พลีชีพ ปิดตำนาน CIVIC EG “7 Sec” เร็วสุดในโลก !!!
SPEED FACTORY RACING TEAM
300 km/h ++ จะเหลืออะไร ??? ถ้ามัวต่อรองเรื่องความปลอดภัย !!!
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ & ข้อมูล : SpeedFactory Tuning & Fabrication, Maryland International Raceway, www.motor1.com
สำนักนี้อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนักในเมืองไทย แต่ในอเมริกาแล้ว สาย H รู้กันว่า “มาแน่” ในวงการ Drag Racing ที่ห้ำหั่นกันสุดๆ ก็คือ SpeedFactory Racing ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อราวๆ 12 ปี ที่แล้ว รถที่สร้างชื่อ คือ Outlaw CIVIC EG 3 Doors ถ้าฝรั่งเรียกเป็นทางการ ก็ CIVIC EG Hatchback เป็นสไตล์ตัวแรง แบบ Hot Hatch ในภาษาวัยรุ่น ตัวรถแข่งยังคงเป็น Stock unibody พูดง่ายๆ ก็คือ “บอดี้เดิม” และฝรั่งถ้าจะเดิมก็เดิมตามกติกา ไม่ได้เป็นรถเฟรมแต่อย่างใด…
สำหรับสถิติเวลาของคันนี้ ทำไว้ที่ “7.477 Sec” ที่ความเร็วปลาย “215.48 mph” หรือ “347.7 km/h” !!!!! Shedddd เข้ !!! นี่คือ CIVIC B – Series 4 เม็ด นะเฮ้ย ความเร็วพอๆ กับ Dragster บ้านเรา (สถิติเวลานี้ ทำไว้ที่สนาม Maryland International Raceway เดือนพฤศจิกายน 2018) บอกเลย “แม่งไม่ธรรมดาจริงๆ” สำหรับเวลาขนาดนี้ แต่จะมี Fact รายละเอียด และ “ดีกรีแชมป์” อะไรบ้าง แบบยาวเป็นหางว่าว พอไปโม้กะข้างบ้านได้…
Car fact
- เครื่องยนต์ B – Series 2.0 ลิตร หรือ “บียี่” ยอดฮิต…
- เทอร์โบ PRECISION 86 มม.
- เสื้อสูบ Bullet Race Engineering Billet Block
- เกียร์ ALBINS Performance Transmission อันนี้ของ “ออสเตรเลีย” แฮะ…
- ชุดคลัตช์ Competition Clutch Cerametallic (เซรามิค + เมทัลลิค) แบบ 3 แผ่น…
- แรงม้าสูงสุด 2000 hp แรงบิด 1,400 ไม่บอกหน่วยมาว่ะ อันนี้เป็น “ม้าฟลายวีล” แต่ถ้าลงล้อ ลบการสูญเสียไปในระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อน (Wheel Drag) ไปอย่างละ 200 นะ…
- น้ำหนักรถ + คนขับ : 2,300 ปอนด์ หรือ 1,045.45455 กก. เอาจริงๆ ก็ไม่ได้เบาเป็นกระป๋อง แสดงว่า Stock unibody ของจริงตามกติกา…
World Records Held การบันทึกสถิติโลก
- World’s Fastest FWD Car : เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่เร็วที่สุด
- World’s Fastest HONDA (FWD/RWD/AWD) : เป็น H ที่เร็วที่สุด แดกรวบยอดทั้งแต่ ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ เอาจริงๆ ขับสี่ก็ไม่อาจจะเร็วไปกว่าขับสองเสมอไป เพราะ “หนัก” จากน้ำหนักที่ต้องถ่วงเพิ่มตามกติกา (Weight Handicap) หนักจากระบบส่งกำลัง และ “ภาระเยอะ” ตามนั้น…
- World’s Fastest H – Pattern Manual Trans Car : เป็นรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา แบบ H – Pattern ที่เร็วที่สุด อันนี้ “เกียร์มือ คลัตช์ตีน” นะครับ วัดฝีมือฝีตีนกันไปเลย ไม่มีอะไรช่วยทั้งนั้น…
- World’s Quickest & Fastest Stock Unibody & Non Wheelie Bar FWD Car : เป็นรถขับหน้า บอดี้เดิม และไม่มี Wheelie Bar ที่เร็วสุดในโลก โดยทำเวลาไต่เต้ามาเรื่อยๆ ตั้งแต่ 8.2’s, 8.1’s, 8.0’s, 7.9’s, 7.8’s, 7.7’s, 7.6’s, 7.5’s and 7.4’s ซึ่งเป็นสถิติโลก…
- First & only stock unibody FWD car to break the 200mph barrier (first accomplished on 4/12/14) : เป็นรถขับหน้า “คันแรก” และ “คันเดียว” ที่ทำความเร็วทะลุ 200 mph หรือ 320 km/h ได้ โดยทำสำเร็จครั้งแรกในวันที่ 4 ธันวาคม 2014…
วันฝันร้าย ปิดตำนานสถิติโลก
ทุกสิ่งอย่างมีจุดจบ แต่จะจบอย่างไรเท่านั้น…
World – Renown Speedfactory Racing Outlaw Civic ที่ “โลกรู้จัก” ในคืนนั้น ทุกคนในทีมก็พยายามที่จะเซ็ตรถเพื่อ “ทำลายสถิติเวลาล่าสุดของตัวเอง” ลงให้ได้ เพื่อเป็นการ “ปิดตำนาน” คันนี้ลงอย่างถาวร โดยทีมงานมีแผนนี้ไว้ในใจ แต่ว่า…
ขณะที่รถทำความเร็วอย่างบ้าคลั่ง สิ่งหนึ่งที่ไม่คาดฝัน และ ไม่อยากให้เกิด คือ “บินปลายแทร็ค” รถหลุดการควบคุมที่ความเร็วปลายกว่า 300 km/h !!! ฟาดเข้ากับกำแพงจนยับเยินหมอไม่รับเย็บอย่างที่เห็น นับว่ายังดีที่ “กระแทกด้านขวาก่อน” (เป็นพวงมาลัยซ้าย เลยโชคดีไป) แต่ด้วยความที่ “อุปกรณ์ความปลอดภัย” นั้นครบถ้วน ได้มาตรฐาน ตามกติกาที่กำหนด เรื่องนี้มาตรฐานโลกเข้มงวดมากๆ เอาง่ายๆ รถแนวนี้ ยังทำ “ตะกร้อครอบรอบคนขับ” เหมือนกับพวกรถเฟรม หรือ Dragster เลย ทำให้คนขับ “James Kempf” ที่รู้จักกันในนาม @Squatsohard ถูกกู้ออกมาจากรถ นำส่งโรงพยาบาล Harborview Medical Center ใน Seattle โดยด่วน ในสภาพ “บาดเจ็บไม่ร้ายแรงนัก” โดยจะเป็นที่ฝั่งขวาเยอะ เพราะรับแรงกระแทก เช่น ซี่โครงหัก 3 ซี่, เจ็บเข่าขวา, สะบักหลัง แต่อาการโดยรวมปลอดภัย…
“บอกเสมอว่า อย่าต่อรองและลดมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย”
หลังจากนี้ไป ทาง SpeedFactory Racing ก็จะทำรถคันใหม่ขึ้นมา เมื่อเวลาเหมาะสม เราจะได้เจอรถคันใหม่ของสำนักนี้กันอีกครั้ง และเมื่อทำลายสถิติลงได้ เราจะนำเสนอให้ชมกันนะครับ สู้ต่อไป อย่าหยุดแรง Stay Tuned !!!