เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน
ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
INTEGRA DC2
B20A ENGINE
BY PURE THAI – JBT RACING
INTEGRA DC2 อีกหนึ่งรถที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชื่นชอบ HONDA จนหลายคนหาซื้อนำมาเก็บไว้ในคอลเลกชั่นส่วนตัว นอกจากความนิยมในแบบรถบ้านแล้ว กระแสของรถแข่งก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ถึงแม้ DC2 อาจไม่ใช่รถใหม่ แต่ถ้าพูดถึงของเล่นจากเครื่องตระกูล B SERIES แล้ว มีให้เลือกค่อนข้างเยอะพอสมควร รวมถึงราคาที่ไม่รุนแรงเท่า K SERIES ซึ่งหนึ่งในรถที่น่าจับตามองในปีนี้คือ รถของ คุณปรีดา ตันเต็มทรัพย์
เนื่องจากในปี 2008 CIVIC EK ของคุณปรีดา ได้ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งดูแล้วการซ่อมไม่น่าจะคุ้มเท่าไหร่ เมื่อลองดูบอดี้รุ่นใหม่อย่าง DC5 งบประมาณที่ใช้ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่จะต้องเริ่มต้นใหม่กับบล็อก K SERIES เมื่อมองย้อนกลับมาอีกครั้ง เครื่องยนต์และอะไหล่ของรถคันเก่าก็ยังคงมีอยู่ เลยตั้งใจที่จะกลับมาเล่นบล็อก B SERIES และตัดสินใจเลือกบอดี้ INTEGRA และเป็นโชคดีที่เจ้าของเก่าได้ทำรถคันนี้เก็บไว้ แต่ยังไม่เคยนำมาใช้แข่งขัน ทางคุณปรีดาจึงตั้งใจที่จะสานต่อให้เรียบร้อย
แต่ผลงานในปีที่ผ่านมา คุณปรีดา กล่าวว่า รถก็ยังไม่ได้ดั่งใจสักเท่าไหร่ สืบเนื่องมาจากผลทางเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย การทำรถเลยต้องเซฟไว้ก่อน แต่ในปีนี้ทุกอย่างค่อนข้างสมบูรณ์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ถูกเปลี่ยนไปใช้ของคุณภาพ ซึ่งองค์ประกอบต่าง ๆ น่าจะทำให้ผลงานในปีนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ และต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า ผลงานของ INTEGRA คันนี้ จะเป็นอย่างไร
TEAM : PURE THAI – JBT RACING
ในปีที่ผ่านมา (2008) รถไม่ค่อยพร้อมเท่าที่ควร ผลงานอาจไม่ดีเท่าไหร่ แต่หลังจากทราบปัญหาต่าง ๆ และทำการปรับปรุงใหม่ คาดว่าในปีนี้ผลน่าจะออกมาดีกว่าเดิม โดยเฉพาะสนามพีระฯ ปีนี้น่าจะวิ่งได้ประมาณ 1:06 นาที จากเกียร์ที่ทำการเปลี่ยนใหม่ และความพร้อมของรถที่มีมากกว่าเดิม
TIP : สังเกตว่ารถแข่งในยุคนี้มักเลือกใช้ของแต่งจากอเมริกามากกว่าญี่ปุ่น นั่นเป็นเพราะของแต่งจากทางอเมริกาถูกผลิตมาเพื่อใช้กับการแข่งขันโดยเฉพาะ หรือถ้าชิ้นไหนไม่มีของสำเร็จรูปจำหน่าย ก็สามารถสั่งงานแบบ CUSTOM MADE ได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้จะมีคุณภาพดี รวมถึงขั้นตอนการผลิตใช้เทคโนโลยีค่อนข้างสูง เกิดความผิดพลาดในชิ้นงานน้อยมาก ทุกอย่างก่อนจะถูกส่งถึงลูกค้าจะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งนี่คือข้อดีของอุปกรณ์การแต่งจากอเมริกา
TECH SPEC
ภายนอก
- AEROPART : CUSTOM MADE
เครื่องยนต์
- รหัส B20B
- VALVE SPRING : TODA
- VALVE RETAINER : BRIAN CROWER
- ADJUST SPROCKET CAM : HKS
- CAMSHAFT : TODA (in. 310 ํLIFT 12.5 mm. /ex. 310 ํ, LIFT 12.5 mm.)
- CYLINDER BLOCK : DARTON SLEEVES
- CYLINDER HEAD GASKET : COMETIC
- PISTON : CP
- CONECTING ROD : EAGLE
- ROD BEARING : CALICO
- CRANKSHAFT : CUSTOM MADE
- HEADER : MUGEN
- INTAKE MANIFOLD : CUSTOM MADE
- THROTTLE BODY : VH45
- FUEL PUMP : BOSCH 044 x 3
- INJECTIOR: EVO
- FUEL RAIL : HKS
- SPARK PLUGS : NGK No.9
- AIR FILTER : TOP FUEL
- RADIATOR : KOYO
- ECU : MOTEC M600
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : DOG BOX (USA SPEC)
- CLUTCH SYSTEM : EXEDY
- LIMITED SLIP : OBX
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER & COIL SPRING : KW COMPETITION
- BRAKE DISC : F. JBT 4 POT
- BRAKE DISC : F. JBT 330 mm.
- WHEELS : APEX WHEEL ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว
- TIRES : MICHELIN ขนาด 24/61-17
ภายใน
- DASHBOARD : CARBONFIBER
- SEAT : OMP
- SEAT BELT : SIMPSON
- STEERING WHEEL : ATC
- ROLL CAGE : MARD BODY
- DISPLAY : STACK
- ด้านหน้าจับใส่สเกิร์ตทรง SPOON
- เครื่อง B20 กับการโมฯเกือบทุกชิ้น เพื่อความพร้อมในปีนี้ (2009)
- แผง DASH BOARD จับหล่อ CARBON FIBER พร้อมเสริมจอจาก STACK
- MOTEC M600 จูนโดย อ.ดอน
- ด้านหลังจับใส่ถัง SAFETY ไว้อย่างเรียบร้อย
- APEX WHEEL ขอบ 17 นิ้ว กับ JBT 4 POT ใหญ่