถึง หทัย ไชยวัณณ์ ที่ทะยานขึ้นมาคว้าอันดับ 2 ขณะที่ อริยพล จิรโอฬารนนท์, จิรานุวัฒน์ จุลวัจนะ และ สุวิทย์ คำจีน ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 3, 4 และ 5 ส่วนแชมป์ SINGLE CAM ตกเป็น คมกฤษณ์ เลิศล้ำประเสริฐกุล…
LADY CUP
ด้านเกมความเร็วของ บรรดานักขับสาว เข้มข้นไม่แพ้กัน โดยในเรซแรกสิ้นสุดลงด้วยตำแหน่งแชมป์ของ มิโมโต มิชิเอ ที่ควบ TOYOTA VIOS รถแข่งคู่ใจ ที่โมดิฟายตามกติกา D4 รับธงหมากรุกเป็นคันแรก คว้าแชมป์โอเวอร์ออล และ OPEN ขณะที่ ภาวินี โยธา และ ธัญญมัย วัชรเสถียร ตามขึ้นโพเดี้ยมในอันดับ 2 และ 3 ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ กุลนิภา อินทรศิริ และ สาวิตรี กวางแก้ว จาก IDEMITSU RACING TEAM THAILAND ในอันดับ 5 ขณะที่ ธัญญมัย วัชรเสถียร ควบตำแหน่งแชมป์ LADY CUP คลาส A/T ไปครอง…
ใน Race 2 บรรยากาศยังคงขับเคี่ยวกันอย่างหนักตั้งแต่ต้นเกมเหมือนในเรซแรก โดย มิโมโต มิชิเอ นักขับญี่ปุ่น ขึ้นเป็นผู้นำหลังได้เริ่มเกมจากโพลโพซิชั่น ทว่าไม่สามารถรักษาตำแหน่งหัวขบวนไว้ได้ เสียตำแหน่งให้กับ แพรวพรรณ ธรรมลาภา ที่ขึ้นรั้งหัวขบวนในรอบที่ 5 ของการแข่งขัน ก่อนจะจัดการคว้าแชมป์โอเวอร์ออลและ OPEN ให้กับตนเอง หลังผ่าน 12 รอบสนาม ส่วน มิชิเอ แชมป์ในเรซแรก ซิ่งจบเกมในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ภาวินี โยธา และ ชุติกาญจน์ มวยดี ในอันดับ 4 ขณะที่ สาวิตรี กวางแก้ว ตาามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 5 ขณะที่ ธัญญมัย วัชรเสถียร เบิ้ลแชมป์คลาส A/T ไปครอง…
SUPER TURBO D4
รุ่นนี้รถเยอะนะ ก็เลยต้องวิ่งเป็นเอกเทศ มาถึงการชิงชัยรุ่น SUPER TURBO D4 โดยเรซแรก ต้องหยุดลงตั้งแต่ต้นเกมจากอุบัติเหตุตำกันแหลกตรงโค้งสุดทางตรงก่อนขึ้นเขา ก่อนที่จะกลับมาดวลกันอีกครั้งหลังเคลียร์สภาพแทร็กเป็นที่เรียบร้อย และเป็นทางด้าน อนุสรณ์ อาศิรเลิศสิริ สังกัด BILLIONAIRE BOY RACING ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ก่อนจะจัดการคว้าแชมป์ในเรซแรกไปครอง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ สรรพร เชาวน์ชวานิล และ ธนสิทธิ์ ปัญญาทรานนท์ ในอันดับ 3 ขณะที่ R.P. RAJA RAJAN จาก TEAM TPR INDIA ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 4 ตามด้วย ภาสกร แย้มเกตุหอม จาก BOONYA COCKPIT RACING TEAM ในอันดับ 5…
ใน Race 2 ออกสตาร์ทด้วยการต่อสู้ของ อนุสรณ์ อาศิรเลิศสิริ และ สรรพร เชาวน์ชวานิล ที่ไล่บดกันตั้งแต่ต้นเกม และเป็นทางด้าน สรรพร ที่ขึ้นรั้งหัวขบวนในรอบที่ 2 ของการแข่งขัน หลังจากนั้นต้องหนีการไล่ล่าของ อนุสรณ์ ที่ตามกดดันอย่างหนัก และสามารถขยับขึ้นเป็นผู้นำในช่วงท้ายการแข่งขัน ทว่าจุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในรอบสุดท้ายของการแข่งขัน จากจังหวะปะทะกันของ อนุสรณ์ และ สรรพร ส่งผลให้ อวิโรธน์ ศิรินทร์วรชัย ขึ้นเป็นผู้นำและคว้าแชมป์ไปครอง รวมถึง ธนสิทธิ์ ปัญญาทรานนท์ ที่ขยับขึ้นมาจบเกมในอันดับ 2 ด้าน อนุสรณ์ และ สรรพร ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 3 และ 4 ขณะที่ เดชสิริ นิลประดับ คว้าอันดับ 5 ไปครอง…
SUPER TURBO D2-D3
ในรุ่นไฮไลต์ ที่ลงทำการชิงชัยร่วมกัน ประเดิมซีซั่นด้วยฟอร์มอันร้อนแรงของ “บอย” ขจรศักดิ์ ณ สงขลา สังกัด PTT PERFORMA-V.C.MEAT-RPM-COSMIS ที่ไล่บดคู่แข่งอย่างหนัก จนลอยลำขึ้นโพล ก่อนจะจัดการคว้าแชมป์ SUPER TURBO D2 ไปครองแบบไร้ความกังวล ตามเข้าเส้นชัยด้วย มาวิน บุญอิต จาก STAR PERFORMANCE และ แพรวพรรณ ธรรมลาภา นักแข่งดอกไม้เหล็ก ในอันดับ 2 และ 3 ขณะที่ ธีระศักดิ์ ศักดิ์แพทย์ และ หทัย ไชยวัณณ์ ตามขึ้นโพเดี้ยม อันดับ 4 และ 5 จากการชิงชัยในนัดเปิดฤดูกาล ส่วนแชมป์ SUPER TURBO D3 ตกเป็นของ แพรวพรรณ ธรรมลาภา เรียกว่าได้ 2 รางวัลเลยทีเดียว ไม่ธรรมดาจริงๆ…
ใน Race 2 แฟนความเร็วยังคงได้ลุ้นกันสนุกตั้งแต่โค้งแรกของเกม และเป็นทางด้าน มาวิ่น บุญอิต ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำ หลังได้สัญญาณเริ่มเกม ตามด้วย แพรวพรรณ ธรรรมลาภา และ หทัย ไชยวัณณ์ ที่ตามกดดันตั้งแต่ต้นเกม รวมถึง ขจรศักดิ์ ณ สงขลา ที่ไต่ขึ้นมามีเอี่ยวในกลุ่มหัวแถว
อย่างไรก็ดี มาวิน สามารถรักษาฟอร์มอันร้อนแรงไว้ได้ ขับอย่างลืมตาย เข้า S1-S2 ทีไร “ตูดดริฟต์” ตลอด” ซิ่งนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์โอเวอร์ออล และ D2 ไปครอง ขณะที่ หทัย ไชยวัณณ์ ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 2 คว้าแชมป์คลาส D3 ไปครอง ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ขจรศักดิ์ ณ สงขลา และ จักรพันธ์ ตันกำเนิด ในอันดับ 4 ตามด้วย ชินวิช รมยานนท์ ในอันดับ 5…
SUPER TURBO THA-D1
ขณะที่การแข่งขัน รุ่น SUPER TURBO THA ลงทำการชิงชัยร่วมกับ SUPER TURBO D1 เริ่มการแข่งขันด้วยตำแหน่งหัวขบวนของ เฉิน เจี้ยน หง ที่ควบ SEAT CUPRA LEON TCR รักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้หลังผ่านโค้งแรกของเกม หลังจากนั้นการแข่งขันดำเนินไปอย่างเข้มข้น ท้ายที่สุดแชมป์โอเวอร์ออลและ SUPER TURBO D1 ตกเป็นของ เฉิน เจี้ยน หง ที่พลิกเกมในช่วงท้าย ก่อนจะจัดการคว้าแชมป์ไปครอง ขณะที่ สิทธิโชค ขอนยาง และ ณัฐวุฒิ นาคสุวรรณ ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 2 และ 3 ขณะที่ สุวิจักษณ์ หงส์เศวตร จาก K1 RACING TEAM และ ศุวิล อศิรบัณฑิต สังกัด ENDLESS RPM THAILAND ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ…
ส่วนแชมป์ SUPER TURBO THA รุ่นใหญ่สุด ตกเป็นของ สุเมธ รุ่งรัตนพันธ์ สังกัด WAKO’S TEAM THAILAND ด้าน วิธวินท์ สนธิรักษ์ จาก LEO FRESH TEAM และ ชยกร สาตศิลป์ จาก PROSTREET RZ RACING EVO SHOP THAILAND DDC RACING TEAM คว้าอันดับ 2 และ 3 ไปครอง…
ใน Race 2 เปิดหัวด้วยการไล่บดของ เฉิน เจี้ยน หง, เตชิษฐ์ และ วีระกาจ ดอกจันทร์ ที่แย่งชิงตำแหน่งหัวแถวกันอย่างหนักตั้งแต่ต้นเกม เริ่มจากจังหวะขึ้นนำของ เฉิน เจี้ยน หง ก่อนจะเสียตำแหน่งให้ เตชิษฐ์ ในรอบที่ 11 ของการแข่งขัน รวมถึง วีระกาจ ที่ทะยานขึ้นนำฝูงหลังผ่านครึ่งทางของเกม ก่อนจะจัดการคว้าแชมป์โอเวอร์ออล และคลาส SUPER TURBO THA ไปครอง ตามด้วย เฉิน เจี้ยน หง ในอันดับ 2 พ่วงด้วยตำแหน่งแชมป์ D1 ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ เตชิษฐ์ ขณะที่ กรรณ สุนทรศร และ สุวิจักษณ์ หงส์เศวตร ในอันดับ 4 และ 5…
PICKUP TURBO THA-2.0
ส่งท้ายการชิงชัยในวันแรกด้วย PICKUP TURBO เป็นการระเบิดฟอร์มเก่งของ “เบสท์ เทอร์โบยำ” ธนพล ชูเจริญผล ที่ขึ้นนำม้วนเดียวจบ คว้าชัยโอเวอร์ออล (Goo ละอยากเอาถ้วยให้มึงไปเลยจริงๆ ไม่ต้องขับก็ได้) และคลาส AM ขณะที่ “เล้ง มังกรไฟ” จรัส แจ้งกมลกุลชัย ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 2 ถัดไปเป็น “เสือเพิก” เพิก เลิศวังพง ในอันดับ 3 ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ พิสิษฏ์ เนตรเดชาธนาสิทธิ์ จาก หมอเส็ง PPK REPSO และ HLONG TURBO TEAM ด้าน เอกสิทธิ์ นามแสงผา สังกัด TUNE BY AOT ตามเข้าเส้นชัยในอันดับ 5…
ใน Race 2 ปิดวิกสนามแรก ยังคงเป็นฟอร์มอันร้อนแรงของ ธณพล ชูเจริญผล แชมป์ในเรซแรก ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำหลังได้สัญญาณเริ่มเกม หลังจากนั้นสามารถรักษาตำแหน่งหัวขบวนไว้ได้จนครบ 15 รอบสนาม เบิ้ลแชมป์โอเวอร์ออล และคลาส AM ในนัดเปิดฤดูกาลไปครอง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ สัญญา พลเยี่ยม ที่ครองแชมป์ คลาส JNR ด้วยเช่นกัน ขณะที่ เอกสิทธิ์ นามแสงผา และ ฤาชัย เนียมพิบูลย์ ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 3 และ 4 ปิดท้ายด้วย เพิก เลิศวังพง ที่คว้าอันดับสุดท้ายบนโพเดี้ยมไปครอง ส่งท้ายการชิงชัยในสนามเปิดฤดูกาล…
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ IDEMITSU SUPER TURBO THAILAND 2019 สนามที่ 2 ของฤดูกาล จะยกพลไปดวลความเร็ว ที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม นี้ สามารถติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวผ่าน www.superturbothailand.com หรือแฟนเพจ www.facebook.com/Superturbothailand