XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

KTM X-BOW จากรถขับเล่น สู่รถแข่ง GT4 by Vattana Motorsport

xo team by xo team
2017-09-29
in Race Zone
0
KTM X-BOW จากรถขับเล่น สู่รถแข่ง GT4 by Vattana Motorsport
Share on FacebookShare on Twitter


จากรถขับเล่น สู่รถแข่ง GT การันตีความแรงด้วยแชมป์
Super Car Class 3 โดย Vattana Motorsport

ปี 2008 เป็นปีถือกำเนิดรถหน้าตาประหลาดออกมารุ่นหนึ่ง ลักษณะของมันเกือบจะเป็นรถฟอร์มูล่า แต่มีโป่งคลุมล้อ ดูไปดูมาก็คล้ายๆ จะเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุน ซึ่งรวมๆ แล้ว มันหน้าตาประหลาดอยู่ไม่ใช่น้อย แต่รถหน้าตาประหลาดแบบนี้ มันต้องมีอะไรดี ไม่งั้นมันขายไม่ได้แน่

 

59_06 XO KTM X-bow -66

เจ้า KTM X-BOW นี้ มีพื้นฐานมาจากรถฟอร์มมูล่าก็ว่าได้ ตัวโครงสร้างถูกต่อขึ้นด้วยแป๊บเหมือนกับรถเฟรมนั่นแหละ แล้วปิดโครงสร้างให้ดูดีด้วยไฟเบอร์กลาส ซึ่งคลุมล้อทั้ง 4 ไป มีไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว เพื่อให้สามารถวิ่งบนถนนหลวงได้ ช่วงล่างของมันก็คล้ายคลึงกับรถแข่งล้อเปิด ที่เป็นแบบปีกนก 2 ชั้น ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และด้วยความที่มันถูกสร้างขึ้นมาจากโครงเหล็กสานไปสานมา แล้วหุ้มด้วยไฟเบอร์ หลังคาก็ไม่มี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็ไม่ค่อยมี จึงทำให้มันหนักเพียงแค่ 790 กิโลกรัม และด้วยขุมพลังขนาด 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จ จาก  Audi ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายมากในหมู่ตัวแสบๆ ทั้งหลาย อย่างเช่น  Audi TT

002

003

004

แรงม้าขนาด 237 แรงม้า กับน้ำหนัก 790 กก. ทำให้มันทะยานจากจุดหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาเพียง 3.9 วินาที และด้วยช่วงล่างที่เหมือนกับรถแข่ง ทำให้มันหนึบ ขับมันส์ จนกลายเป็นรถยอดนิยมในหมู่คนรักความเร็ว เป็นรถขับเล่นวันเสาร์-อาทิตย์ หรือบางครั้งก็จะพามันไปออกกำลังกายกันในสนามแข่ง ขับเล่นกันกับเพื่อนๆ ในรูปแบบ Track Day
พอมีคนสนุกกับเจ้า X-BOW มากๆ ขึ้น ก็เริ่มมีการจัดการแข่งขันกันในหมู่คนใช้เจ้า X-BOW ออกมาในรูปแบบ Sunday Race และขยับขึ้นเป็น Club Race ที่จริงจังมากขึ้น จนกลายเป็นซีรีส์ X-BOW Battle ที่เป็นซีรีส์ใหญ่ ตระเวนแข่งขันกันไปทั่วยุโรป และมีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
แล้วทำไม Reiter Engineering ถึงต้องเอา KTM X-BOW มาทำเป็นรถแข่ง GT4 ก็ขออธิบายก่อนว่า GT4 คืออะไร GT4 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 โดย Stéphane Ratel Organisation (SRO) ซึ่งเป็นโปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ที่เล็งเห็นว่า GT3 จะมีนักแข่งน้อยลงหากยังไม่มีบันไดให้นักแข่งได้ไต่เต้าขึ้นไป จึงริเริ่ม GT4 เพื่อเป็นบันไดให้นักแข่งได้เริ่มต้นจากตรงนี้ ซึ่งเป็นรถที่แรงน้อยกว่า ประหยัดกว่า เพื่อผลิตนักแข่งเข้าสู่รายการ GT3

006

  • ภายในเป็นรถ 2 ที่นั่ง ขับซ้าย และลวดลายคาร์บอน ช่วยทำให้รถดูดุขึ้นมาก

007

  • ปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น และใช้บ่อย จะถูกจัดวางบนพวงมาลัย

008

  • ส่วนสวิตช์อันไหนไม่ค่อยได้ใช้ จะเอามาติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง

005

  • เสริมโรลเคจขึ้นมาคลุมห้องโดยสาร ป้องกันนักแข่งหากรถคว่ำ

โดยรถที่อยู่ในคลาส GT4 ก็ได้แก่ Audi TT,  Mazda MX-5, Nissan 370Z, BMW Z4 และอีกหลายๆ รุ่น ซึ่ง KTM X-BOW เป็นรถที่อยู่ในกลุ่มนี้ แล้วยังมีฐานจากนักแข่งจากซีรีส์ X-BOW Battle จึงทำให้ KTM จับมือกับ Reiter Engineering นำรถรุ่นนี้มาทำเป็นรถแข่ง GT4
ในส่วนการแปลงร่างจากรถขับเล่นสู่รถแข่งก็ต้องเสริมความปลอดภัยเข้าไป เฟรมด้านล่างนั้นแข็งแรงอยู่แล้ว ก็เพียงแค่เสริมโรลเคจคลุมห้องโดยสารทั้งหมด และตามกฎของ GT4 รถต้องมีหลังคา จึงเป็นที่มาของหลังคาใสที่ทำมาจาก Polycarbonate ครอบห้องโดยสาร ทั้งนี้ยังได้เรื่องของแอโรไดนามิกส์อีกด้วย
บอร์ดี้และแอโรพาร์ทถูกดีไซน์ใหม่ ทำให้ดูหน้าตาเปลี่ยนไป และพาร์ทใหม่นี้ยังมีผลถึงแอโรไดนามิกส์เป็นอย่างมาก และวัสดุที่ใช้ทำบอดี้ก็เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน ช่วยให้แข็งแรงแต่มีน้ำหนักที่เบา เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ถูกอัพเกรดให้มีแรงม้าสูงขึ้นเป็น 360 แรงม้า ใช้กล่องควบคุม Bosch Motoronic

59_06 XO KTM X-bow -76

59_06 XO KTM X-bow -72

009

  • ปีกหลังทำจากอะลูมิเนียม ปรับองศาได้

013

  • ล้อขอบ 18 นิ้ว กว้าง 11 นิ้ว และเปลี่ยนระบบยึดล้อเป็น Center Lock

59_06 XO KTM X-bow -35

  • ช็อคอัพหน้าแบบปรับได้ 3 ทาง ติดตั้งด้วยระบบ Push Rod

ระบบส่งกำลัง จากเดิมที่เป็นเกียร์แบบ H Pattern เปลี่ยนเป็นเกียร์แบบ sequential และถ้ายังเป็นคันเกียร์แบบดึงๆ ดันๆ ก็คงเชยแย่สำหรับรถระดับ GT ต้องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วย paddle shift  ถึงจะสมฐานะ ระบบช่วงล่างมีการอับเกรดชุดช็อคอัพเป็นแบบ 3 Way เหล็กกันโคลงปรับได้ ดุมล้ออะลูมิเนียม
ซึ่งเจ้า KTM X-BOW ได้ถูกนำเข้ามาในไทยถึง 2 คัน ซึ่งเป็นของทีม Vattana Motorsport โดยหนึ่งคันได้นำลงแข่งขันในรายการ Thailand Super Series รุ่น Super Car Class 3 ขับโดย เอส นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ โดยในสนามแรกสามารถคว้าแชมป์มาได้ ด้วยเจ้า KTM X-BOW GT4 เรามารอดูในสนามต่อๆ  ไป ว่าผลงานของ เอส และ KTM X-BOW จะเป็นอย่างไร หรือถ้าใครสนใจจะลงไปร่วมสนุก ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ในราคา 6.9 ล้าน ติดต่อที่  Vattana Motorsport ได้เลย

010

  • เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 335 แรงม้า จาก Audi

011

  • เกียร์ sequential 6 speed ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วย paddle shift

Engine
Type: Eight-cylinder, in-line engine
Capacity: 1,984 c.c.
Power: 335 bhp
Brakes
Front: six-piston brake callipers, 380 x 32 mm.
Rear: four-piston brake callipers, 355 x 32 mm.
Wheels
Front: 18″ x 11
Rear: 18″ x 11
Dimensions
Length: 4112 mm.
Wheelbase: 2599 mm.
Width: 1933 mm.
Weight: 1,000 kg







Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
ACTION REPLAY : ถึงจะปลิวแบบนี้ แต่เรื่อง SAFETY ปลอดภัยช้วร์คร๊าบบบ…

ACTION REPLAY : ถึงจะปลิวแบบนี้ แต่เรื่อง SAFETY ปลอดภัยช้วร์คร๊าบบบ...

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic