PHOTO : Jiraphat Howattanapanit (Image jinZz)
BMW หนึ่งในสายพันธ์ยุโรปที่นักเล่นรถต่างถวิลหามาไว้ในครอบครอง จากดีไซน์ที่มีกลิ่นอายสปอร์ต พร้อมสมรรถนะอันโดดเด่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ BMW จะถูกนำมาต่อยอดอีกขั้น ทั้งในด้านความเท่และความแรง แต่สำหรับใครที่ต้องการไปให้สุด คงต้องขยับมาหยุดที่รหัส M ซึ่งพื้นฐานต่างๆ ถูกยกระดับมาเพื่อสมรรถนะที่เร้าใจกว่าเดิม
- หลังคาลดน้ำหนักด้วยวัสดุคาร์บอน เทคโนโลยีที่มีอยู่ในตัว M
BMW M4 (F82) อีกหนี่งตัวแรงจากค่าย ที่ถูก “คุณกอล์ฟ NOTING” เลือกมาใช้เป็นพาหนะคู่กาย ด้วยความผูกพันที่ก่อนหน้าเคยใช้ E92 M3 มาก่อน เกิดเป็นความติดใจในสมรรถนะ จนพัฒนามาเป็นรุ่นใหม่ ที่หันมาใช้เครื่องเทอร์โบ ที่สำคัญ คือแม้จะแรงเพียงใด แต่ก็ยังนำมาใช้งานสบายๆได้ในทุกวัน
ถึงแม้ภายนอกของ M4 จะมีชุดคิตบอดี้พาร์ทมาแล้วรอบคัน แต่ก็ยังไม่ใช่ความมันส์ที่ลงตัว ล้อขอบ 18 นิ้ว ที่ติดรถมาจึงถูกอัญเชิญไป แล้วหันมาใส่ล้อ 19 นิ้วของ HRE ที่มาพร้อมยางหลังหน้ากว้าง 295 มม. แต่ทางคุณกอล์ฟบอกว่ายังมีอาการท้ายดิ้นตอนออกตัวให้เห็น ซึ่งจุดนี้น่าจะมีการขยายขนาดเพิ่มอีกครั้ง
- เครื่องเบนซิน3.0 เทอร์โบ ในรหัส S55B30 431 hp จัดการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดอากาศด้วยชุดกรอง GRUPPE M
จากสเป็กเดิม เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าออกมาที่ 431 hp ด้วยอัตราบูสต์เทอร์โบประมาณ18 psi พร้อมถ่ายทอดกำลังด้วยชุดเกียร์ M-DCT 6 SPEED งานนี้มีการเสริมพลังด้วยการเปลี่ยนระบบดูดอากาศไปใช้ชุด AIR DUCT ของ GRUMPPE M และชุดท่อไอเสีย AKRAPOVIC ตั้งแต่ช่วง DOWN PIPE ไล่ไปจนถึงด้านหลัง ซึ่งจุดนี้น่าจะมีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นมาอีกไม่น้อยแน่นอน
- REAR DFFUSER จัดชุดมาพร้อมกับท่อไอเสีย AKRAPOVIC
- เบาะหน้านอกจากดีไซน์กระชับและน้ำหนักที่เบากว่าปกติ ยังมีลูกเล่นด้วยชุดไฟโลโก M
- พวงมาลัย M- PERFORMANCE หุ้ม ALCANTARA ด้านบนมีหน้าจอ DISPLAY และไฟชิฟต์ไลต์โชว์ซะด้วย
OWNER’S COMMENT
ผมว่ารถรุ่นนี้ความแรงของเครื่องค่อนข้างโอเคเลย อยากแนะนำว่า ถ้าพื้นฐานเป็นคนชอบ BMW อยู่แล้ว รับรองไม่ผิดหวังครับ เม็ดเงินที่เสียไปกับสมรรถนะที่ได้มา รับรองว่าคุ้มแน่นอน
X-TRA ORDINARY
ความพิเศษของบอดี้ M4 นอกเหนือจากความแรงแล้ว สิ่งที่โดดเด่นคงต้องยกให้การลดน้ำหนักตัว ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตด้วยวัสดุพิเศษเข้ามาช่วยในหลายจุด เริ่มจากห้องเครื่อง ที่เปิดมาจะเห็นค้ำตัวถังผลิตจาก คาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งทาง BMW เคลมไว้ว่ามีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมรูปทรงอาจดูแปลกตาอีกนิด ด้วยลักษณะรูปตัว U ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความแข็งแรงบริเวณห้องเครื่อง ไม่เพียงเท่านั้น เพราะยังมีฝากระโปรงหลังคาร์บอนน้ำหนัก 5 กิโลกรัม รวมถึงหลังคา และเพลากลางแบบชิ้นเดียวที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน แต่ยังไม่จบ เพราะแม้แต่ชุดแพช่วงล่างหน้า-หลัง ทาง BMW ยังได้ผลิตให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นปกติเช่นกัน
TECH SPEC
EXTERIOR
COLOR : YACHTS MARINA BLUE
AERO KIT : M-PERFORMANCE
REAR DIFFUSER : AKRAPOVIC (CARBON)
SUSPENSION
WHEEL : HRE FF01
TIRES : MICHELIN PILOT SUPER SPORT 275/35ZR19, 295/35ZR19
WHEEL NUT : HRE TITANIUM
ENGINE
BLOCK : S55B30
RAM AIR SYSTEM : GRUPPE M
EXHAUST : AKRAPOVIC FULL SET
INTERIOR
STEERING WHEEL : M-PERFORMANCE