รถแข่งกับรถแต่ง ดูผ่านๆ อาจจะเหมือนๆ กัน แต่ในรายละเอียดแล้วมันต่างกันมาก คนทำรถแข่งกับคนทำรถแต่งก็ไม่เหมือนกัน คนทำรถแต่งไปทำรถแข่งรถคงวิ่งไม่ดี คนทำรถแข่งไปทำรถแต่งก็คงออกมาไม่สวย คนแต่งรถต้องตามแฟชั่นในขณะนั้น มีความใส่ใจกับรายละเอียดของชุดแต่ง ความลงตัวกับรูปทรงของรถ คนทำรถแข่งต้องตามเทคโนโลยี เลือกใช้ของที่ออกแบบมาสำหรับแข่งขัน ใส่ใจกับรายละเอียดในการเซ็ตติ้งอุปกรณ์ต่างๆ ฉะนั้นถ้าจะแต่งรถก็ควรเดินไปหาคนทำรถแต่ง แต่ถ้าจะทำรถแข่งก็ควรเดินมาหาคนทำรถแข่ง | สำหรับรถแข่งคันนี้ เป็นรถแข่งที่สร้างมาเพื่อสืบสานตำนานการแข่งรถในรูปแบบ One Make Race ของรถคอมแพ็คยอดฮิตขวัญใจวัยรุ่นตลอดกาล Honda Jazz ซึ่งเริ่มทำกันมาตั้งแต่ปี 2007 โดยบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สร้างรถและจัดการแข่งขัน และในรุ่นแรกกับ Honda Jazz รหัส GD ก็ได้สร้างนักแข่งที่กลายเป็นนักแข่งแนวหน้าที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน อย่างเช่น แบ๊งค์กันตศักดิ์ กุศิริ, เบิร์ด อลงกรณ์ ยั่งยืน, บ๊อบบี้ สุทธิลักษณ์ บุญเจริญ, อั๋น ธนสิทธิ์ ปัญญาธรานนท์ และต่อเนื่องมาในรุ่นที่ 2 ในปี 2009 กับ Honda Jazz รหัส GEในรุ่นนี้ก็สร้างนักแข่งชื่อดังอีกมากมายเช่น โย ภาษฤทธิ์ พรมสมบัติ, บูมกันตธีร์กุศิริ, อาร์ท ฉัตรพล เจียมวิจิตร |
6 ปี หลังจากรุ่นที่ 2 มาวันนี้ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สานต่อตำนาน Honda Jazz One Make Race โดยได้รับอนุญาตจาก บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ให้สร้างรถแข่ง Honda Jazz เวอร์ชั่นล่าสุดรหัส GK และจัดการแข่งขันในรายการ Grand Prix Racing League 2015 โดยใช้ชื่อรุ่นใหม่ว่า Jazz Super Cup โดยบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้สนับสนุนโดยการให้ส่วนลดพิเศษสำหรับการซื้อรถใหม่ และการสร้างรถแข่งรุ่นใหม่นี้ ได้ร่วมกับ BDR สำนักทำรถแข่งระดับแนวหน้าของไทย ร่วมออกแบบ พัฒนาและทดสอบจนออกมาเป็น Jazz Super Cup อย่างที่เห็น | การสร้างรถใหม่สักคัน โดยเฉพาะรถที่ยังไม่เคยมีใครสร้างมาก่อน ฉะนั้นต้องมีการทดสอบเพื่อให้ได้รถแข่งที่ดี คุ้มราคา โดยรถแข่งJazz Super Cupได้ทำการทดสอบหลายครั้ง ทั้งทดสอบอุปกรณ์เพื่อสมรรถนะที่ดี และเรื่องความทนทานของอุปกรณ์ต่างๆ หลายร้อยรอบสนาม เพื่อให้ได้รถแข่งที่ดีและคุ้มราคา |
อุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะโรลบาร์ซึ่งออกแบบตามมาตรฐานความปลอดภัยของ FIA เบาะและเข็มขัดนิรภัยก็ผ่านมาตรฐาน FIA ในส่วนเครื่องยนต์ยังคงสภาพเดิมจากโรงงานไว้ มีเพียงการปรับปรุงโปรแกรมที่ควบคุมเครื่องยนต์ โดยการใส่กล่อง Octane Max จาก ECU Shop เข้าไปเพื่อขยับแรงม้าให้สูงขึ้นเล็กน้อยเหมาะสมกับการเป็นรถแข่งที่ขับสนุกสนานขึ้น ซึ่งผลจากการวัดบนไดโนได้แรงม้ามาอยู่ที่ 115 แรงม้า ที่ล้อ | นอกจากเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ยังมีระบบส่งกำลังที่จี๊ดจ๊าดสมกับรถแข่ง โดยเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ 3-4-5 ใหม่ให้มีอัตราทดที่จัดขึ้น เปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่องขึ้นกว่าเกียร์เดิมๆ ซึ่งเป็นรถแข่งวันเมคเรซรุ่นแรกที่มีการเปลี่ยนอัตตราทดเกียร์เป็นแบบ Close Ratio ซึ่งแต่เดิมรถแข่งวันเมคเรชไม่เคยมีรุ่นไหนที่ใช้เกียร์ได้หมดพอดี ถึงแม้จะเป็นรุ่นที่มี 6 เกียร์ก็ตาม เพราะเกียร์เดิมๆ ที่ติดรถมา ต้องออกแบบให้ใช้เดินทางไกลด้วย ฉะนั้นผู้ผลิตจึงต้องออกแบบมาให้วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ในรอบเครื่องที่ต่ำ เพื่อความประหยัดน้ำมัน |
ช่วงล่างกับเบรก เป็นสิ่งสำคัญของรถเซอร์กิต Jazz Super Cup เลือกใช้ชุดช่วงล่างของ Buddy Club รุ่น N+ ซึ่งเป็นชุดช่วงล่างที่มีคุณภาพเกินราคา โดยผ่านการทดสอบมาแล้วจากสนามแข่ง ว่าสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด และให้ Handling ดีที่สุดในชุดช่วงล่างระดับเดียวกัน ส่วนในเรื่องระบบเบรกยังคงเดิม แต่เปลี่ยนผ้าเบรกให้ทนต่อการแข่งขันได้ โดยใช้ผ้าเบรกเป็นของ ENDLESS | เป็นความตั้งใจของผู้สร้างรถและจัดการแข่งขันรุ่นนี้ขึ้นมา เพื่อสานต่อตำนานที่จะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และพัฒนารถแข่งอีกรุ่นให้มีความน่าสนใจ แตกต่างไปจากรถวันเมคเรซแบบเดิมๆ โดยปีนี้นอกจากการแข่งขันในรายการ Grand Prix Racing League 2015 ทั้ง 8 สนามแล้ว ยังได้สิทธิไปแข่งในรายการ Super GT ที่สนามช้างฯ ซึ่งจะเป็น Suport Race ให้กับรายการ Super GT เป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะได้แข่งขันในวันเดียวกับรถแข่งระดับโลก |
และการแข่งขัน Jazz Super Cup เปิดโอกาสให้กับนักแข่งทั้งมือใหม่ และมือเก่า หรือคนที่สนใจอยากจะเข้าสู่วงการนี้ Jazz Super Cup เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะสร้างประสบการณ์เพื่อก้าวไปสู่นักแข่งที่มีฝีมือได้ อย่างรุ่นพี่ๆ หลายคนที่เกิดจากรายการ Jazz One Make Race มาแล้ว | สนใจเข้าไปดูความเลื่อนไหวและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook.com/hondajazzsupercup2015 หรือสนใจเป็นเจ้าของ Jazz Super Cup ซักคันติดต่อได้ที่ Hotline 081-701-4901 |
TECH SPEC รถยนต์ : Honda Jazz GK ภายใน พวงมาลัย :atc เบาะ : Sparco เข็มขัด : HPI โรลบาร์ : Custom By BDR มาตรฐาน FIA เครื่องยนต์ รุ่น : L15 ความจุกระบอกสูบ : 1,500 ซี.ซี. จำนวนสูบ : 4 น้ำมันเครื่อง : SUNOCO |
ระบบส่งกำลัง คลัตช์ : BRC เกียร์ : Close Ratio 3-4-5 LSD : ATS น้ำมันเกียร์ : SUNOCO ช่วงล่าง โช้คอัพหน้า : Buddy Club N+ โช้คอัพหลัง : Buddy Club N+ ล้อหน้า : Weds Sport 7 x 15 นิ้ว Limited For Jazz Super Cup ล้อหลัง : Weds Sport 7 x 15 นิ้ว Limited For Jazz Super Cup ยางหน้า : KUMHO V720 195/50R15 ยางหลัง : KUMHO V720 195/50R15 ผ้าเบรก : ENDLESS |