STORY : PHOTO : วรุตม์ สีหนาท
GARAGE LIFE
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีพื้นที่เล็ก เนื่องจากเป็นประเทศเกาะ การก่อสร้างทำได้ยาก เพราะว่ามีพื้นที่จำกัด และค่าแรงก็แพง เมื่อทางคุณคาโต้ แห่ง Liberty Walk ทำอู่ของตัวเองครั้งแรก กว่า 28 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นก็อยากจะสร้างอู่ขึ้นมา โดยมีแค่ฟังก์ชันง่ายๆ คือ ในส่วนของ ชั้น 1 มีห้องประชุม ห้องน้ำ และส่วนของ workshop (ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นโกดังเก็บรถของทางสำนัก) และในส่วนของชั้น 2 ก็มีส่วนของ office และ stock สินค้า โดยมีพื้นรวมประมาณ 400 ตารางเมตร และอยากจะก่อสร้างให้ได้ในเวลาที่รวดเร็วที่สุด จึงได้เลือกใช้ระบบโครงสร้างเหล็ก (Pre-Engineered Building)
โครงสร้างเหล็กสำเร็จรูป คือ ระบบการก่อสร้างอาคารโดยใช้ โครงสร้างเหล็กแบบน็อกดาวน์ที่ขึ้นรูปชิ้นส่วนจากโรงงาน นับเป็นโครงสร้างที่ประหยัดที่สุดของการใช้เหล็กมาขึ้นรูป โดยที่โครงสร้าง ทุกส่วนจะถูกออกแบบให้สอดคล้องกับการรับแรงของอาคารจริงอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และโครงสร้างทุกส่วนจะถูกจัดเตรียมขึ้น พร้อมทำสีให้แล้วเสร็จจากโรงงาน ก่อนขนส่งไปติดตั้งที่หน้างานด้วยระบบ Bolt Connection ตัวโครงสร้างรองชุบกัลวาไนซ์เป็นที่นิยม ซึ่งยากต่อการย้ายที่ได้ รื้อยังมีมูลค่า และไม่ทำให้เกิดการขึ้นสนิม ไม่ต้องทาสีเลอะเทอะ และประหยัดค่าแรงของช่างที่มาทาสีหน้างาน สามารถนำมาออกแบบให้เป็นรูปทรงได้เกือบทุกรูปแบบตามที่ต้องการได้ ซึ่งสามารถยึดติดหรือเชื่อมเข้าด้วยกันในการก่อสร้าง และสามารถทำการก่อสร้างได้ทันที เพราะโครงสร้างเหล็ก นั้นประกอบ ไปด้วยชิ้นเหล็กสำเร็จรูปส่วนต่างๆ และมีความยืดหยุ่นสูงจากการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ซึ่งต้องคำนึงถึงเป็นส่วนสำคัญ และในส่วนของผนังได้ใช้ระบบmetal sheet ที่มี ระบบ interlock เข้าด้วยกัน ทำให้ไม่มีรอยต่อและสนิทแน่น เข้าไปด้านในในวันนี้ที่เราเข้ามาถึง เป็นอาทิตย์หลังจากงานออโต้ซาลอน ทำให้ที่อู่มีรถตัวเด็ดมากมายที่เพิ่ง เปิดตัวไป ทั้ง R34 Silhouette, R35 Silhouette full dry carbon, Huracan, Ferrari 458 Silhouette และตัวเด็ดงานปีก่อนๆ อย่าง Ferrari 308, หรือ LB miura และตัวแข่งสุดโหด อย่าง Lamborghini Mercielargo Drift car จนถึงกระทั่งตัว Rare อย่าง 240Z, Ken Marry หรือ KPGC 10 ในสภาพเครื่องเดิมๆ สีเดิมๆ และรถโบโซต่างๆ
และภายในยังเต็มไปด้วยของสะสมต่างๆ มากมาย ทั้งโมเดลรถ และของที่ระลึกต่างๆ มากมายจากทั่วโลก ตามที่ คุณคาโต้ ได้เดินทางไป และตกแต่งผนังด้วย graphite จากฝีมือartist เพื่อนคุณคาโต้มาฝากฝีมือไว้ให้ วัสดุที่ใช้ปูพื้น ใช้พื้นอีพ็อกซี่ (Epoxy Floor System) เป็นสารยางสังเคราะห์ที่เกิดจากปฏิกิริยาระหว่าง Epoxy กับ Polyamine ซึ่งเรานำมาใช้ในงานเคลือบพื้น มีข้อดีด้านการทนทานต่อกรด–ด่าง สารเคมี และน้ำมันได้ดี มีความมัน เงา และสีสันที่หลากหลาย
ความมัน เงา และสีสันที่หลากหลาย และในอีกส่วนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ LB cafe ที่สร้างออกมาในสไตล์ร้านกาแฟอเมริกันจ๋าๆ แบบยุค 60 และที่น่าตกใจ คือ มีการสร้างเครื่องบินรบ P51 Mustang ขนาดเท่าจริงไว้กลางร้านกันเลย เอาไว้สำหรับรองรับลูกค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก
และในส่วนสุดท้ายที่จะพาไปชมในวันนี้ คือ ส่วนของโรงเก็บแห่งใหม่ที่อยู่ใกล้ๆ อู่แรก เป็นเหมือนโกดังที่ไว้เก็บสต๊อกสินค้า ทั้งบอดี้คิต ล้อ โช้ค และรถสะสมของคุณคาโต้ ที่ทั้งหมดสร้างจากโครงสร้างเหล็กทั้งหมดเช่นเดียวกับที่แรก โดยมีพื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร
นับว่าเป็นอู่อีกแห่งหนึ่งที่สวยงาม และน่าสนใจมากๆ ถ้าเพื่อนๆ อยากมาเยี่ยมชม มาได้ที่
178 Setogawacho, Owariasahi, Aichi 488-0023, Japan