“INDY WAGON” MU-X “ธรรมดาเดี๋ยวโลกลืม” ตัวแข่ง PRO TRUCK สุดวิจิตร จาก “ช่างจิว หลักห้า”

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), Chanin Up 

INDY WAGON

MU-X “ธรรมดาเดี๋ยวโลกลืม

ตัวแข่ง PRO TRUCK สุดวิจิตร จากช่างจิว หลักห้า

แม้ว่าปีนี้กระแสรุ่น PRO TRUCK หรือโบใหญ่ เกียร์ซิ่งอาจจะซาๆ ลงไปบ้าง จะด้วยเหตุอะไรก็ตามแต่ ซึ่งต่างก็มีเหตุผลของกันและกันคนที่พร้อมเท่านั้น จึงจะสามารถเดินหน้าต่อได้ ส่วนคนที่ยังไม่พร้อม ก็เว้นวรรคไว้ก่อน ไม่เสียหายอะไร แต่ในอีกมุม หลายอู่ก็ลงมาเล่นกับรุ่นเล็กลงเช่น PRO F55, PRO TURBO 3000 by FLEX, 1.9 BLUE POWER ฯลฯ ซึ่งสามารถเอื้อมถึงได้มากกว่า แต่ในความน้อยก็มีตัวแปลกโผล่มาได้จังหวะ เป็น MU-X หมอบๆ คันหนึ่ง ที่แหวกแนวมาในฝูงกระบะ ซึ่งดูเผินๆ ก็น่าจะเป็น SUPER MAX หรือรถเฟรมแต่จริงๆ คันนี้ทำแข่งรุ่น PRO TRUCK !!! ทำไมถึงออกทรงนี้ได้ แบบนี้ต้องนัดคุยกับช่างจิว หลักห้าซึ่งเป็นผู้กำหนดไอเดียในการทำเจ้าอินดี้ แวกอนคันนี้ขึ้นมาเสียแล้ว

กระแส SUV เป็นเหตุ สังเกตได้

อย่างที่บอกว่า กระแส SUV Diesel ตอนนี้กำลังมาแรง รถแข่งแนวนี้จึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ  อาจจะเป็นเรื่องของความแปลกใหม่เพราะโดยมากก็จะอิงกับรถกระบะเป็นหลัก ในตอนแรกก็คิดว่า SUV เป็นรถที่มีน้ำหนักมาก ขนาดตัวรถใหญ่โต แถมสูงอีกต่างหาก มันไม่น่าที่จะไปได้เร็วกว่ากระบะ แต่สิ่งที่ได้เปรียบมันมีแฝงอยู่ คือน้ำหนักด้านหน้าและหลังสมดุลกว่าเพราะรถมีตูดส่วนท้ายจะหนักกว่ากระบะอยู่เยอะ ทำให้เกิด Traction ในการออกตัวได้ดีกว่า

ความรู้เรื่องสปริงกับแหนบแบบง่ายๆ

อีกอย่างที่รู้กัน คือระบบช่วงล่างหลังที่ได้เปรียบเป็น 4 Links และคอยล์สปริง” (สปริงขด) ที่เซตได้ง่ายกว่าแหนบซึ่งแหนบ จริงๆ มันก็คือสปริงนั่นแหละ แต่มันเป็นสปริงแผ่นแล้วแบบสปริงขดมันได้เปรียบเสียเปรียบกับแหนบกันอย่างไรล่ะ แล้วมันจริงอย่างเขาว่าหรือเปล่า

แหนบ

เป็นระบบช่วงล่างพื้นฐานของรถยนต์บนโลกใบนี้ ลักษณะของมันก็จะเป็นเหล็กแผ่นสปริงยืดหยุ่นได้ นำมาซ้อนกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงค่า K” ไปตามระยะยุบของรถ ยิ่งยุบมาก ก็จะไปเจอแหนบแผ่นแข็งสุดช่วยต้านเอาไว้ ในสมัยก่อนแหนบจะผลิตง่าย เอามาใส่กับคานแข็งก็จบแล้ว ไม่มีอะไรเลย ราคาถูก ทน อึด เหมาะมากสำหรับรถบรรทุก แต่ถ้าเราจะเอามันมาซิ่งก็ควรจะรู้จักมันมากกว่าหน้าตา

คอยล์สปริง

เปลี่ยนจากสปริงแผ่น มาเป็นสปริงขด จะใช้ในรถ SUV เพราะมีความนุ่มนวลมากกว่า และ การทรงตัวดีกว่า เลยทำให้เกิดการได้เปรียบ แล้วมันได้เปรียบยังไง

ความได้เปรียบเสียเปรียบของ SUV ในรุ่น PRO TRUCK

อาจจะมีประเด็นสงสัย ว่าทำไม SUV ถึงมาแข่ง PRO TRUCK ได้ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่รถกระบะ คำตอบที่จะกล่าวถึงนี้ ผมไม่ได้มโนเอง เพราะได้ปรึกษากับผู้ใหญ่ในวงการที่มีความเชี่ยวชาญกับ Drag มาตลอดเวลา เนื่องจากว่าในรุ่น PRO TRUCK ก็แทบจะเป็น SUPER MAX กันอยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องมีแชสซีเดิมและคงมิติพื้นฐานเดิมเป็นเมนหลักอยู่ ส่วนช่วงล่างหลัง ก็ 4 Links แบบปรับได้เต็มระบบ บอดี้ก็หมอบกันได้ (แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 2.5 นิ้ว ตามกติกากำหนด) เรียกว่ามีแต่รูปทรงเท่านั้น ที่ยังบอกความเป็นกระบะ เพราะฉะนั้น บอดี้ SUV มาครอบ ก็เลยไม่มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันมากนัก แต่อาจจะเสียเปรียบหน่อย เพราะช่วงล้อ SUV จะสั้นกว่ากระบะอันนี้ก็ต้องเซตช่วงล่างกันให้เหมาะสม อยู่ที่คนเลือกแล้วครับ

รู้เรื่องช่วงล่าง จากป๋าแดง DRAG MASTER”

ด้วยความที่ MU-X มันช่วงสั้นกว่า D-MAX ก็เลยเกิดข้อคิดในความเสียเปรียบเพราะปกติรถ Drag ยิ่งช่วงล้อ หรือ Wheelbase ยาว จะยิ่งได้เปรียบ แต่พอช่วงสั้นลง เราจะทำอย่างไรให้มันออกตัวได้ดี จริงๆ แล้ว ช่วงสั้นหรือช่วงยาวไม่ได้เกี่ยวกับออกตัวได้หรือไม่ได้ แต่เราจะทำยังไงดี ผมเลยปรึกษาป๋าแดง DRAG MASTER” อาจารย์ใหญ่แห่งช่วงล่างทางตรง ได้รายละเอียดแบบอ่านง่ายมาประมาณนี้

X-TRA Ordinary

กรณีที่รถออกตัวแล้วยกล้อแล้วทำไมเซ็นเซอร์สามารถวัดเวลาได้อยู่ หลายคนอาจจะมองว่ารถมันยกล้อหน้าข้ามเซ็นเซอร์ไป มันก็เป็นได้หลายกรณี ต้องพิจารณาเวลา 60 ฟุต เป็นหลัก ถ้ายกข้ามทันทีเวลา 60 ฟุต จะเร็วผิดปกติ อันนี้เป็นเหตุสังเกตได้ แต่อย่างกรณีที่ทุกอย่างปกติเป็นเพราะรถมันไม่ได้ยกล้อในทันที แต่โดยมากจะออกตัวไปก่อนระยะหนึ่งแล้วค่อยยกล้อทำให้เซ็นเซอร์ Guard Beam Start สามารถวัดการเคลื่อนตัวของรถได้ตามปกติ ก่อนที่ล้อจะลอยขึ้น จึงได้เวลาที่เป็นมาตรฐานแท้จริงครับ

Comment : ช่างจิว หลักห้า

สำหรับเหตุผลที่สร้างคันนี้ขึ้นมา โดยใช้ตัวถัง MU-X เพราะกระแสมาจากการที่ผมทำรถสไตล์ SUV ลงแข่งบ่อยๆ ก็เลยมีความคิดว่าเออ มันแปลกดีนะและในรุ่น PRO TRUCK มีแต่คนเขาทำกระบะกัน มันก็เหมือนเดิม ไหนๆ จะทำแล้ว ก็ขอแหวกแนวหน่อย แต่ก็ต้องคิดต่อว่า จะทำยังไงให้มันวิ่งเลขตัวเดียว ผมก็เลยคุยกับนิวร้าน FRIEND SHOP รามคำแหง ที่ทำ MU-X ลงแข่งรายการ SUV SOCIETY ก็เลยทำคันนี้เป็นคู่แฝดขึ้นมา คันนี้เป็นโครงบอดี้เหล็กเดิมๆ เลยครับ แล้วเราก็มาปรับให้เป็นสไตล์ PRO TRUCK ซึ่งคันนี้มีเวลาทำแค่ 2 สัปดาห์ เท่านั้นเอง เครื่องก็ยังเดิมๆ เกือบทั้งตัว มีแค่ก้านสูบ MRX อย่างเดียว เทอร์โบก็แบบพื้นๆ ปรับบูสต์ไม่เกิน 100 psi คือ ตอนแรกก็คิดว่าคงไม่ทันได้วิ่ง SOUPED UP แน่ๆ เพราะคิดว่าไม่มีเวลาเซตรถให้มันตรงแน่ๆ แต่ก็พยายามจะให้ดีที่สุด พอเห็นทรงว่าพอได้ เลยตัดสินใจลงสมัคร วิ่งได้ดีสุด 8.1 วินาที ก็ถือว่าดีใจมากแล้ว ตอนแรกไม่กะขนาดนี้ สเต็ปต่อไป ทำใหม่ทั้งเครื่อง ขยายความจุ MRX เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ เบิกใหม่ ไว้รอชมกันครับ ฝากเชียร์ทีมงานอู่ช่างจิวด้วยนะครับ ท้ายสุดก็ต้องขอขอบคุณ  น้องนิว FRIEND SHOP รามคำแหง, MAX TECH THAILAND, BRD, RC TURBO, . เจริญ ท่อไอเสีย, ป๋าแดง DRAG MASTER, แคมซิ่ง เบิร์ดหลักห้า, กำนันโจ้ สไลด์ออน, HPD, SPEED OIL, M-CLUTCH, ANT CAR PROSHOP, โรงกลึงศรีโกศักดิ์ และทุกคนที่มีส่วนร่วมในรถคันนี้ครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี     

ถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ในวงการ เรียกว่าเป็นคันแรกในไทยสำหรับรุ่น PRO TRUCK ในบอดี้ SUV เรียกว่าสร้างสีสันกันหน่อย วงการจะได้ไม่น่าเบื่อ ตอนแรกก็ลุ้นเหมือนกันว่าจะมาวิ่ง SOUPED UP ได้ไหม แต่ก็มาวิ่งได้ กับสถิติ 8.1 sec เรียกว่าเกินคาดไปเหมือนกัน เพราะตอนแรกคุยกับ ช่างจิว ว่าถ้าได้มาก็คงเน้นเข้าร่วมเป็นหลัก แต่ก็ยังดีเข้ารอบไปวิ่งวันชิง (Play off) ได้ คันนี้เสียดายว่าเวลาทำน้อยไปหน่อย เลยยังไม่ค่อยได้เก็บรายละเอียดเท่าไรนัก สเต็ปต่อไปคิดว่ามีเวลาทำแล้วต้องอลังขึ้นแน่ๆ ก็เอาใจช่วยให้ได้เวลาเจ็ดกลางตามที่หวังไว้ครับ

ขอขอบคุณ

ช่างจิว หลัก 5 : Facebook/ช่างจิว หลัก 5, Tel. 09-5897-4695

กำนันโจ้ สไลด์ออน : Tel. 09-2761-3326 

TECH SPEC

ภายนอก

Body : ISUZU MU-X OEM   

โครงสร้าง : . เจริญ ท่อไอเสีย

ภายใน

เกจ์วัดบูสต์ : AUTO METER

พวงมาลัย : NARDI

เบาะ : KIRKEY 

เข็มขัดนิรภัย : TAKATA

หัวเกียร์ : PSP Titanium

ชุดแป้นเหยียบ : TONNKA

เครื่องยนต์

รุ่น : ISUZU 4JJ 

แคมชาฟต์ : เบิร์ด หลักห้า

เทอร์โบ : MITSUBISHI TF-08 + GARRETT AR/66 by โรงกลึงศรีโกศักดิ์ 

อินเตอร์คูลเลอร์ : PWR 

เฮดเดอร์ และงานท่อทั้งหมด : ต่อ อินเตอร์ซิ่ง ลพบุรี

เวสต์เกต : TURBONETIC   

ชุดปั๊มโยง : ช่างจิว หลัก 5 แบบ 2 โรเตอร์

หัวฉีด : BOSCH 901

กล่อง : MAX TECH tuned by ช่างจิว หลัก 5

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : TT RACING

คลัตช์ : มงคลคลัตช์

เพลาท้าย : STRANGE

เฟืองท้าย : STRANGE 3.2 : 1

ระบบช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า : PRO PLUS

โช้คอัพหลัง : KONI DRAG 

ชุด 4 Links : DRAG MASTER & .เจริญ ท่อไอเสีย

ล้อหน้า : WELD ขนาด 4.5 x 15 นิ้ว

ล้อหลัง : WELD ขนาด 11 x 16 นิ้ว

ยางหน้า : HOOSIER ขนาด 26.0-4.5/15

ยางหลัง : M/T Drag Slick ขนาด 35-15/16 

เบรก : STRANGE