ISUZU D-MAX 1.9L @ 12.42 sec BY Nuy + Per Suphan

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่


กลับมาที่อำเภออู่ทอง สุพรรณบุรีกันอีกครั้ง หลังจากที่ได้ทราบข่าว ทางเฟสบุ๊คของสายกระบะ ว่ามีตัวแรงคันใหม่ใกล้จะเสร็จ ในบอดี้พิมพ์นิยม ISUZU D-MAX BLUE POWER เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร DDi BLUE POWER ที่ของโม กำลังผลิตมาให้เล่นกันในไม่ช้านี้แน่นอน… เรามาถึงอู่ทอง คงไม่ต้องบอกกันมากกว่าอู่ไหน ที่มีชื่อเสียงอยู่ในย่านสุพรรณุบรี ในระดับหัวแถวที่มีลูกค้าเข้ามารับการบริการมากมาย หนุ่ย&เป๋อ สุพรรณบุรี ชื่อนี้การันตี เรื่องความทนทาน ใช้งาน ใช้แข่ง ได้หมด และรถแข่งคันล่าสุดที่พึ่งทำเสร็จมาดๆ ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER โมสเตปต้นเร็วสุดในตอนนี้ 12.42 วินาที!!

หนุ่ย ได้พูดถึงเครื่องยนต์ 1.9 DDi BLUE POWER รุ่นใหม่ ว่า…เป็นเครื่องบล็อกเล็ก มันถูกจำกัดลิมิตในหลายๆ ส่วน เราทำอะไรได้ไม่เยอะ เทอร์โบใส่ลูกใหญ่มากก็ไม่ได้ ต้องเลือกเทอร์โบให้เหมาะสม หัวฉีดใหญ่มากก็วิ่งไม่ดี มีแต่ควัน ทุกอย่างต้องลงตัวหมด คล้ายๆ กับเครื่องเบนซินบล็อกเล็ก ความรู้สึกแตกต่างระหว่าง 1.9 กับเครื่อง 2.5 และ 3.0 ลิตร จากที่ได้ลองในรถสแตนดาร์ดก่อนโม เครื่อง 1.9 เป็นเครื่องบล็อกเล็ก ที่วิ่งดีในระดับนึง ได้เปรียบเรื่องน้ำหนักเครื่องที่เบากว่า ประมาณ 80 กก.  ซี.ซี.น้อย ประหยัดน้ำมัน แต่ในรอบต้นของเครื่อง 1.9 มาช้ากว่า สู้เครื่อง 2.5 และ 3.0 ไม่ได้ แต่ช่วงท้ายๆ รอบปลายๆ เครื่อง 1.9 กลับวิ่งดี ด้วยเทอร์โบแปรผันที่ออกแบบมากับเครื่อง 1.9 บูสต์จากโรงงานน่าจะเยอะกว่า ทำให้รอบปลายวิ่งได้ดีเทียบเท่ากับเครื่อง 2.5 ได้อย่างสบายๆ ในรถสแตนดาร์ดเหมือนกัน และที่ประทับใจ คือความประหยัดน้ำมันของเครื่อง 1.9 ที่ถือว่าประหยัดมากครับ…

ส่วนการโมดิฟาย…เราได้รถมาก่อนงาน ISUZU RACE SPIRIT เพียงเดือนเดียว แทบไม่มีเวลาทำอะไรมาก สเต็ปต้นที่ทำไป ไล่เบา ไล่เทอร์โบ เปลี่ยนแคมชาฟต์ เปลี่ยนไฮดรอลิกวาล์ว รางหัวฉีด เปลี่ยนหัวฉีด ระบบไอเสีย ระบบท่อทางเดินไอดี ส่วนไส้ในท่อนล่าง ลูก ก้าน ข้อ ยังเดิม สำหรับรันแรกวิ่งได้ 12.45 วินาที และเวลาดีสุดของคันนี้อยู่ที่ 12.42 วินาที ถือว่าเร็วสุดในตอนนี้ครับ แต่คงต้องปรับเรื่องการออกตัวใน 60 ฟุตแรกให้ดีกว่านี้ เวลาน่าจะดีขึ้นครับ ส่วนแรงม้าที่วัดได้อยู่ที่ 325 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 780 นิวตันเมตร ส่วนน้ำหนักตัวรถ หลังจากไล่เบาไปบางส่วน เปลี่ยนฝากระโปรงหน้า ประตูสี่บาน เปลี่ยนเป็น SILVER CARBON ถอดเบาะ ถอดพรมพื้น ถอดกระจกมองข้าง น้ำหนักตัวรถรวมคนขับอยู่ที่ 1,450 กก. ส่วนในอนาคต รอชุดโมดิฟายสำหรับเครื่อง 1.9 ออกมาก่อน จะขยับสเต็ปอีกที ฝากขอบคุณ  พี่อ้า ECU=SHOP, พี่บอย ฟิล์ม MRX PERFORMANCE, AKANA CARBON, พี่เอ็ม BRC CLUTCH, เม้งซัง MS, และเจ้าของรถ อาน้อง เต็นท์รถ กาญจนบุรี และทีมงานหนุ่ย&เป๋อ สุพรรรณ  และสปอนเซอร์ทุกท่านด้วยครับ

EXTRA ODINARY
ISUZU D-MAX 1.9 DDi BLUE POWER รุ่น CAB4 น้ำหนักรถโดยประมาณ 1,755 ก.ก. เบากว่ารุ่นเครื่อง  3.0 ลิตร DDi BLUE POWER 110 ก.ก. ส่วนรุ่น HI-LANDER 4 ประตู น้ำหนักรถโดยประมาณ 1,810 ก.ก. เบากว่ารุ่น 3.0 ลิตร DDi BLUE POWER  55 ก.ก. (ข้อมูลจากโบว์ชัวร์ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด)

TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า : CARBON BY AKANA
ประตู : CARBON BY AKANA
ภายใน
เบาะ : KIRKEY
เกจ์วัด : AUTO METER
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : RZ4E-TC (1.9L DDi BLUE POWER)
วาล์ว : หนุ่ย & เป๋อ
สปริงวาล์ว : หนุ่ย&เป๋อ
ไฮดรอลิก วาล์ว : หนุ่ย&เป๋อ
แคมชาฟต์ไอดี-ไอเสีย : หนุ่ย&เป๋อ
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : หนุ่ย&เป๋อ
เทอร์โบ : RHF4 เครื่อง 3.0L
ท่อทางเดินไอเสีย : เม้งซัง MS
อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
ท่อร่วมไอดี : เม้งซัง MS
ท่อทางเดินไอดี : ไทเทเนียม เม้งซัง MS
รางหัวฉีด : หนุ่ย&เป๋อ
หัวฉีด : 8 รูกลาง
ตัวปรับน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : BOSCH 044
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง : เม้งซัง MS
หม้อน้ำ : เม้งซัง MS
กล่องควบคุม : ECU SHOP DIESEL MONSTER MAX จูนโดย อ้า ECU=SHOP
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : BRC CLUTCH 6 ก้อน
เฟืองท้าย : 3.7 MRX
ลิมิเต็ดสลิป : ISUZU MU-7
ช่วงล่าง
โช้ค : AZTEX 9 STEP
เบรกหน้า-หลัง : STRANGE
TRACTION BAR : หนุ่ย&เป๋อ
A-ARM เพลาท้าย : หนุ่ย&เป๋อ
ล้อหน้า : WELD RACING ขนาด 15 นิ้ว
ล้อแข่ง : VOLK RACING CE28 ขนาด 18 นิ้ว
ยางแข่ง : NITTO NT420S ขนาด 255/55-18

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome