Indy Estate : VOLVO 245

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่  

 

ขอ “แหวก” กระแสกันบ้าง คอลัมน์ Return to Retro ที่เรามักจะเห็น Jap Retro กันเป็นส่วนมาก ส่วนฝั่ง Euro ก็ห่างหายไปพักใหญ่ กลับมาอีกครั้งเพราะ “ของเฉพาะทาง” ที่เป็นความพยายามของ “คุณเอ้” ในฐานะสมาชิกของ VOLVO CREW THAILAND (VVC) ที่หลงใหลในความ “อินดี้” ของ VOLVO 245 GL และไม่ใช่รถแนว Estate ธรรมดา แต่มันเป็นตัว Express ที่มีข้อพิเศษคือ “หลังคาสูง” ซึ่งถูกผลิตมาเป็น “รถฉุกเฉิน” (Emergency Car) โดยเฉพาะ จากความทรงจำของผมในวัยเด็ก รถรุ่นนี้ถูกใช้เป็น “รถพยาบาล” อยู่ตามโรงพยาบาลของ “คริสเตียน” ต่างๆ ที่เห็นประจำ (เพราะผ่านบ่อย) ก็คือ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ถนนสีลม ซึ่งพอถูก “ปลดระวาง” มา ถูกนำมา “ทรงเครื่อง” จนโดดเด่นไม่ซ้ำใคร…

 

VOLVO 200 Series Short Story

ยอมรับว่าในชีวิตนักเขียนไส้แห้งมั่งเปียกมั่งของกระผม กับรถสัญชาติ “สวีเดน” ถือว่าเป็นการ “เปิดซิง” ในคอลัมน์นี้ ก็ขอศึกษาและเหลาข้อมูลโดยสรุปของ VOLVO 200 Series กันก่อน ซึ่งมาแทน 100 Series ต้องบอกก่อนนะครับว่าอาจจะไม่ “ลึก” มาก เพราะช่วงชีวิตมันยาวมาก ตั้งแต่ปี 1974-1993 รุ่นเดียวขายเกือบ 20 ปี !!! สำหรับรุ่นที่มีจำหน่าย ก็แบ่งเป็นหลักๆ คือ 240 Series ไล่ตั้งแต่ 242 กับ 244 ซึ่งมีทั้งแบบเก๋งซีดาน 4 ประตู และ 2 ประตู (ตัว 2 ประตู ก็ยังไม่ใช่สปอร์ตนะครับ) แล้วมาตัว “245” จะหมายถึง Estate ก็จะมีตัว Express ที่ “พิเศษ” อย่างที่บอกไป พวกนี้จะใช้เครื่อง 4 สูบ ตั้งแต่ B17/B19/B20/B21/B23/B230 โอ๊ย เยอะ ความจุก็ตามตัวเลขเลยครับ แล้วก็จะมีรุ่นที่ “เหนือ” ขึ้นไปอีกระดับ คือ 262 และ 264 ที่ใช้เครื่อง B27/B28/B280 แบบ V6 เป็นรุ่น Top Line และมีตัวสุดยอด “262 C Bertone” เป็น “หลังคาถลก” (Rag Top) ด้วยนะ ซึ่งเป็นตัวหายากอีกรุ่นหนึ่งในตระกูล VOLVO 200 Series ในปี 1977 ก็ได้เพิ่ม “Oxygen Sensor” เข้ามาสำหรับประมวลผล “ส่วนผสมน้ำมันและอากาศ” สำหรับระบบหัวฉีด K-Jetronic เพื่อให้ทำงานได้แม่นยำขึ้น เพิ่มสมรรถนะ ความประหยัด และเรื่องของ “มลพิษ” ในปี 1988-1993 ได้เปลี่ยนโฉมให้ทันสมัยขึ้น เป็น “ไฟหน้าเต็ม” และ “ไฟท้ายใหญ่” ดูจะคล้ายๆ 940 แต่ยังไงถ้าคนสะสมแนว Retro หรือ Classic ก็ย่อมจะเล่น “โฉมเก่า” แน่นอน…

มันซิ่งไม่ได้หรอก ไอ้รถหน้าตาแบบนี้ !!!

จากปากของ “เอ้ VOLVO CREW” ด้วยความชอบและหลงใหลในการแต่งรถ เมื่อมาอยู่ในสาย “วอลโว่” แต่อยากจะหาอะไรที่ “โดดเด่น” โดยไม่ยึดติดกับสิ่งใด คันนี้เพิ่งได้มาเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยรูปทรงที่ประหลาด แปลก ไม่เหมือนใคร และด้วยคำพูดจากคนรอบข้างว่า “มันซิ่งไม่ได้หรอก” เลยเกิดโปรเจ็กต์มันส์ๆ นี้ขึ้นมา ด้วยความที่อยากจะให้มันออกแนว “เกรียน” แต่ “มีสไตล์” ไม่ต้องแคร์สื่อ เครื่องยนต์ตอนแรกก็ลังเล จะเอา 1UZ-FE ของ TOYOTA ดีไหม แต่ไหนๆ จะมาสาย VOLVO ก็เอาให้ตรงตระกูลไปเลย เปลี่ยนเครื่อง B230FT จาก 940 Turbo แต่ทำย้อนยุคเป็น “คาร์บู + เทอร์โบ” เอามันส์ ไม่เอาโล่ สรุป คันนี้เป็น “ความสนุกส่วนตัว” ทำตามความฝันของผมเองครับ…

ท้ายสุด ผม “เอ้” ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือในการทำรถคันนี้ V CARE 34 GARAGE, MAX AUTOPART, UDS FIBER (เฮียปอ), ทวีศิลป์ พัฒนาการ, Do it clean, Auto spa

X-TRA Ordinary

                ไหนๆ ก็จะ “เฝ็น” กันเรื่อง “รหัสตัวเลข” ของตระกูล 200 หน่อยแล้วกัน จากต้นเรื่อง อย่าง 242-244-245 “ตัวหน้า” หมายถึงอนุกรม 200 Series “ตัวกลาง” หมายถึง “จำนวนลูกสูบของเครื่องยนต์” ส่วน “ตัวเลขด้านหลัง” จะบ่งบอกถึง “จำนวนประตู” นั่นเองครับ ไม่ยากๆ ส่วน 7 และ 9 Series ไม่มีบอกตัวเลขจำนวนประตู (มีข้อแตกต่างครับ ถ้าเป็นเครื่อง 4 สูบ ช่วงล่างหลังจะเป็นแบบคานแข็ง พร้อม Traction Bars ทรงเหมือนตัว A ประหลาดกว่าชาวบ้านเขา ส่วนเครื่อง 6 สูบ จะเป็นแบบอิสระเต็มตัว) ยกเว้นตระกูล 850 ถ้าเป็น Estate ก็จะเป็น “855” แต่พอหลังจากนั้น ก็จะเปลี่ยนการเรียกเป็น S ก็คือ Sedan ส่วน V ก็คือ Wagon แล้วก็ยึดถือมาเป็นมาตรฐานโดยตลอด…

 

Tech Spec

ภายนอก

กันชนหน้า-หลัง : VOLVO 245 GL Minor Change

ไฟหน้า-ไฟเลี้ยวมุม : 200 Series U.S. Spec

ลิ้นหน้า : Custom Made by UDS Fiber

ครีบฝากระโปรง : Custom Made by UDS Fiber

กระจกมองข้าง : Carbon by UDS Fiber

 

ภายใน

เบาะ : KONIG FIA Approve

โรลบาร์: Custom Made 6 จุด

พวงมาลัย: MOMO Commando

แป้นเหยียบ : SPARCO

เกจ์ : Defi

 

เครื่องยนต์

รุ่น: B230FT by V CARE 34 GARAGE

เทอร์โบ : GARRETT T04 โมดิฟายโข่งหลัง อัพเกรดใบหน้า

อินเตอร์คูลเลอร์ : FLEX

กรองอากาศ: HKS

โบล์ว ออฟ วาล์ว : BLITZ

เร็กกูเลเตอร์ : SARD

ฝาเติมน้ำมันเครื่อง : IPD

สายหัวเทียน : IPD

งานท่อทั้งหมด : วิชัย เฮดเดอร์ เทอร์โบ (หทัยราษฎร์)

 

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : BILSTEIN

เหล็กกันโคลง : Modified Large Size from USA.

ล้อ : VOLK TE37 ขนาด 9.5 x 18 และ ขนาด 10.5 x 18 นิ้ว

ยางหน้า : NANKANG ULTRA SPORT NS-2 ขนาด 235/40R18

เบรกหน้า : VOLVO S60R

สร้างดุมกลางจาน + เจาะรู + เซาะร่อง : วรรณ พระราม 2

เส้นสาย “เหลี่ยมจัด” จากการออกแบบของนาย “Jan Wilsgaard” ไฟสี่ตาสเป็กอเมริกา ที่ต้องจิกตีแย่งชิงกันในโลกออนไลน์ เป็นความมันส์อีกแบบที่ชาว Retrolism นิยม ทำสีเขียวแนวๆ ค้านกับยุครถ แต่องค์ประกอบต่างๆ ทำให้ดูเป็น “สปอร์ตเอสเตท” ซึ่งเป็นเสน่ห์ของ VOLVO ทุกยุคสมัย

245 Express หลังคาสูง กับภารกิจฉุกเฉิน ถูกนำมาทำแบบ “ผิดระเบียบสากล แต่ถูกระเบียบใจเรา” ไม่จำเป็นต้องของแต่งสายยุโรป ยังไงก็ได้ ขอให้ Great Combination ก็พอ ส่วนเบรกหน้า “เสี่ยเอ้” ภูมิใจมาก เพราะไปสอยมาจาก VOLVO S60R ตัวหายาก ใหญ่สะใจเต็มพิกัด

รุ่นแรกจะเป็น “ไฟท้ายยาวเรียว” ส่วนรุ่นปี 1988 ขึ้นไป จะเป็นไฟท้ายใหญ่ โค้งไปตามแนวฝาท้ายและด้านข้าง ตัวนั้นมันไม่ใช่ Retro Look แล้ว แม้จะเป็นรถพยาบาลมาก่อน แต่ไม่ต้องกลัว “ผีหลอก” ก็บอกกล่าวให้เรียบร้อย ว่าเราขอนำมารักษาต่อ เรื่องเงียบ !!!

รุ่น GL หรือ Grand Luxe ก็จะพิเศษกว่า De Luxe วัดรอบรุ่นนี้จะตัวจิ๋วๆ หน่อย เป็นเอกลักษณ์ของ 200 Series ส่วนภายในหุ้มใหม่ แต่คุมโทนให้เหมือนเดิม จัดการโดย ร้านทวีศิลป์ พัฒนาการ

ให้เห็นความโค้งของหลังคาที่มากกว่ารุ่น 245 ปกติ ส่วน Roll Cage หลังชุดเต็ม ใส่ให้ “เกรียน” แบบ “กบฏสวีเดน” เล่นๆ

ไม่ข้ามค่าย แต่ “ข้ามรุ่น” ด้วยความ “ซน” เลย “รน” หา “คาร์บู SU” ไอ้กล่องแดงๆ นั่น Rare Item นะครับ เป็น Surge Tank ของ VOLVO Turbo คาร์บูฯ ไม่มีไม่ได้ “เบาดับ” อัดเทอร์โบด้วยบูสต์ “1.2 บาร์” เรื่องเครื่องยกให้ V CARE 34 GARAGE สายตรง VOLVO เป็นผู้ทำโปรเจ็กต์ “หลุดโลก” คันนี้ คันเดียว !!!